Cẩn thận với xe không giấy tờ!

Thứ Tư, 28/10/2020, 16:52
Thời gian gần đây, nhiều vụ cướp táo tợn hay trộm cắp xe gắn máy đắt tiền xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được các đối tượng thực hiện rốt ráo theo "đơn đặt hàng" của khách hàng hay các "đầu nậu" tiêu thụ xe gian. Để rồi hình thành nên những đường dây mua bán, trao đổi "xe Nopp" hay xe không giấy tờ.

Khi mua bán loại xe này, cuộc giao dịch chỉ là sự trao đổi, thỏa thuận giữa người bán và người mua, thậm chí không có bất kỳ giấy tờ mua bán nào… Nhưng sau đó, chúng sẽ làm giấy tờ giả để lưu hành xe nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Vụ cướp xe máy táo tợn giữa đêm khuya

Với dân chơi xe, thuật ngữ "xe Nopp" không còn là từ xa lạ. Xe Nopp (hay No pp) là tiếng lóng để chỉ những chiếc xe không có giấy đăng ký xe, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và hàng loạt các loại giấy tờ bắt buộc khác.

Khái niệm này đúng ra ban đầu chỉ dùng để nói về các loại xe có xuất xứ từ Nhật Bản, sau đó được đưa vào Lào, Campuchia rồi mới vận chuyển qua đường tiểu ngạch để vào Việt Nam. Khi mua bán những loại xe này, người mua lẫn người bán hoàn toàn dựa trên sự "tin tưởng" bởi sẽ không có hợp đồng mua bán, không có giấy sang nhượng xe. Sau khi "tiền trao, cháo múc" xong thì người bán sẽ hết trách nhiệm.

Các đối tượng Hậu, Bảo, Xiêng, Vương và Phong được Công an quận Bình Tân xác định mua bán nhiều xe trộm cắp.

Nhưng cũng chính vì khái niệm hiểu nôm na như kể trên mà nhiều đối tượng đã sử dụng từ "xe Nopp" để chỉ cả loại xe không giấy tờ do trộm cắp, cướp tài sản để mua bán, trao đổi với nhau. 

Mới nhất, ngày 21/10/2020, Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, đã thông tin về vụ việc triệt phá đường dây chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe gian và làm giấy tờ, giả chữ ký của các giám đốc Công an tỉnh để bán sang tay kiếm lời. Nhiều đối tượng bị bắt giữ để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời, cơ quan Công an cũng tạm giữ hàng chục xe máy, hàng trăm hình dấu, số, dấu tên của lãnh đạo Công an các quận huyện, tỉnh và các tang vật liên quan.

Trước đó, chiều 14/10, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Tân phối hợp với Công an phường An Lạc A, ập vào tiệm sửa xe trên đường số 4 do Nguyễn Văn Hậu (34 tuổi, quê An Giang) làm chủ. Công an phát hiện 7 xe máy có nguồn gốc từ trộm cắp. Ngoài ra, Công an kiểm tra thu giữ thêm hai xe máy có liên quan được cất giấu ở một bãi giữ và tiệm cầm đồ.

Điều tra mở rộng, Công an quận Bình Tân mời làm việc các đối tượng Bành Văn Xiêng (23 tuổi, quê Quảng Bình), Phan Trần Đại Vương (34 tuổi, trú quận Bình Tân), Nguyễn Chí Phong (33 tuổi, trú huyện Bình Chánh), Nguyễn Trung Bảo (25 tuổi, trú quận Bình Tân), Nguyễn Cẩm Duy (31 tuổi, ngụ quận 5) để làm rõ. Nhóm này khai đã thực hiện các vụ trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Cụ thể, Duy khai, sau khi "đá nóng" được chiếc xe Vario ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Duy đã nhờ Hậu rao bán giúp với giá 25 triệu đồng vào hôm 14/10. Hậu dù biết Duy chuyên trộm cắp xe máy và chiếc xe là tang vật, nhưng vẫn đồng ý cho để xe tại tiệm rồi rao bán. Hậu ngoài việc nhận bán giùm để lấy tiền lời thì còn tân trang xe, gắn biển số, giấy tờ giả rồi bán sang tay hoặc mang đi cầm cố, kiếm lời với nhóm đồng phạm.

Với Bảo và Phan Hồ Uyên Trinh (43 tuổi, ngụ quận Bình Tân), để làm ăn chung, Trinh tìm mua xe trộm cắp, không giấy tờ rồi liên hệ với Bảo để bán kiếm lời chia nhau. Mới đây, Trinh đặt Bảo làm 4 bộ giấy tờ đăng ký xe giả với giá 1 triệu đồng/bộ. Bảo đã giao cho Trinh hai bộ giấy tờ giả. Số giấy tờ giả này Bảo thông qua Nguyễn Việt Kha (43 tuổi, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) đặt Trần Văn Kim (29 tuổi, ngụ xã Bà Điểm, chuyên làm giấy tờ giả) làm bốn bộ với giá 500 ngàn đồng/bộ.

Chiều tối 16/10, Trinh bị cơ quan công an phát hiện đang chạy chiếc xe không giấy tờ. Trinh khai mua xe của một người không rõ lai lịch với giá 5 triệu đồng và đang đi bán cho Bảo với giá 7 triệu đồng. Kiểm tra nhà Trinh và Bảo ở quận Bình Tân, Công an thu giữ thêm 5 xe máy, 3 CMND và 8 giấy đăng ký xe giả. Ba trong số 5 chiếc xe này Bảo khai là cầm cố của Trinh. Trong khi đó, Kha làm nghề chạy xe ôm, được Kim nhiều lần thuê vận chuyển hàng là các bì thư chứa giấy đăng ký xe giả đi giao cho khách với tiền công là 100 ngàn đồng/lần.

Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh tạm giữ nhiều xe tang vật.

Khám xét nhà Kim ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Công an thu giữ hàng trăm hình dấu, số, dấu tên, chữ ký của lãnh đạo Công an các quận huyện, tỉnh, và các tang vật liên quan. Kim khai mua dụng cụ để làm giả giấy tờ với tổng giá trị là 85 triệu đồng và làm từ tháng 9/2020. Trung bình mỗi ngày, Kim làm từ một đến hai giấy giả và bán với giá 500 ngàn đồng/giấy. Tất cả đều được giao dịch trên mạng xã hội.

Các đối tượng Hậu, Xiêng, Vương, Phong, Bảo bị Công an quận Bình Tân bắt giữ để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trinh, Kim, Kha cùng hồ sơ, tang vật được Công an quận Bình Tân chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn thụ lý về hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Riêng Duy được chuyển cùng hồ sơ và tang vật cho Công an huyện Đức Hòa, Long An điều tra, xử lý.

Đặt hàng xe gian

Trước đó, ngày 18/10/2020, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh, cũng đã cung cấp thông tin về một đường dây cướp tài sản và tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có. Hay nói cách khác, vụ cướp tài sản (xe máy) này được các đối tượng thực hiện táo tợn theo "đơn đặt hàng" của khách hàng.

Vụ cướp xảy ra vào tối ngày 29/9/2020 ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Nạn nhân là chị Bùi Thị Ngọc Mi (20 tuổi, ở đường Mã Lò phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân). Chị Mi cho biết vào khoảng 0 giờ cùng ngày, chị Mi điều khiển xe máy loại Sonic biển số 95B1 - 854.22 đang chở một người bạn đến nhà kế địa chỉ số 90 đường 27 thì bất ngờ bị hai thanh niên điều khiển xe máy loại Nouvo BKS: 59K2 - 018.04 tông thẳng vào làm chị Mi và bạn bị té ngã xuống đường…

Công an quận Bình Tân thu giữ một lượng lớn tang vật trong đó có các con dấu, số, tên của lãnh đạo Công an quận, huyện, tỉnh.

Trong khi chị Mi và bạn còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, thì hai thanh niên đã rút dao ra hăm dọa, bóp cổ, khống chế cướp tài sản gồm 1 điện thoại Iphone 7 Plus màu đen, 100 ngàn đồng rồi cướp lấy xe Sonic của chị Mi, tẩu thoát.

Cơ quan công an đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, tổ chức truy xét các đối tượng gây án. Đến ngày 1/10/2020, các trinh sát phát hiện hai đối tượng là Nguyễn Đức Minh (29 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) và Nguyễn Minh Tâm (30 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long), nghi vấn đã gây ra vụ cướp đang có mặt tại trước số 10 An Dương Vương, phường 10, quận 6 nên đã phối hợp Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Tân kiểm tra, bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Minh và Tâm đã khai nhận quen biết do cả hai thường xuyên chơi game bắn cá chung, đã nhiều lần trộm, cướp tài sản. Minh và Tâm đều có một, hai tiền án Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản, tiền sự Cai nghiện ma túy bắt buộc.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 28/9/2020, Tâm thủ một con dao, rồi cùng Minh tìm kiếm "con mồi"…Khi phát hiện chị Mi điều khiển xe máy loại Sonic chở bạn chạy ngược chiều, Tâm và Minh đã quay xe lại đuổi theo. Sau khi cướp được tài sản của chị Mi, Minh gọi điện cho Trần Bảo Hoàng (28 tuổi, quê Hà Nội; ngụ Bình Dương) nhờ bán xe. Sau đó, Hoàng liên lạc với Phạm Văn Nhã (29 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Nhã đồng ý mua xe với giá 17 triệu đồng do không có giấy đăng ký xe…

Từ lời khai của các đối tượng, các trinh sát Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm đã truy xét và tạm giữ Nhã (tại quận Tân Phú) và Đàm Sông Triều (16 tuổi) cùng một người bạn (cùng quê Bình Dương) khi hai thanh niên này đang điều khiển chiếc xe Sonic tang vật tại địa bàn TP Thuận An, Bình Dương. Ngày 6-10-2020, Hoàng cũng bị bắt giữ tại quận Thủ Đức. Và từ đây, qua lời khai của các đối tượng, một đường dây cướp và tiêu thụ tài sản (xe máy) được các đối tượng thực hiện táo tợn theo "đơn đặt hàng" của khách hàng đã được làm rõ.

Tiếp tục điều tra, các trinh sát đã tạm giữ thêm đối tượng Lương Văn Sơn (35 tuổi, thường trú quận 6, sống lang thang). Sơn thừa nhận mình cùng với Nhã, Triều và một số đối tượng khác đã mua bán, trao đổi chiếc xe Sonic là tang vật của vụ cướp. Ngoài ra, đối tượng Minh và Tâm còn khai gây ra ba vụ trộm cướp xe máy khác.

Cùng thời điểm này, Công an quận 3 cũng triệt phá một băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy ở TP Hồ Chí Minh, tiêu thụ xe gian liên tỉnh thu giữ gần 20 xe máy cùng nhiều tang vật có liên quan. Bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành vi "Trộm cắp tài sản" và "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"…

Khuyến cáo người dân không mua bán, sử dụng xe không hợp lệ

Thực trạng trộm cắp, cướp xe máy diễn biến hết sức phức tạp. Trên mạng xã hội, có thể dễ dàng thấy được là hàng loạt các trang Facebook cá nhân, fanpage quảng cáo, rao bán "xe Nopp" xe nhập lậu, không giấy tờ, trốn thuế... đủ mọi thể loại, mẫu mã, màu sắc được đăng lên một cách công khai và táo tợn với giá rẻ có khi chỉ bằng 1/4 thị trường…

Theo một trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh, thực tế trên thị trường hiện nay đã và đang xuất hiện khá nhiều "xe Nopp", xe giấy "sàn" (xe không có giấy đăng ký xe, giấy tờ thường sử dụng các loại xe khác để thay thế) cũng như xe giấy "mẹ bồng con" (một bộ hồ sơ gốc cho nhiều xe). Tuy nhiên, việc xử lý hình sự tội Tiêu thụ tài sản (xe Nopp) do người khác phạm tội mà có với các đối tượng gặp khá nhiều khó khăn bởi nhiều lý do.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua bán, sử dụng xe không hợp lệ vì khi bị phát hiện thì sẽ bị tịch thu xe, người vi phạm còn có thể chịu trách nhiệm hình sự. Nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm cũng có thể bị xử lý hành chính. Đối với những trường hợp sử dụng xe gắn biển số không hợp lệ hoặc sử dụng giấy đăng ký giả, khi phát hiện, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy tờ, tạm giữ phương tiện, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra.

Phú Lữ
.
.