Cẩn trọng với nạn cướp tài sản

Thứ Bảy, 07/11/2020, 08:10
Trong các tháng 9 và 10, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản với tính chất manh động, liều lĩnh. Cơ quan công an cảnh báo, thời gian tới, tội phạm cướp, cướp giật sẽ diễn biến phức tạp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là dịp Tết sắp đến...

Những tên cướp manh động tuổi 9x

Cuối tháng 10, trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) xảy ra một vụ cướp với tính chất rất manh động. Hai tên cướp dùng dao và kim tiêm uy hiếp người dân để cướp tài sản. Anh Phạm Văn H. (thường trú trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội) kể lại mà vẫn còn chưa hết run. Đêm 19-10 anh H. cùng bạn trên đường về nhà tại khu vực đối diện số nhà 808 đường Láng (quận Đống Đa) đã dừng xe với ý định “giải quyết nỗi buồn” thì thấy hai bóng đen sáp lại. Bọn chúng dùng dao và kim tiêm bất ngờ quát lớn khiến anh H. và bạn giật mình bỏ chạy, để lại chiếc xe máy. Trưa hôm sau anh H. mới hoàn hồn và đến Cơ quan công an trình báo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an phường Láng Thượng và các lực lượng liên quan khẩn trương điều tra, truy xét đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan công an đã phát hiện bắt giữ được các đối tượng chỉ sau chưa đầy 24 giờ. Chúng gồm Sìn Văn Bằng (sinh năm 1999) và Lò Văn Thuận (sinh năm 1996, cùng trú tại xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).

Cần cảnh giác khi đi qua các con đường vắng vào lúc trời tối.

Tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an cho thấy, Bằng và Thuận vốn không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên luôn trong tình trạng khát tiền. Từ Điện Biên, các đối tượng mò xuống Hà Nội kiếm tiền. Hơn 2 tuần lang thang ở Hà Nội, bộ đôi này đã tiêu đến những đồng tiền cuối cùng. Bọn chúng bàn nhau phải đi cướp tài sản.

Tối 19-10, Bằng và Thuận chuẩn bị dao và xi lanh phục sẵn ở điểm chờ xe buýt đối diện số 808 Đường Láng chờ “con mồi”. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, anh H. cùng bạn đi qua khu vực này dừng xe để đi vệ sinh. Khi thấy anh H. đang ngồi trên xe máy thì Bằng cầm dao và kim tiêm cùng Thuận đe dọa cướp chiếc xe máy và điện thoại di động của anh H. Hiện Cơ quan công an đã có quyết khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng và khẩn trương củng cố hồ sơ để xử lý trước pháp luật.

Cũng vào những ngày cuối tháng 10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Đức Huy (sinh năm 1996, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản. Đối tượng cũng dùng dao nhọn để uy hiếp một tài xế xe ôm để cướp tài sản.

Rạng sáng 9-10, do không có tiền ăn chơi, Huy nhảy lên một xe ôm rồi điều lái xe đi lòng vòng nhiều nơi. Đến đoạn đường vắng, đối tượng dùng 1 con dao rọc giấy đã thủ sẵn từ trước tấn công lái xe để cướp tài sản... Chỉ một ngày sau khi gây án, Huy đã bị Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra, bắt giữ.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan công an, Huy là đối tượng đã có tiền án và nghiện game online. Quá trình bỏ trốn, Huy đã tháo biển kiểm soát của chiếc xe máy cướp được vứt đi cùng với con dao công cụ gây án. Sáng 9-10, Huy gửi chiếc xe cướp được ở một trung tâm thương mại tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội rồi tiếp tục lẩn trốn cho đến khi bị bắt.

Tang vật và hung khí của các đối tượng trong một vụ cướp tài sản.

Tóm băng cướp chuyên nhằm vào phụ nữ

Trước tình trạng nạn cướp, cướp giật tài sản diễn biến phức tạp, Công an TP Hà Nội mà chủ công là Phòng CSHS đã có nhiều biện pháp triệt phá. Quá trình trinh sát cho thấy “con mồi” của đối tượng thường là phụ nữ chân yếu tay mềm, khi đang điều khiển xe máy mà bị cướp thường bị lạc tay lái, rất nguy hiểm đến tính mạng bản thân và người đi đường. Chính vì thế, việc kịp thời triệt phá các băng nhóm “ăn bay” luôn được Cơ quan công an đặt ra cấp thiết.

Ngày 27-10, Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật Phòng CSHS đã triệt phá vụ cướp, bắt gọn băng cướp gồm hai đối tượng thuộc loại “lão làng” trong nghề “ăn bay”. Bọn chúng gồm Đào Trung Dũng (sinh năm 1981, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) và Nguyễn Duy Chính (sinh năm 1980, trú tại huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc). Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ đôi này đã gây ra không dưới 15 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng...

Ngoài ra, Cơ quan công an cũng xử lý đối tượng Trần Thị Thúy Hạnh (sinh năm 1973, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) là đối tượng tiêu thụ tài sản cho Dũng và Chính.

Cơ quan công an đã làm rõ các đối tượng sử dụng xe máy Honda Wave BKS: 29G1-453.86 đi cướp giật tài sản của người đi đường. Trong thời gian từ ngày mùng 5 đến ngày 22-10, băng cướp này đã gây ra trên 5 vụ cướp giật tài sản của chị em phụ nữ.

Điển hình, vào khoảng 19 giờ ngày 5-10, Dũng điều khiển xe máy chở Chính đi “săn mồi”. Khi đến đoạn đường Trần Hưng Đạo hướng ra đê Trần Khánh Dư, các đối tượng phát hiện chị Nguyễn Thị M.T (sinh năm 1980, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) để chiếc túi khá hớ hênh. Dũng đã áp sát để Chính giật chiếc túi của chị T, bên trong có điện thoại di động iPhone 11 Pro max và một số giấy tờ. Dũng và Chính sau đó đã bán chiếc điện thoại cho Hạnh với giá 12,5 triệu đồng.

Hôm sau Dũng lại điều khiển xe máy chở Chính đi cướp giật chiếc túi xách của chị Dương T.L (sinh năm 1999, thường trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) khi chị L. đang điều khiển xe máy trên đê Nguyễn Khoái hướng đi cầu Vĩnh Tuy. Tài sản bọn chúng cướp được gồm điện thoại di động iPhone, 400 ngàn đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân. Dũng và Chính bán chiếc điện thoại cho Hạnh với giá 2,2 triệu đồng.

Ngày 8-10, Dũng tiếp tục điều khiển xe máy chở Chính đi cướp giật chiếc túi xách của chị Lê T.H (sinh năm 1983, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) khi chị H. đang điều khiến xe máy đi đến trước của Bệnh viện Y học cổ truyền (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng). Chị H. đã bị chúng cướp 20 triệu đồng tiền mặt, điện thoại di động iPhone 8 Plus và một số giấy tờ tùy thân. Dũng và Chinh bán chiếc điện thoại di động cho Hạnh với giá 4 triệu đồng.

Ngày 12-10 và 22-10, bộ đôi này tiếp tục cướp của chị Cao Thị N.D (sinh năm 1990, trú tại quận Hai Bà Trưng) một điện thoại iPhone X và chị Nguyễn L.H (sinh năm 1992, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) điện thoại di động Samsung A51 và nhiều tài sản khác. Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan công an làm rõ Dũng và Chính còn gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, sau đó đem điện thoại cướp giật được bán lại cho Hạnh.

Trước đó, vào tháng 9, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Thanh Oai đã tổ chức điều tra khám phá một ổ nhóm chuyên dùng hung khí cướp tài sản của các phụ nữ tại khu vực xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai. Các đối tượng có tuổi đời chỉ từ 18-20 tuổi và trong một thời gian ngắn, bọn chúng đã gây ra hàng chục vụ cướp rất manh động.

Rạng sáng ngày 15-9, chị Nguyễn T.N (sinh năm 1976, trú tại Tân Ước, huyện Thanh Oai) điều khiển xe máy một mình trên đường thuộc địa phận xã Thanh Thủy, Thanh Oai thì bị Đông, Hòa dùng dao đe dọa cướp 3 triệu đồng và chiếc điện thoại di động OPPO F7. Hôm sau các đối tượng chặn xe chị Nguyễn T.S (sinh năm 1988, trú tại xã Hồng Minh, Phú Xuyên) cướp đi túi xách bên trong có tiền và tài sản của chị S. Ngày 23-9 nhóm này liên tiếp gây ra hai vụ cướp giật nhằm vào hai phụ nữ tại lối giao giữa đường Cienco 5 với đường liên xã Thanh Văn và Tân Ước (Thanh Oai).

Khẩn trương tổ chức điều tra, ngày 27-9, Công an huyện Thanh Oai phối hợp với Phòng CSHS đã làm rõ và bắt giữ Nguyễn Viết Đông (sinh năm 2000, trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) khi đối tượng đang tìm kiếm “con mồi”. Cùng ngày, hai đối tượng còn lại là Nguyễn Quý Hòa (sinh năm 2001, trú tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ) và Đặng Đình Dũng (sinh năm 2002, trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) lần lượt sa lưới pháp luật.

Hai đối tượng Sìn Văn Bằng và Lò Văn Thuận.

Người dân còn nhiều sơ hở

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng CSHS cho chúng tôi biết, thời gian qua Phòng CSHS và công an các quận, huyện luôn chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các đối tượng cướp, cướp giật tài sản. Qua công tác điều tra, khám phá các vụ án cướp tài sản đã cho thấy, đa số các đối tượng gây án đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công cụ, phương tiện gây án và có sự bàn bạc, lên kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm giữa các đối tượng trong quá trình hoạt động phạm tội.

Cùng với đó, tội phạm còn lợi dụng những sơ hở của người dân để tiếp cận và thực hiện hành vi phạm tội như đợi sẵn tại các đoạn đường vắng, thiếu hệ thống chiếu sáng và ít người qua lại, chủ yếu là ban đêm, khi phát hiện “con mồi” thì đuổi theo khống chế để chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó các đối tượng còn lang thang ở khu vực gần những nơi thường xuyên có hoạt động giao, nhận tài sản lớn như ngân hàng, hiệu vàng, cây rút tiền để quan sát, khi phát hiện người nào mang theo nhiều tài sản thì bám theo đến địa điểm vắng vẻ ra tay cướp tài sản.

Thậm chí, có đối tượng còn giả là khách thuê xe ôm, xe taxi rồi điều nạn nhân đến chỗ vắng để cướp tài sản. Cơ quan công an khuyến cáo mọi người dân nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động tự phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa các điều kiện để tội phạm lợi dụng cướp tài sản.

Đối với người tham gia giao thông, cần theo dõi, nắm vững tình hình an ninh trật tự, nhất là trên những tuyến đường, khu vực hay di chuyển và không nên mang hoặc đeo trên người quá nhiều tài sản và không để tài sản ở những nơi các đối tượng dễ nhận biết, để thực hiện hành vi phạm tội như giỏ xe, tay lái, khoác bên vai. Nên để tài sản vào cốp xe đối với xe máy và trong khu vực gần ghế lái đối với ô tô trong suốt quá trình di chuyển và không để người lạ hoặc những người có mối quan hệ không thân thiết biết. Khi di chuyển với tài sản lớn phải có ít nhất 2 người và đến thẳng nơi cất hoặc lưu giữ tài sản.

Người dân cần hạn chế đi lại trên các tuyến đường vắng, ít người qua lại nhất là vào ban đêm; trường hợp buộc phải di chuyển trên các tuyến đường này, trước khi di chuyển, cần dự kiến thời gian, thông báo về đoạn đường mà mình sắp di chuyển với những người thân để thường xuyên liên lạc, kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống xấu có thể xảy

Bản thân những người tham gia giao thông là lái xe ôm, taxi cần chủ động từ chối, hạn chế chở khách đến những địa điểm vắng vẻ vào ban đêm và chú ý thái độ, biểu hiện của khách có dấu hiệu nghi vấn phạm tội...

M.Tiến - M.Trí
.
.