Cảnh báo trồng cần sa ở chung cư

Thứ Tư, 16/01/2019, 17:04
Thời gian vừa qua, tình trạng trồng và sử dụng trái phép ma túy dạng thảo mộc họ canabis (như cần sa, tài mà, gai dầu…) có xu hướng phát triển. Một số đối tượng lợi dụng sự biệt lập, cuộc sống "nhà nào biết nhà nấy" ở nhà riêng, chung cư để trồng cần sa nhằm thỏa mãn cơn nghiện, và để kinh doanh. Đây là thủ đoạn mới của tội phạm đã được cơ quan công an cảnh báo nhằm phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn.


1. Ngày 3-1-2019, Công an quận Nam Từ Liêm cho biết đã khám phá một vụ tàng trữ, buôn bán cần sa với những thủ đoạn cực kỳ tinh vi.

Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, cuối năm 2018 Công an quận phát hiện một đường dây chuyên phân phối cần sa trên địa bàn. Ngày 24-12- 2018, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức kiểm tra hành chính đối tượng Nguyễn Xuân K. (36 tuổi, quê quán huyện Văn Giang, Hưng Yên) tại đường Bùi Xuân Phái, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, phát hiện K. tàng trữ một hộp giấy bên trong có chứa cần sa.

Đối tượng Hoàng Gia Phú và vườn cần sa tại chung cư đã bị cơ quan Công an phát hiện.

K khai nhận vào khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày được một đối tượng thuê ship (vận chuyển) một hộp trà giảm cân với giá 50 ngàn đồng. Theo chỉ dẫn, K. đến khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận hộp đồ bên ngoài có ghi số điện thoại và địa chỉ người nhận. K. đã ứng trước 440 ngàn đồng và theo thỏa thuận khi giao hàng cho khách, K. sẽ nhận lại 490 ngàn đồng.

Từ thông tin trên, các trinh sát đã lần ra đối tượng thuê Nguyễn Xuân K chuyển hàng là Nguyễn Xuân Trường (SN 1995, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân). Qua khám xét nhà đối tượng Trường, cơ quan công an phát hiện 1 tủ sấy có lắp hệ thống nhiều bóng đèn chiếu sáng và 9 chậu cây, thùng nhựa trồng 9 cây cần sa tươi, trưởng thành, cao khoảng gần 1 mét. Ngoài ra, công an còn thu 1 lọ thủy tinh chứa các chế phẩm cần sa khô. Tổng trọng lượng cần sa Công an thu giữ gồm 2,5kg cần sa tươi và gần 156 gam cần sa khô.

Theo tài liệu điều tra ban đầu từ cuối tháng 7-2018, thông qua mạng xã hội Trường đã tìm mua hạt giống cây cần sa rồi tự mày mò cách ươm, trồng, thu hoạch. Đầu tháng 12-2018, Trường tiến hành bán cần sa do mình trồng với giá từ 350 ngàn đến 450 ngàn đồng/túi. Để đối phó lực lượng chức năng, đối tượng không trực tiếp đứng ra giao dịch bán cần sa mà lợi dụng dịch vụ thuê vận chuyển đồ, cho cần sa vào các vỏ hộp, khiến ngay cả người chuyển hàng cũng không biết bên trong là sản phẩm gì.

Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự Nguyễn Xuân Trường để điều tra, xử lý về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy".

Trước đó tháng 7-2018, Công an quận Tây Hồ cũng đã khám phá một ổ nhóm trồng cần sa với quy mô lớn tại một chung cư trên địa bàn quận.

Qua công tác nắm tình hình và nguồn tin từ nhân dân, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an quận Tây Hồ phát hiện tại một căn phòng trên tầng 8 thuộc chung cư CT14A2, khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng (Tây Hồ) có những biểu hiện đáng ngờ.

Đối tượng thuê căn hộ chung cư là Hoàng Gia Phú (SN 1994, thường trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ). Phú khai trong đơn đăng ký tạm trú là kỹ sư thiết kế đồ họa. Anh ta có lối sống khá khép kín. Phú không bao giờ mời hàng xóm vào chơi, chỉ thỉnh thoảng rủ 1-2 người bạn đến. Đối tượng cũng có một số biểu hiện bất minh khác trong sinh hoạt, lối sống.

Tại chung cư, các trinh sát còn phát hiện khu vực cầu thang bộ từ tầng 8 lên tầng 9 có 2 cây thảo mộc tươi (cây cần sa). Sau khi xác minh, làm rõ 2 cây cần sa này là của Hoàng Gia Phú trồng, tổ công tác của Đội CSĐTTPVMT công an quận Tây Hồ đã phối hợp Công an phường Phú Thượng kiểm tra căn hộ do Phú thuê. Và, nhiều cán bộ điều tra đã phải sửng sốt khi phát hiện cả một "vườn" cần sa cùng nơi điều chế sản phẩm từ cây cần sa tại đây.

Tại phòng ngủ số 1, tổ công tác phát hiện 1 chiếc bạt lớn được quây kín, bên trong trồng 2 cây cần sa. Phòng ngủ số 2 có chứa 3 túi nilon cần sa khô, hộp giấy, lọ thủy tinh chứa cần sa, cân điện tử, 100 vỏ túi nilon chưa qua sử dụng… Ở phòng khách, tổ công tác thu giữ 1 hộp giấy bên trong chứa các mảnh vụn của thân cây cần sa khô được các đối tượng cắt nhỏ. Ngoài ra, tại ban công căn hộ thu được 5 cây cần sa tươi. Đặc biệt, cơ quan công an cũng phát hiện hệ thống đèn chiếu sáng, lò ủ, máy sấy hiện đại… được đối tượng Phú đầu tư khá công phu.

Các đối tượng có mặt tại căn hộ khi đó, ngoài Phú còn có Phùng Minh Hoàng (SN 1999, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) và bạn gái của Phú là Trần Phan Hoàng Anh (SN 1990, trú tại phường 7, quận Bình Thạnh, TP HCM). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: đầu năm 2018, Phú và Trần Phan Hoàng Anh thuê phòng tại chung cư  CT14A2 với giá 7 triệu đồng/tháng. Tháng 4-2018, một người bạn của Phú là Lê Thanh Tùng (SN 1991 trú tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) đến chơi  bàn bạc việc trồng cây cần sa tại căn hộ Phú thuê. Tùng đưa cho Phú 8 triệu đồng để góp vốn.

Có tiền, cả hai đã đầu tư mua hạt giống, mua trang thiết bị, trả tiền điện cho việc chăm sóc, trồng cây. Tới lúc thu hoạch búp hoa cần sa thì Phú sẽ chia cho Tùng một nửa số đã thu hoạch được. Sau đó, Phú nhiều lần nhờ Phùng Minh Hoàng bán cần sa do Phú trồng cho các đối tượng nghiện với giá 300 nghìn đồng/gram cần sa khô.

Một số loại máy móc mà Phú và đồng bọn dùng để chăm sóc vườn cần sa.

Sau khi đã củng cố tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT - CAQ Tây Hồ, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Gia Phú về hành vi "mua bán" tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cuối tháng 11-2018, Công an quận Long Biên cũng phát hiện một đối tượng trồng cần sa tại một quán karaoke trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra xử lý tình trạng vi phạm, tội phạm về ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT, ngày 20-11-2018, tổ công tác gồm UBND phường Long Biên, CAP Long Biên và Đội CSĐT tội phạm về ma túy tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke "Sao Băng" (địa chỉ tổ 12 phường Long Biên).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tầng 5 của quán karaoke có hệ thống đèn led đang được chiếu vào 10 cây xanh trồng trong chậu nhựa, chiều cao trung bình 20cm. Ngoài ra, trong phòng có 2 túi nilon đựng thảo mộc khô. Cơ quan chức năng xác định căn phòng này được Nguyễn Thanh Phong (27 tuổi, HKTT phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) - là người nhà của chủ quán karaoke "Sao Băng" - sử dụng làm phòng nghỉ.

Qua đấu tranh, Phong khai nhận số thảo mộc khô trong túi nilon là cần sa; còn 10 cây xanh là cây cần sa, do anh ta mua hạt về trồng trước đó mấy tháng. Quá trình gieo trồng, để tránh sự chú ý, Phong giấu trong phòng và lắp hệ thống đèn led chiếu sáng, thay vì ánh sáng tự nhiên. Bước đầu Phong khai mục đích trồng và tàng trữ cần sa khô để sử dụng. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ, xử lý Nguyễn Thanh Phong theo pháp luật.

2. Theo một dân chơi Hà Thành tên M.K. , chuyện "trồng cỏ" (cần sa, tài mà) ở nhà riêng, chung cư trên địa bàn TP Hà Nội không phải đến bây giờ mới có. Cả chục năm trước một số du học sinh ở nước ngoài đã từng mang hạt cây cần sa về và đem trồng trong chậu theo trào lưu học được từ nước ngoài.

Cần sa thành phẩm mà Phú thu hoạch được

Song một vài năm trở lại đây, việc trồng cần sa (dân chơi thường gọi là "cần") để sử dụng và kinh doanh trở nên "chuyên nghiệp" hơn. Không chỉ mang được các loại hạt giống tốt về Việt  Nam, một số dân chơi còn học được cả công nghệ trồng, chăm sóc "cần" sao cho được cây có chất lượng tốt. Cũng theo K., để có thể trồng được những cây cần đủ chất lượng thì "nông dân" cần phải đầu tư khá cầu kỳ. Trước hết phải có một hệ thống chiếu sáng bằng đèn dạng ánh sáng mặt trời, phải căng rạp để ủ ấm cho cây; rồi phải lắp máy đo độ ẩm để kịp thời điều chỉnh... Có "dân chơi" còn đầu tư hệ thống tưới nước tự động… khá là cầu kỳ.

Trước đây các "nông dân" thường lấy giống ở một số nước lân cận nên chất lượng kém, cây không ra búp nên đã xuất hiện những đường dây lấy hạt từ Canada, từ Mỹ mang về. Những loại hạt giống này đã được can thiệp bằng công sinh học nên có chất lượng cao hơn.

Còn theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, thời gian vừa qua tình hình buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (dạng thảo mộc) trên địa bàn TP Hà Nội là tương đối phức tạp. Đặc biệt đã xuất hiện một số đối tượng biến nhà thuê, chung cư thành nơi trồng, sản xuất ma túy thành phẩm để bán ra thị trường.

Ngoài việc thường xuyên đóng kín cửa để hoạt động phạm tội sử dụng, mua bán ma túy bên trong căn phòng chung cư, các đối tượng còn liều lĩnh trồng cần sa, chế biến tại chỗ để bán. Có đối tượng còn trồng lẫn cây cần sa vào vườn rau cải, vườn thuốc… nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó cũng vẫn còn tình trạng một số người dân nhận thức còn hạn chế về việc trồng, sử dụng loại ma túy dạng thảo mộc này. Họ nghĩ một cách đơn giản rằng trồng một vài cây ở nhà để làm… cây cảnh, có người thì lại dùng để làm thuốc, thậm chí trồng cả vườn để làm thức ăn chăn nuôi…

Trước tình hình đó, Lãnh đạo công an TP Hà Nội đã giao Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hướng dẫn lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy trong việc đấu tranh, đặc biệt là phát hiện xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến việc trồng cây có chứa chất ma túy. Đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền phòng ngừa, cung cấp thông tin về cách nhận biết cây chứa chất ma túy, các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm lợi dụng việc trồng cây có chứa chất ma túy để mua bán trái phép…

Theo cơ quan công an, cần sa là cây thuộc họ canabis, có rất nhiều tên gọi khác nhau như gai dầu, tài mà, gai mèo, lanh mèo, lanh mán, đại ma, hỏa ma, bồ đà… Là thực vật có hoa, thân thảo, lá dạng lá kép chân vịt hoặc phân ngón, có khía răng cưa ở mép lá. Ngoài cách nhận biết trên thì người dân có thể phát hiện những dấu hiệu nghi vấn như che bạt kín, sử dụng nhiều loại đèn cả ngày lẫn đêm, có mùi ngai ngái bốc lên… thì rất có thể nơi đó đang sản xuất cần sa.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không tham gia trồng, tàng trữ cây có chứa chất ma túy như cần sa, tài mà, gai dầu, anh túc… Pháp luật đã có những quy định rất nghiêm khắc về hành vi trồng, tàng trữ, mua bán chất ma túy. Nếu phát hiện được người nào trồng thì cần báo ngay cho cơ quan công an.

M.Tiến - M.Trí
.
.