Cảnh giác thủ đoạn trộm khoác áo nhân viên điện, nước

Thứ Năm, 23/07/2020, 18:05
Bài bản, chuyên nghiệp, trước khi thực hiện các vụ trộm, các đối tượng thường điều nghiên những căn nhà khá giả, tìm hiểu nếp sinh hoạt của những thành viên trong gia đình. Thời điểm trong nhà chỉ có người già, trẻ em và người giúp việc, chúng sẽ hành động.

Thủ đoạn tiếp cận của các đối tượng rất đơn giản khi khoác trên mình chiếc áo nhân viên điện lực hay thợ sửa ống nước, nói đúng tên gia chủ và “đầu tư” thêm một chút trái cây lấy lòng những người trong nhà. Khi có được niềm tin, những người trong nhà không chút mảy may nghi ngờ mở cửa cho các đối tượng vào, các đối tượng này dễ bề thực hiện các vụ trộm…

"Gã thợ sửa ống nước thân thiện"

Hàng loạt các vụ giả danh nhân viên điện lực, thợ sửa ống nước tiếp cận những căn nhà khá giả sau đó lấy trộm tài sản lên đến hàng trăm triệu, có khi bạc tỷ xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh khiến nhiều gia chủ khốn đốn. Các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, dấu vết để lại hiện trường không nhiều nên nhiều vụ trộm tài sản lớn dường như đi vào ngõ cụt.

Bằng thủ đoạn giả danh thợ sửa ống nước, Đăng “mèo” đã gây ra 22 vụ trộm trên nhiều quận huyện.

Trên địa bàn Thủ Đức liên tiếp xảy ra các vụ trộm  cắp tài sản với giá trị lớn. Rà soát hồ sơ của hàng trăm đối tượng, tìm hiểu thêm thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh để nhận diện nhân dạng của đối tượng, thu thập thêm các tình tiết từ các vụ trộm trên địa bàn quận 6, Bình Tân, Bình Chánh, Công an quận Thủ Đức bước đầu đã lần ra một nghi can là Trần Văn Đăng, tự Đăng “mèo”, sinh năm 1975, ngụ tại quận Tân Bình. Tuy nhiên đối tượng này không sống ở địa phương, chỉ xuất hiện chớp nhoáng rồi biến mất. Với những gì thu thập được, Đăng “mèo” rơi vào tầm ngắm, là đối tượng tình nghi số 1.

Năm 2011, Đăng “mèo” từng bị bắt ở quận Gò Vấp và lãnh án vì hành vi “trộm cắp tài sản”. Ra tù, Đăng “mèo” tiếp tục trở lại con đường cũ. Rút kinh nghiệm từ lần xộ khám trước, Đăng “mèo” không hoạt động theo nhóm mà “một mình một ngựa” gây ra các vụ trộm. Để tiếp cận những gia đình khá giả, Đăng “mèo” bỏ ra thời gian dài để điều nghiên nếp sinh hoạt của chủ căn nhà và giờ giấc của từng thành viên trong nhà đó.

Chọn thời điểm buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, khi ở nhà chỉ có người già, trẻ em, Đăng “mèo” tiếp cận lấy lòng tin của những thành viên trông coi nhà, nói tên chủ nhà để người giúp việc mở cửa cho vào sau đó dùng dụng cụ bẻ khóa tủ trộm tài sản. Sau khi trộm thành công, Đăng “mèo” nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Để tránh bị nhận dạng, Đăng “mèo” chọn cách  tẩu thoát qua các con hẻm nhỏ, thay đổi quần áo, che biển số xe sau đó quay ra đường lớn và ung dung về nhà…

Một năm trời theo dấu Đăng “mèo”, có lúc tưởng như vụ án rơi vào ngõ cụt thì tối 15-4, Công an quận Thủ Đức nhận được trình báo của một người dân trên đường số 9, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức.

Theo lời khai của người giúp việc, chiều cùng ngày, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy màu trắng tìm đến nói gia chủ yêu cầu đến sửa đường ống nước. Sau khi nghe anh “thợ ống nước” nói rành mạch thông tin về những người trong nhà, người giúp việc đã tin tưởng mở cửa cho “nhân viên” này vào. Một lúc sau nhân viên này rời đi, chủ nhà về kiểm tra phát hiện tủ trong phòng ngủ bị cạy phá. Số tài sản trị giá khoảng 700 triệu không còn. Công an quận Thủ Đức nhận định Đăng “mèo” sau một thời gian im hơi lặng tiếng đã tái xuất nên tổ chức truy bắt.

Tại cơ quan điều tra, Đăng “mèo” khai từ năm 2018 đến nay, với thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực, sửa ống nước để tiếp cận các gia đình khá giả, Đăng “mèo” đã thực hiện trót lọt 22 vụ trộm cắp tài sản tại quận 6, Bình Tân, Thủ Đức và huyện Hóc Môn…, với số tiền chiếm đoạt được gần 5 tỷ đồng. Khi trộm được tài sản, Đăng “mèo” dành một ít gửi cho vợ con, số còn lại, gã nướng vào các sòng bạc tại Campuchia, cá độ gà, sòng bạc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Cảnh giác với thủ đoạn chủ động gây thân quen

Thủ đoạn của Đăng “mèo” thời gian gần đây được nhiều đối tượng áp dụng và thực hiện thành công nhiều vụ trộm với giá trị tài sản từ vài trăm triệu cho đến cả tỷ đồng. Tại quận 6, năm 2019 liên tiếp xảy ra các vụ trộm với thủ đoạn tương tự như cách mà thủ đoạn Đăng “mèo”  thực hiện.

Một vụ trộm tại phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, đối tượng gây ra vụ việc được xác định là Đăng “mèo”.

Bà Ngô Thị Y. (69 tuổi, ngụ đường Văn Thân, phường 8, quận 6 là một trong những nạn nhân. Buổi sáng con cái đi làm, chỉ một mình bà Y. ở nhà. Lúc này có người đàn ông mặc quần tây, áo sơ mi, đầu đội nón bảo hiểm, mang khẩu trang che mặt… đi trên xe gắn máy hiệu Wave, đến gọi cửa. Bà Y. mở cửa thì người đàn ông nói rằng, con trai của bà Y. nhờ đến sửa ống nước trong nhà vệ sinh. Do người đàn ông nói đúng tên con trai nên bà Y. không mảy may nghi ngờ, cho ông ta vào nhà.

Khi vào được bên trong,  người đàn ông còn mượn bà Y. một số dụng cụ để làm việc. Tuy nhiên lợi dụng bà Y. đi lại trong nhà, mất cảnh giác, người đàn ông đã đột nhập vào phòng ngủ của con gái bà Y. cạy tủ lấy đi 200 triệu đồng và 35 ngàn USD, tổng cộng là hơn 1 tỷ đồng. Trộm được tài sản, lấy lý do là ra ngoài mua thêm một số vật dụng để phục vụ cho việc sửa đường ống nước, đối tượng tẩu thoát thành công.

Với các vụ trộm liên tiếp xảy ra với cùng một hình thức, thủ đoạn, Công an quận 6 đã phát tờ rơi cảnh báo người dân đề phòng. Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần thật sự cảnh giác với những người lạ mặt và cần phải xác minh lại thông tin để tránh rước trộm vào nhà.

P. Tuyền
.
.