Cặp đôi chuyên lừa “chạy” vào các trường CAND

Thứ Hai, 14/11/2016, 11:46
Không nghề nghiệp, không có quan hệ nhưng Phạm Quốc Long và Huỳnh Quang Phong cam kết, nhận tiền của những người có nhu cầu "chạy" cho con em thi đỗ vào các trường Công an nhân dân, sau đó chiếm đoạt. Không ít người trắng tay khi gửi gắm niềm tin vào những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp này.


Quá trình điều tra làm rõ, Huỳnh Quang Phong (55 tuổi, ở ngõ 1150 đường Láng, Đống Đa) có quan hệ thân thiết với Phạm Quốc Long (52 tuổi, ở tổ 12 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội). Năm 2012, thấy gia đình Long có người thân thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, Phong nhờ Long lo giúp cho con của anh Phạm Văn Lương (bạn Phong) thi đỗ vào trường này. Long cho biết có khả năng lo được với chi phí 350 triệu đồng, trong đó cho Phong 10 triệu đồng công "môi giới".

Tuy nhiên khi trao đổi với anh Lương, để người bạn tin tưởng là việc chạy trường không phải qua nhiều "cầu", Phong không nói nhờ Long mà khẳng định bản thân đã "chạy" thành công cho nhiều trường hợp. Phong cam kết sẽ giúp được con anh Lương thi đỗ, đến tháng 7-2014 sẽ nhập trường.

Do tin Phong nên tháng 4-2014, anh Lương đã chuyển cho Phong 350 triệu đồng. Phong chuyển tiếp số tiền trên cho Long, giữ lại 10 triệu đồng như đã thỏa thuận. Tuy nhiên đợi đến cuối tháng 7-2014 không thấy con mình đỗ Học viện Cảnh sát, anh Lương đã gặp Phong đòi lại tiền. Phong và Long đã thu xếp trả số tiền này cho anh Lương, song "cặp bài trùng" không dừng lại mà tiếp tục đi lừa thêm người khác.

Đối tượng Phong, Long.

Nạn nhân tiếp theo của cặp đôi này là chị Cao Thị Hằng (ở Hoài Đức, Hà Nội). Quen Huỳnh Quang Phong từ trước, đến tháng 6-2014 khi gặp lại, Phong khoe với chị Hằng đang có nhiều suất "tiêu chuẩn" vào khối các trường công an, đã giúp được cho một số trường hợp. Phong gợi ý nếu chị Hằng có người quen nào muốn "chạy" cho con em vào trường Công an thì giới thiệu cho Phong.

Tin vào những lời "quảng cáo" trên, tháng 7-2014, thấy chị Nguyễn Thị Sâm ở cùng quê kể chuyện có con trai thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng không đỗ, có nguyện vọng xin học Trung cấp CSND, nhớ lời Phong dặn, chị Hằng nhận lời sẽ tìm người lo giúp việc cho chị Sâm.

Tháng 8-2014, chị Hằng gặp Phong, đặt vấn đề xin cho con chị Sâm học Trường Trung cấp CSND VI tại Hưng Yên. Phong hứa sẽ giúp được với chi phí 400 triệu đồng, cam kết đến tháng 11-2014 sẽ được đi học. Sau khi nhận đủ 400 triệu đồng, Huỳnh Quang Phong chuyển cho Phạm Quốc Long 350 triệu đồng, giữ lại 50 triệu đồng chi tiêu cá nhân.

Đến tháng 11-2014, chị Hằng hỏi Phong về trường hợp con của chị Sâm đã được đi học chưa? Phong trả lời như đinh đóng cột rằng chắc chắn là được đi học, chỉ đợi ký duyệt là hoàn tất thủ tục. Đúng thời điểm đó, chị Hằng lại có người quen là anh Trần Vĩ Đại ở Diễn Châu, Nghệ An nhờ hỏi xin cho con trai học tại Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang.

Thấy nếu xin được cho con anh Đại đúng vào thời điểm đang duyệt hồ sơ như Phong nói thì rất thuận lợi nên chị Hằng nhờ bạn là anh Nguyễn Hoàng Quang ở quận Tây Hồ đứng ra thay chị Hằng gặp Phong.

Mục đích của chị Hằng là nếu Phong không thực hiện như cam kết thì có thêm anh Quang là nhân chứng để cùng tố giác với cơ quan pháp luật. Gặp anh Quang, Phong thỏa thuận chi phí "chạy" trường là 380 triệu đồng, cam kết hết tháng 11-2014 được đi học. Anh Quang đưa trước cho Phong 230 triệu đồng, yêu cầu khi nào nhập học sẽ chuyển nốt tiền. Trong số tiền này, Phong đưa cho Long 150 triệu đồng, giữ lại 80 triệu đồng.

Đợi đến tháng 12-2014 vẫn không thấy 2 trường hợp nhờ Phong "chạy" được đi học, chị Hằng đòi lại tiền thì Phong dẫn đến gặp Phạm Quốc Long. Phong giới thiệu Long đang làm ở "xây dựng lực lượng" nên có thể lo xin học được.

Để chị Hằng tin tưởng, Long nhận đang giúp cho 2 trường hợp mà chị Hằng nhờ, khi nào có kết quả sẽ báo cho Phong. Tuy nhiên đợi đến tháng 4-2016 mà người thân không được đi học, cũng không được trả lại tiền, chị Hằng và anh Quang đã gửi đơn tố giác tới cơ quan công an.

Trong số tiền đã nhận để "chạy trường" cho 3 trường hợp nêu trên, đến nay Phạm Quốc Long và Huỳnh Quang Phong đã trả lại cho anh Phạm Văn Lương 350 triệu đồng, trả cho chị Hằng 230 triệu đồng, trả cho chị Sâm 82 triệu đồng, còn nợ 318 triệu đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo "chạy trường" trên, cơ quan điều tra còn làm rõ Huỳnh Quang Phong có hành vi lừa đảo trong mua bán đất, chiếm đoạt 200 triệu đồng. Theo đó, năm 2009, do quen biết nên chị Nguyễn Thị Liên ở Mê Linh (Hà Nội) rủ Phong cùng buôn đất với điều kiện nếu mua chung thì phải góp ít nhất 1 tỷ đồng để mua được nhiều đất, khi nào lên giá sẽ bán. Còn nếu Phong thích mua riêng thì chị Liên giới thiệu cho mảnh đất hơn 60m2 ở xã Quang Minh với giá 313 triệu đồng.

Lúc đó, vì đang cần tiền để đầu tư kinh doanh nên Huỳnh Quang Phong đã gạ ông Nguyễn Vinh Sáu (là bạn học cùng cấp 3) cùng góp tiền mua chung đất với Phong, mục đích là lấy tiền của ông Sáu. Sau đó Phong dẫn ông Sáu đến xem mảnh đất ở xã Quang Minh mà chị Liên giới thiệu với Phong. Ông Sáu đồng ý cùng mua chung mảnh đất và giao cho Phong 200 triệu đồng.

Nhận tiền xong, Phong dùng tiền của ông Sáu để kinh doanh sơn tại Hòa Đức. Khoảng 1 tháng sau, ông Sáu yêu cầu cho xem sổ đỏ mảnh đất mua chung. Phong nói dối mảnh đất do nhiều người chung nhau nên Phong cũng không được cầm sổ đỏ mà do người khác quản lý.

Ông Sáu đề nghị nếu không có bản gốc thì đưa bản photo sổ đỏ cũng được nhưng Phong tìm nhiều lý do để khất lần. Một năm sau, Phong mới thú nhận đã dùng tiền của ông Sáu để kinh doanh nhưng thua lỗ nên không có tiền trả lại.

Ngày 11-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đề nghị truy tố Huỳnh Quang Phong  và Phạm Quốc Long về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 điều 139 Bộ luật hình sự.  

H.Vũ
.
.