Cặp vợ chồng ngành thuế làm giấy tờ giả và trốn thuế

Thứ Tư, 24/10/2007, 08:20
Vừa qua, TAND tỉnh Hà Nam đã xét xử vụ án "Lưu hành giấy tờ có giá giả" và "Trốn thuế" do Đỗ Thị Thu Hương (nguyên cán bộ Chi cục Thuế thị xã Phủ Lý, Hà Nam) cầm đầu. Trong thời gian từ tháng 8/2005 đến tháng 5/2006 núp dưới danh nghĩa Công ty TNHH Nga Sơn, bằng nhiều thủ đoạn Hương và đồng bọn đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng tiền thuế của Nhà nước. Vụ án được dư luận địa phương hết sức quan tâm...

Dấu hiệu bất thường từ những tờ hóa đơn GTGT

Vào những tháng cuối năm 2005, đầu 2006 các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (CSĐT TP) Công an Hà Nam liên tiếp nhận được những thông tin về một đường dây “chuyên lo” hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho các doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) rút tiền của Nhà nước.

Qua xác minh một số doanh nghiệp, công ty TNHH trên địa bàn, bằng biện pháp nghiệp vụ, bước đầu các trinh sát đã phát hiện thấy nhiều dấu hiệu bất thường khi các công ty này sử dụng những tờ hóa đơn GTGT của Công ty Nga Sơn có địa chỉ tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng để kê khai khấu trừ thuế VAT với số lượng lớn. Mặc dù là những công ty TNHH chủ yếu kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa đường bộ, nhưng qua những tờ hóa đơn các công ty này nhập hàng tới hàng tỉ đồng hàng hóa chủ yếu là dầu Diezel.

Một câu hỏi đặt ra, là đối với một công ty TNHH không lớn, không kinh doanh xăng dầu lấy đâu ra téc đựng hàng nghìn lít dầu?

Sau một thời gian xác lập chuyên án điều tra, bước đầu Cơ quan Công an đã xác định được 9 đơn vị doanh nghiệp sử dụng hóa đơn GTGT của Công ty Nga Sơn, kê khai khấu trừ thuế đầu vào với số tiền trên 50 triệu đồng và 26 doanh nghiệp dưới 50 triệu đồng.

Điển hình là Công ty TNHH Đại Minh Tiếp ở Châu Sơn, thị xã Phủ Lý. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, công ty này đã mua hàng hóa không có hóa đơn GTGT nên không phải nộp thuế đầu vào, bởi vậy để hợp thức hóa, Công ty Đại Minh Tiếp đã mua hóa đơn GTGT của Công ty TNHH Nga Sơn để kê khai khấu trừ thuế đầu vào với tổng số tiền hàng trên 3 tỉ đồng, trốn thuế hơn 300 triệu và cùng với thủ đoạn trốn thuế trên, 34 công ty khác đã kê khai với tổng tiền hàng trên 30 tỉ đồng, trốn thuế trên 3 tỉ.

Cầm đầu là một cán bộ ngành thuế

Vốn là cán bộ công tác trong ngành thuế nên Đỗ Thị Thu Hương (29 tuổi) hiểu rất rõ đường đi nước bước trong việc lưu hành giấy tờ, hóa đơn có giá trị giả.

Nhằm che đậy hành vi của mình, tháng 7/2005 Hương cùng chồng là Ngô Xuân Khang (nguyên cán bộ Cục thuế tỉnh) đã thuê Vũ Thị Nga trú ở xã Mỹ Tân, Mỹ Lộc, Nam Định đứng tên làm thủ tục thành lập Công ty TNHH Nga Sơn đóng tại địa bàn xã Thanh Sơn, Kim Bảng, Hà Nam, do Nga làm giám đốc, Hương làm kế toán.

Công ty TNHH Nga Sơn với ngành nghề kinh doanh: Đại lý mua bán xăng dầu, ga, khí lỏng, vật liệu xây dựng, sắt thép, đại lý mua bán ký gửi hàng hóa. Sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được Cục thuế tỉnh cấp mã số thuế, Hương cùng với Nga đến Chi cục Thuế Kim Bảng mua 1 quyển hóa đơn GTGT, phần mục thủ trưởng do Nga làm giám đốc trực tiếp ký và đưa quyển hóa đơn này cho Hương quản lý.

Hương trực tiếp ghi nội dung hóa đơn GTGT bán cho các công ty theo nhu cầu và việc giao dịch, thu tiền đều do Hương thực hiện. Chỉ trong 4 tháng thuê Nga làm giám đốc, Hương đã bán 34 hóa đơn GTGT với tổng tiền hàng hơn 4 tỉ đồng.

Sau đó sợ bị phát giác, tháng 12/2005 Hương thay đổi nhân sự trong công ty, thuê Nguyễn Văn Tình (Phù Vân, thị xã Phủ Lý) làm giám đốc và Vũ Thị Bích Ngọc (Châu Sơn, thị xã Phủ Lý) làm kế toán cho Công ty TNHH Nga Sơn. Tiến hành các bước làm thủ tục chuyển đổi các thành viên trong công ty xong, Hương chỉ đạo Tình mua 1 quyển hóa đơn GTGT.

Ngày 23/1/2006, Hương trực tiếp mua 1 quyển hóa đơn. Ngày 27/2 và 25/4/2006, Vũ Thị Bích Ngọc mua 2 quyển hóa đơn GTGT đều tại Chi cục Thuế Kim Bảng và chuyển cho Tình ký khống vào mục thủ trưởng của đơn vị, Ngọc ký vào mục người bán hàng của các hóa đơn GTGT rồi đưa cho Hương.

Khi có khách mua hóa đơn GTGT, Ngọc trực tiếp viết nội dung hóa đơn GTGT theo sự chỉ đạo của Hương và trong thời gian Tình làm giám đốc, Hương cùng đồng bọn bán 173 hóa đơn GTGT trị giá hơn 27 tỉ đồng.

Như vậy, trên thực tế Công ty TNHH Nga Sơn không hoạt động kinh doanh mà chỉ sử dụng hóa đơn của Công ty viết khống nội dung như mua bán hàng hóa cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Qua quá trình khám xét chỗ ở và làm việc của Đỗ Thị Thu Hương, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 6 hóa đơn GTGT (liên 2) được đóng dấu mã số thuế của các đơn vị trong và ngoài tỉnh (hóa đơn trắng chưa ghi nội dung), dấu mã số thuế của Công ty ANK, Công ty Nga Sơn và một số giấy tờ; đĩa mềm có liên quan đến việc mua bán hóa đơn GTGT...

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong số hóa đơn GTGT mà Đỗ Thị Thu Hương thực hiện mua bán, trong đó có 9 hóa đơn của trung tâm tin học ANK (địa chỉ, đường Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Phủ Lý) đã giải thể năm 2004 do chính Hương làm giám đốc. Những sơ hở trong việc quản lý, giải quyết các Công ty sau giải thể của ngành chức năng đã được Hương lợi dụng triệt để nhằm thực hiện hành vi không giao nộp hóa đơn của Công ty ANK cho cơ quan chức năng.

Gây thất thoát của Nhà nước hàng tỉ đồng và bản án thích đáng

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Công an, từ thời điểm tháng 8/2005 đến tháng 5/2006 Đỗ Thị Thu Hương cùng đồng bọn đã mua 5 quyển hóa đơn GTGT gồm 250 tờ hóa đơn GTGT (liên 3) tại Chi cục Thuế huyện Kim Bảng, Hương đã chỉ đạo đồng bọn ký và viết khống nội dung của hóa đơn GTGT với giá 110 đồng/1 lít dầu.

Tổng số Hương cùng đồng bọn đã bán 212 hóa đơn GTGT (liên 2) mặt hàng chủ yếu là dầu Diezel với thủ đoạn dùng hóa đơn phát hành tại Cục thuế tỉnh Hà Nam nhưng lại đóng dấu, mã số thuế của đơn vị doanh nghiệp do Cục thuế Nam Định quản lý và mua hóa đơn chưa ghi nội dung tại Hà Nội, các đối tượng đã lập khống toàn bộ hóa đơn đầu vào với tổng doanh số trên 31 tỉ đồng, thuế GTGT hơn 3 tỉ đồng, Hương và đồng bọn chiếm hưởng trên 400 triệu đồng.

Với những hành vi phạm tội của Hương cùng đồng bọn, ngày 20/1/2007 Cơ quan CSĐTTP về kinh tế và chức vụ Công an Hà Nam đã khởi tố vụ án về tội “Lưu hành giấy tờ có giá giả” và “Trốn thuế” theo điều 161 và 181 Bộ luật hình sự.

Thượng tá Trần Đình Chinh - Trưởng phòng PC15 khẳng định: “Đây là một vụ án tương đối phức tạp, đối tượng cầm đầu là một cán bộ thuế nên mọi việc khi tiến hành điều tra phải chặt chẽ ngay từ khâu thu thập tài liệu và đặc biệt là những chứng cứ quan trọng quyết định tới mấu chốt của vụ án. Trong quá trình làm sáng tỏ vụ việc, Cơ quan Công an tiến hành giám định 89 hóa đơn GTGT (liên 2) và các tài liệu đã thu giữ, buộc các đối tượng  bán không thể chối cãi hành vi phạm tội, đến thời điểm này ngoài việc khởi tố các đối tượng, Cơ quan Công an đã thu hồi được hơn 2 tỉ đồng tiền thuế cho Nhà nước”.

Sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Đỗ Thị Thu Hương 7 năm 6 tháng tù giam, Ngô Xuân Khang 5 năm tù, Nguyễn Văn Tình 3 năm tù, Vũ Thị Bích Ngọc 3 năm tù, Phạm Quang Hiện 2,6 năm tù, Vũ Thị Nga 2,6 năm tù (cho hưởng án treo), Vũ Thị Tươi (Giám đốc Công ty TNHH Minh Trang) và Đoàn Thị Phấn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Minh Tiếp) mỗi bị cáo 6 tháng tù cho hưởng án treo

Minh Sơn
.
.