Chặn đứng hoạt động “tín dụng đen” của nhóm giang hồ ở Đồng Nai

Thứ Sáu, 27/12/2019, 11:49
Ngày 22-12-2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ cho Công an TP. Biên Hòa để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc nhóm giang hồ xông vào bệnh viện Tâm Hồng Phước khống chế người trái phép và cướp tài sản.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 18h00' ngày 21-12-2019, một nhóm giang hồ khoảng hơn chục người do Đặng Quang Toàn, sinh năm 1981 tại Hải Phòng (tạm trú TP. Biên Hòa) cầm đầu bất ngờ xông vào bệnh việc Tâm Hồng Phước nằm trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai khống chế ông Nguyễn Thế Thử, Giám đốc bệnh viện để đòi tiền.

Sau một lúc lời qua, tiếng lại mà chưa đạt được mục đích, Toàn đã chạy đến mở ngăn kéo bàn lấy đi một số tiền. Bị ngăn cản, Toàn đã kêu đàn em giữ chặt ông Thử rồi dùng bút nhọn đâm nhiều nhát  vào người ông, gây thương tích. Thấy diễn  biến của vụ việc ngày càng căng thẳng và nghiêm trọng, một nhân viên của bệnh viện đã lén chạy ra ngoài gọi điện thoại trình báo cơ quan Công an.

Đối tượng Đặng Quang Toàn bị bắt giữ.

Nhận tin báo, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Công an TP. Biên Hòa và Trung đoàn Cảnh sát cơ động - Bộ Công an xuống ngay hiện trường. Sau ít phút nắm tình hình, lực lượng phối hợp đã nhận lệnh tấn công và nhanh chóng khống chế đưa 14 đối tượng về trụ sở làm việc. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Toàn, cơ quan công an thu giữ được một số tang vật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Trong đó có một quyển sổ với hơn chục trang giấy ghi chi tiết tên tuổi, địa chỉ của nhiều người vay tiền với lãi suất cắt cổ. Sau khi lấy lời khai ban đầu và phân loại đối tượng, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm giữ 8 đối tượng và giao cho Công an TP. Biên Hòa tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo lời khai của Toàn, trong thời gian xây dựng bệnh viện Tâm Hồng Phước, ông Thử có mượn của vợ chồng Toàn 550 triệu đồng. Thời gian đầu, ông Thử trả cả vốn và lãi theo đúng thỏa thuận, nhưng chỉ thanh toán được 50 triệu đồng thì ngưng không trả nữa. 

Do gặp nhiều khó khăn, ông Thử xin được kéo dài thời gian trả nợ. Vợ chồng Toàn không đồng ý mà yêu cầu ông Thử ký giấy cam kết trả nợ đúng hạn, nếu chậm trễ thì sẽ chịu phạt thêm 25 triệu đồng/ngày cộng vào tiền gốc và lãi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây Toàn từng đầu quân cho một băng nhóm của một đại ca giang hồ ở Hải Phòng chuyên hoạt động "tín dụng đen", bảo kê và đòi nợ thuê. Sau nhiều lần hành động khá tàn nhẫn nhưng có sự tính toán rất kỹ mỗi khi đi đòi tiền con nợ, Toàn đã lấy lòng được "đại ca" khó tính và được người này giao cho những vụ việc quan trọng. 

Đặc biệt, Toàn còn được giao nhiệm vụ trực tiếp đi ký "hợp đồng" cho vay, mang tiền giao cho con nợ và thu tiền cả lãi cộng vốn hàng ngày mang về giao lại cho đàn anh. Khi đã nắm rõ tất cả mọi phương thức, thủ đoạn, Toàn đã quyết định cùng vợ âm thầm chiêu nạp một số đàn em rồi tách ra làm riêng.

Bị đàn em phản bội, tay đại ca kia đã tụ tập đám giang hồ có máu mặt kéo đến tận nơi vợ chồng Toàn cư ngụ để "làm luật". Tại buổi "gặp gỡ” này, tay đàn anh kia ra điều kiện một là phải dừng ngay mọi hoạt động và về làm lính cho hắn hoặc phải cuốn xéo đi nơi khác, nếu không thì đừng hy vọng còn sống để mà hoạt động nơi đất cảng. Nhận thấy tiềm lực của mình không thể cạnh tranh nổi với đàn anh và để bảo toàn mạng sống, đầu năm 2016, Toàn cùng vợ kéo nhau vào TP Hồ Chí Minh tìm địa bàn hoạt động.

Sau nhiều ngày sục sạo khắp hang cùng ngõ hẻm để tìm hiểu tình hình, nhận thấy TP. Hồ Chí Minh cũng không phải là đất dễ làm ăn nên Toàn đã tìm đến địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nơi có nhiều người nghèo từ khắp nơi đổ về hành nghề buôn bán nhỏ và nhất là hàng trăm ngàn công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trong các khu công nghiệp. 

Tại đây, Toàn kết nối với một số băng nhóm giang hồ rồi thực hiện những "hợp đồng" cho vay từ 500.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng với lãi suất dao động từ 15-30%/tháng. Khi đã bám rễ chắc chắn được với mảnh đất này, Toàn cùng đàn em tiếp tục mở rộng hoạt động bằng việc tìm kiếm những hộ kinh doanh, công ty, xí nghiệp đang gặp khó khăn về vốn để cho vay với số tiền lớn.

Việc hoạt động "tín dụng đen" và sử dụng giang hồ đi đòi nợ của Toàn đã lọt vào tầm ngắm của trinh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai. 

Tuy nhiên do hắn thường dùng thủ đoạn yêu cầu con nợ bán xe, nhà hoặc các món tài sản có giá trị khác cho hắn với giả rẻ mạt rồi thuê lại với giá cao nên chưa có đủ cơ sở để bắt Toàn. Tưởng rằng với những chiêu trò tinh vi sẽ không cơ quan thực thi pháp luật nào có thể đụng đến được nên Toàn ngày càng hung hăng và gia tăng bành trướng địa bàn hoạt động. 

Nhưng trước khi xảy ra vụ việc khống chế người trái phép và cướp tài sản tại Bệnh viện Tâm Hồng Phước, có nhiều nạn nhân đã đến cơ quan Công an tố cáo. Toàn bộ mánh khóe, thủ đoạn của Toàn đã bị lật tẩy. Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.