Đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia vận chuyển bằng đường hàng không

Thứ Hai, 11/07/2016, 13:59
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình “cả nhà ta cùng buôn ma túy”, cô gái có nhan sắc nhất nhì đất thành Vinh nhanh chóng “nhập vai” cùng mẹ và anh trai tham gia vào các đường dây mua bán trái phép ma túy xuyên Việt. Hậu quả cả mẹ và con gái lần lượt đứng trước vành móng ngựa nghe tòa luận tội, tuyên án. Kết cục bị cáo Trần Thị Tâm nhận án “tựa cột”, mẹ nhận án tù chung thân.


Nghe tin mẹ và em gái đã lần lượt sa lưới pháp luật, anh trai đầu của Tâm tên Thắng trốn khỏi địa phương và nhanh chóng trở thành “ông trùm” ma túy trên đất nước Triệu voi, bị Cảnh sát Quốc tế truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngày hai mẹ con Tâm ngồi bóc lịch trong tù, Thắng bị bắt tại Lào, dẫn độ về Việt Nam...

1.Cho đến ngày bị bắt mới đây (20-6-2016), dù đã trải qua nhiều “biến cố” trong đời, gần 20 năm ngồi trong tù, nhưng Trần Thị Tâm vẫn giữ được nét đẹp trời phú một thời con gái. Ngày Tâm ngồi trong Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chờ Chủ tịch nước ân xá, nhiều người lấy làm thương hại bởi Tâm không chỉ trẻ đẹp mà cả nhà Tâm cùng “dính” vào vòng lao lý vì mua bán ma túy số lượng lớn.

Sau khi Tâm được tha tội chết, thoát án “tựa cột”, chuyển xuống án chung thân, đồng nghĩa với việc tuổi thanh xuân của Tâm bị khép lại phía sau song sắt chốn tù tội. Hai mẹ con thi hành bản án tù chung thân ở hai trại giam khác nhau, tình cảm ngăn cách, nhưng đau đáu mong chờ ngày được ra tù để mẹ con đoàn tụ.

Quyết định khen thưởng của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An.

Trong thời gian cả hai mẹ con thụ án trong trại giam thì anh trai của Tâm cũng bị Công an tỉnh Nghệ An bắt tại Lào theo lệnh “truy nã đỏ” dẫn độ về Việt Nam. Thắng là “ông trùm” ma túy khét tiếng trên đất Lào nhưng việc mua bán ma túy của y hết sức kín kẽ và manh động. Để thoát khỏi lưới pháp luật của Việt Nam và Lào, Thắng thường thay đổi họ tên, nơi ở, diện mạo cũng như phương tiện đi lại. Số lượng  ma túy mà đối tượng Thắng đã mua bán, vận chuyển nếu chiếu theo luật tố tụng thì lên đến gần chục lần “tựa cột”.

Trong thời gian tạm giam phục vụ công tác điều tra, mở rộng, Thắng lâm bệnh, mặc dù được đưa vào bệnh viện cứu chữa nhưng không qua khỏi. Sau hơn 10 năm thi hành bản án, do đau ốm thường xuyên, xét thấy không đủ sức thi hành tiếp bản án, mẹ của Tâm được xét cho ra tù trước thời hạn. Riêng Trần Thị Tâm, sau 20 năm do cải tạo tốt, năm 2014, Tâm cũng được đặc xá ra tù trước thời hạn.

Những tưởng Tâm sẽ ăn năn hối cải, tu chí làm ăn chân chính, nào ngờ thị lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Trong những ngày đầu năm 2016, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Vinh phát hiện Trần Thị Tâm có biểu hiện nghi vấn liên quan đến các đường dây ma tuý lớn. Tâm thường ra Hà Nội tìm đến bạn tù trước đây cùng chung trại, chung buồng giam rồi đi vào các tỉnh Nam bộ như cơm bữa.

Tang vật vụ án.

Tiến hành điều tra, xác minh, Tâm chính là một trong những “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán trái phép ma tuý xuyên quốc gia với nhiều đối tượng từ Bắc vào Nam cùng tham gia. Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, chuyên án đấu tranh, triệt xoá đường dây mua bán ma túy được xác lập. Hơn 6 tháng theo đuổi, các trinh sát, điều tra viên Công an TP Vinh thấy rằng trong thời gian thụ án, Tâm có quen “bà trùm” ma tuý đất Hà thành Đinh Thị Tuyết Minh (SN 1967) trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội. 

Minh cũng được xem là thành phần có “số má” trong giới tội phạm ma tuý. Năm 1997, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Minh 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian thi hành án,  Minh chung buồng giam với Tâm. Năm 2013, Minh chấp hành xong bản án, trở về địa phương. Từ đó đôi bạn tù thường xuyên “bắt sóng” và cấu kết với nhau, tạo thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý xuyên quốc gia.

Những ngày có mặt tại TP Vinh, mẹ đẻ Tâm nhận Minh là “con nuôi” và Tâm coi Minh như chị ruột trong gia đình.

Như được tiếp thêm sức mạnh về tiền bạc và tình cảm, từ đó Tâm và Minh thường xuyên qua lại thăm hỏi và bàn tính chuyện mua bán ma túy từ Trung Quốc về tập kết tại Hà Nội, chọn Nghệ An làm địa bàn trung chuyển rồi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Để vươn vòi “bạch tuộc” vào các tỉnh phía Nam và hỗ trợ cho việc “làm ăn”, Tâm và Minh thống nhất “tuyển dụng” Hoàng Thị Ngoan (SN 1959) trú tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cùng tham gia. Ngoan đã có thời gian dài đi lao động ở nước ngoài và trải qua 4 đời chồng, nhưng mỗi người chồng chỉ về chung sống với Minh được hơn 1 năm lại chia tay.

Sau một thời gian làm “chân gỗ” cho Tâm và Minh, thấy nguồn thu nhập lớn, Ngoan lôi kéo cả em ruột của mình là Hoàng Mậu Tuấn (SN 1967) cùng tham gia. Tuấn có nhiệm vụ giúp Minh sang Trung Quốc lấy “hàng” và vận chuyển vào Vinh giao cho Tâm. Để “cất vó” đường dây mua bán ma túy lớn, một tổ trinh sát trong Ban chuyên án gồm 4 đồng chí được phân công có mặt  tại Hà Nội và một số tỉnh biên giới phía Băc để theo dõi di biến động các “bà trùm”.

Quá trình mật phục theo dõi, các trinh sát phát hiện Ngoan cùng Tuấn thường trực tiếp sang Trung Quốc bằng con đường bất hợp pháp để mua ma tuý, sau đó đem về Hà Nội giao cho Minh. Minh có nhiệm vụ vận chuyển “hàng” giao cho Trần Thị Tâm để Tâm đưa vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng mỗi lần trao đổi thường dùng tiếng lóng. Khi vận chuyển “hàng” từ Trung Quốc về Hà Nội, chúng thường sử dụng xe máy hoặc xe taxi. Còn vận chuyển vào TP Vinh, các đối tượng thường đi bằng đường hàng không, do đó công tác điều tra, theo dõi các đối tượng đối với các trinh sát gặp nhiều khó khăn, trong khi lực lượng mỏng, địa bàn hoạt động của các đối tượng lại rộng, “phủ sóng” khắp trong Nam ngoài Bắc. 

2. Sáng 18-6, từ một nguồn tin báo đáng tin cậy cho biết Ban chuyên án biết, trong nay mai tại thành phố Vinh diễn ra cuộc trao đổi mua bán ma túy. Thông tin còn cho biết, địa điểm giao hàng được dự kiến diễn ra 1 trong 4 địa điểm ngoài thành phố, nguồn ma túy do Đinh Thị Tuyết Minh vận chuyển bằng đường hàng không, chuyến phi cơ Hà Nội - Vinh ngày 20-6.

Các đối tượng Minh, Tâm, Ngoan, và Tuấn.

Ngay trong đêm, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, tiến hành hội ý nhanh, sau đó bố trí 5 mũi công tác  triển khai vây bắt nhóm đối tượng. Theo đó, một mũi công tác nhanh chóng lên đường, đón lõng các đối tượng từ Thanh Hoá nếu chúng sử dụng phương tiện đường bộ để di chuyển. Mũi thứ hai chốt chặn trên tuyến đường tránh TP Vinh.

Mũi thứ ba án ngữ tại ngã ba thị trấn Diễn Châu, mũi thứ tư đón lõng tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Vinh và mũi cuối cùng được bố trí tại khu vực nhà đối tượng Tâm ở trên địa bàn TP Vinh. Đến khoảng 11 giờ 45 phút ngày 20-6, một tổ trinh sát do Trung tá Cao Thanh Sâm, đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Vinh phát hiện đối tượng Minh xuất hiện tại nhà Tâm tại phường Cửa Nam, TP Vinh trên một chiếc xe  taxi.

Tại đây Tâm giao cho Minh một số tiền mặt khoảng 400 triệu đồng, nhưng Minh chưa giao “hàng”. Sau đó Minh và Tâm nhanh chóng rời khỏi nhà bằng xe máy, mỗi người đi một hướng khác nhau. Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện Tâm đi về phía chợ Vinh còn Minh đi theo hướng quốc lộ 46 về huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Cũng thời gian trên, một tổ trinh sát phát hiện 2 chị em ruột Hoàng Thị Ngoan và Hoàng Mậu Tuấn tự lái xe ô tô cá nhân BKS 29A 26151 từ Hà Nội vào Nghệ An đã có mặt tại TP Vinh. Để đánh lạc hướng lực lượng chức năng, Tuấn chở theo vợ con đi chung 1 xe du lịch 4 chỗ.

Sau đó Tuấn điều khiển xe đến chợ Cầu Đước, cùng lúc đó Đinh Thị Tuyết Minh cũng đi xe máy đến. Sau khi ra ám hiệu, trao đổi với nhau, Tuấn lái xe đi đến một địa điểm khác. Khi thấy Minh xuất hiện, Hoàng Thị Ngoan mở cửa nhìn trước ngó sau thấy an toàn liền bước ra khỏi xe mang theo một chiếc túi xách đi bộ lại phía Minh đang đứng, còn Tuấn điều khiển xe ô tô chạy đi chỗ khác.

Nhận định, trong túi xách của Hoàng Thị Ngoan có chứa ma túy, Ban Chuyên án quyết định phá án. Khi Minh gửi xe máy tại chợ rồi đi bộ trên đường hướng về nhà Tâm, nhận được tín hiệu của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh trực tiếp chỉ đạo chuyên án, một mũi trinh sát kịp thời lao ra  khống chế bắt giữ hai đối tượng Minh và Ngoan đang đi bộ, thu giữ 1,4 kg ma túy đá cất trong hành lý và 400 triệu đồng; đồng thời một tổ công tác khác tiến hành bắt giữ Hoàng Mậu Tuấn khi đang ngồi trên xe ô tô; tổ công tác thứ ba có mặt tại nhà Trần Thị Tâm (SN 1973) trú tại khối 11, phường Cửa Nam, TP Vinh thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

3. Trong khi vụ án đang mở rộng điều tra, mới đây một người thân của bị can trong vụ án mang theo một tập tiền tìm đến nhà Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Vinh “đặt vấn đề” xin được “vận dụng linh hoạt” các điều khoản của pháp luật nhằm giảm nhẹ tội cho bị can.

Xe ôtô của đối tượng Tuấn bị thu giữ.

Mặc dù đồng chí Sâm từ chối, nhắc nhở, nhưng người phụ nữ vẫn cố tình để lại số tiền trên rồi ra về. Sáng hôm sau, đồng chí Sâm đưa số tiền trên đến báo cáo với thủ trưởng đơn vị và trình bày nội dung sự việc trên, tiến hành mở gói tiền ra thấy 50.000.000 đồng tiền mặt.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an đã điện thoại báo cho người nhà bị can trong vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vào nhận lại toàn bộ số tiền “hối lộ” cán bộ. Ngày 6-7-2016, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khen thưởng Trung tá Cao Thanh Sâm vì đã nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ 50 triệu đồng của người nhà đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy.

Hữu Trọng (huutrongcana@gmail.com)
.
.