Giả danh sếp lớn, con cháu VIP lừa đảo "chạy dự án khủng"

Thứ Ba, 24/03/2015, 06:35
Giả danh quan chức, con cháu các vị lãnh đạo cao cấp có tài… môi giới, lo trúng thầu dự án, những kẻ lừa đảo đã đưa các doanh nhân, doanh nghiệp vào bẫy lừa một cách dễ dàng. Những vụ lừa đảo này cho thấy "chạy" dự án giống như tảng băng chìm và kẻ xấu lợi dụng sự mập mờ còn tồn tại trong lĩnh vực này để làm mồi bẫy…

Ngày 17/3, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị đã khởi tố liên tiếp 2 vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức "chạy" trúng thầu các dự án san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Không chỉ giả danh là quan chức cấp Bộ, thậm chí con cháu các vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước, các đối tượng lừa đảo còn làm hồ sơ, văn bản, giấy tờ giả mạo của các cơ quan chức năng Nhà nước để tạo niềm tin cho bị hại nộp tiền lo lót "chạy" dự án.

Giả danh thứ trưởng, tung văn bản giả mạo lừa 18,5 tỉ đồng

Nguyễn Văn Hạ (59 tuổi) ở phường Hạ Long, TP Nam Định là một kẻ không nghề nghiệp. Bỗng dưng cuối năm 2010, Hạ loan tin rằng ông ta có mối quan hệ "đặc biệt" với Ban quản lý dự án - chủ đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) nên có khả năng "xin" được các gói thầu trong dự án. Thực tế vào thời điểm này, tại khu kinh tế Vũng Áng, nhiều dự án lớn đang được đẩy nhanh tiến độ nên nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu và làm thủ tục xin cấp phép đầu tư.

Chính vì vậy, nhiều người nhẹ dạ đã tin tưởng những lời "quảng cáo" của Nguyễn Văn Hạ. Trong số đó có ông Lê Văn Chính. Hạ gặp ông Chính nhờ giới thiệu cho các doanh nghiệp có nhu cầu "chạy" dự án san lấp tại cảng Vũng Áng. Do không có vốn đầu tư, ông Chính đã giới thiệu Hạ gặp anh Đỗ Xuân Năm, là Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại Hải Minh ở Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nguyễn Văn Hạ.

Trong cuộc gặp lần đầu tại một quán cà phê gần khách sạn Kim Liên (Hà Nội), Nguyễn Văn Hạ giới thiệu với anh Năm tên là Hà, là “thứ trưởng” Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của chính phủ trong xây dựng các dự án lớn.

Nghe Hạ xưng danh như vậy, anh Năm phấn khởi vì được gặp "đúng người" để đặt vấn đề lo giúp cho doanh nghiệp Hải Minh trúng thầu các dự án xây dựng. Hạ yêu cầu anh Năm đưa bộ hồ sơ năng lực của doanh nghiệp kèm công văn gửi Ban quản lý dự án Đài Loan để Hạ "nói" lãnh đạo Ban quản lý chấp thuận cho công ty của anh Năm là nhà thầu chính của dự án.

Thời gian sau đó, Hạ đưa cho anh Năm một loạt các văn bản như văn bản chấp thuận Công ty Hải Minh làm tổng thầu công trình san lấp, kè Vũng Áng; văn bản của các bộ thông báo phê duyệt và kế hoạch thu xếp vốn cho dự án. Thực chất, đây chỉ là những văn bản giả mạo nhưng anh Năm không hề biết.

Đến đầu năm 2011, trong vai “thứ trưởng”, Hạ tiếp tục cho anh Năm "xơi bánh vẽ" khi cho biết đã "lo" được cho Năm làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng chung cư số 8 Trần Quốc Toản, Hà Nội và yêu cầu anh Năm làm tờ trình để Hạ "lo dự án". Hạ lại đưa ra một loạt các văn bản giả mạo để lừa anh Năm, trong đó có văn bản giả mạo UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty Hải Minh làm tổng thầu dự án này.

Tin tưởng ở các văn bản mà “thứ trưởng” Hạ đưa là có thật, anh Năm đã thông tin cho một số doanh nghiệp biết, sau đó ký hợp đồng liên danh  và cam kết sau 3 tháng sẽ đưa doanh nghiệp vào thi công. Anh Năm đã thu gần 18,5 tỉ đồng của các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng "trúng thầu" chuyển lại cho Hạ. Tuy nhiên, cầm tiền xong, Hạ "lặn" mất nên anh Năm đã bỏ tiền túi ra trả lại cho một số đơn vị.

Kẻ tự xưng "con cháu" các VIP

Trong số những kẻ lừa đảo dự án, Võ Ngọc Bích (33 tuổi) quê Nam Đàn, Nghệ An, ĐKHK: B2 tập thể Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội tuy ít tuổi nhưng  thủ đoạn lừa tinh vi, táo bạo.

Võ Ngọc Bích tại Cơ quan điều tra Công an quận Đống Đa.

Theo khai nhận của Bích, năm 2005, tốt nghiệp hệ tại chức Đại học Thương mại, Bích xin vào làm việc tại một số khách sạn lớn ở Hà Nội. Với khát vọng làm giàu nhanh, cuối năm 2009, Bích thành lập Công ty CP Đầu tư và tư vấn xây dựng, thuê trụ sở tại khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai. Trực tiếp Bích làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Năm 2010, lợi dụng cơn sốt đất dự án Thanh Hà - Cienco 5, trong một lần gặp ông Nguyễn Ngọc Đan (60 tuổi, trú tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) tại một quán cà phê, biết ông Đan đang có nhu cầu tìm đất dự án Thanh Hà, với mục đích lừa đảo, Bích  tự giới thiệu mình là đại diện của Công ty  địa ốc Cienco 5 được giao nhiệm vụ giao dịch, thu tiền và ký hợp đồng mua bán đất dự án với khách.

Để cho đối tác tin tưởng, Bích đã mua 2 bản đồ dự án đất Thanh Hà tại một cửa hàng photo trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội để làm phương tiện lừa đảo. Bích còn "khoe" có mối quan hệ thân thiết với nguyên Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An và ông này lại có quan hệ thông gia với một lãnh đạo cấp cao khác, có khả năng mua đất dự án Thanh Hà với giá rẻ. Một ngày sau, Bích đưa bản đồ trên cho ông Đan xem, thông báo giá khởi điểm là 18,5 triệu đồng/m2,  yêu cầu đặt cọc 10 tỉ cho một block khu A và hai block khu B.

Võ Ngọc Bích.

Có được thông tin, ông Đan đã môi giới cho chị  Đào Thị Thu và anh Chu Đình Đạt ở Hà Nội để mua đất dự án. Sau khi thống nhất,  chị Thu và anh Đạt đã chuyển cho Bích  gần 5,5 tỉ đồng. Bích hẹn đến ngày 20/8/2010 sẽ đưa khách đến trụ sở công ty ký hợp đồng, sau đó biến mất. Đến cuối tháng 9/2010, do người bị hại truy lùng, Bích đã ra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú. Tòa sơ thẩm xử Võ Ngọc Bích 11 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, Bích kháng cáo  và được Tòa phúc thẩm chấp nhận, sửa một phần hình phạt xuống 8 năm tù giam do gia đình của Bích đã khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, trong quá trình Bích đang thi hành bản án trên, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội phát hiện Bích còn có hành vi lừa đảo ở một vụ việc khác nên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra.

Quá trình điều tra xác định, tháng 8/2011, trong thời gian được tại ngoại, "siêu lừa" Võ Ngọc Bích tiếp tục thực hiện kế hoạch lừa đảo mới. Thông qua mối quan hệ xã hội, Bích quen anh Dương Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Đầu tư quốc tế Long Thành (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Bích khoe là cháu một vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước, quê ở miền Trung nên Bích có ảnh hưởng đối với lãnh đạo Ban quản lý dự án khu kinh tế cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Bích tiết lộ hiện khu kinh tế có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỉ đồng. Bích có khả năng bố trí cho anh Hải gặp Ban quản lý dự án khu kinh tế Vũng Áng  ký hợp đồng thi công san lấp.

Thấy Bích là người miền Trung nên anh Hải tin những điều Bích nói là thật. Anh Hải đã rủ ông Lại Thành Tuyên - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Biển Đông cùng tham gia. Đầu tháng 10/2011, Bích đưa anh Hải và ông Tuyên vào Hà Tĩnh gặp một người tên là Nguyễn Văn Thành, theo Bích giới thiệu là cán bộ Ban quản lý dự án và Võ Xuân Dần - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng XNK Hoàng Hải.

Tại đây, Thành giới thiệu với ông Tuyên và anh Hải rằng công ty của Võ Xuân Dần sẽ trúng thầu thi công san lấp mặt bằng cho Tập đoàn Formosa đang cần tìm đối tác để tham gia thi công. Kế hoạch lừa do Bích sắp xếp quá hoàn hảo nên sau đó, ông Lại Thành Tuyên đã ký hợp đồng khoán việc với Võ Xuân Dần - Giám đốc Công ty Hoàng Hải để làm nhà thầu phụ thi công san lấp mặt bằng dự án tại cảng Vũng Áng.

Hai ngày sau khi ký hợp đồng, Bích gọi điện thoại cho anh Dương Thanh Hải thông báo Bích muốn đưa Công ty Biển Đông của ông Tuyên làm nhà thầu chính thay cho Công ty Hoàng Hải. Nhưng muốn làm nhà thầu chính thì phải đưa cho Bích 10 tỉ đồng để lo các thủ tục thực hiện gói thầu gồm tiền đảm bảo thực hiện gói thầu và chi phí hành chính cho Ban quản lý dự án. Bích hứa hẹn 2 ngày sau khi nộp tiền sẽ đưa anh Hải vào Ban quản lý ký hợp đồng và  cam kết nếu không ký kết được hợp đồng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền trên.

Trước sự giục giã của Bích, lo rằng nếu không nộp tiền sớm sẽ có doanh nghiệp khác "nhảy" vào, anh Hải đã mang số tiền 5,9 tỉ đồng đến tận nơi ở của Bích tại  tòa nhà 173 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Thực chất đây chỉ là nơi Bích thuê trọ để dễ bề tẩu thoát cho những toan tính tiếp theo.

Tuy nhiên, chờ đến hơn một tháng sau không thấy được ký hợp đồng, anh Hải thắc mắc thì được Bích trả lời hiện Ban quản lý khu kinh tế đang thay đổi nhân sự nên mọi việc đều được hoãn lại để chờ ổn định. Lần này, Bích cam kết "chỉ một tuần" là ký hợp đồng.

Trước những dấu hiệu bất thường của Bích, anh Hải đã gọi điện thoại tới Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng kiểm tra. Lúc này anh mới ngã ngửa khi được trả  lời rằng chẳng có gói thầu san lấp nào như Bích đưa ra. Phía Ban quản lý cũng chưa bao giờ nhận được hồ sơ năng lực của Công ty Biển Đông. Bị lộ, Bích mới chỉ trả lại anh Hải 450 triệu đồng. Còn gần 5,5 tỉ đồng không có khả năng thanh toán, Bích bỏ trốn.

Sau một thời gian lẩn trốn, đến ngày 28/9/2013, Võ Ngọc Bích bị Công an phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) phối hợp Cục Truy nã - Bộ Công an bắt khi đang trốn tại một khách sạn ở tổ dân phố 5, phường Nam Hà.

Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội đề nghị:

- Trong vụ án Nguyễn Văn Hạ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, những cá nhân, tổ chức đã nộp tiền cho Đỗ Xuân Năm - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại Hải Minh để được thi công các dự án, đề nghị đến Phòng CSĐT tội phạm kinh tế, Công an Hà Nội (địa chỉ 40B Hàng Bài) gặp ĐTV Nguyễn Thành Vinh (Đội 10) để trình báo, cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra, thu hồi tài sản. ĐT: 043.9396251, 0913033309.

- Trong vụ án Võ Ngọc Bích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc giới thiệu nhận gói thầu san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, những cá nhân, tổ chức đã nộp tiền cho Võ Ngọc Bích để được nhận dự án, đề nghị đến Phòng CSĐT tội phạm kinh tế, Công an Hà Nội (địa chỉ 40B Hàng Bài) trình báo và giải quyết, gặp đồng chí Tạ Biên Cương, cán bộ điều tra Đội 10, ĐT: 0986603818.

Hương Vũ
.
.