Chiêu trò "bỗng dưng… tâm thần" của trùm ma túy

Thứ Sáu, 03/06/2016, 13:33
Sau khi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố về hành vi mua bán gần 3kg ma túy "đá", Hoàng Thế Bảo xuất trình "bảo bối" là bệnh án tâm thần để được đi điều trị bắt buộc. 


Nhưng chính thời gian ở bệnh viện lại là điều kiện để Bảo trong vỏ bọc "bệnh nhân tâm thần" này hoạt động móc nối, mua bán ma túy với nhiều đối tượng bên ngoài. Tuy nhiên, màn kịch "tâm thần" của trùm ma túy đã bị Công an Hà Nội vạch trần...

Nửa đêm trốn bệnh viện, thuê taxi đi vận chuyển ma túy

Từ trước đến nay, nói đến bệnh nhân tâm thần, mọi người thường hình dung ra những người có biểu hiện không bình thường, nói một cách hài hước là "tay nhặt lá, chân đá ống bơ". Đây là những đối tượng cần được đối xử nhân văn của toàn xã hội để họ có thể hòa nhập cộng đồng, giúp thuyên giảm bệnh, tránh phân biệt, kỳ thị.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng gia tăng hiện tượng các đối tượng thuộc diện giang hồ, lưu manh cộm cán "giả điên" để gây án. Lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật đối với người mắc bệnh tâm thần, các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp trước khi gây án thường chuẩn bị sẵn một bộ hồ sơ bệnh án tâm thần nhằm đối phó với việc bị xử lý hình sự.

Đối tượng Hoàng Thế Bảo bị Công an Hà Nội bắt giữ khi đang vận chuyển gần 0,5kg ma túy "đá" giấu trong loa vi tính.

"Bệnh nhân tâm thần" nhưng tinh ranh, khôn ngoan và quái chiêu hơn cả người bình thường, đang điều trị trong bệnh viện nhưng  biết sử dụng nhiều số sim điện thoại, phần mềm chát có hình ảnh... để điều khiển "đàn em", giao dịch mua bán ma túy với số lượng lớn như... buôn rau; nửa đêm "xé rào" bệnh viện thuê taxi đi tỉnh ngoài lấy ma túy... Đó là Hoàng Thế Bảo (SN 1982) ĐKHK tại xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thời điểm bị Công an Hà Nội bắt giữ về hành vi vận chuyển gần 0,5kg ma túy "đá", Bảo đang là bệnh nhân điều trị tại buồng bệnh số 3, Khoa bắt buộc chữa bệnh, Viện Pháp y tâm thần Trung ương.

Điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Hà Nội cho biết, theo hồ sơ, năm 2012, Hoàng Thế Bảo bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 3 năm tù giam  về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Đột nhiên, một ngày... đẹp trời, Bảo bỗng dưng trở thành... bệnh nhân tâm thần.

Đó là vào đầu tháng 12-2013, Công an Bắc Ninh điều tra, bắt tạm giam Bảo về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 29-11-2013, Bảo mua 2.764 gam Methamphetamine (ma túy đá) của đối tượng tên Sông, người Trung Quốc ở Móng Cái, Quảng Ninh với giá 110 triệu đồng. Bảo ngụy trang số ma túy trên trong thùng gạch men mang về nhà nghỉ Hoa Sen, phường Ninh Xá, Bắc Ninh thuê phòng cất giấu.

Đến ngày 3-12-2013, Bảo chỉ đạo Nguyễn Văn Hiệu (SN 1986, ở Tiên Du, Bắc Ninh) mang 939,8 gam ma túy đi tiêu thụ, còn lại 1.824,2 gam "đá", Hiệu cất giấu trên trần nhà vệ sinh của phòng nghỉ. Sau khi bắt giữ Hiệu khi mang ma túy đi bán, cơ quan công an đã khám xét, thu giữ số ma túy cất giấu này. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can, tạm giam Hoàng Thế Bảo về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Khi bị bắt giữ, Bảo khai có bệnh án tâm thần nên cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần.

Viện Pháp y tâm thần Trung ương qua giám định đã kết luận: Trước và trong khi phạm tội, Hoàng Thế Bảo có bệnh tâm thần, giai đoạn trầm cảm nhẹ, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh chỉ đề nghị  truy tố đối với Nguyễn Văn Hiệu, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hoàng Thế Bảo, áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Ngày 1-10-2014, Bảo được chuyển đến buồng bệnh số 3 Khoa bắt buộc chữa bệnh, Viện Pháp y tâm thần Trung ương (Thường Tín, Hà Nội) để điều trị. Đến ngày 8-5-2015, Viện Pháp y tâm thần Trung ương đã gửi công văn tới Cơ quan CSĐT Công an Bắc Ninh thông báo: "Hiện tại bệnh tâm thần của Hoàng Thế Bảo ở giai đoạn thuyên giảm, cần tiếp tục điều trị bắt buộc chữa bệnh". Thế nhưng, chính trong thời gian chữa bệnh bắt buộc này lại là điều kiện để Hoàng Thế Bảo "tung hoành" buôn bán ma túy.

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam và Công an Hà Nội, tháng 10-2014, Vũ Thị Nguyên (SN 1983, ở Nho Quan, Ninh Bình; thuê nhà tại Kim Mã, Hà Nội) đến Khoa bắt buộc chữa bệnh, Viện Pháp y tâm thần Trung ương để thăm một người bạn đang là bệnh nhân điều trị tại đây.

Nguyên  gặp Hoàng Thế Bảo (lúc này Bảo là bị can trong vụ án ma túy do Cơ quan điều tra Công an Bắc Ninh khởi tố, đang điều trị bắt buộc), làm quen rồi hai bên cho nhau số điện thoại. Sau đó, qua nói chuyện bằng hình ảnh trực tiếp qua phần mềm Wechat trên điện thoại, Bảo thỏa thuận bán ma túy "đá" cho Nguyên với giá 52 triệu đồng/100 gam.

Chiều tối một ngày đầu tháng 11-2014, Bảo gọi điện thoại hướng dẫn Nguyên đi taxi đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương, vào khu vực nhà ăn chung của khoa để gặp Bảo. Tại đây, Nguyên đưa cho Bảo 52 triệu đồng qua khe sắt cửa sổ phòng ăn chung và được Bảo giao 100 gam ma túy "đá" cất giấu trong túi nilon. Nguyên về chia nhỏ số ma túy này, bán với giá 1 triệu đồng/1 gam, lãi gấp đôi so với giá mua  của Bảo.

Chuyến đầu suôn sẻ, Nguyên tiếp tục đặt mua 500 gam ma túy "đá" của Bảo với giá thỏa thuận 50 triệu đồng/1 gam. Ngày 18-11-2014, Bảo liên lạc với Nguyên qua phần mềm Wechat trao đổi việc mua bán này. Do Nguyên chỉ mới có 90 triệu đồng nên Bảo đồng ý để Nguyên nợ tiền và hướng dẫn Nguyên chỉ đạo Trần Văn Tâm (SN 1976, ở Cẩm Lệ, Đà Nẵng), là bạn của chồng Nguyên đi giao tiền, nhận "hàng". Nguyên cho Tâm xem mặt Bảo trên Wechat để nhận diện.

Khoảng 16 giờ ngày 19-11-2014, Nguyên đưa cho Tâm 90 triệu đồng và cho số điện thoại của Bảo để Tâm vào Viện Pháp y tâm thần Trung ương liên lạc, giao tiền, nhận ma tuý. Tâm đi taxi đến gần bệnh viện thì gọi điện thoại cho Bảo. Để vào được bệnh viện, Bảo hướng dẫn Tâm mua 1 gói bánh đi vào khu vực chữa bệnh bắt buộc giả vờ như đi thăm người bệnh.

Đến khu vực hàng rào sân chung của Khoa chữa bệnh bắt buộc, Tâm giao 90 triệu đồng cho một thanh niên được Bảo cử ra nhận tiền rồi về nhà Nguyên đợi. Đến 20 giờ cùng ngày, Bảo nhắn cho Tâm số điện thoại của người giao ma túy để liên lạc. Một lát sau, có nam thanh niên dùng số điện thoại này gọi cho Tâm hướng dẫn đi taxi đến một nhà nghỉ ở khu vực đường Giải Phóng, gặp lễ tân lấy chìa khóa phòng trên tầng 2 đã được đặt sẵn. Vào phòng, Tâm gọi cho Bảo thì được anh ta hướng dẫn lấy ma túy giấu dưới gối. Tâm mang gói ma túy về giao cho Nguyên.

Khi chia thành gói nhỏ, Nguyên thấy chỉ được 480 gam, thiếu 20 gam nên gọi điện cho Bảo hỏi lý do. Bảo nói sẽ bù lại sau. Chiều 20-11-2014, Nguyên giao cho Tâm 1 túi nilon màu đen chứa 480 gam đá và 1 cây hêrôin để Tâm đi xe khách mang vào TP Hồ Chí Minh cho Nguyên. Ngày 21-11, khi Tâm đến Quảng Nam đã bị Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) bắt quả tang.

Mở rộng điều tra, đến ngày 10-3-2015, Công an Quảng Nam đã bắt giữ Vũ Thị Nguyên. Qua đấu tranh, ngoài "thương vụ" mua bán ma túy trên với Bảo, Nguyên còn khai sau khi Trần Văn Tâm bị bắt, Nguyên tiếp tục mua bán ma túy với Bảo. Phương thức mua bán là liên lạc với Bảo qua điện thoại, Bảo sẽ điều người giao hàng, còn tiền thì mang vào bệnh viện đưa cho Bảo.

Cuối tháng 11-2014, Nguyên mua 100 viên thuốc lắc của Bảo giá 13 triệu đồng. Ngoài ra, đầu tháng 12-2014, Bảo hướng dẫn Nguyên sang Đông Hưng (Trung Quốc) qua đường tiểu ngạch ở Móng Cái, Quảng Ninh gặp Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1995, trú ở phường Cẩm Phả, Quảng Ninh) và một đối tượng người Trung Quốc để mua 500 gam ma túy "đá", 500 viên thuốc lắc rồi mang hàng về giao cho Bảo tại bệnh viện. Bảo đưa cho Nguyên 144 triệu đồng tiền hàng để trả cho Thảo.

Sau này, Nguyên giới thiệu cho Đỗ Chí Dũng (SN 1983, ở phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mua bán 7kg "đá" với Nguyễn Thị Thu Thảo. Ngày 16-4-2015, Công an Quảng Nam đã bắt giữ Đỗ Chí Dũng, thu 5.230 gam ma túy "đá" mua của Thảo. Sau đó, Công an Quảng Nam đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thu Thảo.

Tinh vi cũng không thoát

Mặc dù các đầu mối có quan hệ làm ăn với Bảo đã bị bắt giữ nhưng với "bùa hộ mệnh" là bệnh nhân đang điều trị bắt buộc tại bệnh viện tâm thần, trùm ma túy Hoàng Thế Bảo không dừng lại mà tiếp tục mua bán ma túy với các đối tượng ở ngoài. Liều lĩnh hơn, Bảo trực tiếp "xé rào" bệnh viện, trốn ra ngoài vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Thủ đoạn lợi dụng bệnh án tâm thần để phạm tội ma túy của Hoàng Thế Bảo đã bị Công an Hà Nội vạch trần.

7 giờ ngày 29-6-2015, tại khu vực cột đèn số 45 cầu Thanh Trì, Hà Nội,  tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra chiếc taxi "Sao Mai" do anh Nguyễn Văn Sơn điều khiển, đã bắt khẩn cấp Hoàng Thế Bảo là khách đi xe ngồi ghế phụ phía trước đang ôm 1 chiếc loa vi tính bằng gỗ ép màu nâu, bên trong cất giấu 1 túi nilon chứa  496,65 gam Methamphetamine, thu của Bảo 2 điện thoại di động.

Đối tượng Hoàng Thế Bảo và tang vật vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thế Bảo khai nhận, đầu tháng 6-2015, có một thanh niên tên Kiên gọi điện thoại cho Bảo, giới thiệu là em của Sông, người Trung Quốc, đối tượng đã bán ma túy cho Bảo trong vụ án bị Công an Bắc Ninh bắt giữ trước đây. Kiên thuê Bảo vận chuyển ma túy cho anh ta.

Thực hiện thỏa thuận, sáng sớm ngày 28-6-2015, Bảo trốn viện bằng cách đi qua cửa kiểm soát hành lang khu  bắt buộc chữa bệnh - Viện Pháp y tâm thần Trung ương, lách qua khe rào sắt sang khu vực hành chính rồi thuê taxi, về nhà ở Tiên Du, Bắc Ninh gặp vợ là Nguyễn Thị Hằng, sau đó xuống Đầm Hà, Quảng Ninh gặp Kiên. Rạng sáng ngày 29-6, sau khi ăn đêm cùng nhau, Kiên đưa cho Bảo chiếc loa có giấu ma túy "đá" để vận chuyển về Hà Nội. Khi đến cầu Thanh Trì, Bảo đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Kiểm tra tủ, đồ đạc cá nhân của Bảo tại buồng số 3 Khoa bắt buộc chữa bệnh - Viện Pháp y tâm thần Trung ương, cơ quan công an thu giữ 1 túi ketamine 0,39 gam, 1 viên  Ecstasy (thuốc lắc), 2 cân điện tử dính Methamphetamin.

Sau khi bắt giữ Hoàng Thế Bảo, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã đưa Bảo tới Viện Pháp y tâm thần Trung ương để giám định tâm thần. Ngày 19-4-2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương có kết luận giám định, xác định: "Trước khi phạm tội (từ ngày 6-5-2015), trong khi phạm tội (từ ngày 28-6-2015 và 29-6-2015) và sau khi phạm tội, Hoàng Thế Bảo có bệnh trầm cảm tái diễn giai đoạn thuyên giảm.

Bị can Hoàng Thế Bảo đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi". Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố Hoàng Thế Bảo về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy" theo khoản 4 điều 194 Bộ luật hình sự.

Đồng thời, chuyển tài liệu liên quan đến việc Hoàng Thế Bảo mua bán ma túy với 2 bị can Vũ Thị Nguyên, Trần Văn Tâm cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Hương Vũ
.
.