Chiêu trò giả trang "đá xế"

Thứ Sáu, 14/06/2019, 11:00
Các đối tượng "đá xế" sử dụng quân phục Công an mua trên mạng khoác sẵn trên người, bị phát hiện thì tự hô hoán mình là cảnh sát hình sự đang theo dõi vụ án, công nhiên mở khóa xe để ăn cắp.

Chúng được các đầu nậu tiêu thụ xe gian cung cấp đoản (dụng cụ mở ốc, vít đa năng) để phá khóa xe trong tích tắc. Xe đã gửi trong bãi giữ xe, dựng trước cơ quan, nơi đông người... vẫn chưa chắc đã thoát tay bọn quái xế.  Bởi thế người dân cần phải nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của mình …

Giả Cảnh sát để trộm xe

Khi bị Công an phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bảo vệ của siêu thị bắt quả tang đang bẻ khóa chiếc Exciter trước siêu thị Big C, Trương Nguyễn Gia Bảo (SN 1979, ngụ quận 11) hô hoán mình là cảnh sát hình sự thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đang làm nhiệm vụ.

Để chứng minh "nhiệm vụ" của mình, Bảo cởi áo khoác lộ ra bộ quân phục cảnh sát với hàm thượng úy. Tuy nhiên hành vi bẻ khóa, "đá xế” của Gia Bảo và đồng bọn đã bị tổ bảo vệ của siêu thị Big C và Công an phường 15 theo dõi từ trước nên dù xưng là "Cảnh sát hình sự", Gia Bảo cũng bị đưa về phường.

Đối tượng Gia Bảo mua bộ quân phục trên mạng xã hội sau đó khoác lên người cùng đồng bọn đi trộm xe gắn máy.

Tại Công an phường, sau khi xác minh từ Phòng Cảnh sát hình sự và được khẳng định không có trinh sát nào có tên và độ tuổi như trên, Công an phường 15, quận 10 đã đấu tranh buộc Gia Bảo phải thừa nhận hành vi giả mạo của mình.

Bảo lên mạng đặt mua bộ quân phục cảnh sát với hàm thượng úy sau đó khoác lên người và cùng đồng bọn rảo quanh các tuyến đường tìm kiếm người để xe sơ hở và phá khóa trộm.

Khi các đối tượng thấy khu vực trước siêu thị Big C có nhiều người dừng xe phía trước nhưng không có người trông coi. Gia Bảo cùng đồng bọn đã áp sát và ra tay. Tuy nhiên nhờ sự cảnh giác của bảo vệ siêu thị, Gia Bảo bị bắt. Đồng bọn của Gia Bảo nhanh chân bỏ rơi "đồng nghiệp" tẩu thoát.

Các nhóm lấy trộm xe máy thường nhằm vào những người sơ hở, thiếu ý thức bảo vệ tài sản và nhanh chóng áp sát bẻ khóa xe gắn máy của nạn nhân rồi tẩu thoát trong tích tắc. Đa phần các đối tượng trong các băng "đá xế" đều nghiện ma túy, có nhiều tiền án về tội "trộm cắp tài sản".

Khi lấy trộm được một chiếc xe gắn máy, các đối tượng xem như đã đủ tiền mua "hàng" cho cả nhóm phê cả ngày. Gần đây nhất, Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá một băng trộm khi các đối tượng "đá xế" và tiêu thụ có mối quan hệ đặc biệt.

Phan Công Thanh (SN 1986, quận 10) nghiện ma túy nặng. Để có tiền mua "hàng" sử dụng, Thanh bắt mối với một số nhóm đối tượng chuyên "đá xế" sau đó thu mua lại các phương tiện này, lấy phụ tùng bán hoặc bán nguyên chiếc sang Campuchia kiếm lời từ vài trăm cho đến vài triệu đồng một xe gắn máy.

Thanh không giao dịch tại điểm tập kết xe hoặc các chợ buôn bán xe cũ mà thường giao dịch với các băng nhóm trộm xe trong khách sạn. Để tạo mối quan hệ mật thiết, Thanh còn cung cấp cho các băng nhóm "đá xế" các đoản phá khóa xe miễn phí với phương châm "đôi bên cùng có lợi". Sau mỗi lần giao dịch thành công, Thanh cùng các nhóm "đá xế" thường tổ chức sử dụng chung ma túy trong khách sạn.

Người dân không nên chủ quan

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn quận 10 liên tục xảy ra các vụ mất xe gắn máy khi chủ nhân của các phương tiện này để xe hớ hênh ngoài đường, không người trông coi. Nhiều nạn nhân thắc mắc đã khóa xe cẩn thận, sử dụng các loại khóa chống trộm hiện đại nhưng các xe này cũng bị trộm mất trong chớp nhoáng.

Đối tượng Thanh, một đầu nậu thu mua xe gian, cung cấp các loại đoản cho các nhóm "đá xế" nhằm mua lại đồ trộm cắp được.

Lần theo các dấu vết thu thập được, Đội 4 đã triệt phá 2 nhóm "đá xế" liên quan đến Thanh, bắt giữ gần 10 đối tượng, trong đó có Nút Kim Sang (SN 1994, ngụ quận 4), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1985, ngụ quận 1) và Trương Tất Sang (SN 1993, ngụ quận 4).

Ba đối tượng này đều nghiện ma túy. Hiếu có 2 tiền án về "trộm cắp tài sản" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tất Sang cũng từng "bóc lịch" về hành vi "cướp giật tài sản". Ngoài số xe gắn máy được thu hồi, Đội 4 còn thu giữ nhiều đoản phá khóa xe, máy mài, ma túy đá, dụng cụ sử dụng ma túy.

Các băng nhóm "đá xế" thường chọn các quận huyện vùng ven làm nơi hoạt động bởi các khu vực này dân cư đông, nhiều thành phần nên các đối tượng dễ trà trộn. Đa phần các đối tượng đều là dân nghiện, có thâm niên "bóc lịch" về hành vi "trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản".

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, thủ đoạn của các băng nhóm "đá xế" ngày càng tinh vi.

Nhiều dụng cụ phá khóa xe máy được các đối tượng cất công mày mò, chế tạo để đạt hiệu quả cao, phá khóa nhanh trước khi bị chủ phương tiện phát hiện. Rất nhiều chủ phương tiện ỷ vào các hệ thống khóa hiện đại, có hệ thống định vị trên xe nên chủ quan, đến khi xe bị trộm lúc đó mới ngã ngửa. May mắn nhận lại được tài sản trong các vụ trộm bị triệt phá thì phương tiện của mình không còn như lúc đầu.

Hàn Phi
.
.