Chớ dại quấy rối khách “Tây”

Thứ Năm, 01/04/2021, 10:53
Từ đầu năm 2021 trở lại đây, trên địa bàn phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) liên tiếp xảy ra các vụ việc người nước ngoài bị các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên khoảng 15-20 tuổi đi xe máy, có những lời nói xúc phạm, thậm chí là đụng chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng điều tra làm rõ, xử lý đối tượng.


Nhanh chóng làm rõ nhóm đối tượng quấy rối

Theo đơn trình báo của chị K.M (SN 1991, quốc tịch Ireland, trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ), chiều 9-1-2021, chị đang chạy bộ trên đường Quảng Khánh (phường Quảng An) thì bất ngờ bị hai nam thanh niên điều khiển xe máy tốc độ cao cùng chiều áp sát. Đối tượng ngồi sau có hành động sàm sỡ chị.

Tối 1-2-2021 chị K.W (SN 1993, quốc tịch Ireland trú tại phường Quảng An) đang đi bộ trên phố Từ Hoa thì bị hai thanh niên đi trên 2 xe máy chặn đường. Đối tượng ngồi sau xe lại gần có những lời nói khiếm nhã, thậm chí còn... kéo khóa quần xuống để khoe “của quý”. Chị W. hoảng sợ kêu cứu thì các đối tượng bỏ chạy.

Sáng 3-2-2021, chị S.G.L (SN 1992, quốc tịch Anh, trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) đang đi bộ một mình đến khu vực ngõ Tô Ngọc Vân (phường Quảng An) cũng bị 2 nam thanh niên điều khiển xe máy đến gần rồi có hành động sàm sỡ chị L. Trước khi bỏ đi, đối tượng còn hét lên “I love you”!

Nạn sàm sỡ phụ nữ ngoại quốc ở khu vực quận Tây Hồ đã được cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng.

Chưa hết, chiều 20-2-2021 chị J.M.B (SN 1989, quốc tịch Mỹ, trú tại phường Quảng An) điều khiển xe máy trên phố Đặng Thai Mai đã bị một nhóm khoảng 6 thanh niên đi xe máy áp sát. Một đối tượng ngồi sau xe dùng chân đá vào đùi chị và có những hành động khiếm nhã.

Sau khi nhận được thông tin từ các bị hại cũng như tiếp nhận qua các kênh khác nhau, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp với Công an quận Tây Hồ khẩn trương tổ chức điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ huy Phòng CSHS, lực lượng điều tra đã tổ chức lấy lời khai bị hại, nhân chứng, rà soát camera xung quanh nơi xảy ra vụ việc để xác định các đối tượng nghi vấn có liên quan. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tích cực khoanh vùng, truy tìm các đối tượng và ra thông báo cảnh báo cho cộng đồng người nước ngoài sinh sống quanh khu vực Hồ Tây về các hành vi xâm hại nêu trên.

Ngày 5-3-2021, lực lượng điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, Phòng CSHS phối hợp với Công an quận Tây Hồ đã đấu tranh làm rõ 3 đối tượng có hành vi tấn công tình dục một số phụ nữ ngoại quốc trên địa bàn quận Tây Hồ. Có 2 đối tượng 16 tuổi là Nguyễn D.L và Đinh T.Đ (cùng trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đối tượng còn lại là Nguyễn N.H. (trú tại Nguyễn Đình Hoàn, Nghĩa Đô, Cầu Giấy) thì mới chỉ 15 tuổi.

Thư cảm ơn của Đại sứ Mỹ gửi Công an TP Hà Nội.

Tại Cơ quan công an các đối tượng khai nhận đã thực hiện hành động sàm sỡ đối với chị H.A.S (SN 1994, quốc tịch Nam Phi), chị S.G.L (SN 1992, quốc tịch Anh) chị K.M (SN 1991, quốc tịch Ireland) và K.W (SN 1993, quốc tịch Ireland).

Được biết trong 3 đối tượng này thì 1 đối tượng làm nghề cắt tóc, 1 đối tượng đã bỏ học và 1 đối tượng đang theo học THPT tại một trung tâm giáo dục thường xuyên. Theo thông tin điều tra ban đầu, hành động sàm sỡ các cô gái người nước ngoài chủ yếu do nam thanh niên đã bỏ học gây ra. Mỗi lần “phê cỏ”, gã lại nhờ bạn mình chở xe máy lượn phố và có những hành vi vô văn hóa đó. Hiện, Cơ quan công an đang tích cực làm việc với các cơ quan tố tụng, kiên quyết xử lý nghiêm với các đối tượng trên.

Ngày 11-3-2021 Đại sứ quán Mỹ đã gửi thư cảm ơn đến Giám đốc Công an TP Hà Nội. Bức thư có đoạn: “Đội ngũ cán bộ chiến sĩ của Ngài đã nỗ lực vượt bậc trong việc nhanh chóng bắt giữ thủ phạm, đồng thời đảm bảo môi trường an toàn hơn cho các nhân viên ngoại giao và công dân Mỹ sinh sống tại khu vực Tây Hồ...”.

Những vụ án bi hài

Cũng theo một đại diện Phòng CSHS, vài năm trở lại đây, Cơ quan công an đã tiếp nhận xử lý không ít các vụ cố ý gây thương tích, quấy rối tình dục đối với người nước ngoài. Quá trình điều tra khám phá các vụ án này luôn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Thậm chí, trong nhiều vụ việc còn đầy tính chất bi hài.

3 đối tượng có hành vi sàm sỡ nhiều phụ nữ nước ngoài ở Hà Nội.

Cách đây chưa lâu, chị S. (SN 1992, quốc tịch Anh) đến Cơ quan công an tố cáo một thanh niên Việt Nam có hành vi... hiếp dâm chị này. Theo đơn trình báo, chị quen với anh N.B.H (SN 1998, trú tại Phú Thọ) qua buổi tiệc của một người bạn. Sau đó, cả hai có liên lạc với nhau qua mạng xã hội Facebook.

Một buổi tối, chị S. cùng H và 4 người bạn rủ nhau đi uống bia. Uống xong “tăng 1” thì nhóm này rủ nhau đi lượn phố, H. được giao nhiệm vụ cầm lái chở chị S. Tối hôm đó có trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với Thái Lan nên đường rất đông và S. cùng H. bị lạc 4 người bạn còn lại. Do việc di chuyển trên phố rất khó khăn, chị S. rủ H. vào một quán ăn rồi gọi bia uống tiếp.

Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, thấy H. có biểu hiện say bia rượu nên chị S. đã rủ H. về phòng trọ của mình để nghỉ. S. nói với H. ngủ trên ghế salon, còn chị ta sẽ ngủ trên giường. Lát sau chị S. thấy H. đang đắp chăn nằm ngủ trên giường của mình thì chị cũng leo lên giường. Một lúc sau, chị bị H. thực hiện hành vi hiếp dâm.

Còn theo lời khai của anh H., đúng là có việc cả hai đi chơi uống bia say rồi về phòng trọ của S. để nghỉ ngơi. Trước đó cả hai đã vào một khách sạn định thuê phòng nhưng do... giá đắt quá nên không thuê nữa mà về phòng của S. Khi đang nằm trên giường, thấy chị S. đi tắm rồi cũng lên giường nằm cùng thì H. nghĩ rằng chị ta “đồng ý”. Thậm chí, khi quan hệ được một lúc thì S. mới đẩy H. ra, đồng thời kêu to lên...

Tổ chức điều tra, Cơ quan công an vấp phải rất nhiều khó khăn. Bị hại liên tục gây sức ép, đồng thời đưa ra những yêu cầu rất phi lý. Khách quan mà đánh giá, chị S. là người to lớn, khỏe mạnh. Nếu chị ta không đồng ý thì chẳng dễ gì ép buộc được. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng không thu được bằng chứng vật chất chứng minh có việc hiếp dâm (tinh trùng). Tổ chức đối chất, chị S. thậm chí còn khẳng định khi bị H. cởi quần áo, quan hệ bằng miệng thì vẫn yên lặng vì nghĩ rằng “có thể làm chủ tình hình”. Sau đó thấy H. “làm quá” thì mới đẩy ra và hét to. Cuối cùng, sau nhiều lần phân tích, làm rõ bản chất của sự việc thì chị S. cũng xin rút đơn tố cáo. Song, phía anh H. cũng phải “bồi thường danh dự” bằng một khoản tiền không nhỏ.

Vụ việc trên vừa ngã ngũ thì Cơ quan công an tiếp tục nhận được đơn tố cáo của chị Jennifer R.O (SN 1994, quốc tịch Anh) tố cáo một thanh niên Ba Lan có hành vi hiếp dâm chị này. Theo tố cáo, một buổi tối mùa hè, chị Jennifer đang ngồi uống bia tại một quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thì anh Niewodzki M.G (SN 1992) lân la làm quen. Sau đó anh Niewodzki rủ chị Jennifer về khách sạn mình đang thuê cùng với hai người bạn Ba Lan khác.

Tại đây, anh Niewodzki có rủ chị Jennifer “vui vẻ”, chị Jennifer đồng ý song với điều kiện phải dùng biện pháp phòng tránh thai. Anh Niewodzki xuống tầng 1 hỏi nhân viên lễ tân có bao cao su không thì nhân viên này nói là không có. Dù vậy, cuối cùng chị Jennifer vẫn làm cho đối tác được thỏa mãn bằng cách khác.

Nạn nhân G.S (quốc tịch Anh) chỉ nơi cô bị tấn công trên địa bàn phường Quảng An, Tây Hồ.

Khoảng 4 giờ sáng, chị Jennifer thức dậy thì thấy anh Niewodzki đang... nằm đè lên người mình trong tình trạng không mảnh vải che thân. Chị Jennifer liền hô hoán khiến đối phương bỏ chạy. Ngày hôm sau, chị Jennifer lên Cơ quan công an trình báo. Tổ chức điều tra, Cơ quan công an phát hiện Niewodzki đã xuất cảnh ra nước ngoài từ sáng hôm trước nên việc điều tra tạm đình chỉ.

Cũng theo Công an TP  Hà Nội, do những khác biệt về văn hóa, đặc biệt là về pháp luật hình sự liên quan đến các tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô... của Việt Nam và các quốc gia châu Âu, châu Mỹ nên việc điều tra xử lý luôn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Cơ quan công an còn phải chịu sức ép từ các cơ quan, tổ chức nước ngoài. Không những vậy, nhiều khi chính bị hại một mặt không hợp tác điều tra, mặt khác vẫn có những yêu cầu vô lý.

Đơn cử như vụ việc của chị Fukiko A. (SN 1992) tố cáo một nam thanh niên Việt Nam hiếp dâm. Chị này yêu cầu Cơ quan công an phải bắt giữ và “xử điểm” đối tượng này. Tuy nhiên, khi Cơ quan công an tiến hành điều tra, đề nghị đưa chị Fukiko đi giám định thương tích cũng như lấy mẫu ADN của đối tượng (nếu có) cô gái này kiên quyết không hợp tác nhưng vẫn khăng khăng đòi phải trừng trị thanh niên kia.

Xử lý nam thanh niên quấy rối tình dục hai nữ runner

Ngày 14-3-2021, Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn làm rõ một đối tượng nam giới có dấu hiệu quấy rối tình dục người nước ngoài.

Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 6-3-2021 chị R.B (SN 1990, quốc tịch Anh) cùng bạn là chị K.M (SN 1991, quốc tịch Ireland) điều khiển xe máy đến khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí, Sóc Sơn). Đây vốn là một cung đường chạy khá lý tưởng cho nhiều runner (người chuyên chạy bộ).

Hai chị gửi xe tại một quán cafe và bắt đầu chạy bộ lên núi. Khi hai chị chạy được khoảng 1km thì một đối tượng nam giới điều khiển xe gắn máy Honda đi vượt qua rồi dừng xe hút thuốc cách phía trước khoảng vài trăm mét. Chị K. chạy nhanh hơn nên đã vượt qua chỗ nam thanh niên, một lát sau chị R. mới tới nơi. Gã trai đã chặn chị R. lại và có nhiều hành động sàm sỡ chị này. Chị R. đã hét lên và chị K. quay lại thì đối tượng nhảy lên xe rồi bỏ đi.

Cơ quan công an đã khẩn trương làm rõ nam thanh niên là Nguyễn Hữu Đ. (SN 2005, trú tại xã Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội) đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan có biện pháp xử lý nghiêm đối với thanh niên này.
M.Tiến - M.Trí
.
.