C45B triệt phá một đường dây môi giới phụ nữ ra nước ngoài

Thứ Bảy, 18/04/2015, 10:45
Do từng ở Malaysia một thời gian, người đàn bà từng trải sau khi về Việt Nam đã câu móc với các đối tượng người Malaysia, người Việt Nam để lừa gạt đưa hàng chục phụ nữ có nhu cầu tìm việc làm sang nước bạn. Những nạn nhân này “xuất ngoại” với ước vọng kiếm được nhiều tiền để đổi đời nhưng thực tế họ đã bị lừa vào các quán bar, khách sạn để bán dâm, phải sống trong cảnh “địa ngục trần gian” nơi đất khách quê người.

Từ đơn tố cáo của các nạn nhân và gia đình, Cục Cảnh sát hình sự phía Nam (C45B) - Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng khác vừa giải cứu nhiều nạn nhân và triệt phá thành công đường dây mua bán phụ nữ quy mô lớn này.

Vỡ mộng "xuất ngoại đổi đời"

Khoảng giữa tháng 8/2013, chị Hường (SN 1994, ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) do không có công việc làm ổn định nên đã cùng với chị Phương (SN 1990, ngụ Hòn Đất, Kiên Giang) bàn nhau tìm cách qua Malaysia làm việc. Phương tìm đến một người tên là Hoa (Nguyễn Thị Lệ Hoa, SN 1973, ngụ khóm Bình Khánh 7, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) được giới thiệu là có mối chuyên đưa phụ nữ Việt Nam qua Malaysia làm việc, để hỏi về việc đi Malaysia.

Sau đó, chị Phương về dẫn chị Hường cùng đến nhà Hoa. Tại đây, Hoa bảo sẽ lo cho hai chị qua Malaysia phụ quán ăn cho một ông chủ người Trung Quốc với thu nhập 1.000 ringgit/tháng. Về thủ tục, giấy tờ, tiền vé máy bay và hộ chiếu, Hoa sẽ lo hết… Nghe thấy quá thuận lợi,  Phương và Hường đã đồng ý đi Malaysia làm việc. Lúc ra về, cả hai còn được Hoa dặn dò cứ chuẩn bị đồ đạc sẵn sàng để khi nào đi Hoa sẽ gọi điện báo để hai chị lên TP HCM bay sang Malaysia.

Trong thời gian chờ Hoa báo tin, chị Phương được 4 người là chị Hương (ngụ Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu), chị Lan (SN 1993, ngụ Hòn Đất, Kiên Giang), chị Quế (SN 1983, ở TP Rạch Giá, Kiên Giang) và chị Hằng (SN 1985 ở Hòn Đất, Kiên Giang) ngỏ ý cũng muốn sang Malaysia làm việc. Cũng giống như với chị Hường, Phương đã đưa 4 người này đến gặp Hoa để nhờ lo liệu. Và Hoa cũng nói với họ là có thể qua nước bạn làm công việc giúp việc nhà với lương tháng 1.000 ringgit.

Mọi thủ tục giấy tờ ở Việt Nam Hoa sẽ lo, còn chi phí đi lại ăn ở khoảng 5.500 ringgit/người (gần 33 triệu đồng Việt Nam) sẽ do chủ nhà người Malaysia bỏ ra, khi đi làm sẽ trừ dần vào tiền lương cho đến lúc hết nợ.

Theo Cơ quan điều tra, mỗi trường hợp Phương dẫn đến giới thiệu cho Hoa, nếu "con mồi" đồng ý sang Malaysia làm việc thì Phương sẽ được hưởng tiền công giới thiệu là 500 ringgit/người - số tiền này Hoa không trả trực tiếp cho Phương mà sẽ trừ vào số tiền chi phí đưa Phương từ Việt Nam sang Malaysia vì Phương cũng có nhu cầu đi Malaysia làm việc.

Tiếp đó, một trường hợp khác là chị Huệ (SN 1998, quê Vĩnh Long) lại thông qua một người tên Quỳnh (SN 1982, ở Sóc Trăng) đưa đến gặp Hoa để nhờ lo giúp đi Malaysia làm việc. Với thủ đoạn tương tự, Hoa cũng lừa được chị Huệ đồng ý sang Malaysia.

Và đến ngày 29/8/2013, Hoa đã gọi điện cho các chị Lan, Huệ, Quế, Hằng, Hường, Phương, Hương dặn chuẩn bị đồ đạc lên TP HCM để bay đi Malaysia. Ngay sau đó, 7 người này đã đi ôtô lên TP HCM đến một khách sạn trên đường Bàu Cát 4, quận Tân Bình gặp Hoa và một người Trung Quốc tên Hie (Ngu Weng Hie, SN 1963, quốc tịch Malaysia). Sáu ngày sau, Hoa và Hie đưa tất cả 7 người sang Malaysia bằng đường hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đến Malaysia, Ngu Weng Hie đã trực tiếp giao 7 "con mồi" cho Tap Sim Boon - chủ quán Ginza Karaoke. Tại đây, tất cả đã bị ép buộc phải bán dâm khi khách có yêu cầu. Nếu ai không chịu bán dâm cho khách thì sẽ bị Ngu Weng Hie, Tap Sim Boon cho người đánh đập, bỏ đói để bắt họ phải thực hiện việc bán dâm bằng được.

Số tiền bán dâm cho khách đều do Ngu Weng Hie và Tap Sim Boon thu giữ hết. Nếu ai muốn về Việt Nam thì phải gọi điện cho người nhà chuyển tiền cho người của chúng từ 5.000 - 7.000 ringgit tùy theo từng người. Trong khi đó, sau khi đưa trót lọt 7 người qua Malaysia, Hoa đã được Ngu Weng Hie chia cho 6.000 ringgit.

Chưa dừng lại, đến tháng 2/2014, Hoa lại tiếp tục đưa các chị Hòa (ở Chợ Mới, An Giang), Hồng (ở Long Xuyên, An Giang) và Sen giao cho Hie làm thủ tục đưa qua Malaysia. Với ba cô này Hie giao cho Hồng (là vợ bé của hắn, người quê An Giang) quản lý và đưa họ đến quán Ginza Karaoke ép buộc phải bán dâm. Trong phi vụ này, Hoa được Hie chia cho 1.000 ringgit/người.

Buộc con "rắn độc" phải hiện nguyên hình

Tiếp xúc với những nạn nhân được giải cứu về nước từ đường dây đưa người qua Malaysia ép bán dâm này mới thấy hết những thủ đoạn đáng sợ của những kẻ buôn người. Chị Hằng cho biết, khoảng tháng 8/2013, thông qua một người bạn tên Ty, chị quen biết với Hoa (Hoa được Ty gọi là mẹ nuôi). Sau đó Hoa đã liến thoắng giới thiệu với chị chuyện dễ dàng đi qua Malaysia để tìm việc làm như bán cơm, dọn dẹp nhà cửa, bán quán nhậu… Công việc đơn giản mà lương tháng phải được mười mấy triệu.

Nghe lời dụ dỗ quá hấp dẫn của Hoa, chị Hằng đồng ý sang Malaysia làm việc. Nhưng thực tế khi qua nước bạn, chị không được làm công việc như Hoa đã nói mà chị bị ép buộc phải đi tiếp khách bia ôm và bán dâm tại quán bar Ginza. Theo thỏa thuận chung, mỗi lần bán dâm chị Hằng được hưởng 250 ringgit còn lại thì chủ quán gom hết. Tuy nhiên thực tế thì số tiền bán dâm có được cuối tháng chị mới được nhận, nhưng nhiều khi chủ quán kiếm cớ để trừ bớt, thậm chí "xù" luôn.

Nguyễn Thị Lệ Hoa và Ngu Weng Hie.

Cũng giống như chia sẻ của chị Hằng, các bị hại khác như Lan, Quế, Hương, Hường, Huệ cũng gặp những tình huống tương tự và đều do Hoa cùng với Ngu Weng Hie vẽ ra "kịch bản" để lừa các nạn nhân qua Malaysia ép buộc phải bán dâm, đều phải sống trong cảnh cùng cực, nhơ nhớp như "địa ngục trần gian"…

Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4 Phòng 6 C45B - Bộ Công an cho biết, những tháng cuối năm 2014, Cục C45B và Công an tỉnh An Giang liên tục nhận được đơn thư tố cáo về đường dây lừa gạt phụ nữ Việt Nam đưa sang Malaysia bán vào các quán bar, nhà hàng ép phải bán dâm do hai đối tượng Ngu Weng Hie và Nguyễn Thị Lệ Hoa cầm đầu.

Ngay sau khi nhận được thông tin tố cáo, C45B đã phối hợp với Công an tỉnh An Giang lập chuyên án đấu tranh để tập hợp lực lượng, phương tiện nhanh chóng lên kế hoạch phá án… Và bằng các biện pháp nghiệp vụ, hai cơ quan này đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia để giải cứu một số nạn nhân về nước. Đồng thời, Cục C45B tiếp tục "câu nhử" đối tượng Ngu Weng Hie về Việt Nam. Sau đó, các cán bộ của Cục C45B tiếp tục phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhanh chóng bắt giữ đối tượng này để phục vụ công tác điều tra, triệt phá đường dây buôn bán người này.

Kết quả điều tra sơ bộ cùng lời khai của hai đối tượng Hie và Hoa tại Cơ quan điều tra cho thấy, vào năm 2012 Nguyễn Thị Lệ Hoa từ Việt Nam xuất cảnh sang Malaysia làm việc ở quán Sana Laju Restaurant Cook (do Ngu Weng Hie làm chủ). Hoa làm ở đây được khoảng một năm thì bị bệnh nên phải trở về Việt Nam để chữa trị. Tuy nhiên, trước khi về Việt Nam, Hoa và Hie đã bàn bạc với nhau phi vụ làm ăn - Hoa về nước sẽ tìm cách lừa gạt, dụ dỗ đưa phụ nữ Việt Nam dưới 30 tuổi có hình thức ưa nhìn qua Malaysia "làm việc" và Hie sẽ lo mọi chi phí, thủ tục. Đưa trót lọt 1 người qua Malaysia, Hoa sẽ được Hie trả công 1.000 ringgit (gần 6 triệu đồng tiền Việt Nam).

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ đã thu thập được và ghi nhận lời khai của các đối tượng cùng các nạn nhân, bước đầu đã có đủ chứng cứ chứng minh đối tượng Ngu Weng Hie đã câu kết với Nguyễn Thị Lệ Hoa ở Việt Nam tìm những phụ nữ có nhu cầu đi nước ngoài làm việc để dụ dỗ, lừa gạt đưa qua Malaysia ép phải bán dâm.

Từ đó, với thủ đoạn ngon ngọt bảo rằng qua Malaysia làm tiếp viên quán cà phê, nhà hàng lương cao, nhiều nạn nhân đã dễ dàng rơi vào bẫy của bọn chúng. Và khi qua đến Malaysia, các cô gái đã bị ép phải bán dâm cho khách để Hoa, Hie và một số đối tượng khác thu lợi bất chính. Các đối tượng này khai nhận đã đưa hàng chục phụ nữ qua Malaysia bắt ép bán dâm. Do vậy bước đầu đã có đủ cơ sở chứng minh Ngu Weng Hie và Nguyễn Thị Lệ Hoa có hành vi mua bán phụ nữ để đưa ra nước ngoài bán dâm được quy định tại Điều 119 Bộ luật Hình sự.

Đừng nhẹ dạ cả tin

Trao đổi thêm về vụ việc này, Trung tá Nguyễn Duy Thanh cho biết, thực tế có một số phụ nữ Việt (chủ yếu là các tỉnh Nam Bộ) thực sự có nhu cầu qua Malaysia tìm kiếm việc làm với mong muốn đổi đời do gia cảnh nghèo khó, nhưng lại ít am hiểu pháp luật và tình hình tại nước sở tại nên dễ dàng bị lừa gạt. Khi qua đến nước bạn đa số chị em vỡ mộng vì bị bắt ép phải bán dâm, rơi vào tình cảnh khổ sở cùng cực. Nếu ai muốn quay về nước thì phải gọi điện về nhà cầu cứu, gia đình đã phải bán tài sản, đất đai và vay mượn để có số tiền lớn chuộc về…

Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng Đội 4 Phòng 6, C45B.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp may mắn đã được Cơ quan Công an Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các cơ quan liên quan giải cứu đưa về nước. Nhưng một số chị em này lại gây khó khăn cho Cơ quan Công an - trực tiếp ở đây là Cục C45B - Bộ Công an - khi ở Malaysia họ khai báo một đằng, về Việt Nam lại khai báo một nẻo.

Chưa kể nhiều bị hại có chỗ ở không ổn định khi về Việt Nam, hơn nữa đa số bị hại có tâm lý mặc cảm, ngại ngần nên đã tìm cách tránh né cán bộ điều tra khiến cho việc các trinh sát tìm gặp để lấy lời khai để hoàn tất hồ sơ tương đối khó khăn…

Hiện nay tình trạng mua bán người sang Malaysia và một số nước khác do các đối tượng nước ngoài câu kết với đối tượng trong nước đã từng có thời gian ở Malaysia thường có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, nhiều đối tượng người nước ngoài. Hiện hai đối tượng Nguyễn Thị Lệ Hoa và Ngu Weng Hie đang bị tạm giữ và vụ việc này vẫn đang tiếp tục được củng cố tài liệu chứng cứ, mở rộng điều tra.

* Tên các nạn nhân trong bài đã được thay đổi.

Phú Lữ
.
.