Cho vay nặng lãi đội mũ “mua hàng trả góp”

Thứ Ba, 19/02/2019, 14:35
Thời gian qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quân tấn công mạnh vào các nhóm đối tượng cho vay nặng lãi theo dạng “tín dụng đen”. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, lực lượng công an đã tóm gọn một nhóm đối tượng cho vay nặng lãi dưới hình thức mua hàng trả góp.

Sau một thời gian theo dõi, Công an phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phát hiện một nhóm thanh niên lạ mặt. Những người này mang dáng vẻ ngổ ngáo, trên người có nhiều hình xăm trổ, thường xuyên đến một căn nhà ở tổ 43, khu phố 4C, phường Trảng Dài, TP Biên Hoà. Nơi mà những người này thường đến tụ tập ăn nhậu là nhà của Nguyễn Văn Út, 32 tuổi, quê ở Hà Nội.

Trước những biểu hiện đáng nghi của nhóm người này, tối 17-1, Công an phường Trảng Dài tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà của Nguyễn Văn Út. Hầu hết những người có mặt tại đây đều từ các tỉnh, thành ở miền Bắc đến. Một số người không có giấy tờ tùy thân, không đăng ký tạm trú tại địa phương.

Nguyễn Văn Út khai, căn nhà này mới mua và chuyển đến ở được hơn một tuần. Những người có mặt tại nhà của Út đều là anh em làm ăn kinh doanh chung. Làm việc với những người này, cơ quan công an phát hiện một số biểu hiện bất minh. 

Cơ quan Công an làm việc với một số đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi.

Công an phường lập tức tiến hành kiểm tra, khám xét nhà của Út và phát hiện trong nhà này có hàng trăm loại giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… của nhiều người dân. Đặc biệt, cơ quan công an phát hiện trong nhà Út có hơn 1.000 bản hợp đồng mua hàng trả góp và nhiều thùng giấy đựng hàng ngàn tờ rơi thông báo cho vay trả góp. Ngoài ra, công an còn thu giữ nhiều dụng cụ như bình xịt sơn, gậy, tuýp sắt và rất nhiều vật chứng khác liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Vụ việc nhanh chóng được Công an phường Trảng Dài báo cáo lên lãnh đạo Công an TP Biên Hoà để xin chỉ đạo xử lý. Theo phân công của lãnh đạo công an thành phố, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP Biên Hòa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tập trung lực lượng tiến hành xác minh nhóm người này.

Sau khi xác minh, thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 30-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 7 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi. Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Văn Út 32 tuổi, ngụ tại TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Quang 32 tuổi, Nguyễn Đức Hải 26 tuổi cùng ngụ tại tỉnh Hải Dương; Bùi Văn Đạt 26 tuổi, Nguyễn Trung Tín 30 tuổi, Dương Thanh Sang 18 tuổi cùng ngụ tại tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Văn Doanh 26 tuổi, ngụ tại tỉnh Nam Định.

Qua điều tra, cơ quan công an thu giữ hàng trăm giấy tờ tùy thân mà các đối tượng cho vay nặng lãi nhận cầm cố để cho người dân vay tiền. Nhóm đối tượng này do Nguyễn Văn Út cầm đầu, hoạt động từ tháng 3-2018 đến nay. Các đối tượng thực hiện cho vay trả góp với lãi suất lên tới gần 50%/tháng tại TP Biên Hòa, thị xã Long Khánh, huyện Định Quán, Trảng Bom, Thống Nhất…

Nhóm đối tượng trên hoạt động cho vay nặng lãi trá hình bằng những hợp đồng mua bán hàng trả góp với lãi suất cao gấp nhiều lần so với quy định. Đã có hàng trăm người trở thành nạn nhân của băng nhóm này nhưng đành phải im lặng chấp nhận "yêu sách" của chúng.

Theo điều tra của cơ quan công an TP Biên Hoà, Nguyễn Văn Út mua căn nhà nói trên để cho nhóm đối tượng dễ bề hoạt động. Út phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng bọn trong nhóm như in, phát tờ rơi tại các điểm đông người (các ngã ba, ngã tư đèn tín hiệu giao thông, những khu công nghiệp, nhất là trước các công ty có đông công nhân…) để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay tiền. Các thành viên của nhóm cũng được phân công phụ trách từng địa bàn trên toàn tỉnh Đồng Nai. Khi có người ở địa bàn nào liên hệ vay tiền thì đối tượng phụ trách địa bàn đó có trách nhiệm đến tận nhà khách hàng để thỏa thuận hợp đồng, sau đó báo cho Út để được chỉ đạo làm thủ tục cho vay tiền.

Sau khi thỏa thuận với khách vay tiền, đối tượng sẽ lập một bản hợp đồng mua bán hàng trả góp. Nội dung trong hợp đồng này không thể hiện việc vay mượn tiền, mà chỉ ghi đơn giản là khách hàng có mua sản phẩm như điện thoại, tivi, tủ lạnh, xe máy… với giá thành cụ thể. Người mua phải trả góp trong thời gian nhất định 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng,...

Khi cho khách hàng vay tiền, các đối tượng tính toán lãi suất trên tổng số tiền vay và thời gian vay rồi cộng vào giá thành sản phẩm (như ti vi, tủ lạnh…) mà khách hàng "mua" để trả dần. Lãi suất "cắt cổ" khoảng gần 50%/tháng. Ngoài bản hợp đồng mua hàng trả góp, các đối tượng cho vay tiền còn giữ thêm một số giấy tờ của khách hàng, như: chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe... để nắm địa chỉ của khách hàng. Nếu người vay tiền không trả tiền góp đầy đủ đúng hạn, các đối tượng sẽ đến để đòi nợ.

Công an TP Biên Hoà đã xác định có 570 hợp đồng mà nhóm này cho khách hàng vay tiền có địa chỉ xác minh cụ thể. Cơ quan điều tra đã xác minh được hơn 100 trường hợp vay lãi nặng, các đối tượng cho vay thu lợi hơn 170 triệu đồng.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "Chúng tôi khuyến cáo người dân có nhu cầu vay tiền nên đến ngân hàng chính sách xã hội để được đảm bảo mức lãi suất vừa phải theo quy định; tuyệt đối không vay của các đối tượng bên ngoài để tránh phát sinh hệ lụy đáng tiếc".

Đức Thắng - Nguyễn Cảnh
.
.