Chuyện hậu trường vụ triệt phá đường dây ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

Thứ Tư, 07/04/2021, 20:10
Lần đầu tiên trong lịch sử phòng chống tội phạm về ma túy, một đường dây mua bán tàng trữ ma túy tổng hợp thuộc loại rất lớn được bóc gỡ tại một bệnh viện. Kẻ cầm đầu đường dây là một bệnh nhân, đang được điều trị nội trú tại đây.


Những thủ đoạn của con cáo già, cộng với sự tiếp tay của một số cán bộ của bệnh viện đã khiến cho công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Sau hơn 60 ngày lao tâm khổ tứ, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội mới làm rõ, triệt phá được đường dây này.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Giữa tháng 1-2021, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện bắt giữ đối tượng Lê Xuân Quyết (SN 1988, trú tại xã Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) đang có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Khai thác nhanh đối tượng Cơ quan công an có thông tin Quyết thường mua ma túy từ “ông trùm” Nguyễn Xuân Quý, có biệt danh là Quý “ngạn” (khoảng 40 tuổi, thường trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Một cuộc họp của Ban chuyên án.

Tìm hiểu về đối tượng này, trinh sát đi từ ngạc nhiên này đến bàng hoàng khác, khi mà Quý đúng là bệnh nhân tâm thần, hiện đang được điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (BVTTTW 1). Dù vậy, đường dây do đối tượng này cầm đầu lại đứng trong “Top 3” tổng kho ma túy tổng hợp của Hà Nội.

Lai lịch của Quý “ngạn” cũng khá ly kỳ. Cách đây hàng chục năm, khi đó Quý mới chỉ ngoài 20 tuổi song đã điều hành một đường dây cho vay lãi nặng tại khu vực huyện Thanh Trì. Khi con nợ không trả nổi, Quý và đồng phạm đã có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khởi tố. Sau khi ra tù, dù đã có vợ con Quý vẫn tiếp tục con đường tội lỗi, lấy “bay lắc” làm... niềm vui.

Vào một ngày cuối năm 2016, sau khi đi “tăng 1”, Quý lái ô tô chở 6 đối tượng khác đi “xả đá” thì gặp tai nạn. Nhiều người tử vong tại chỗ, riêng Quý bị thương nặng song may mắn thoát chết. Và ít lâu sau thì người ta thấy Quý được “an dưỡng” trong BVTTTW 1, Khoa Phục hồi chức năng. Tại đây, Quý bắt đầu một “hành trình” mới...

Do ở viện điều trị trong một thời gian dài, Quý có quan hệ thân thiết với một số y, bác sĩ và nhân viên phục vụ trong bệnh viện. Ngay tại phòng điều trị, Quý ở cùng với Nguyễn Văn Ngọc (với danh nghĩa là người nhà chăm sóc bệnh nhân). Thực chất Ngọc là đàn em thân tín của Quý có nhiệm vụ thực hiện các giao dịch mua bán ma túy cho Quý. Ma túy sẽ được Ngọc ném từ tầng 2 xuống sân tennis, sân gửi xe... phía sau khu điều trị để khách đến lấy. Quý không bao giờ giao dịch trực tiếp mà chỉ nhận “order” (đơn hàng) từ khách và nhận tiền qua Internet banking.

Cơ quan công an tiến hành giám định số ma túy thu được.

Cũng do việc buôn bán hết sức phát triển nên Quý có thừa tiền để “decor” căn phòng điều trị của mình thành một “động” bay lắc với đầy đủ hệ thống âm thanh, đèn laser, đèn nháy, tivi tủ lạnh... Hằng tuần Quý thường rủ đàn em chiến hữu và thuê 4-5 gái “dịch vụ” đến bay cùng. Mặc dù là bệnh nhân nội trú, việc ra ngoài hết sức hạn chế, song Quý lại có thể tự do thích đi đâu làm gì tùy thích. “Ông trùm” cũng thường xuyên “trốn viện” ra ngoài tụ tập bạn bè tổ chức bay lắc tại một số nhà nghỉ, khách sạn trong nội thành.

Cũng qua điều tra, Cơ quan công an phát hiện ngoài đối tượng Ngọc núp bóng người nhà chăm sóc bệnh nhân, Quý còn cài cắm “đàn em” khác là Nguyễn Trung Nguyên và Nguyễn Công Thường túc trực tại cổng bệnh viện. Hai đối tượng này ngụy trang là lái xe taxi và xe ôm công nghệ làm nhiệm vụ cảnh giới và đi giao ma túy cho khách mua. Khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường như có nhiều người lạ mặt tập trung, xe ô tô lạ chở đông người dừng lâu trước cổng bệnh viện... hai đối tượng này sẽ lập tức thông báo cho Quý để tăng cường cảnh giác.

Hằng ngày, khách đến mua ma túy của Quý thường lấy danh nghĩa là người thân, bạn bè đến viện thăm bệnh nhân. Chúng thường đi taxi, ô tô riêng đến viện trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối hôm trước đến 3-4 giờ sáng hôm sau (mặc dù đây không phải khung giờ bệnh viện cho phép thăm bệnh). Mỗi ngày có hàng chục lượt khách trực tiếp tới bệnh viện mua ma túy của Quý và đàn em.

Do thiết lập được một đường dây khép kín, tinh vi, có sự tiếp tay của nhân viên bệnh viện nên công tác trinh sát, thu thập chứng cứ, dựng lên toàn bộ các đối tượng trong đường dây gặp vô vàn khó khăn. Các đối tượng thường xuyên mua bán vào ban đêm, mà đây là lúc tất cả bệnh nhân đã phải về phòng nghỉ, phần lớn cán bộ y, bác sĩ cũng đã rời bệnh viện nên chỉ cần xuất hiện một “người lạ” là lập tức Quý và đồng bọn sẽ án binh bất động.

Các trinh sát đã phải áp dụng những biện pháp nghiệp vụ hết sức mưu trí sáng tạo để thu thập thông tin. Có những chiến sĩ trẻ thậm chí phải “nằm im dưới đống rơm” để muỗi đốt sưng tay chân mặt mũi mới có được bằng chứng về hành vi mua bán trái phép ma túy.

Cơ quan công an thu thập được những thông tin hết sức cụ thể như khách hàng của Quý mỗi lần đặt hàng thì đều lấy khoảng 1.000 viên thuốc lắc, 100 gram ma túy đá trở lên. Hãn hữu mới có “khách lẻ” lấy 500 viên thuốc lắc. Qua kiểm tra, cơ quan điều tra cũng phát hiện những dòng tiền bất thường từ Quý và người thân.

Sau 2 tháng thu thập tài liệu chứng cứ, thời điểm “cất vó” cuối cùng cũng đã đến...

Cất vó

Ngày 19-3-2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy báo cáo Ban Giám đốc Công an thành phố xác lập chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm ma túy này. Ngày 20-3-2021, cán bộ, chiến sĩ Đội 7 chia thành nhiều mũi trinh sát. Khoảng 8 giờ cùng ngày, tại khu vực khu công nghiệp Hà Bình Phương (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội) các trinh sát bắt quả tang đàn em của Nguyễn Xuân Quý là Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Công Thường, Nguyễn Trung Nguyên đang đi taxi mang ma túy giao cho khách mua.

Đối tượng Nguyễn Xuân Quý và các đối tượng chính trong vụ án.

Tang vật thu giữ gồm: hơn 207 gam MDMA; hơn 91 gam Methamphetamine và hơn 352 gam Ketamine. Đồng thời, một mũi trinh sát khác theo sát nắm di biến động của Quý. Nhận định thời điểm Quý mang ma túy đến bán cho một nhóm khách tổ chức “bay, lắc” khoảng 11 giờ tại khách sạn trên phường Bạch Đằng, (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mũi trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Xuân Quý với hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tang vật thu giữ: 7,136 gam tinh thể màu trắng, 7 viên nén hình chữ nhật màu xanh tổng khối lượng 2,454 gam. Tại đây còn có 7 đối tượng đang “bay, lắc”. Nguyễn Xuân Quý mang ma túy đến rủ các đối tượng khác tổ chức sử dụng, đối tượng Hải là người giúp sức cho việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: đĩa sứ, 1 ống hút, 1 thẻ nhựa cứng dính Ketamine. Xét nghiệm nước tiểu, 6/7 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Tổ chức khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Quý tại tầng 2 Khoa Phục hồi chức năng BVTTTW 1 đã thu giữ: hơn 2.788 gam MDMA; hơn 1.625 gam Ketamine và gần 600 gam Methamphetamine. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thu giữ một cân điện tử dính Ketamine, 2 máy hàn nhiệt, nhiều vỏ túi trà, cà phê, túi nilon... và nhiều đồ vật tài liệu khác có liên quan. Toàn bộ số ma túy thu giữ khi khám xét được cất giấu trên trần nhà của phòng bệnh (khoảng cách trống giữa trần nhà và tấm ốp trần). Số ma túy này được Quý cất giấu, ngụy trang, trà trộn trong các vỏ túi trà, cà phê...

Theo cơ quan điều tra, đây là băng nhóm tội phạm ma túy chuyên nghiệp, có tinh chất nguy hiểm, thủ đoạn vô cùng tinh vi, tập hợp các đối tượng cộm cán, nhiều tiền án, tiền sự. Chúng câu kết vô cùng chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Là tổng đại lý cung cấp ma túy số lượng rất lớn cho các đại lý ma túy cấp I trên khắp địa bàn thành phố. Băng nhóm này ngụy trang với rất nhiều vỏ bọc khác nhau.

Một điểm đáng lưu ý là băng nhóm tội phạm ma túy này hoạt động dưới sự hỗ trợ, giúp sức của các nhân viên BVTTTW 1. Muốn ra, vào khoa phải được nhân viên trong khoa mở cổng. Có đến 3 lớp khóa mới đến được phòng của Quý. Bên cạnh đó, phòng bệnh của Quý được cải tạo khác hẳn so với các phòng bệnh khác, trong phòng bệnh của Quý có rất nhiều vật dụng phục vụ cho việc “bay lắc” mà để di chuyển lên đến phòng bệnh không thể không bị phát hiện. Điều này thêm một lần nữa chứng tỏ sự tiếp tay tích cực của nhân viên bệnh viện.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục tích cực đấu tranh, củng cố hành vi phạm tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của các đối tượng trên, điều tra mở rộng để làm rõ các tình tiết của vụ án, bắt giữ các đối tượng liên quan đến băng nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, việc khám phá vụ án cũng thêm một lần nữa cảnh báo về công tác quản lý người nghiện tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Trước đó đã có không ít những vụ việc bác sĩ tiếp tay lập bệnh án giả cho tội phạm, hay buông lỏng cho tội phạm ma túy vừa “điều trị”, vừa điều hành việc buôn bán ma túy. Ngoài ra, công tác giám định pháp y cho bệnh nhân tâm thần cũng cần phải được tiến hành chặt chẽ, khoa học hơn...


M. Tiến - M. Trí
.
.