Chuyện ngoài hồ sơ "vụ vận chuyển 100 bánh heroin"

Thứ Tư, 05/09/2012, 23:25

Khi thấy Tạ Văn Hùng hết đường, lực lượng vây bắt gọi đầu hàng, nhưng Hùng ngồi trong xe thản nhiên nói "từ từ để tao uống nước đã" - một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình, kể lại.

Trùm ma túy dưới vỏ bọc doanh nhân

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Hòa Bình đúng lúc các điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) cùng cán bộ Kỹ thuật hình sự, Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát đang tiến hành khám nghiệm chiếc xe tang vật trước khi niêm phong. Đó là chiếc xe hiệu Lexus LX570 đời 2011 màu đen vẫn còn rất mới, chủ nhân của nó là trùm ma túy Tạ Văn Hùng.

Dấu tích cuộc trốn chạy và chống trả điên cuồng của kẻ đã lái chiếc xe bỏ trốn suốt 50km đường đất hôm 26/8 vẫn còn nguyên với lớp bùn đất phủ khắp thân xe; miếng ốp phía đuôi bên trái chiếc xe bị bung ra; chiếc lốp dự phòng gắn dưới gầm đã rách, tấm kính ở hai cánh cửa bên trái bị đập vỡ; trong xe, cả một khoảng trần bằng nỉ bị đốt cháy nham nhở vẫn còn mùi khét… khiến cho một đồng nghiệp ở báo bạn đi cùng cứ chép miệng… tiếc của.

Quả thực, với nhiều người có nằm mơ cũng chẳng bao giờ đủ tiền để sở hữu một chiếc siêu xe như vậy. Nằm trong phân khúc xe hạng sang cùng với Mercedes GL-class, Audi Q7 và Infiniti QX56, Lexus LX 570 sử dụng động cơ V8 5.7L, hộp số tự động 6 cấp - thời gian tăng tốc 0 đến 100km chỉ 7 giây - tốc độ tối đa 220km/ giờ. Để có thể chạy được tốc độ như vậy, nhà sản xuất đã lắp nhiều thiết bị an toàn như cảm biến gắn trên kính chắn gió tự động kích hoạt gạt nước khi mưa; hệ thống AFS giúp lái xe vào ban đêm; rada quan sát giúp xe giữ khoảng cách với các xe khác cùng hệ thống túi khí toàn xe (full); hệ thống cảnh báo tai nạn PCS và phanh ABS, EBD, EBA,...

Là dòng xe hạng sang nên nội thất của nó cũng lắp nhiều thiết bị hiện đại: điều hòa nhiệt độ tự điều chỉnh và hệ thống lọc khí; DVD với màn hình LCD trên cao, điều khiển từ xa gắn với hệ thống âm thanh 19 loa Mark Levinson ở khắp xe; ghế ngồi điều chỉnh đa điểm; hệ thống định vị toàn cầu GPS giao diện bằng giọng nói; đèn pha thông minh; cảm biến trước và sau; mở cửa xe bằng thẻ… vì thế dù là xe cũ nhưng giá của một chiếc Lexus LX570 đời 2011 hiện nay vẫn vào khoảng trên 4 tỉ đồng, đủ chứng tỏ Hùng là kẻ khá chịu chơi.

Tuy nhiên, chiếc xe sang này chỉ là một phần thể hiện đẳng cấp lắm tiền của Hùng. Một trinh sát trực tiếp tham gia truy bắt Tạ Văn Hùng kể rằng khi khám hai chiếc túi mà Hùng khoác trên người, anh em cũng thấy sốc vì ngoài một "kho" súng đạn gồm 5 khẩu súng quân dụng trong tình trạng đạn đã lên nòng (1 khẩu AK, 1 súng bắn đạn ghém do Mỹ sản xuất, 2 súng ngắn K59, 1 súng colt  và 120 viên đạn các loại); 2 quả lựu đạn; 4 túi chứa 800 viên ma túy tổng hợp (MTTH), 1 gói chông gồm 21 chiếc (loại 6 cạnh), 1 bộ biển số ôtô mang số 30P-5103 thì số tài sản mà Hùng mang theo cũng có trị giá cả tỉ đồng gồm 20.000 USD; 150 triệu đồng; 3 laptop (trong đó 2 chiếc Sony Vaio, 1 chiếc Lenovo) và 10 ĐTDĐ, trong đó có 2 chiếc điện thoại hàng hiệu Vertu, có giá vài trăm triệu đồng/chiếc.

Nhưng, nếu nhìn vào số ma túy mà Hùng vận chuyển thì có thể hiểu chuyện gã chơi xe, điện thoại, quần áo hàng hiệu và tiền tiêu "cả quyển" cũng là điều… bình thường. Còn nhớ năm 2009, Công an Hòa Bình bắt quả tang Dương Ngô Duy (SN 1973, ở thôn Đồng Gai, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đang dùng chiếc xe Innova chở 120 bánh hêrôin từ Sơn La đi tiêu thụ. Khi bị bắt, Duy đã khai rằng cứ mỗi bánh hêrôin nếu vận chuyển trót lọt sẽ lãi tới 40 triệu đồng. Và nếu cứ tính nôm na với mức lãi ấy, thì nếu vận chuyển trót lọt số hàng 100 bánh hêrôin và 800 viên MTTH này, Tạ Văn Hùng có thể bỏ túi vài tỉ đồng. Đó cũng là lý do có thể lý giải được vì sao Hùng bỗng giàu lên bất thường.

Trong lý lịch trích ngang, Tạ Văn Hùng sinh năm 1964 tại xã Phong Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) và là kẻ có thâm niên cờ bạc. Năm 1998, trong một lần đánh bạc và bị thua cháy túi, Hùng đã định cướp lại số tiền thua bạc. Sau lần đó, Hùng bị bắt và lĩnh án về tội cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Năm 2005, Tạ Văn Hùng mãn hạn tù.

Một đồng nghiệp của chúng tôi kể rằng khi tìm về xã Phong Vân để tìm hiểu nhân thân Tạ Văn Hùng, cả cán bộ xã và những người hàng xóm đều bất ngờ khi biết Hùng là kẻ buôn ma túy. Bởi từ năm 2008, Hùng đã xin chuyển khẩu về Hà Nội. Mọi người chỉ biết những năm gần đây Hùng rất giàu chứ không biết anh ta làm gì. Thậm chí năm 2011, Hùng còn hào phóng khi bỏ tiền ra làm đoạn đường bê tông vào thôn Ngò và có cả cổng chào.

Đi xe xịn, tiền bạc rủng rỉnh, Hùng giấu mình dưới vỏ bọc của một doanh nhân thành đạt. Vì thế những người hàng xóm của gia đình Hùng ở khu chung cư G9, Xuân Đỉnh, Từ Liêm (Hà Nội), rất bất ngờ khi biết Hùng là kẻ buôn ma túy. Khoảng giữa năm 2008, gia đình Hùng chuyển về sống ở căn hộ trên tầng 8 nhà G9. Mọi người chỉ biết đó là gia đình thuộc loại khá giả, hàng ngày chỉ có người chồng đi làm, vợ ở nhà nội trợ. Có lần, người vợ nói chuyện với hàng xóm rằng chồng chị ta là chủ thầu các công trình cầu đường. Giữa năm 2010, gia đình Hùng bán nhà, chuyển đi nơi khác.

Và cũng chỉ khi Cơ quan Công an tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nhà Tạ Văn Hùng ở khu chung cư CT2A, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội, những người dân sống tại đây mới giật mình hay biết người đàn ông trắng trẻo, giàu có hàng ngày đi làm bằng xe xịn là một "trùm" ma túy. Một nhân viên bảo vệ của tòa nhà kể rằng, gia đình Hùng dọn về đây đã được hơn năm. Có lần anh em bảo vệ bắt chuyện, hỏi Hùng công tác ở đâu thì anh ta nói đang làm chủ một doanh nghiệp bất động sản.

Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra tang vật tại hiện trường.

8 giờ truy đuổi và cuộc đấu súng giữa ruộng ngô 

Một trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình, người trực tiếp đối mặt với Tạ Văn Hùng sau hành trình truy đuổi suốt hơn 50 km qua 14 xã của 3 huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn kể rằng gần 10 năm chiến đấu với tội phạm ma túy ở địa bàn nóng bỏng này nhưng anh chưa bao giờ gặp đối tượng nào liều lĩnh và có "kho" vũ khí "khủng" và chuyên nghiệp như Hùng. 

Nhắc lại cái buổi sáng ngày 26/8, anh kể rằng khoảng 7 giờ sáng thì nhận được tin báo  ở khu vực rừng già (xã Pà Cò - Loóng Luông thuộc khu vực giáp ranh 2 tỉnh Sơn La - Hòa Bình) có một vụ mua bán ma túy giữa hai người dân tộc với một người đi xe ôtô Lexus màu đen mang BKS 29A-110.35.

Ngay lập tức tin này được báo cáo lãnh đạo Phòng CSĐTTPVMT. Với lực lượng phòng chống ma túy ở Tây Bắc, chỉ một tin báo ấy đủ để phải quan tâm đặc biệt. Bởi lẽ từ vài năm gần đây, khu vực rừng già dài hơn 30km nằm giữa 2 nước, 4 tỉnh, 4 huyện (tỉnh Hủa Phăn - Lào và huyện Mộc Châu - tỉnh Sơn La; huyện Mai Châu - tỉnh Hòa Bình; 2 huyện Quan Hóa, Bá Thước - tỉnh Thanh Hóa) luôn là điểm nóng về buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Lập tức, một kế hoạch vây bắt được vạch ra. Theo đó, Phòng CSĐTTPVMT sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức chặn bắt trên đường. Địa điểm chốt chặn, vây bắt tại Km 84+700 thuộc địa phận xã Bắc Phong, huyện Cao Phong (Hoà Bình). Một chiếc xe cứu hộ, một chiếc xe tải của CSGT được bố trí ra chặn đường.

Có hai phương án được đặt ra. Phương án thứ nhất là khi phát hiện đối tượng, CSGT sẽ ra lệnh dừng xe. Khi đối tượng dừng xe, lực lượng của Phòng CSĐTTPVMT sẽ áp sát kiểm tra và khống chế đối tượng. Phương án hai, nếu đối tượng bỏ chạy thì sẽ huy động Công an các huyện Cao Phong, Kỳ Sơn, Tâm Lạc, Yên Thủy phối hợp truy bắt.

Số súng đạn và tài sản thu được của Tạ Văn Hùng.

Khoảng 9 giờ sáng, tại chốt kiểm tra xuất hiện chiếc Lexus 570 màu đen chạy từ hướng Sơn La - Hà Nội. Khi cán bộ CSGT ra lệnh dừng xe, lái xe xi nhan cho xe dừng lại. Nhưng khi thấy CSGT bước tới gần, lái xe quay kính xuống ra hiệu tránh đường để anh ta cho xe đỗ sát vào lề. Nhưng ngay sau đó, lái xe lập tức quay đầu xe và bỏ chạy. 

Ngay lập tức phương án 2 được triển khai. Ngoài lực lượng chốt chặn của Phòng CSĐTTPVMT và CSGT trực tiếp lên 2 xe truy đuổi. Nhưng trên quốc lộ, hai chiếc xe tải chẳng thể chạy đua được với Lexus 5.7, vì thế Ban giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm Công an tỉnh hỗ trợ; kịp thời thông báo cho Công an các huyện Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thủy nhanh chóng triển khai lực lượng chốt chặn trên các tuyến đường đối tượng có thể chạy qua. Thế mới có chuyện khi đến cây xăng ở gần chợ Lồ (huyện Tân Lạc), Hùng còn cho xe vào cây xăng định đổ thêm 2 triệu tiền xăng. Nhưng chưa kịp đổ thì đã thấy lực lượng truy đuổi của Công an huyện Tân Lạc xuất hiện, vậy là hắn lên xe cắm đầu cắm cổ chạy tiếp.

Lúc này, Công an các huyện còn huy động cả Công an các xã tham gia truy bắt. Vì vậy sau khi rời quốc lộ, Hùng lái xe bỏ chạy lòng vòng theo các đường liên xóm, liên xã. Khi đến địa phận xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, thấy người dân mang cả xe cải tiến ra chặn đường, Hùng phải xuống xe rút súng ra uy hiếp nhân dân và lực lượng Công an xã rồi chạy tiếp.

Cuộc truy đuổi suốt nhiều giờ đồng hồ càng ngày càng gắt gao. Trong cơn bấn loạn vì bị truy đuổi, Hùng lái xe chạy bạt mạng trên những con đường đất gồ ghề. Có đoạn, Hùng cho xe phi qua suối, trong khi chiếc xe tải của CSGT bám đằng sau phải mất 3 lần… lấy đà mới vượt qua được. Khi Hùng cho xe lao qua các điểm chốt chặn của lực lượng vây bắt Công an huyện Tân Lạc và tiếp tục bỏ chạy theo Quốc lộ 12B về Lạc Sơn khoảng 20 km thì rẽ trái đi vào xã Yên Phú (Lạc Sơn), lực lượng vây bắt vẫn bám sát, đồng thời Công an huyện Lạc Sơn kịp thời triển khai lực lượng tham gia vây bắt.

Chạy khoảng 4 km nữa đến xóm Bợ, xã Yên Phú thì bị lực lượng vây bắt và quần chúng nhân dân dùng gỗ và các vật cản đường buộc đối tượng phải dừng lại, quay đầu xe, nhưng đã bị lực lượng chốt chặn nên không có đường chạy, Hùng cố thủ trong xe.

Một cán bộ Phòng CSĐT TPVMT kể, khi thấy Hùng hết đường, lực lượng vây bắt gọi đầu hàng, nhưng Hùng ngồi trong xe thản nhiên nói "từ từ để tao uống nước đã".

Sau 20 phút, thấy việc tẩu thoát bằng xe ôtô không thể thực hiện được, Hùng mở cốp xe lấy đồ cho vào hai chiếc túi du lịch khoác lên người rồi hạ kính xe đủ để không khí lọt vào rồi châm lửa vào đống quần áo để đốt xe nhằm phi tang và đánh lạc hướng, phân tán lực lượng vây bắt.

Bỏ xe, Hùng xách súng chạy vào nhà bà Bùi Thị Đức bên cạnh đường đe dọa, cướp 1 xe môtô bỏ chạy theo đường nhánh, vừa chạy vừa đe dọa nhân dân bên đường; nhưng chỉ được hơn 1km thì xe hết xăng, Hùng tiếp tục đe dọa cướp 1 xe môtô khác của người dân để chạy trốn. Lúc này, lực lượng vây bắt đã phải đập kính xe và dập lửa, chữa cháy xe ôtô của đối tượng, bảo vệ hiện trường, tang vật; toàn bộ lực lượng còn lại tiếp tục truy đuổi, bao vây, phong tỏa đối tượng và yêu cầu người dân không ra đường để đảm bảo an toàn.

Do đường cùng, Hùng chạy ra khu vực bờ suối, cánh đồng ngô, mía, lúa, nhiều cây cối rậm rạp, địa hình không bằng phẳng; lực lượng vây bắt tiếp tục bao vây, phong tỏa và dùng loa kêu gọi đầu hàng, nhưng lúc này, Hùng dùng súng bắn vào lực lượng vây bắt. Dù công an nhiều lần bắn cảnh cáo và tiếp tục gọi hàng, nhưng tên Hùng vẫn điên cuồng chống trả quyết liệt bằng súng AK.

Đến 16 giờ 40 phút ngày 26/8, tức là sau 8 giờ truy đuổi, bao vây, thấy tên Hùng vẫn điên cuồng bắn về phía lực lượng vây bắt, buộc lực lượng vây bắt phải nổ súng khống chế để tiếp cận đối tượng. Tuy nhiên, tên Hùng đã chết trên đường đi cấp cứu. Nếu không bị tiêu diệt, sẽ khó mà lường được chuyện gì sẽ xảy ra với lực lượng truy bắt khi tiếp cận kẻ ngoan cố này bởi ngoài súng đạn, tên Hùng còn mang theo 2 quả lựu đạn.

Hiện vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc khi có tình tiết mới

Nhóm PVTS
.
.