CIA, Mossad và chiến dịch ám sát lãnh đạo Hezbollah năm 2008

Thứ Ba, 10/02/2015, 08:45
Trước khi xuất hiện Osama bin Laden, thế giới đã có Imad Mugniyah - bộ não khủng bố của tổ chức Hezbollah. Mugniyah có biệt danh là Abu Dokhan (Nhanh như làn khói) bởi vì ông ta biến mất nhanh như chớp sau những cuộc tấn công khủng bố, điển hình là 2 vụ giết chết hàng trăm người Mỹ tại Liban chỉ riêng trong năm 1983. Imad Mugniyah đứng đầu bảng danh sách truy nã gắt gao của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Còn đối với Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Mugniyah là kẻ thù số 1.

Cuộc họp bí mật ở Langley

Năm 1983, Imad Mugniyah chỉ đạo vụ đánh bom Sứ quán Mỹ ở thủ đô Beirut của Liban, giết chết chuyên gia hàng đầu về Trung Đông của CIA là Robert C. Ames. Mugniyah cũng là người chịu trách nhiệm vụ không tặc chuyến bay 847 của Hãng Hàng không TWA ngày 14/6/1985. Imad Mugniyah cũng bị nghi ngờ tổ chức 2 cuộc đánh bom ở thủ đô Buenos Aires của Argentina - vụ thứ nhất nhằm vào Sứ quán Israel năm 1992, và vụ thứ hai vào Trung tâm Cộng đồng Do Thái vào tháng 7/1994.

Tổng thống Ronald Reagan và phu nhân Nancy Reagan bên quan tài 17 người Mỹ bị giết chết trong vụ đánh bom sứ quán nước này ở Beirut năm 1983.

Tháng 2/2008, chiếc xe chở Mugniyah bị nổ tung do sức công phá của một quả bom cài trong chiếc ôtô đậu bên đường được điều khiển từ xa tại thủ đô Damascus của Syria.

Theo các cựu sĩ quan tình báo Mỹ, Mugniyah là mục tiêu chiến dịch ám sát của một nhóm nhân viên CIA. Chiến dịch này được chính Tổng thống George W. Bush chấp thuận và nằm dưới sự giám sát trực tiếp của Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel - Mossad Meir Dargan. Một cựu sĩ quan tình báo giấu tên tiết lộ: "Người Israel thông tin cho chúng tôi biết về vị trí của Mugniyah và giúp đỡ hậu cần. Chúng tôi thiết kế quả bom giết chết hắn và giám sát chiến dịch. Đó là sự hợp tác Israel - Mỹ".

Jihad Mugniyah, con trai của Imad, năm 2008.

Thật ra, hồi chuông báo tử đối với Imad Mugniyah đã gióng lên dưới thời chính quyền Tổng thống Ronald Reagan, lúc đó tình báo Mỹ được cấp phép bắt giữ hay ám sát thủ lĩnh Hezbollah sau hai vụ đánh bom khủng bố căn cứ Hải quân Mỹ và Sứ quán Mỹ tại thủ đô Beirut của Liban. Nhưng vào thời điểm đó, điệp viên chống khủng bố của Mỹ không thể dò ra tung tích của Mugniyah.

Đến năm 2007, lãnh đạo Mossad lúc đó là Meir Dagan mới mật báo cho CIA về nơi trú ẩn của người này tại Damascus. Ngay lập tức, Hayden cho triệu tập cuộc họp bí mật về Mugniyah tại tầng 7 tòa nhà trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia. Tham dự cuộc họp gồm có: Michael Hayden, Phó giám đốc CIA Steve Kappes, Michael Sulick (lãnh đạo các chiến dịch ngầm của CIA) và Mike Walker (lãnh đạo Phân ban Trung Đông của CIA) cùng với một vài trợ lý tình báo khác. 

Tại cuộc họp, Michael Hayden bày tỏ sự nóng lòng muốn bắt lấy cơ hội để tiêu diệt người đàn ông đã giết chết quá nhiều người Mỹ, trong đó có một số sĩ quan giỏi nhất của CIA. Nhưng, cuối cùng quyết định ám sát Imad Mugniyah tùy thuộc vào Tổng thống George W. Bush. Bởi vì, từ năm 1975 một lệnh cấm ám sát đã ra đời và hiển nhiên bọn khủng bố được luật này bảo vệ. Hayden liền đến gặp Bush và được Tổng thống Bush chấp thuận.

Chọn vũ khí ám sát

Trên tầng 7 tòa nhà trụ sở CIA, quyền cố vấn CIA John Rizzo bật đèn xanh cho chiến dịch ám sát và cuộc bàn cãi về cách tiến hành diễn ra hết sức sôi nổi. Phương án đầu độc hay sử dụng súng bị loại bỏ ngay từ đầu bởi nhiệm vụ quá nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro do Mugniyah được bảo vệ rất chặt chẽ.

Chiến binh Hezbollah cầm lá cờ của tổ chức bên cạnh bức hình của Imad Mugniyah.

Một người tham dự cuộc họp bí mật cho biết: "Một khi đã nổ súng thì phải chắc chắn giết được Mugniyah. Một điều nữa là người bắn phải đến gần mục tiêu. Cho dù sử dụng phương án bắn tỉa thì người này cũng không có con đường thoát trước khi người Syria phong tỏa khu vực. Thế nên, phương án này cần bị loại trừ".

Quyết định được chọn là sử dụng bom. Nhưng loại bom nào? Nhiều tuần, rồi nhiều tháng trôi qua, các chuyên gia về bom đệ trình lên Michael Hayden đủ loại thiết bị nổ nhưng vẫn không có kết quả. Bởi vì tất cả đều quá lớn. Ở Israel, Dagan và Mossad bắt đầu sốt ruột. Michael Hayden ra lệnh cho đội ngũ chuyên gia về bom thuộc Phòng Xử lý kỹ thuật của CIA phải tạo ra một thiết bị nổ giới hạn sát thương trong bán kính nhỏ.

Cuối cùng, phương án là quả bom chứa chất nổ C-4 hay Semtex được giấu dưới khung gầm ôtô và nó được thiết kế định hướng để tiêu diệt mục tiêu theo một hướng đặc biệt. Hayden thích ý tưởng này. Sau đó, đội ngũ kỹ thuật CIA tiến hành thử nghiệm đến 25 nguyên mẫu quả bom tại một cơ sở bí mật trong cơ sở thử nghiệm quốc phòng Harvey Point, bang Bắc Carolina, và cũng là nơi mà sau này CIA cho dựng mô hình khu phức hợp trú ẩn của Osama bin Laden ở Abbottabad (Pakistan). 

Trong khi đó, điệp viên CIA và Mossad trú ẩn ở Syria vẫn âm thầm theo dõi mọi sự di chuyển của Imad Mugniyah. Còn Ban Cận Đông của CIA chuẩn bị kế hoạch vận chuyển quả bom vào lãnh thổ Syria và cài nó vào trong chiếc ôtô đỗ bên đường mà chắc chắn Mugniyah sẽ đi ngang qua. Theo kế hoạch, chiếc ôtô cài bom phải được mua tại Damascus. Còn quả bom sẽ được chuyển bằng máy bay đến Jordan, sau đó bí mật chuyển nó vào Syria.

6 giây ở Damascus và những tuyên bố phủ nhận đáng ngờ

Một cuộc gọi đến từ Jordan - đúng ngày lễ Giáng sinh năm 2007 - thông báo quả bom đã vào được Syria an toàn. Một điệp viên CIA ở Damascus  có nhiệm vụ cài quả bom vào chiếc ôtô SUV được mua tại địa phương để không gây nghi ngờ. Tiếp đến là thời gian chờ đợi thời cơ hành động sau khi chiếc xe được đưa vào một địa điểm hiệu quả nhất để có thể giết chết Mugniyah.

Giám đốc CIA Michael Hayden.

Tuy nhiên, khu vực này luôn có nhiều người qua lại. Lại thêm nhiều tuần trôi qua. Yêu cầu của Michael Hayden là chỉ giết chết Mugniyah mà không được gây tổn thất bên ngoài. Imad Mugniyah đi qua lại chiếc ôtô cài bom hàng chục lần nhưng điệp viên CIA và Mossad vẫn không thể hành động vì lúc nào cũng có nhiều người lảng vảng bên cạnh ông ta.

Cuối cùng thời cơ cũng đến. Đêm 12/2/2008, Imad Mugniyah xuất hiện chỉ có một mình. Theo kế hoạch, sĩ quan Mossad chịu trách nhiệm xác định nhận dạng Imad Mugniyah, còn điệp viên CIA có bổn phận nhấn nút điều khiển quả bom từ xa. Một nguồn tình báo giấu tên tiết lộ: "Họ chỉ có 6 giây để hành động kể từ lúc Mugniyah rời khỏi tòa nhà và di chuyển ngang qua chiếc xe cài bom". Lúc quả bom định hướng nổ tung, hai điệp viên nhìn thấy rõ thi thể Mugniyah bị xé nát như thế nào.

Meir Dagan, lãnh đạo Mossad.

Hàng chục ngàn người tham dự lễ tang của Imad Mugniyah và nhiều người la thét "Giết chết Israel". Lãnh đạo Hassan Nasrallah của Hezbollah cũng thề sẽ trả thù Israel. Văn phòng Thủ tướng Israel Ehud Olmert chính thức lên tiếng phủ nhận sự dính líu đến cái chết của Imad Mugniyah. CIA cũng mạnh miệng bác bỏ mọi cáo buộc về sự dính líu của họ trong vụ ám sát Mugniyah. Dĩ nhiên, giới chức CIA biết rõ Hezbollah sẽ có hành động trả thù.

Sau cái chết của Mugniyah, không một người Mỹ nào tiếp tục bị giết chết bởi bàn tay của Hezbollah. Ngày nay, nhánh quân sự của Hezbollah đang chiến đấu cùng với người Mỹ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Tuy nhiên, cuộc chiến ăn miếng trả miếng giữa Hezbollah và Israel vẫn tiếp tục. Mới đây thôi, Hezbollah phục kích đoàn xe tuần tra của Israel ở vùng biên giới Liban, giết chết 2 binh sĩ và làm bị thương 7 người khác.

Vụ tấn công nhằm đáp trả cuộc không kích của Israel giết chết một vị tướng của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và một vài chỉ huy của Hezbollah - trong đó có Jihad Mugniyah, con trai của thủ lĩnh Imad Mugniyah. Tại lễ tưởng niệm cái chết của Jihad Mugniyah ở Beirut, mọi người đều giơ cao tấm ảnh của người cha Imad. Hiện hai cha con được chôn cất cạnh nhau.

Những phản ứng sau vụ ám sát

Trong thời gian tiến hành chiến dịch ám sát Imad Mugniyah, CIA và Mossad cũng có cơ hội thủ tiêu Qassem Soleimani - chỉ huy Lực lượng Quds của Iran - khi người này đi cùng với Mugniyah. Soleimani được coi là kẻ thù không đội trời chung của Israel. Một sĩ quan tình báo giấu tên cho biết: "Vào một thời điểm, cả hai người đàn ông này đều có mặt tại cùng một địa điểm trên cùng một con đường. Nhưng điệp viên thi hành nhiệm vụ không được phép giết chết Soleimani. Tổng thống không phê chuẩn điều này".

Mary Ellen O'Connell, giáo sư Khoa Luật quốc tế Đại học Note Dame - Viện Đại học tư thục thuộc Giáo hội Công giáo ở Mỹ, nhận định: "Đây là phương pháp giết người của bọn khủng bố và gangster. Nó vi phạm một trong những luật chiến trường cổ xưa nhất". Mặc dù CIA lên tiếng phủ nhận, song từ lâu ai cũng nghi ngờ có sự dính líu của Mỹ. Trong cuốn sách mới, "The Perfect Kill: 21 Laws for Assasins" (tạm dịch: Vụ giết người hoàn hảo: 21 điều luật cho những kẻ ám sát), cựu sĩ quan CIA Robert B. Baer cũng đề cập đến vụ ám sát Imad Mugniyah nhưng đã bị "các nhà kiểm duyệt" của CIA xóa bỏ.

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.