Cô giáo với chiêu “chạy việc” để lừa đảo

Thứ Hai, 15/12/2014, 13:50
Sau một thời gian cõng chữ lên bản, làm trọn bổn phận "trồng người" nơi rừng sâu núi thẳm của huyện rẻo cao biên giới Tương Dương, cô giáo Phan Thị Liên (41 tuổi) được điều về quê hương huyện Hưng Nguyên, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Thế nhưng khi trở thành một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được đồng nghiệp yêu quý, phụ huynh tin tưởng, học trò quý mến, chỉ vì suy nghĩ, hành động bột phát, nông nổi, cô đã tự đánh mất sự nghiệp của mình. Từ một cô giáo dạy giỏi cấp tiểu học, Phan Thị Liên đứng ra nhận "chạy việc" lấy hàng trăm triệu đồng lừa đảo thiên hạ rồi trốn ra nước ngoài.

Ngày 16/11/2014, được sự đồng ý của Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, tôi có cuộc gặp gỡ cô giáo đặc biệt trên. Lúc này, Phan Thị Liên đã bị giam chung một buồng tạm giam với một nữ can phạm khác. Liên vẫn tỏ ra bình thản. Khi  tôi khơi gợi về quãng thời gian đèn sách, Liên nhẹ giọng kể: "Em tốt nghiệp THPT, rồi thi trúng 2 trường trong 1 năm, đó là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Do bố mẹ không có điều kiện, nên em quyết định học tại Trường cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Sau 3 năm học từ 1991-1993, em tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tiếp nhận hồ sơ, phân về dạy tại một trường tiểu học ở huyện rẻo cao biên giới Tương Dương".

Sau một năm "cắm bản" với nỗ lực trong việc dạy chữ, dạy người, Phan Thị Liên được chuyển về dạy tại một trường tiểu học ở thị trấn Hưng Nguyên. "Năm 2005 đến 2008, em vừa dạy, vừa lo việc gia đình và cố gắng tranh thủ ra Hà Nội học tại Trường đại học Sư phạm 1 để lấy bằng đại học… Nhưng giờ đây tự tay em đánh đổ tất cả… Liên nghẹn khóc.

Bị can Phan Thị Liên.

Vậy vì sao mà Liên tự rũ bỏ tất cả niềm đam mê, cũng như thành tích nghề nghiệp của mình sau bao năm phấn đấu rèn luyện? Như chạm vào nỗi đau, mắt Liên giàn giụa: "Em cũng không biết nữa. Từ hôm bị bắt vào đây em cũng không hiểu tại sao mình lại gây ra việc đau lòng này… Tất nhiên tất cả đều có nguyên nhân... trong đó một phần là do yếu tố khách quan đưa lại. Giờ em cảm thấy rất ân hận và xấu hổ...".

Khi nghe tin cô giáo Liên bỏ trường, bỏ lớp trốn khỏi địa phương, vì liên quan đến hành vi lừa đảo, cả nhà trường và chính quyền địa phương không tin đó là sự thật. Với ý định làm giàu bằng con đường nhanh nhất, sau khi biết một số trường hợp sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường chưa xin được việc làm, Phan Thị Liên đã đứng ra nhận hồ sơ "chạy việc" vào các cơ quan nhà nước để nhận tiền. Với chiêu bài này, Liên đã nhận hàng trăm triệu đồng từ tay các gia đình của nạn nhân, sau đó chiếm đoạt rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Đầu tháng 8/2014, Công an TP Vinh nhận được đơn của chị N. trú tại  phường Đội Cung, tố cáo Phan Thị Liên, nội dung: Từ ngày 1/6/2013 đến 18/3/2014, cô giáo Phan Thị Liên, giáo viên tiểu học ở thị trấn Hưng Nguyên đã nhận 180 triệu đồng hứa sẽ xin cho tôi vào làm việc tại  một cơ quan ở TP Vinh.

Sau khi nhận tiền và hồ sơ, cô Liên  đến gặp cô  Cao Thị Thanh Tâm, giáo viên một trường cao đẳng dạy nghề tại TP Vinh, trao 170 triệu đồng tiền mặt và hồ sơ để  nhờ cô Tâm  xin việc làm cho chị N.  Sau đó Liên đến hỏi thì cô Tâm cho biết đã đưa  tiền và hồ sơ  nhờ một người khác  làm việc tại một Công ty Xuất khẩu lao động ở Nghệ An để "chạy việc" cho chị N. Tháng 5/2014, chị N. không thi đậu công chức,  nên cô Tâm trả lại đủ 170 triệu đồng cho cô Liên. Nhưng khi nhận số tiền trên cô Liên không trả lại cho gia đình chị N. và chiếm đoạt luôn. 

Sau khi xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã triệu tập Phan Thị Liên trú ở xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, đến làm rõ vụ việc nhưng Liên đã trốn khỏi nơi cư trú. Xét thấy Phan Thị Liên có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, Công an TP Vinh giao cho Đội Điều tra tổng hợp tiến hành điều tra, xác minh. Sau hơn 1 tháng dày công thu thập tài liệu, chứng cứ, Công an TP Vinh làm rõ, ngoài việc lừa đảo 180 triệu đồng của gia đình chị N., Phan Thị Liên còn chiếm đoạt 350 triệu đồng  của 2 trường hợp khác cũng bằng thủ đoạn đưa ra chiêu bài "chạy việc" vào cơ quan nhà nước. Trong đó có một trường hợp Liên nhận 150 triệu đồng của một gia đình ở huyện Đô Lương hứa chạy vào ngành công an; một trường hợp khác ở TP Vinh Liên nhận 200 triệu đồng để trả cho các chủ nợ nhưng không trả mà sử dụng chi tiêu cá nhân.

Đêm 11/10, sau khi trở về quê để làm thủ tục ra nước ngoài thì Phan Thị Liên bị Công an TP Vinh bắt giữ. Ngày 14/10/2014, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Công an TP Vinh đã tống đạt Quyết  định lệnh tạm giam 3 tháng đối với Phan Thị Liên về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước khi quay vào buồng tạm giam, Phan Thị Liên chỉ mong được gặp đứa con trai đầu để động viên con ôn thi vào đại học và thay mẹ nuôi em. "Em lo nhất là vì em mà hai đứa con em buồn tủi làm ảnh hưởng đến việc ôn thi và tương lai của chúng nó"… Nói đến đây, Liên nghẹn khóc trong ân hận...

Hữu Trọng
.
.