Cơ quan an ninh Pakistan đã khuyên bà Butto điều gì trước khi vụ ám sát xảy ra?

Thứ Tư, 09/07/2008, 15:00
Vào tháng 10/2007 sách kỷ lục Guiness cũng đã ghi danh bà Benazir Butto là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới giữ trọng trách Thủ tướng đất nước Hồi giáo. Trả lời phỏng vấn tuần báo Luận chứng và Sự kiện bà Butto nói: "Tôi đã quen với những vụ ám sát. Hình như tôi luôn cản trở ai đó, nhưng điều này không phải là lý do bắt tôi rời bỏ chính trường".

Ngày 19/12/2007, trên đường từ nước ngoài trở về Tổ quốc để tham gia chiến dịch vận động bầu cử Quốc hội Pakistan bà Benazir Butto dừng chân tại Dubai - Tiểu Vương quốc Arập thống nhất. Tại đây bà cựu thủ tướng đã đồng ý trả lời phỏng vấn tuần báo Luận chứng và Sự kiện (Nga). Cả bà Butto lẫn các phóng viên đều không thể ngờ rằng đây lại là buổi trả lời phỏng vấn cuối cùng, bởi chỉ 8 ngày sau bọn khủng bố Al-Qaeda đã sát hại bà cùng 25 người khác trong cuộc gặp mặt cử tri.

Do lưu vong ở nước ngoài hơn 9 năm, bà Butto không hiểu được hết tình hình phức tạp trong nước – nơi nền dân chủ thân Mỹ từ lâu đầy bất ổn. Các đường phố thường xuyên chấn động bởi những cuộc biểu tình, tuần hành của một số nhóm cuồng tín.

Được hỏi, liệu có đáng quay về Pakistan hay không nơi mà bọn khủng bố đe dọa sẽ cho nổ bom đoàn xe chở bà – cựu Thủ tướng Benazir Butto nói: “Tôi cần dẫn dắt mọi người đi dưới lá cờ dân chủ – Uy tín của tôi được khẳng định trong lòng nhân dân!". Rút kinh nghiệm ông Musharraf - Tổng thống Pakistan 3 lần bị ám sát hụt, Cơ quan an ninh thường bố trí để ông di chuyển bằng máy bay trực thăng nhằm tránh bọn khủng bố nổ bom tự sát.

Lần này Cơ quan an ninh cũng đã đề nghị bà Butto sử dụng trực thăng đi vận động bầu cử, song bà từ chối vì muốn tiếp xúc trực tiếp với cử tri. Cái chết của bà Butto thực sự trở thành hình ảnh sống mãi trong tâm tưởng người dân đất nước Hồi giáo Pakistan

NÔEL(Theo Luận chứng và Sự kiện)
.
.