Con đường phạm tội của trùm lừa đảo quốc tế Peter Poster

Thứ Hai, 31/12/2007, 08:45
Tại Australia, người ta đặt cho Peter Foster biệt danh "Ông giảm béo", còn đối với cảnh sát nhiều quốc gia, Foster là một kẻ lừa đảo quốc tế, từng cả gan lừa cả bà Cherrie, phu nhân của Thủ tướng Anh Tony Blair.

Hiện nay, Foster đang thụ án tại nhà tù Nadi ở Suva, thủ phủ của đảo quốc Fiji về tội hối lộ và tẩy tiền bẩn. Đây là lần vào tù thứ 5 của Foster chỉ từ năm 1982 đến nay.

Peter Foster sinh ngày 26/9/1962, là một võ sĩ quyền Anh nhà nghề. Năm 17 tuổi, Foster được đặc cách tham gia thi đấu tại Giải trẻ quyền Anh Australia và được xếp vào danh sách 10 võ sĩ quyền Anh triển vọng của Australia.

Thế nhưng chỉ 3 năm sau, năm 1982 Foster bắt đầu dính dáng đến pháp luật khi bị buộc tội tạo chấn thương giả để lừa chiếm đoạt 40 nghìn USD của một hãng bảo hiểm ở thành phố Sydney.

Vì hành động này, Foster không chỉ bị cấm thi đấu suốt đời mà còn bị tuyên phạt 6 tháng tù giam.  Sau khi ra tù, thay vì kiếm một công việc lương thiện để mưu sinh thì Foster lại lao vào con đường phạm tội bằng nhiều chiêu lừa đảo.

Vào năm 1984, tại Australia xuất hiện một loại trà giảm béo có tên gọi trà Bai Lin, được các nhân vật nổi tiếng như siêu người mẫu Samantha Fox, tay đua ngựa nổi tiếng Lester Piggott và cả Công nương Sarah, vợ của Hoàng tử nước Anh Andrews quảng cáo rùm beng.

Chẳng mấy chốc trà Bai Lin trở thành một thứ thần dược để giảm béo. Theo điều tra của Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) thì loại trà này được Công ty Foremost Body sản xuất mà chủ nhân không ai khác hơn là Peter Foster.

Công việc kinh doanh trà giảm béo Bai Lin của Foster phát đạt đến nỗi còn được xuất khẩu và tiêu thụ tại nhiều quốc gia châu Âu, đặc biệt rất được ưa thích tại Anh và đem về cho Foster một khoảng lợi nhuận lên đến 20 triệu USD chỉ từ năm 1985 đến năm 1992.

Tuy nhiên vì hám lợi, Foster đã cho tráo nhiều dược liệu kém chất lượng để sản xuất trà Bai Lin nên bị điều tra. Năm 1995, trà Bai Lin bị cấm lưu hành tại Anh và nhiều quốc gia. Riêng Foster bị một tòa án ở Anh tuyên phạt 33 tháng tù giam về tội lừa đảo.

Trong thời gian được tại ngoại ở Anh để chờ ngày thụ án, Foster sử dụng một giấy thông hành giả để chuồn về lại Australia. Ít lâu sau, Foster lại bị bắt giữ về tội lừa đảo do Công ty Foremost Body của y sản xuất kem làm săn chắc da có tên gọi Biometrics kém chất lượng. Foster phải thụ án 3 tháng tù giam và nộp phạt 150 nghìn đôla Australia.

Năm 1998, tại Mỹ xuất hiện một loại trà giảm béo có tên gọi trà Chow Low, được các tờ báo tiếng tăm như The New York Times và The Washington Post quảng cáo, vì vậy loại trà này được tiêu thụ mạnh.

Trà Chow Low do Công ty Foremost Body ở Australia sản xuất mà giám đốc lại là Peter Foster. Nhưng vẫn chứng nào tật nấy, Foster lại làm ăn bất chính nên trà Chow Low bị đình chỉ tiêu thụ trên lãnh thổ Mỹ, riêng Foster bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ và tuyên phạt  4 tháng tù giam về tội lừa đảo.

Mãn hạn tù, Foster quay về Australia và bị bắt giữ, sau đó bị giải giao sang Anh để chấp hành bản án 33 tháng tù giam theo lệnh truy nã quốc tế của luật pháp nước này.

Sau khi mãn hạn tù giam tại Anh, Foster trở về Australia để kinh doanh... thuốc giảm béo có tên gọi Trimit và cả bất động sản. Vét hết số tiền còn lại, Foster ném vào canh bạc thuốc giảm béo Trimit và xây dựng một khu khách sạn tại đảo quốc Fiji.

Trong thời gian này, Foster còn thể hiện bản lĩnh lừa đảo khi lừa cả phu nhân Thủ tướng Anh Tony Blair là bà Cherrie. Năm 2002, để chuẩn bị cho hậu vận một khi chồng mãn nhiệm, bà Cherrie tìm mua một căn hộ đôi cho gia đình.

Qua môi giới, bà Cherrie tìm được một căn hộ tại Bristol, khu ngoại ô giàu có và rất an ninh của thủ đô London mà chủ nhân, theo như xác nhận của người môi giới, chính là doanh nhân người Australia Peter Foster.

Được liên hệ, Foster bay từ Australia sang Anh để làm thủ tục sang nhượng lại cho bà Cherrie nhưng lại giấu biệt việc căn hộ đôi này là tang vật của một vụ lừa đảo của mình tại Anh trước đó. May thay, chỉ mới nhận tiền đặt cọc thì việc lừa đảo của Foster bị phát hiện.

Do dính dáng đến phu nhân Thủ tướng Anh nên nhà chức trách muốn giải quyết êm đẹp bằng cách buộc Foster phải trả lại tiền cọc cho bà Cherrie rồi âm thầm trục xuất hắn về lại Australia.

Vụ việc tưởng được giải quyết êm thấm thì đùng một cái báo Daily Mail phanh phui được sự việc lên mặt báo. Từ đó,  bùng nổ vụ tai tiếng mua nhà suýt bị lừa đảo của bà Cherrie khiến Thủ tướng Tony Blair mất ăn mất ngủ.

Sau sự việc động trời này, Foster biến mất khỏi Australia do lo ngại gặp rắc rối với pháp luật bởi loại thuốc giảm béo Trimit kém chất lượng của mình. Năm 2004, Foster sang Fiji, chuyển hết tài sản của mình vào kinh doanh ngành du lịch.

Để được nhanh chóng cấp phép xây dựng một số công trình du lịch, Foster tìm cách hối lộ một số quan chức trong Chính phủ Fiji. Thế nhưng, mọi dự tính của Foster đều bị sụp đổ khi xảy ra đảo chính quân sự tại Fiji vào tháng 12/2006.

Chính quyền mới ở Fiji đã tổ chức điều tra về hành vi tham nhũng, nhận hối lộ của một số quan chức của chính phủ bị lật đổ và phát hiện ra việc đưa hối lộ của Foster. Bị quy tội tẩy tiền bẩn và đưa hối lộ, Foster bị bắt giữ vào tháng 1/2007 và bị một tòa án ở Suva tuyên phạt 2 năm tù giam.

Đây là lần vào tù thứ 5 của Foster kể từ năm 1982 đến nay. Trong khi đó, tại Australia, nhà chức trách cũng tiến hành điều tra về tác hại của thuốc giảm béo Trimit đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Và chắc hẳn mãn hạn tù tại Fiji, Foster sẽ bị dẫn độ về lại Australia để xét xử về tội lừa đảo của hắn

Văn Hòa (theo Crime Library)
.
.