Pháp:

Con tin kiện đài truyền hình vì... tiết lộ nơi ẩn náu

Thứ Ba, 19/05/2015, 08:25
Những người sống sót trong vụ bọn khủng bố tấn công siêu thị Kosher đầu tháng 1/2015, vừa đệ đơn lên Viện Công tố thành phố Paris (Pháp) kiện Ban lãnh đạo một đài truyền hình địa phương tội vô trách nhiệm, vì đã đưa tin trực tiếp khiến tính mạng của họ có thể bị đe dọa.

Theo báo cáo điều tra của Cảnh sát Pháp, sau khi đã tấn công tòa soạn Tạp chí Charlie Hebdo ngay trung tâm thủ đô Paris vào ngày 7/1, giết chết 12 ký giả vì đã đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad, 2 ngày sau đó một nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại tiến hành một vụ kế tiếp, tập kích cửa hàng Hyper Cacher thuộc chuỗi siêu thị Kosher ở quận 20 của Paris, bắt giữ con tin để tạo thanh thế cho IS.

Hai kẻ khủng bố do Amedy Coulibaly cầm đầu đã bất ngờ tấn công cửa hàng Hyper Cacher vào buổi sáng ngày 9/1, bắt giữ 16 người làm con tin là các khách hàng đang mua sắm tại đây. Trong lúc toán khủng bố tiến hành lùng sục để tìm cho bằng hết những người đang có mặt tại siêu thị để bắt họ làm con tin, một nhân viên đã nhanh trí dẫn 6 người khách khác trốn vào kho trữ thực phẩm, giúp họ ẩn nấp trong dãy tủ cấp đông đã cắt điện để bảo đảm an toàn.

Quá trình bọn khủng bố chiếm giữ cửa hàng Hyper Cacher  được nhiều cơ quan truyền thông đưa tin trực tiếp, riêng nhóm phóng viên thuộc Đài Truyền hình BFM TV của Pháp liên tục bám sát hiện trường, ghi lại mọi tình tiết rồi phát trực tiếp qua kênh thời sự đặc biệt trên màn ảnh nhỏ, bao gồm cả thông tin về một khách hàng kịp trốn thoát vào tủ đông lạnh…

Luật sư P. Klugman đại diện phía nguyên đơn.

Về phần tên thủ lĩnh nhóm khủng bố A. Coulibaly, trong khi bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm bao vây hắn đã bật máy thu hình đặt gần cửa ra vào lên xem, cốt để quan sát các động tĩnh bên ngoài cửa hàng để tìm cách ứng phó. Và Coulibaly đã kịp xem bản tin của Đài Truyền hình BFM TV, bởi sau đó hắn đã phái nữ đồng bọn còn lại vào khu trữ thực phẩm ráo riết kiểm tra, may mà ả này không phát hiện ra nhóm 6 khách hàng nêu trên…

Kết cục trong quá trình chống trả lại sự can thiệp của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố, trước khi bị cảnh sát bắn hạ, Coulibaly đã sát hại 4 con tin là người gốc Do Thái, còn tên đồng bọn Hayat Boumeddiene cũng là vợ của A. Coulibaly đã nhanh chân trà trộn vào đám đông tẩu thoát. Hiện ả ta đang bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ban bố lệnh truy nã đỏ quy mô toàn cầu.

Cảnh sát canh giữ hiện trường vụ khủng bố tại siêu thị Kosher.

Theo lời luật sư Patrick Klugman, trưởng nhóm biện hộ kiêm người đại diện pháp lý của các nguyên đơn, giả sử bọn khủng bố phát hiện ra các khách hàng đang ẩn nấp thì chắc chắn mạng sống của họ sẽ giống như những người Do Thái xấu số kia.

"Các phóng viên truyền hình của Hãng BFM TV trong khi tác nghiệp đã bộc lộ sai sót cơ bản nhất - luật sư P. Klugman nhấn mạnh - Bởi lẽ sau khi thông tin về nhóm khách hàng kịp trốn trong kho trữ thực phẩm được công bố, lập tức gây ra sự hoảng loạn không sao diễn tả nổi đối với thân nhân của họ đang nóng lòng theo dõi từ bên ngoài, vì ai cũng đinh ninh rằng người thân của mình sắp bị các tay súng khủng bố hành quyết...".

Một nhóm con tin được cảnh sát đặc nhiệm giải cứu.

Về phần mình, đại diện Đài Truyền hình BFM TV cho biết đã tham vấn phía cảnh sát trước khi loan tải thông tin, theo đó 6 con tin trốn trong kho lạnh luôn được bảo đảm an toàn, bởi nếu bất cứ ai trong số họ bị tên nữ khủng bố phát hiện ra tức thì ả sẽ bị các tay súng bắn tỉa của cảnh sát hạ gục ngay. Mặt khác, Ban lãnh đạo Hãng BFM TV cũng ngỏ lời xin lỗi đến tất cả các con tin và người thân, đồng thời cho biết khi MC dẫn chương trình lỡ loan tin về những người kịp trốn thoát tiềm ẩn sự bất lợi biên tập viên thời sự đã quyết định không đăng tiếp những hình ảnh chi tiết nữa.

Còn theo bà Agnes Thibault-Lyokyuivr, phát ngôn viên của Viện Công tố Paris cho biết thì cơ quan này đã thụ lý vụ kiện, tiến hành mở cuộc điều tra theo yêu cầu của phía nguyên đơn về việc đăng tải thông tin gây bất lợi cho tính mạng của người khác.

"Hiện còn quá sớm để thông báo hình thức phạt đối với Hãng BFM TV. Chung quy lại, việc loan báo chính xác nơi lẩn trốn của các con tin khiến bọn khủng bố dễ manh động muốn hạ sát họ, hành động này giống như tội danh khuyến khích người khác phạm tội. Chiểu theo Bộ luật Hình sự dạng tội phạm này có mức án cao nhất là 1 năm tù giam kèm 15.000 euro tiền phạt", người phát ngôn A. Thibault-Lyokyuivr cho biết thêm.

"Mục đích chủ yếu của phía nguyên đơn không phải là để đòi bồi thường tài chính mà họ muốn cơ quan truyền thông trên phải chịu trách nhiệm về những hậu quả có thể xảy ra từ việc đăng tải thông tin của họ" -  luật sư P. Klugman khẳng định.

Nhân vụ Đài Truyền hình BFM TV bị khởi kiện, luật sư người Pháp Christophe Bigot, nhận định: "Đây là vụ án gây tranh cãi chưa có tiền lệ ở Pháp, bởi theo nguyên tắc một nhà báo khi tiến hành tác nghiệp không nhất thiết phải có nghĩa vụ suy xét cẩn trọng, nhất là những lúc cần đưa tin trực tiếp mang tính thời sự nóng hổi".

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.