Công an Hà Nội: Triệt phá các ổ nhóm cướp giật manh động

Thứ Năm, 03/01/2019, 18:00
Vào những ngày cuối năm 2018, Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với công an các quận, huyện đã liên tục triệt phá nhiều ổ nhóm cướp, cướp giật với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh.

Đóng góp của các anh đã góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong những ngày cuối năm, để nhân dân có những ngày nghỉ an toàn, ấm áp.

Với các trinh sát Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật Phòng Cảnh sát hình sự thì đối tượng Phạm Ngọc Anh, 48 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội không phải là kẻ xa lạ gì do đã có nhiều tiền án, tiền sự, phải thụ án nhiều năm tại các trại giam.

Dù vậy, "ngựa quen đường cũ", trong thời gian từ giữa đến cuối năm 2018 Ngọc Anh cùng với đồng bọn đã thực hiện rất nhiều phi vụ "ăn hàng" trên đường phố Hà Nội, gây hoang mang cho nhiều người dân.

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật, mặc dù đã có những tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Ngọc Anh và đồng bọn, song để có thể tổ chức bắt giữ đối tượng là không hề đơn giản. Do là kẻ có nhiều thời gian vào tù ra khám, Ngọc Anh luôn hết sức cảnh giác mỗi lần ra tay. Gã thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, dùng mọi thủ đoạn để "cắt đuôi" nếu phát hiện có người bám theo. Ngọc Anh cũng luôn mang theo vũ khí trong người, để uy hiếp các nạn nhân cũng như chống lại lực lượng chức năng.

Công an Thành phố Hà Nội chủ động mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm.

Cuối tháng 9-2018, trên địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra một vụ cướp giật, để lại hậu quả nghiêm trọng. Ngọc Anh cũng là kẻ tình nghi số một của vụ việc này.

Tài liệu của cơ quan công an cho biết, khoảng 10 giờ sáng ngày 23-9-2018, chị Chu Thùy D. đang ngồi trên xe, dừng sát lề đường trên phố Trần Thái Tông, trên tay sử dụng 1 điện thoại iPhone 6 màu vàng thì bị hai đối tượng đi xe máy bất ngờ áp sát và cướp giật chiếc điện thoại. Chị D. vội nổ máy đuổi theo.

Khi đến ngã 3 phố Phạm Hùng - Duy Tân thì hai đối tượng va chạm với xe khác và ngã ra đường. Lúc này chị D. đi đến định giữ chúng lại thì bị một trong hai đối tượng dùng dao bấm đâm vào vùng ức khiến D. bị thương nặng. Thấy nạn nhân gục xuống, hai đối tượng lên xe máy chạy thoát. Qua giám định thương tích tại Trung tâm Pháp Y thuộc Sở Y tế Hà Nội xác định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của chị Chu Thùy D là 72%.

Xét tính chất và hành vi của đối tượng rất manh động, nguy hiểm nên ngay sau khi các vụ việc xảy ra Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an quận Cầu Giấy xác lập chuyên án và tổ chức đấu tranh triệt phá. Cán bộ trinh sát được chia làm nhiều tổ công tác, tổ chức bám sát mọi di biến động của các đối tượng. Không quản những ngày mưa phùn giá rét, các trinh sát vẫn kiên trì bám trụ những vị trí đã được "khoanh vùng" vì biết chắc đối tượng thế nào cũng xuất hiện.

Ổ nhóm cướp giật nguy hiểm vừa bị Phòng Cảnh sát Hình sự triệt phá.

Sau 3 tháng điều tra, cho đến ngày 20-12-2018 các trinh sát đã làm rõ hành  vi của Ngọc Anh và đồng phạm của hắn là Đặng Hồng Phương (49 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo tài liệu từ cơ quan công an, Phương và Ngọc Anh khai nhận do thiếu tiền nên thường xuyên rủ nhau đi cướp giật. Khoảng 9 giờ sáng ngày 23-9, Phương đèo Ngọc Anh và cầm theo một con dao bấm dài khoảng 8cm để gây án. Chúng đã cướp giật điện thoại của chị D, và Ngọc Anh là kẻ dùng dao đâm vào ngực khiến chị D. bị thương nặng.

Cũng theo cán bộ đội Chống tội phạm cướp, cướp giật, đối tượng Ngọc Anh hiện đang xây nhà, do đó gã rất "khát" tiền. Từ đó đưa ra nhận định về quy luật hành vi của đối tượng càng thêm rõ nét.

Trong vụ án này, Cơ quan công an cũng đã làm rõ thêm một nhóm đối tượng nữa là Đặng Minh Phú, sinh năm 1978 trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Cùng với Phương và Ngọc Anh, bộ ba này đã gây ra khoảng 24 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chiếc xe do nhóm đối tượng Phương, Phú, Ngọc Anh dùng để di chuyển khi gây án.

Điển hình như ngày 27-10-2018, Phú và Phương điều khiển xe máy Honda Airblade màu đỏ đen lắp BKS giả đèo Phương đi đến ngõ 69 phố Ngụy Như Kon Tum thì phát hiện chị Ngô Thanh H dừng và ngồi trên xe máy sát lề đường cùng chiều, đang sử dụng điện thoại iPhone X. Hai đối tượng liền cướp giật chiếc điện thoại rồi tẩu thoát. Sau đó, hai đối tượng bán chiếc điện thoại cho cửa hàng ở phường Xuân La thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội được 6 triệu đồng và chia nhau ăn tiêu hết.

Với thủ đoạn tương tự, ngày 23-11-2018, hai đối tượng này tiếp tục cướp giật được chiếc điện thoại iPhoneX trên đường Nguyễn Thị Định và bán được 6 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, do cần tiền để tiêu xài và mua ma túy để sử dụng nên ngày 20-12, Phương và Phú  đã cướp giật chiếc điện thoại iPhone 6 Plus màu xám của chị Hoàng Thu H. ở phố Ngụy Như Kon Tum và 1 chiếc điện thoại iPhone XS Max của chị Phạm Thu T. ở ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn. Sau khi cướp giật được chiếc điện thoại, kiểm tra bên trong chiếc ốp các đối tượng lấy được 300.000 đồng.

Hiện cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Hồng Phương và Đặng Minh Phú (đối tượng Ngọc Anh đang bị công an quận  Bắc Từ Liêm tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy). Đồng thời hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa các đối tượng ra trước pháp luật.

Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, các đối tượng trong vụ việc này luôn bàn bạc kế hoạch cụ thể trước khi gây án. Các đối tượng đi xe máy biển giả là tài sản trộm cắp, nếu bị người dân hoặc lực lượng chức năng, bảo vệ, dân phòng vây bắt sẽ vứt xe bỏ chạy để tránh bị phát hiện. Đồng thời, trước khi đi "săn mồi" các đối tượng chuẩn bị sẵn dao, nếu bị chống trả sẽ uy hiếp, đe dọa nạn nhân để bỏ trốn.

Những ngày cuối năm Công an quận Ba Đình cũng đã triệt phá một ổ nhóm chuyên "ăn bay" trên địa bàn quận. Ổ nhóm này gồm hai đối tượng Nguyễn Tiến Điệp, 27 tuổi, trú tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc và Lê Công Tuấn, 18 tuổi, trú tại xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Hai đối tượng cướp giật Tuấn và Điệp.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 20-12, Điệp điều khiển xe máy Exciter màu đen không đeo BKS chở Tuấn  ngồi sau, mục đích đi cướp giật tài sản. Khi đến đoạn đường Bưởi trên cao, đối diện ngõ 376 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Điệp phát hiện thấy chị Vũ Thị Việt H. đang cầm trên tay một chiếc điện thoại di động ngồi sau xe ôm do anh Nguyễn Huy Dần quê Thanh Hóa điều khiển, di chuyển cùng chiều phía trước.

Điệp ra hiệu cho Tuấn điều khiển xe máy áp sát vào xe anh Dần. Bất ngờ, Tuấn dùng chân đạp vào thân xe máy anh Dần và nhanh chóng giật lấy chiếc điện thoại mà chị H. đang cầm trên tay rồi tăng ga bỏ chạy theo hướng ra đường Võ Chí Công. Sau một thoáng bất ngờ, anh Dần tăng ga để đuổi theo Tuấn và Điệp. Khi đến đoạn nhà số 99 Võ Chí Công, Điệp điều khiển xe quay lại lên đường Bưởi trên cao rồi rẽ phải xuống đường Bưởi ven sông chạy theo chiều ra đường Láng.

Khi cuộc đuổi bắt đang đến hồi gay cấn, một tổ công tác thuộc Công an phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình đang tuần tra địa bàn thì phát hiện ra sự việc, lập tức tổ chức truy bắt và nhanh chóng khống chế được các đối tượng. Tổ công tác đã đưa Tuấn, Điệp cùng tang vật vụ án về trụ sở để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Tuấn và Điệp đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình như trên. Khai thác mở rộng, Tuấn và Điệp còn khai nhận trước đó cùng nhau thực hiện trót lọt một vụ cướp giật tài sản khác tại Đại lộ Thăng Long - Lê Quang Đạo, thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Quá trình điều tra, Công an quận Ba Đình đang củng cố tài liệu để xử lý ổ nhóm này.

Theo chỉ huy phòng cảnh sát hình sự dịp cuối năm, tội phạm cướp giật tài sản diễn ra phức tạp, các đối tượng thường chọn "con mồi" là phụ nữ đang dùng điện thoại ở ngoài đường, hoặc có nhiều sơ hở về tài sản như túi xách... để tấn công.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên để các tài sản quan trọng treo ở đầu xe, không đeo túi xách trên người, không nghe hay dùng điện thoại ở ngoài đường tạo cơ hội cho các đối tượng gây án. Đồng thời, khi bị các đối tượng cướp giật tài sản, người dân phải khẩn trương đến Cơ quan Công an gần nhất trình báo sự việc, để phối hợp điều tra làm rõ.

Đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-2-2019, Công an thành phố Hà Nội đồng loạt ra quân triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch số 369/KH-CAHN-PV01 ngày 16-11-2018 của Giám đốc CATP về triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước, nhất là Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch Công an thành phố sẽ tập trung đấu tranh với tội phạm giết người, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, nhất là trộm đột nhập, trộm các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà dân; trộm cắp, móc túi tại các địa bàn công cộng; trộm cắp vặt...; triệt phá các ổ nhóm tội phạm có tổ chức, các ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ, hoạt động liên quan đến tín dụng đen, núp bóng doanh nghiệp, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, đâm thuê, chém mướn, sử dụng hung khí, vũ khí "nóng" để gây án, chống người thi hành công vụ..., nhất là các ổ nhóm đã được rà dựng trong giai đoạn chuẩn bị của đợt cao điểm.

Đấu tranh, triệt phá hiệu quả các đường dây mua bán ma túy lớn, xuyên quốc gia, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, các hành vi vi phạm liên quan đến: "bóng cười", "shisha", "cỏ mỹ", "tem giấy"...; tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, an toàn thực phẩm trong các ngành, các lĩnh vực trọng điểm…

Minh Tiến
.
.