Nhiều đường dây đánh bạc qua mạng bị triệt phá

Thứ Ba, 03/03/2020, 14:54
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm đánh bạc diễn biến khá phức tạp, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán. Công an Nghệ An đã khám phá hàng chục vụ án, bắt giữ hàng trăm đối tượng.

Không chỉ đánh bạc trực tiếp tại chiếu bạc, mà các đối tượng còn sử dụng thiết bị công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội; số tiền đánh bạc thu giữ qua mỗi vụ từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Cuối năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đấu tranh, triệt xóa một đường dây sử dụng các phần mềm được thiết lập, cài đặt trên máy tính, điện thoại di động để tham gia đánh bạc trực tuyến. Cầm đầu đường dây này là đối tượng Lê Tuấn Dũng, SN 1983, trú tại Thành phố Vinh.

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc của Lê Tuấn Dũng.

Để thiết lập đường dây tội phạm đánh bạc, Lê Tuấn Dũng lôi kéo nhiều đối tượng tạo thành các chân rết để cung cấp tài khoản cho người chơi. Các con bạc sẽ được cấp tài khoản thành viên để trực tiếp cá cược trên trang web, tùy từng tài khoản mà thỏa thuận về hạn mức điểm và giá điểm khác nhau.

Khi vào các trang web cá độ và đăng nhập, người chơi sẽ tham gia cá độ tất cả các giải đấu ở trong nước và thế giới, kết thúc cá độ, tài khoản cấp trên theo dõi được tiền thắng/ thua của tài khoản cấp dưới. Các cấp tổng hợp và thanh toán tiền thắng/ thua hàng tuần vào chiều thứ hai, bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Với cách thức như vậy, chỉ trong thời gian gần 1 tháng, đường dây đánh bạc này đã thực hiện với số tiền hơn 75 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 21 đối tượng liên quan, thu nhiều vật chứng liên quan, đồng thời đánh sập trang mạng mà các đối tượng sử dụng để hoạt động phạm tội.

Ngày 14/1/2020, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục khám phá chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề với số lượng lớn. Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Thị Hà, SN 1971, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Nguyễn Thị Hà móc nối với 5 đối tượng khác để tổ chức thành đường dây ghi lô, đề, gom, chuyển và ôm bảng đề, mỗi ngày có hàng trăm lượt người tham gia đánh lô, đề với số lượng tiền rất lớn.

Các đối tượng trong đường dây đều sử dụng phần mềm tự động tính kết quả thắng, thua trên bảng đề trong ngày. Quá trình điều tra, cơ quan Công an thu giữ hơn 150 triệu đồng, 20 điện thoại di động, bước đầu chứng minh được số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc là hơn 2 tỷ đồng.

Theo Đại úy Phạm Trung Hiếu, Phó đội trưởng Đội điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) cho biết: cũng giống với đánh bạc truyền thống, hình thức đánh bạc qua mạng đều gây "nghiện", thậm chí gây "nghiện" cao hơn bởi người chơi chỉ cần ngồi một chỗ để thực hiện hành vi phạm tội.

Khó khăn khi đấu tranh với loại tội phạm này theo Đại úy Phạm Trung Hiếu chia sẻ: Các đối tượng phạm tội liên quan đến công nghệ cao hoạt động có tính ẩn danh rất cao; hơn nữa máy chủ thường đặt ở nước ngoài nên công tác thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn.

Qua tìm hiểu, những phần mềm, ứng dụng giải trí để đánh bạc được các đối tượng phát triển sử dụng trên máy tính, điện thoại di động rất nhiều, người chơi dễ dàng tải xuống và tham gia. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An thì những phần mềm, ứng dụng nào có tính năng thanh toán tiền bằng nhiều hình thức như: Qua thẻ cào điện thoại, nộp tiền từ tài khoản ngân hàng... của người chơi đều được cho là tham gia đánh bạc.

Cụ thể người chơi khi tham gia đánh bạc bằng phần mềm, ứng dụng trên máy tính hoặc điện thoại di động thì phải mua xu, thẻ rồi khi thắng cuộc đến mức giới hạn sẽ được ban quản trị trò chơi thanh toán bằng hiện vật, hoặc tiền mặt. Vì vậy người dân cần cảnh giác, tích cực cung cấp, phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh, truy bắt các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Theo thống kê của Công an tỉnh Nghệ An, thời điểm từ 15/11/2019 đến 14/2/2020, Công an Nghệ An đã khởi tố điều tra 76 vụ, 454 đối tượng đánh bạc, thu giữ hơn 02 tỷ đồng cùng nhiều tang vật, phương tiện phạm tội.

Cũng với thủ đoạn tương tự, vào ngày 9/2/2020, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khám phá 1 chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, số đề. Hai đối tượng cầm đầu là Vũ Thị Hoàng, SN 1979; Nguyễn Văn Thưởng, SN 1987 đều trú tại xã ven biển Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu.

Hai đối tượng này sử dụng phần mềm Zalo, Facebook, tin nhắn Messenger để nhận số lô, đề từ các đại lý cấp dưới, mỗi ngày số tiền mà các đối tượng sử dụng để ghi số lô, đề dao động từ 300-400 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Công an huyện bắt giữ 6 đối tượng khác trong đường dây này, tang vật thu giữ 296,3 triệu tiền Việt Nam đồng, 710.000 Yên Nhật, 13 điện thoại di động, 02 laptop, 38 bảng đề. Qua đấu tranh, cơ quan Công an đã chứng minh số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc là hơn 450 triệu đồng.

Thượng tá Tạ Đình Tuấn - Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết: các đối tượng hoạt động rất tinh vi, từ 17 giờ đến sáng hôm sau luôn đóng kín cửa nhà để thực hiện hành vi phạm tội, kết quả ghi số lô, đề trên máy tính, điện thoại đều được xóa sạch sau khi thanh toán thắng, thua với người chơi.

Tệ nạn đánh bạc là một trong những nguyên nhân để phát sinh các loại tội phạm khác, kéo theo đó là nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tích cực lao động, sản xuất để tạo ra thu nhập hợp pháp, đừng trông chờ, ỷ lại vào những cuộc vui đen - đỏ để rồi dính vào vòng lao lý, tù tội.

Đức Vũ
.
.