Công an Quảng Ninh: Chủ động phòng ngừa, tấn công hiệu quả tội phạm có tổ chức

Thứ Ba, 25/12/2018, 15:03
Quảng Ninh là một trong những tỉnh có nền kinh tế rất phát triển. Nhưng kèm theo đó là hoạt động tội phạm cũng luôn tiềm ẩn phức tạp, thường xuyên xuất hiện những dạng thức, thủ đoạn mới, theo hướng ngày càng tinh vi, khó đấu tranh hơn. Bởi vậy mỗi cán bộ, chiến sỹ phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ.


Bóc gỡ nhiều đường dây buôn người

Chúng tôi có mặt tại phòng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh trong một buổi chiều muộn. Dẫu vậy thì ở đây gần như 100% quân số vẫn đang làm việc.

Đại tá Nguyễn Quốc Trung, Trưởng phòng có nụ cười rất dễ mến. Tạm gác công việc sang một bên, anh tâm sự với chúng tôi mỗi năm đơn vị chủ trì đấu tranh và phối hợp điều tra hàng trăm vụ án, chuyên án với tội phạm hình sự. Anh cũng nhớ tường tận nội dung và quá trình chỉ đạo điều tra từng vụ án đơn vị đã điều tra, khám phá. Một trong những vụ án mà anh tâm đắc nhất, đã thể hiện đầy đủ "chất Cảnh sát hình sự vùng Mỏ" là cuộc điều tra truy bắt đối tượng Lường Văn Sơn sinh năm 1977, trú tại Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên và đồng bọn phạm tội mua bán người vào cuối năm 2016.   

Vụ án được Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận từ Công an thành phố Uông Bí. Thông tin ban đầu xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 18, tổ công tác của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc hai hành khách đi trên xe ô tô BKS 14B-003.33, lưu thông hướng Hà Nội - Móng Cái (Quảng Ninh) nghi ngờ bị lừa đưa sang Trung Quốc bán.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai kế hoạch kiểm tra hành chính phương tiện trên, sau đó đưa 2 phụ nữ và một nam thanh niên về trụ sở công an thành phố Uông Bí để làm việc. Qua công tác điều tra xác minh, Cơ quan công an bước đầu nắm được lý lịch của hai cô gái trẻ là Lò Thị Xong và Lò Thị Môn cùng trú tại bản Ta Vắt, xã Phiềng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Nam thanh niên bị tố cáo là Lò Văn Hải, trú tại bản Pẻn, cùng xã Phiềng Pằn.

Đại tá Nguyễn Quốc Trung, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự họp ban chuyên án.

"Tuy nhiên, ban đầu với những thông tin ít ỏi như trên thực sự rất khó để có thể làm rõ được vụ án cũng như xử lý hình sự các đối tượng. Dù vậy, bằng kinh nghiệm chúng tôi xác định vụ việc có dấu hiệu phạm tội mua bán người, thậm chí liên quan đến đường dây buôn người liên tỉnh, xuyên quốc gia" - Đại tá Trung cho chúng tôi biết. Từ đó, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát hình sự đã kiên trì đấu tranh, thận trọng, tỷ mỷ xác minh thông tin về các đối tượng liên quan.

Không ngại khó ngại khổ, nhiều tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự được thành lập, tổ chức xác minh, điều tra tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên và vùng biên Móng Cái… Sau 3 tháng kiên trì, cơ quan công an đã có đủ tài liệu, chứng cứ xác định hành vi phạm tội của các đối tượng, qua đó, làm rõ, bắt gọn nhóm 4 đối tượng buôn người tuyến các tỉnh miền núi phía Bắc đi Trung Quốc thông qua khu vực biên giới của tỉnh Quảng Ninh.

Nhóm đối tượng này gồm: Lường Văn Sơn, 41 tuổi,  trú tại Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) - là kẻ cầm đầu, chủ mưu. Các đối tượng Lường Văn Nọi, 35 tuổi, trú tại bản Kép, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; Lò Văn Chươi, 25 tuổi, trú tại bản Hiệu, cùng thuộc xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, Điện Biên và Lò Văn Hải, 30 tuổi, trú tại bản Pẻn, cùng xã Phiềng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La có vai trò giúp sức, tìm, đưa dẫn phụ nữ để bán.

Để thực hiện phi vụ, giữa năm 2016, Sơn nói với Chươi tìm người để đưa ra nước ngoài làm thuê. Với mỗi cô gái tìm được Sơn sẽ trả từ 300 đến 700 nghìn đồng. Thấy ngon ăn, Chươi rủ thêm Lò Văn Hải là anh ruột tìm người để lấy tiền công. Còn Nọi được Sơn giao nhiệm vụ đưa các cô gái sang Trung Quốc, mỗi vụ trót lọt sẽ trả cho Nọi hàng triệu đồng.

Lò Văn Hải biết hai chị Lò Thị Xong và Lò Thị Môn ở cùng bản đang có nhu cầu tìm việc làm nên hứa giúp đưa xuống Hà Nội để làm may, lương cao mà lại nhàn. Trước khi đi Hải ứng cho gia đình Xong và Môn mỗi gia đình 1 triệu đồng. Trên đường đi, khi xe khách dừng lại để cho khách nghỉ ngơi, chị Xong và Môn hỏi dò biết được chiếc xe khách đưa họ di chuyển không phải là đi Hà Nội mà chạy tuyến Móng Cái, Quảng Ninh nghi ngờ bị lừa nên đã nhờ hành khách trên xe gọi điện thông báo cho cơ quan Công an…

Hai đối tượng trong đường dây buôn người tuyến Tây Bắc - Móng Cái, do Cảnh sát Hình sự Công an Quảng Ninh điều tra, bắt giữ.

"Công tác xác minh, điều tra về các đối tượng gặp nhiều khó khăn bởi tất cả đều ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Tây Bắc. Bên cạnh đó một số đối tượng ở vùng biên Móng Cái thông tin lại rất mù mờ khiến cho quá trình đấu tranh với các đối tượng trong vụ án cũng phải trải qua những tình huống phức tạp, thực sự là những cuộc đấu lý, đấu trí với tội phạm" - Một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự tâm sự.

Ngoài ra, ban đầu tất cả các đối tượng đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên trong quá trình tố tụng, số này đều thay đổi lời khai, phản cung gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều tra vụ án. Dù vậy do có những bằng chứng khách quan, chặt chẽ được thu thập đầy đủ cẩn thận ngay từ đầu nên cơ quan công an đã có đầy đủ căn cứ để chứng minh hành vi tổ chức mua bán người của các đối tượng.

"Nếu chỉ căn cứ vào kết quả xác minh sơ bộ ban đầu rồi đưa bị hại trở về quê hương thì không làm rõ được đường dây tội phạm này. Việc khám phá án đã thể hiện quyết tâm truy tội phạm đến cùng của các lực lượng phá án. Bài học thành công rút ra ở đây là không ngại khó, xác minh triệt để từng chi tiết nhỏ nhất" - Đại tá Nguyễn Quốc Trung khẳng định.

Triệt phá nhiều ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản, buôn bán vũ khí

Những năm trước đây, ở vùng mỏ nổi lên một số ổ nhóm sử dụng vũ khí gây án nghiêm trọng, tranh giành địa bàn khai thác, thu mua, tập kết than trái phép tại các địa bàn có than. Tại các khu vực biên giới là hoạt động của các nhóm đối tượng bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, một số nhóm đối tượng hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh và hoạt động trên tuyến giao thông, địa bàn đô thị trọng điểm.

Thời gian gần đây, đối tượng hình sự ở Quảng Ninh hoạt động với phương thức mới, theo hướng có sự đan xen, liên kết giữa tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường hoặc núp dưới hình thức các công ty trách nhiệm hữu hạn. Đối tượng quốc tịch nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc), lợi dụng điều kiện đi lại thuận tiện sử dụng công nghệ cao để trộm cắp tài sản. 

Một đối tượng đang khai nhận hành vi phạm tội tại phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Ninh.

Đầu năm 2018, Cơ quan công an đã điều tra khám phá ổ nhóm do các đối tượng Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1983, trú tại phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh); Ngô Thành Nam, trú tại phường Cửa Ông; Trần Xuân Hiệu, trú tại phường Cẩm Thủy và Phan Thanh Tuyền, trú tại phường Cẩm Thủy, cùng thuộc TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có hành vi cưỡng đoạt tài sản một cách tinh vi. Núp dưới hợp đồng thuê đất tại khu dự án bãi tắm phía tây phường Cẩm Thủy để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe, Trường và đồng bọn đã tha hồ "tác oai tác quái" một thời gian dài mới bị phát hiện.

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, kết quả điều tra ban đầu xác định, bề ngoài nhóm đối tượng hoạt động có vẻ cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu các trinh sát phát hiện đằng sau hoạt động của nhóm này là những hành vi phạm tội tinh vi.

Nguyễn Văn Trường đã chỉ đạo đồng bọn theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các xe ô tô chở hải sản đông lạnh vào cầu cảng huyện Vân Đồn và bến cá phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả để ép các chủ xe, chủ hàng phải "làm luật" khi vận chuyển hàng đi tiêu thụ với mức 100 nghìn đồng/tấn. Những lái xe và chủ hàng nào không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng thì sẽ bị Trường cho đàn em cản trở không cho bốc hàng lên xe hoặc theo xe chở hàng để chặn ép về bãi trông giữ xe của Trường đe dọa, hành hung.

Lo sợ bị các đối tượng trả thù, các nạn nhân không dám tố cáo. Các trinh sát Cảnh sát hình sự phải kiên trì vận động quần chúng tố giác tội phạm, đồng thời chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch chặt chẽ để thu thập tài liệu, chứng cứ, kịp thời đấu tranh, đưa nhóm tội phạm này ra ánh sáng.

Bên cạnh đó thời gian gần đây cơ quan công an cũng đã triệt phá một số ổ nhóm tội phạm hình sự khác hoạt động với phương thức, thủ đoạn mới. Trong đó, đáng chú ý là nhóm buôn bán vũ khí qua mạng Internet, gồm 2 đối tượng là Phạm Hữu Nam chỉ mới sinh năm 1992, trú tại phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và Lê Công Tuấn, sinh năm 1997, trú tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Phạm Hữu Nam là đối tượng có quan hệ rộng, phức tạp với các đối tượng hình sự khác trong và ngoài địa bàn tỉnh Quảng Ninh, bản thân am hiểu về vũ khí quân dụng, có khả năng tự tháo rời các bộ phận của súng, đạn để cất giấu. Tại nơi ở của mình, Nam bố trí các thiết bị cảnh báo an ninh từ xa. Qua mạng xã hội, Nam và Tuấn thỏa thuận việc mua bán súng, sau đó Nam gửi súng cho Tuấn bằng đường xe khách liên tỉnh. Trong chuyên án này, Cảnh sát hình sự Công an Quảng Ninh đã thu giữ được 6 khẩu súng quân dụng và hàng trăm viên đạn. Các đối tượng bị khởi tố về các hành vi "Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng". 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện đấu tranh, triệt xóa 12 nhóm 56 đối tượng hình sự mới phát sinh, manh nha hoạt động; bắt giữ xử lý hình sự 54 đối tượng. Ngoài ra, còn chủ trì, phối hợp với các đơn vị, Công an địa phương liên quan điều tra 41 vụ; làm rõ 38 vụ, 60 đối tượng gây án, đạt 92,7%.

Trước khi chia tay, Đại tá Nguyễn Quốc Trung tâm sự với chúng tôi, làm cảnh sát hình sự ở một địa bàn biên giới, cửa khẩu, có tốc độ đô thị hóa cao như tỉnh Quảng Ninh thì công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm hình sự nói riêng còn nhiều cam go, thử thách. Tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã không ngừng quan tâm bồi dưỡng nhằm xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện mục tiêu tấn công, trấn áp tội phạm.

Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên bồi dưỡng các kỹ năng cho cán bộ chiến sĩ, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác nắm tình hình, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các văn bản, kế hoạch chuyên đề để chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các mặt công tác trọng tâm, thuộc chức năng nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát hình sự.

Năm qua, những vấn đề nổi cộm về tội phạm hình sự đã kịp thời được giải quyết, không để các điểm nóng về hình sự tồn tại; các nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đã kịp thời bị triệt phá; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt ở mức cao, nhất là các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyễn Minh Châu
.
.