Công an TP HCM đưa ra ánh sáng pháp luật nhiều băng nhóm tội phạm

Thứ Ba, 09/07/2019, 21:11
Các băng nhóm phạm pháp bị Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá trong thời gian qua cho thấy chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi. Để đưa chúng ra ánh sáng, cơ quan công an đã phải tốn nhiều công sức, thời gian…


Nửa năm theo dõi băng trộm nghiện đá

Nói về băng trộm nghiện đá nặng, chuyên đột nhập các phòng trọ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cuỗm đi nhiều xe máy đắt tiền, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, chúng thường sử dụng các bộ dụng cụ phá khóa chuyên nghiệp, sử dụng cả hung khí để tấn công, chống trả những người phát hiện, tìm đường thoát thân.

Các đối tượng trộm cắp thường đi theo nhóm, sử dụng nhiều dụng cụ qua mặt Công an và camera.

Khi gây án, chúng đều bịt mặt bằng khẩu trang kín mít để không bị camera nhận dạng. Chúng ra tay chớp nhoáng, hầu như không để lại dấu vết. Việc chọn các địa điểm làm hang ổ, các đối tượng tính toán rất kỹ càng. Chúng thường xuyên thay đổi nơi trọ, chuyên thuê các căn nhà có cửa hậu và nhiều con hẻm tiếp nối để dễ bề tẩu thoát khi bị động. 

Ban ngày chúng nằm lì trong nhà trọ sử dụng ma túy đá, phân công một vài thành viên đi tìm hiểu những căn nhà có nhiều tài sản, bàn kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong nhóm. Đêm đến chúng mới ra tay thực hiện các vụ trộm. 

Băng trộm gây ra hàng loạt vụ trộm xe gắn máy tại các phòng trọ.

Trong thời gian ngắn, một nhóm với 5 đối tượng chủ chốt (đã bị bắt) đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản tại các nhà trọ trên địa bàn TP. Phải mất nửa năm trời theo dõi, đeo bám, cán bộ chiến sĩ thuộc phòng mới triệt phá được băng trộm này.

Băng trộm gồm Phan Minh Đức, Nguyễn Hoàng Thọ, Nguyễn Kim Đại, Lê Văn Vinh và Nguyễn Hoàng Bông... Nhìn thân hình gầy nhom được phủ những hình xăm kỳ quái từ chân đến đầu, liên tục ngồi ngáp vì đói thuốc của 5 đối tượng, ai cũng phải ớn lạnh, ái ngại...

Từ lời khai của các nhóm tiêu thụ xe gian, chân tướng của các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp đã được xác định. Tối 18-6, Bông cùng người yêu đang lấy chiếc Kawasaki FZ ra khỏi bãi xe ở chung cư Cửu Long (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) thì bị tổ công tác khống chế. 

Chiếc xe Bông đang sử dụng được xác định là của anh Nguyễn Ngọc Khoa bị mất cách đó 3 ngày tại con hẻm trên đường số 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Tang vật một số vụ trộm.

Theo lời khai của Bông, các tổ trinh sát đã phong tỏa nhiều căn nhà trên địa bàn huyện Củ Chi, Bình Chánh, quận Bình Thạnh, Thủ Đức, và địa bàn tỉnh Đồng Nai bắt hàng loạt 12 đối tượng liên quan. Phi vụ "ăn dày" nhất của các đối tượng này phải kể đến vụ phá khóa cổng đột nhập vào căn nhà ngăn phòng trong hẻm 251, Lê Quang Định, phường 7, quận Bình Thạnh. Rạng sáng 20-5, Tài "nhóc", (đối tượng bị Công an quận Thủ Đức bắt giữ) đến căn nhà trên thấy nhiều xe máy trong sân nên rủ nhóm Đức, Bi, Xệ, Nhung, Đại Vinh… đến mở khóa cửa lấy đi 4 xe tay ga đắt tiền.

Sòng bạc Poker của người nước ngoài trong khu dân cư

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều sòng bạc trong khu dân cư đã mọc lên, thu hút các con bạc từ các nơi đổ về, trong đó có cả các con bạc nước ngoài. Khuya 30-6, các tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát hình sự -Công an TP Hồ Chí Minh đã bất ngờ tập kích điểm Imperial Poker Club (số 151 đường Quốc Hương, phường Thảo Điền, quận 2) bắt quả tang hàng chục "con bạc" đang tham gia sát phạt bằng hình thức bài Poker, tạm giữ 37 đối tượng. 

Nhóm người nước ngoài tổ chức sòng bạc tại TP Hồ Chí Minh.

Điều đặc biệt, trong sòng bạc này là có rất nhiều con bạc mang quốc tịch các nước như Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Ấn Độ… thu giữ thu giữ hơn 439 triệu đồng, 1.651 USD, 35 đô la Úc, 14 thẻ ngân hàng, 1 ô tô, 13 xe máy, laptop... hàng ngàn phỉnh chưa quy đổi với số tiền tương đương 140 triệu đồng tiền Việt Nam.

Sòng bạc do đối tượng Lee Seong Jin (quốc tịch Hàn Quốc) cầm đầu.  Lee Seong thuê đất của một người Việt Nam ở quận 2 để mở tụ điểm đánh bạc sau đó giao cắt cử Huynh Yong Woo (quốc tịch Hàn Quốc) làm giám đốc điều hành, Kim Jeajjin (quốc tịch Hàn Quốc) làm quản lý và thuê Nguyễn Thị Thủy phụ trách kế toán. 

Ngoài ra Lee Seong Jin còn thuê một số người Philippines và người Việt làm nhiệm vụ giám sát, thu ngân, chia bài và cảnh giới. Muốn vào sát phạt tại sòng bạc của Lee Seong Jin, các con bạc phải chuyển khoản trước hoặc dùng tiền mặt mua chíp, phỉnh. Mỗi chip hoặc phỉnh tương đương với 1.000đ Việt Nam. Hàng ngày sòng bạc chơi với 2 bàn cash và 1 giải đấu tour. 

Ngoài các con bạc là người Việt, các sòng bạc này còn là nơi tập kết của con bạc người nước ngoài.

Hình thức cash thu tiền xâu 5% giá trị Chip mỗi ván bài nhưng không quá 500.000 đồng/ván (tính bằng Chip). Số tiền này sẽ được nhân viên bỏ vào thùng sắt vị trí Dealer, tiền "bo" của khách thì bỏ vào khay rồi nộp lại cho thu ngân. Trong các "con bạc" bị bắt, có 8 con bạc dương tính với ma túy, một số "con bạc" là phụ nữ đang nuôi con nhỏ.

Các đối tượng phạm pháp khá tinh vi. Chúng thường lựa chọn các chung cư cao cấp, có hệ thống an ninh cao với ý nghĩ "nơi nguy hiểm là nơi an toàn nhất" để tổ chức các sòng bạc. 

Sòng bạc Poker do Nguyễn Anh Hải (Hải "phi công" sinh năm 1981, tạm trú tại Tân Phú) cùng Nguyễn Quang Hoàng Long (Long "râu", sinh năm 1980, ngụ Gò Vấp) thiết lập trong căn hộ tầng 20 chung cư The Prince Residence (số 17-19-21, Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận) là một điển hình. 

Long "râu" tìm kiếm địa điểm, Hải "phi công" tìm cách mời gọi lôi kéo các con bạc, trong đó có cả con bạc người nước ngoài. Hai tháng hoạt động, sòng bạc của Long "râu" rất đông các con bạc tìm đến. Long "râu" thuê người kiểm tra "con bạc" nghiêm ngặt, sử dụng camera giám sát và con bạc được dắt lên phòng sau đó sử dụng khóa từ khóa cửa sòng bạc lại.

Xu hướng thuê căn hộ cao cấp, chung cư để tổ chức sòng bạc đã được các đối tượng nhắm đến từ lâu. Muốn ra vào chung cư cao cấp, những người không phải cư dân sống tại đây phải có người xuống đón mới có thể lên căn hộ. Bởi vậy việc tiếp cận những sòng bạc này để điều tra, thu thập chứng cứ, trinh sát đã gặp không ít khó khăn. Chỉ cần bị động, các sòng bạc này ngay lập tức ngưng hoạt động, tẩu tán tang vật.

Sòng poker tại chung cư Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh do Trần Tuấn Anh (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình), Trần Nguyễn Anh Tú (27 tuổi, ngụ quận 7), Nguyễn Tấn Phát (32 tuổi, ngụ quận 9) cầm đầu bị triệt phá, công an thu 320 triệu đồng, 3.400USD, 600 phỉnh dùng để đánh bạc Poker có giá trị quy đổi hơn 600 triệu đồng, bắt 20 con bạc. Để nắm bắt được qui trình hoạt động của sòng bạc, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới có thể tiếp cận được.

Lật tẩy nhiều thủ đoạn phạm tội mới

Trộm cắp và đánh bạc ngày một tinh vi, sử dụng nhiều thủ đoạn để qua mắt các cơ quan chức năng. Trường gà do anh em Đinh Công Hậu (45 tuổi) và Đinh Công Thượng (47 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh) đứng ra tổ chức tại bãi đất trống trên đường Phạm Hùng (ấp 5A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh). Công an triệt phá bắt 21 con bạc, thu số tiền 450 triệu cùng 6 con gà đá. 

Đã nhiều lần lập trường gà di động bị Công an triệt phá, thoát được vòng vây của các tổ trinh sát, anh em Hậu - Thượng vẫn không bỏ ý định kiếm tiền bất chính mà còn mở rộng qui mô trường gà di động của mình hơn. 

Hai anh em thường chọn các bãi đất trống xa khu dân cư, thuê người cảnh giới. Mỗi trường gà chỉ hoạt động vài ngày lại tìm địa điểm mới rồi "di dời", tránh sự chú ý của Công an. Mỗi ngày trường gà của anh em Hậu - Thượng qui tụ cả trăm con bạc tìm đến sát phạt, bung tiền theo từng đòn cước của những chú kê.

Với số tiền xâu 10% độ trong và 5% độ ngoài, chỉ trong 2 tháng, anh em Hậu -Thượng kiếm hàng trăm triệu đồng. Vì các trường gà của anh em Hậu - Thượng nằm ở những vị trí dễ tẩu thoát cho nên với lực lượng mỏng, Công an địa phương khó lòng triệt phá. Bởi vậy, để bắt được gần 70 con bạc trong trường gà này, cả trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bình Chánh phải mai phục và chặn toàn bộ các nẻo đường thoát của các con bạc.

Sau cờ bạc là trộm cắp, cướp giật. Các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động theo băng nhóm, có đường dây trộm cắp và tiêu thụ riêng biệt, tạo vòng khép kín. Các đối tượng tổ chức sát phạt bằng hình thức bài bạc thì thay đổi phương thức hoạt động, sử dụng công nghệ hiện đại để điều hành, cách thức chung chi không còn giống như trước mà qua nhiều tầng, nhiều lớp, qua các tài khoản, hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, tội phạm liên quan đến người nước ngoài ngày càng nhiều.

Dù với mọi hình thức nào, với quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, các đội thuộc Phòng Cảnh sát hình sự cũng như Công an các quận huyện đều nỗ lực tìm ra cách hóa giải, triệt phá.

Huyền Đức-Bùi Hào
.
.