Công an TP HCM: Ra quân trấn áp nạn cướp giật

Thứ Tư, 26/12/2018, 11:59
Trong tháng cao điểm, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện đã chủ động ra quân đấu tranh phòng chống tội phạm đồng thời vận động người dân cần phải nâng cao cảnh giác, cẩn trọng hơn cả khi ra đường lẫn việc cất giữ, bải vệ tài sản tại nơi ở.

Những ngày cuối năm cũng là lúc người dân hối hả làm việc để chuẩn bị đón tết bởi thế cho nên thường hay lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình. Những ngày cuối năm được coi như tháng "củ mật" của các đối tượng cướp giật.

Trong tháng cao điểm, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện đã chủ động ra quân đấu tranh phòng chống tội phạm đồng thời vận động người dân cần phải nâng cao cảnh giác, cẩn trọng hơn cả khi ra đường lẫn việc cất giữ, bải vệ tài sản tại nơi ở.

Đồng loạt ra quân

Chỉ trong một tuần cao điểm tấn công tội phạm trong những ngày trước tết Dương lịch đã có hơn 140 đối tượng tại TP Hồ Chí Minh bị khống chế, bắt giữ. Đa phần các đối tượng này đều có tiền án tiền sự về tội cướp giật và trộm cắp tài sản, nghiện ma túy.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Băng cướp "trẻ trâu" vừa bị Công an huyện Hóc Môn triệt phá có tuổi đời từ 16 đến 21 nhưng ra tay hết sức manh động. Nhớ lại đêm bị "biến thành nạn nhân", em K. mới 16 tuổi, ngụ tại Hóc Môn vẫn còn cảm giác rùng mình, sợ hãi.

Rạng sáng 20-12, K. điều khiển xe gắn máy chở mẹ là bà N.T.D., 55 tuổi lưu thông trên đường Xuân Thới 6, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn thì bị 4 đối tượng Nguyễn Minh Kha, 18 tuổi, Nguyễn Chánh Thi, 19 tuổi, cùng ngụ tỉnh Cà Mau, tạm trú huyện Hóc Môn; Dương Văn Tâm, 21 tuổi, quê Hậu Giang và Lý Thanh Sơn mới 16 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn dùng dao tự chế chặn xe.

Bị tấn công bất ngờ, đường vắng không thể truy hô, bị kề dao vào cổ, em K. và bà D. chỉ còn biết làm theo lời của 4 tên cướp. Sau khi cướp được của hai nạn nhân chiếc nhẫn vàng và lấy luôn cả xe gắn máy, chúng mới để cho hai mẹ con đi.

Đi ngoài đường vắng bị cướp "dòm ngó" đã đành, đeo trang sức đi dạo trước cửa nhà cũng bị cướp tấn công. Đó là chuyện của chị L.T.T., ngụ tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh. Buổi chiều 17-12, chị L. ra đầu hẻm mua tô hủ tiếu rồi trở về nhà thì thấy 2 thanh niên vòng xe lại. Tưởng họ định hỏi đường nên chị chần chừ không bước vào nhà. Hai đối tượng áp sát chị L. giật sợi dây chuyền rồi tăng ga bỏ chạy.

Bình tĩnh lại, chị L. đuổi theo nhưng bất lực, chỉ còn biết nhìn 2 tên cướp mờ dần. May mắn, camera nhà chị L. ghi lại được hình ảnh cùng biển số xe của 2 đối tượng nên chỉ trong vài tiếng đồng hồ, tổ trinh sát thuộc Đội 3, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm - Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá ra vụ án. Hai đối tượng Huỳnh Vỹ Minh và Trần Huỳnh Huấn cùng ngụ quận 5 cùng tang vật bị khống chế đưa về trụ sở. Cả 2 đối tượng khai nhận do nghiện ma túy, không có tiền mua ma túy nên đi cướp.

Từng truy đuổi cướp, từng bị cướp kéo lê trên đường nên giờ V., ngụ Bình Tân, nữ sinh viên một trường đại học tự dặn mình là không bao giờ sử dụng điện thoại khi lưu thông trên đường. Sáng 14-12, V. điều khiển xe máy lưu thông trên đường Tên Lửa đi ăn sáng. Trên đường đi V. nhận được cuộc điện thoại nên vừa chạy xe vừa lấy điện thoại ra nghe. Lập tức, một đối tượng đi xe Exciter từ phía sau trờ tới giật chiếc điện thoại.

Một đối tượng cướp giật bị người dân khống chế.

Sau vài giây ngẩn người, V. sực tỉnh, vừa truy hô vừa tăng ga đuổi theo. Khi đến giao lộ giữa đường số 5 và số 4 (phường An Lạc A, quận Bình Tân), V. đuổi kịp và lao thẳng xe vào đối tượng. Xe của V bị vướng vào xe đối tượng và bị xe tên này kéo lê trên đường. Người dân xung quanh phát hiện đã hô hào nhau vây bắt, khống chế được tên cướp. V bị thương ở vùng mặt được người dân đưa vào bệnh viện.

Trấn áp mạnh kết hợp với vận động tố giác tội phạm

Minh và Huấn trong vụ cướp dây chuyền của chị L. là 2 đối tượng nghiện ma túy nặng. Minh từng có 1 tiền án và 1 tiền sự về tội "cướp giật tài sản". Huấn có 3 tiền án về cùng tội danh. Còn tên cướp Nguyễn Minh Sang, tự Minh, 46 tuổi, sống lang thang thì mang trong mình 7 tiền án về tội "trộm cắp và cướp giật tài sản". Ra vào trại như cơm bữa nhưng vốn "ngựa quen đường cũ" nên cứ ra trại là Sang lại gây án và xộ khám.

Lần ra tù gần đây Sang kết nối với Nguyễn Hồng Nghĩa, 44 tuổi, quê Vũng Tàu thành một cặp đôi chuyên đi cướp giật, trộm cắp tài sản. "Con mồi" mà 2 đối tượng này nhắm đến là những người say xỉn, ngủ vạ vật trên đường, bãi xe buýt để tài sản hớ hênh.

Rạng sáng 22-12, hai tên điều khiển xe máy lưu thông trên các tuyến đường trung tâm quận 1 thì phát hiện một nam thanh niên dựng xe ngủ trên đường Hàm Nghi nên bấm nhau áp sát. Nghĩa dừng xe để Sang lén lút lấy trộm chiếc xe máy sau đó nổ máy tính bỏ chạy. Tuy nhiên hành động của  chúng đã bị tổ Cảnh sát hình sự - Công an quận 1 theo dõi. Sang bị khống chế tại chỗ. Bị động, Nghĩa tăng ga bỏ chạy, bị tổ trinh sát truy đuổi đạp ngã xe bắt giữ.

Đeo tài sản hớ hênh trên người khi tham gia giao thông dễ trở thành "con mồi" của bọn cướp.

Nhiều đối tượng bị “tóm” đều khai tháng cuối năm là tháng dễ làm ăn nhất, bởi những người có tài sản, vì vội vã vẫn thường hớ hênh khi sử dụng trên đường. Bị cướp nhiều nhất vẫn là điện thoại di động, dây chuyền. Nạn nhân thường là phụ nữ. Nhiều nhóm cướp đã ra tay liên tục chỉ trong thời gian ngắn. Nhóm cướp do Nguyễn Phú Đông cầm đầu gây ra 5 vụ cướp ở các quận huyện Tân Bình, Hóc Môn, Tân Phú, quận 8… trong chỉ vài ngày. Nạn nhân của chúng đều là phụ nữ, người lớn tuổi.

Công an quận Thủ Đức vừa triệt phá một nhóm đối tượng "trộm cắp tài sản" do các đối tượng nghiện hút gây ra. Các đối tượng này đa phần có tiền án tiền sự, đặc biệt, có đối tượng mang án "giết người". Hơn 10 đối tượng trong nhóm đều là những cái tên đã từng được lưu trong hồ sơ, gồm Nguyễn Công Lợi, Lê Văn Thu, Lê Thị Điểm, Đặng Duy Thuận, Phan Nguyễn Đức Hiền, Nguyễn Minh Trung; Nguyễn Viết Trọng, Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thương Anh Tài, Lê Trọng Bình…

Kẻ lớn tuổi nhất là 45, nhỏ nhất mới chỉ 15 tuổi. Trong những đối tượng này Bình có 1 tiền án về tội "Giết người", Lợi có 1 tiền án "Trộm cắp tài sản" và tiền sự "Sử dụng trái phép chất ma túy", Trọng có 1 tiền án "Trộm cắp tài sản", Trung, Thuận mỗi đối tượng có 1 tiền sự "sử dụng trái phép chất ma túy.

Chỉ trong vòng 5 ngày, các đối tượng này thực hiện hơn 10 vụ cướp, trộm cắp. Các đối tượng phân công nhau theo từng nhóm đi bộ hoặc rảo xe máy tìm người để tài sản sơ hở rồi ra tay.

Đừng biến mình thành "mồi" cho cướp

Một trinh sát hình sự - Công an quận 1 cho biết, không chỉ riêng người dân  thành phố mà ngay cả du khách nước ngoài cũng cần cẩn trọng nếu không muốn thành "mồi ngon" cho bọn bất lương. Vừa qua tổ cảnh sát hình sự đã khống chế 2 đối tượng Lê Minh Hiếu, 19 tuổi, quê Tiền Giang và Lê Ngọc Huyền, 18 tuổi, quê An Giang khi 2 đối tượng này giật chiếc ĐTDĐ của một du khách người Hàn Quốc trước số nhà 230 Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Xét cho cùng dù các đối tượng cướp giật tài sản có manh động đến như thế nào, nhưng nếu người dân có ý thức giữ gìn tài sản, tự cẩn thận bảo vệ mình thì các đối tượng cướp giật cũng khó có cơ hội ra tay. Nhiều người khi lưu thông trên đường thường có thói quen vừa đi vừa nghe điện thoại. Cẩn thận lắm thì dừng xe lại là cũng cắm đầu vào màn hình, không chú ý xung quanh. Giỏ xách có chứa tài sản nếu không treo bất cẩn cũng đeo trên vai một cách hững hờ, hớ hênh nên dễ biến thành "con mồi" của các đối tượng.

Vụ cướp giật xảy ra tại đường Phạm Văn Chí, quận 6 chiều 16-12 là một ví dụ điển hình. Do không có tiền mua ma túy sử dụng, Thái điều khiển xe dạo quanh đường Phạm Văn Chí thì phát hiện người đàn ông đeo sợi dây chuyền vàng nên áp sát giật. Không may cho Thái là sợi dây chuyền không đứt, nạn nhân vừa ngã dúi dụi xuống đã đứng dậy truy hô.

Hai đối tượng cướp dây chuyền bị tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm khống chế.

Cướp bất thành, Thái tăng ga bỏ chạy thì bị người dân truy đuổi. Đến đường Lò Gốm, Thái ngã xe, bèn chạy bộ vào một nhà dân, leo lên mái nhà rồi nhảy xuống tìm đường trốn. Xui cho Thái là cú tiếp đất làm Thái rơi xuống rãnh thoát nước và bị mắc kẹt. Công an quận 6 phải nhờ đội cứu hộ đến mới đưa được Thái ra ngoài. Từ vụ án này cho thấy, người sử dụng đồ hớ hênh đã kích thích máu tham và sự manh động của chúng.

Các vụ cướp, trộm tài sản trên đường phố, các đối tượng chỉ ra tay bất chợt khi có cơ hội, chúng còn nhằm vào cả những người chạy xe ôm để thực hiện hành vi cướp. Nhiều tên không ngần ngại điều xe ôm đến các điểm vắng ra tay sát hại cướp tài sản, hoặc giả danh tài xế xe ôm công nghệ chở khách đến điểm thích hợp và ra tay cướp.

Thủ đoạn giả danh tài xế của hãng xe ôm công nghệ Grab để cướp của khách đi xe xảy ra nhiều nhất là khu vực quận 3. Trung tá Lê Minh Lê, Đội trưởng Đội Tổng hợp - Công an quận 3 khuyến cáo: Người dân cần cẩn trọng để tránh trở thành "con mồi" của các đối tượng giả danh tài xế xe ôm công nghệ đi cướp. Cách tốt nhất, đơn giản nhất nhưng cần thiết là không bắt xe ôm theo kiểu vẫy trên đường, không qua hệ thống".

Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm sẽ xuyên suốt từ trước và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung tấn công các loại tội phạm, đặc biệt là các đối tượng cướp giật tài sản trên đường phố, tại các điểm công cộng đông người, những điểm vui chơi của người dân thành phố và các tỉnh đổ về.

Trước mắt, Tết Dương lịch, các địa điểm như phố đi bộ Nguyễn Huệ nơi người dân tập trung xem pháo hoa, phố đi bộ Bùi Viện nơi có hàng ngàn khách nước ngoài lưu trú đón chào năm mới cần tăng cường các tổ công tác tuần tra, xử lý nhanh các đối tượng phạm tội.

Quan trọng nhất vẫn là người đi đường cần bảo quản tài sản của mình kỹ lưỡng để tránh những điều đáng tiếc xảy ra; cần ý thức tự bảo vệ tài sản của mình trước khi trông chờ vào sự hỗ trợ của người khác.

Huyền Đức - Bùi Hào
.
.