Công an TP Hà Nội: Phá nhanh nhiều vụ trọng án

Thứ Năm, 17/07/2008, 14:45

Ngày 10/7/2008, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Bộ đã khen thưởng đột xuất cho Lực lượng Công an Tp Hà Nội đã nhanh chóng phá 4 vụ trọng án ở tập thể Thành Công, vụ án tại Nhân Chính, Thanh Xuân và vụ hung thủ gây chết người sau khi va chạm giao thông.

Vụ án “vờ mua chim”

Ngày 10/7/2008, phi hành đoàn chuyến bay 218 của Hãng Hàng không Vietnam Airlines được lệnh phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn mọi ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng, trên máy bay đang có một tên tội phạm nguy hiểm. Đích thân hai đội phó dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an Tp Hà Nội và Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Ba Đình phải đi theo áp giải đối tượng về Cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ. Hắn chính là kẻ thủ ác trong vụ án dùng búa sát hại cả gia đình một người bán chim cảnh tại tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội).

Theo đúng lịch trình thì khoảng 13 giờ 15 phút chuyến bay 218 sẽ hạ cánh. Tuy nhiên, vì một số trục trặc chuyến bay đã bị chậm gần 1 tiếng rưỡi so với lịch trình. Không chỉ cánh phóng viên đứng ngồi không yên vì sợ “chớp hụt” khoảnh khắc dẫn giải đối tượng mà lực lượng cảnh sát hình sự được phân công ra đón cũng rất lo lắng. Bởi nếu việc di lý đối tượng xảy ra dù chỉ một sơ suất nhỏ thì rất có thể quá trình điều tra của cả một tập thể sẽ bị đổ xuống sông xuống biển.

Được phép của lãnh đạo Công an TP Hà Nội, phóng viên của Chuyên đề ANTG, Báo CAND mới được qua cổng an ninh, tiếp cận với nơi máy bay hạ cánh. Thời gian trôi đi thật nặng nề. Ngồi trên chiếc xe chuyên dụng chở phạm nhân, đồng chí Đội phó Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm cho tôi biết, đối với tên sát nhân này, các anh không dám đưa hắn vào xe thùng mà phải cho hắn ngồi cạnh, hai anh ngồi hai bên “canh” vì sợ đối tượng tự tử. Được biết trước đó, ở TP HCM đối tượng đã mua sẵn thuốc ngủ để quyên sinh.

Khoảng 3 giờ, chiếc máy bay mới hạ cánh. Hai chiến sĩ của lực lượng cảnh sát hình sự Hà Nội áp giải tên tội phạm, chính là hành khách cuối cùng của chuyến bay.

Trở lại vụ án, ngày 1/7/2008, dư luận nhân dân TP Hà Nội xôn xao về vụ án “vờ mua chim sát hại chủ nhà” xảy ra trên địa bàn quận Ba Đình. Sau một thời gian tiến hành điều tra khẩn trương, kỹ lưỡng, lực lượng điều tra hình sự Công an quận Ba Đình phối hợp với Đội trọng án, PC 14 đã xác định được thủ phạm của vụ án là Đặng Tuấn Thắng (trú tại ngõ 105, Yên Thái, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội). Biết Lực lượng Công an đang ráo riết truy bắt, Thắng đã bỏ vào TP HCM, xin vào làm công cho một nhà nghỉ ở quận Thủ Đức nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Tuy nhiên, 20 giờ 45 phút ngày 9/7/2008, Thắng đã phải tra tay vào còng trước sự ngỡ ngàng của chủ nhà nghỉ. Toàn bộ vụ án đã được Cơ quan Công an làm rõ.

Khoảng 18 giờ ngày 1/7/2008, Thắng đến nhà anh Tăng Hữu Trung (ở nhà số 102 B1A tập thể Thành Công, Ba Đình) hỏi mua chim cảnh. Thắng được anh Trung dẫn lên tầng 4 để xem chim. Sau khi xem một lúc, Thắng đề nghị được mua 2 con chim yến.

Khi anh Trung đang lấy giấy báo gói lồng chim thì bất ngờ bị Thắng từ phía sau dùng búa đập nhiều nhát vào đầu, làm anh Trung gục ngã bất tỉnh ngay tại chỗ. Chị Vũ Thanh Hà (vợ anh Trung) đang nấu cơm tầng 3 cũng bị Thắng lấy búa đập nhiều nhát vào đầu. Chưa dừng lại ở đó Thắng còn lấy dây thép siết cổ chị Hà. Thắng tiếp tục dùng búa đập vào đầu cháu Tăng Vũ Khánh Linh là con gái anh Trung. Sau đó, Thắng xuống tầng 2, nhốt cháu Tăng Vũ Minh Phương con gái út của anh Trung vào nhà vệ sinh.

Sau đó, hắn lục soát tủ quần áo, tìm kiếm tài sản của gia đình nạn nhân. Thắng đã lấy đi chiếc điện thoại di động Sam Sung. Sau đó chọn 10 con chim yến đẹp nhất cho vào lồng rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Gia đình anh Trung được nhân dân phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến ngày 2-7-2008, do vết thương quá nặng, anh Trung đã tử vong. Hiện chị Hà và cháu Linh vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện.

Chỉ vì mê cờ bạc

Trung tá Lê Thanh Hùng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Ba Đình cho chúng tôi biết:

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Công an nhận định thời gian đối tượng gây án vào chập tối, đúng thời điểm các gia đình chuẩn bị ăn cơm nên ít người chú ý bên ngoài. Mặt khác, đối tượng gây án phải là người quen biết với gia đình nạn nhân, mới có thể ra đòn “độc thủ” một cách nhanh chóng như vậy.

Qua công tác thu thập lời khai của các nhân chứng, Cơ quan Công an được chị Hà, vợ anh Trung cho biết, đối tượng gây án khoảng 40-45 tuổi, cao độ 1,6m, dáng người đậm, da ngăm đen, tóc cắt cua, trông vẻ dữ tợn. Trong khi gây án, đối tượng mặc áo phông cộc tay màu sẫm, cổ tròn, kẻ nhỏ, quần màu xanh. Chiếc xe máy đối tượng sử dụng đi lại là loại xe Hi-Angel của Hãng SYM màu tối, không rõ biển kiểm soát, phía sau xe có giá đèo hàng.

Mặc dù bị chấn thương ở vùng đầu khá nặng, nhưng chị Hà vẫn cố gắng nhớ lại những gì có liên quan đến đối tượng gây án và cung cấp thêm cho Cơ quan Công an một chi tiết quan trọng, đó là đối tượng đã vài lần đến mua chim cảnh của gia đình chị Hà. Trong những lần đó, hắn tâm sự có nghề sản xuất bánh phở và chuyên đi đưa bánh phở thuê cho các địa điểm kinh doanh mặt hàng này.

Từ những thông tin trên, Ban chuyên án đã quyết định báo cáo Ban giám đốc Công an TP phố huy động Lực lượng Công an các quận, huyện tổ chức rà soát toàn bộ các điểm sản xuất, kinh doanh buôn bán bánh phở và hàng quán bán phở trên địa bàn thành phố, gửi kết quả cho ban chuyên án trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, công tác rà soát toàn bộ các khu vực như quán ăn, quán giải khát, bảo vệ các cơ quan xí nghiệp và những người hành nghề xe ôm ở khu vực xung quanh hiện trường vụ án cũng được Lực lượng Công an triển khai kỹ càng, tỉ mỉ, nhằm mục đích thu thập thêm những thông tin liên quan đến đối tượng gây án.

Bên cạnh đó, Ban chuyên án đã cử nhiều mũi trinh sát đi rà soát, nắm tình hình tất cả những địa điểm nuôi chim, bán chim cảnh và sản xuất lồng chim trên địa bàn thành phố, để truy tìm dấu vết đối tượng gây án... Ngoài những biện pháp nghiệp vụ nêu trên, các lực lượng phối hợp phá án đã chủ động liên lạc với công an các tỉnh, thành phố lân cận để phối hợp trao đổi thông tin tố giác tội phạm, góp phần phát hiện, lần tìm dấu vết kẻ sát nhân. Ngày 8/7/2008, sau một tuần tích cực điều tra truy xét, Lực lượng Công an đã đưa Đặng Tuấn Thắng vào diện nghi vấn.

Sau khi xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản tại phường Thành Công, Thắng đã biến mất. Khẩn trương rà soát các mối quan hệ của Thắng, Lực lượng Công an phát hiện sau khi ly dị vợ, Thắng  cặp với một phụ nữ tên là Uông Thị Hiền trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình.

Tiếp tục điều tra, Lực lượng Công an được biết vài hôm sau khi xảy ra vụ án mạng tại phường Thành Công, Hiền đã gặp Thắng tại nơi thuê trọ ở phường Kim Mã, quận Ba Đình. Cơ quan điều tra tiến hành triệu tập Uông Thị Hiền, ban đầu Hiền khai quanh co là không biết hiện nay Thắng đi đâu, làm gì? Các chiến sĩ Công an đã kiên trì áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Cuối cùng, với những chứng cứ không thể chối cãi, Hiền phải thú nhận đã cùng với Đặng Tuấn Cường (cháu ruột Thắng) trú tại ngõ 194, phố Đội Cấn, quận Ba Đình đưa tiền cho Thắng chạy trốn vào TP HCM.

Đêm 8/7/2008, lực lượng điều tra hình sự PC14 - Công an TP Hà Nội và Công an quận Ba Đình đã vào TP HCM để truy tìm Đặng Tuấn Thắng. Được sự hỗ trợ của các đồng nghiệp Công an TP HCM, các chiến sĩ Công an Hà Nội đã bắt gọn tên sát nhân.

Theo một số người dân quen biết với Thắng thì ngày nào cũng vậy, Thắng dậy từ 3-4 giờ sáng để mang bánh phở đi giao, được trả công 100 ngàn đồng/ngày. Ngoài việc đi đưa bánh phở, Thắng còn có thú vui là chơi chim, đặc biệt là chim yến. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Thắng còn hay chơi lô, đề. Nhưng do “vận may không mỉm cười”, Thắng càng chơi càng thua. Số tiền Thắng vay của bạn bè đã lên tới cả trăm triệu mà chưa có cách nào trả.

Liên tiếp phá án

Ngày 17/6/2007, một số người dân ở khu tập thể số 2, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ phát hiện tại một phòng trọ trong khu này bốc lên mùi khó chịu. Qua khe cửa, mọi người nhìn thấy xác một cô gái không mảnh vải che thân ở trên giường. Thông tin này được báo về Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội.

Nạn nhân là chị Lê Thị Thu Thủy trú tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, là người thuê trọ căn phòng này. Theo những người hàng xóm thì Thủy đến đây thuê trọ từ tháng 1/2008. Cô sống khép kín, giờ giấc sinh hoạt không ổn định. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Ban chuyên án bước đầu nhận định, khả năng đây là vụ giết người, cướp tài sản.

Sau một thời gian tích cực điều tra, ngày 6/7/2008, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã làm rõ được thủ phạm gây án là Đinh Văn Kiên (thường trú ở xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Nguyên nhân vụ việc đã được làm rõ.

Khoảng 22 giờ ngày 14/6/2008 sau khi đi làm về, Kiên đến phòng trọ của Thủy. Sau khi quan hệ tình cảm với nhau, Kiên và Thủy phát sinh mâu thuẫn và có những lời lẽ xúc phạm nhau. Không kiềm chế được, Kiên nhoài người với chiếc tuốc-nơ-vít để ở gần đó đâm liên tiếp nhiều nhát vào Thủy. Khi dừng tay, thấy người Thủy mềm nhũn, biết cô đã chết, Kiên vội thu dọn đồ đạc, chuồn khỏi phòng trọ. Trước khi đi, anh ta không quên lấy chiếc ĐTDĐ và một số tiền của cô gái. Cơ quan Công an cũng đã bắt giữ Kiên về hành vi giết người.

Đêm 29/6/2008, anh Phùng Lưu Trung (33 tuổi, hiện là kỹ sư xây dựng, ở tập thể Đại học Thủy Lợi) được em vợ là anh Nguyễn Văn Hà chở bằng xe máy xuống quận Thanh Xuân. Khi cả hai đi đến ngã ba đường Lương Thế Vinh - Nguyễn  Trãi (địa phận phường Thanh Xuân Nam) thì xảy ra va chạm với một xe máy do một nam thanh niên điều khiển dẫn đến xô xát. Anh Trung bị nhóm đối tượng này đánh trọng thương và đã tử vong sau khi được đưa đến Bệnh viện 103 cấp cứu vì chấn thương sọ não.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường Thanh Xuân Nam đã phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Thanh Xuân, Phòng Kỹ thuật hình sự và lực lượng Điều tra trọng án PC14 Hà Nội tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ có liên quan.

Tại hiện trường, Cơ quan Công an thu được một chiếc xe máy nhãn hiệu Best màu đỏ (BKS: 29L6-1010) do đối tượng gây án vứt lại. Sau khi thu thập tài liệu chứng cứ, xác minh nguồn gốc chiếc xe máy các chiến sĩ công an đã tìm ra chủ chiếc xe máy trên là Chen Jian Mei.

Theo tài liệu của Cơ quan Công an, Mei nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2006, hiện là chủ một cửa hiệu bán quần áo tại phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Đêm 29/6, Mei sử dụng chiếc xe máy trên đi chơi với các bạn, trong đó có Zheng Mao Guang. Guang mới nhập cảnh vào Việt Nam đầu năm 2008. Tổ chức cho nhân chứng nhận diện các đối tượng đã đánh anh Trung, họ đều khẳng định Guang và Mei là những người trực tiếp đấm đá anh Trung và cầm chân nạn nhân dựng ngược lên đập đầu xuống đất.

Tại Cơ quan Công an, 2 đối tượng trên khai nhận do va chạm giao thông đã dẫn đến xô xát với anh Trung. Sau đó, chúng dùng chân tay đấm đá và đánh anh Trung bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Ngày 8/7/2008, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Guang và Mei về hành vi giết người.

Cũng trong thời gian qua, Công an Hà Nội đã phá được vụ xác chết không đầu đầy bí hiểm ở khu vực hồ Rẻ Quạt (Hạ Đình, Thanh Xuân). Do mâu thuẫn gia đình, người chồng đã giết vợ sau đó đem xác vợ đi phi tang. Sau 50 ngày khẩn trương điều tra, ngày 2/7/2008 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân đã bắt được thủ phạm của vụ án mà ban đầu tưởng như bế tắc.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Thường vụ Đảng ủy Công an trung ương và lãnh đạo Bộ Công an nhiệt liệt biểu dương khen ngợi những thành tích của Công an TP Hà Nội và quyết định thưởng cho 4 tập thể, mỗi tập thể 5 triệu đồng và 7 cá nhân, mỗi cá nhân 500 ngàn đồng

Minh Tiến
.
.