Công an TP Hà Nội bắt giữ kẻ giết người đốt xác sau hơn 100 giờ gây án

Thứ Bảy, 05/11/2011, 09:30
Sau hơn 100 giờ khẩn trương điều tra, truy bắt cho đến khoảng 12 giờ ngày 31/10/2011, lực lượng điều tra Công an TP Hà Nội đã bắt được thủ phạm của vụ hỏa thiêu trong quán điện tử xèng (Thanh Xuân, Hà Nội). 9 giờ 5 phút ngày 1/11/2011, Vũ đã được di lý ra Hà Nội trên chuyến bay mang số hiệu VN 1172.

Rạng sáng ngày 27/10/2011, Công an phường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được tin báo về một vụ hỏa hoạn trên phố Tô Vĩnh Diện. Lực lượng chữa cháy nhanh chóng có mặt và ngọn lửa được dập tắt. Tuy nhiên, một khung cảnh khiến nhiều người bàng hoàng trong tầng 1 ngôi nhà khi phát hiện một thân hình nằm còng queo, đã chết trong tình trạng quấn chăn, lửa đã cháy giường, chăn khiến tay, chân người này bị rụng rời.

Theo một người dân ở đây thì khoảng 2 giờ sáng, một lái xe taxi đang dừng tại ngã ba Tô Vĩnh Diện - Hoàng Văn Thái thì phát hiện những đốm lửa trong ngôi nhà số 96 phố Tô Vĩnh Diện. Anh này lập tức chạy tới, nhòm qua khe cửa thì thấy lửa, khói nghi ngút, bèn hô hoán báo cháy.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định là bà Bùi Thị Vân (61 tuổi, trú tại xã Giao An, Giao Thủy, Nam Định). Được biết, bà Vân là giáo viên nghỉ hưu đến trông nhà hộ người thân khoảng 2 tháng nay. Nạn nhân ở cùng 2 người cháu họ đang làm việc tại Hà Nội. Theo một số nhân chứng ban ngày bà vẫn bán chè chén và kinh doanh trò chơi điện tử xèng, thi thoảng có vợ chồng hai người cháu thường lui tới.

Cũng ngay trong buổi sáng công tác khám nghiệm hiện trường được khẩn trương tiến hành. Ngôi nhà số 96 Tô Vĩnh Diện có diện tích khoảng 20m phía trước là cửa xếp ở trạng thái đóng, khóa ngoài. Cửa phía sau ở trạng thái đóng và chốt trong. Điểm xuất phát cháy đầu tiên được xác định tại vị trí nạn nhân nằm. Nguyên nhân gây cháy: loại trừ khả năng chạm, chập điện, nhiều khả năng có sự tác động của con người. Trong nhà ở góc đối diện với chỗ nạn nhân có để 1 xe máy, xe không bị cháy, đồ đạc trong nhà còn tương đối nguyên vẹn.

Hiện trường vụ cháy.

Pháp y tử thi cho thấy, nạn nhân ở tư thế nằm ngửa, hai tay co lên ngang hai vai cơ thể nạn nhân bị cháy than hóa mạnh ở phần trước cơ thể từ đầu xuống chân, phần phía lưng cơ thể nguyên vẹn, còn rõ lớp da.

Vùng trán trước bên trái có vết rạn vỡ hình sao nằm ngang. Trong tử thi phát hiện thanh phế quản sạch, không có khói muội, không có vật cháy. Trong hộp sọ tương ứng với vùng trán trước có máu chảy trong hộp sọ, đã bị nhiệt hóa. Sơ bộ xác định nguyên nhân chết" do chấn thương sọ não và chết trước khi cháy.

Cùng ngày, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó giám đốc Công an TP, cùng lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân đã tiến hành tổ chức phối hợp điều tra. Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được xác định: Đây là một vụ trọng án giết người rồi đốt xác để phi tang chứ không phải là vụ cháy đơn thuần.

Đối tượng gây án rất có thể là người quen thân với nạn nhân, hoặc người đến uống nước chè, chơi điện tử. Nhiều tổ công tác được thành lập, tiến hành xác định các mối quan hệ của nạn nhân. Đồng thời, những đối tượng hay có mặt tại quán bà Vân cũng được khoanh vùng.

Cho đến chiều ngày 30/10, lực lượng điều tra đã xác định được đối tượng Nguyễn Anh Vũ (27 tuổi, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là nghi can số 1 của vụ án. Theo nguồn thông tin trinh sát, Vũ đang lẩn trốn tại một tỉnh phía Nam.

Ngay trong buổi tối ngày 30/10, một tổ công tác của Công an TP Hà Nội do đồng chí Thượng tá Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội điều tra trọng án, PC 45 Hà Nội đã lập tức lên đường. Địa bàn đối tượng lẩn trốn được xác định tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).

Sau khi đã có đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của Nguyễn Anh Vũ, lực lượng công an đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng vào khoảng 12 giờ ngày 31/10. 7 giờ sáng ngày 1/11, Vũ đã được đưa lên chuyến bay sớm nhất di lý ra Hà Nội.

Theo điều tra ban đầu từ Cơ quan Công an, Vũ từng có thời gian công tác tại Công ty Môi trường đô thị. Nhà ở phố Bạch Đằng, song Vũ hay đến nhà người bác ruột phố Tô Vĩnh Diện, và dần dần trở thành khách ruột của quán bà Vân. Vũ nhanh chóng trở thành con bạc khát nước. Ngày 26/10, Vũ ngồi chơi nhiều giờ tại quán của bà Vân và phải vay nợ tiền của bà để chơi. Số tiền nợ đã lên đến hơn 1 triệu đồng, Vũ phải "cắm" chiếc xe máy để chơi tiếp. Càng chơi càng thua, Vũ không có tiền trả nên đã nảy ra ý định giết bà Vân để xóa nợ, đồng thời cướp tài sản. Vũ dùng hung khí, đánh vào đầu khiến bà Vân ngã ngửa người. Rồi hắn châm lửa đốt quán trước khi khóa cửa rồi biến mất.

Nhờ sự hiệp đồng phối hợp chặt chẽ với PC 45 Công an tỉnh Bình Thuận, tổ công tác của Công an TP Hà Nội đã tóm được Vũ vào trưa ngày 31/1, khi hắn đang có ý định xin vào làm việc tại một công trình thủy điện thuộc huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).

Dẫn giải đối tượng xuống sân bay.

Thương tá Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án phòng PC 45 Hà Nội (người đầu tiên bên trái) cùng các trinh sát hình sự dẫn giải đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Anh Vũ trong xe đặc chủng trên đường về trụ sở phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội.

Đối tượng sợ hãi cúi mặt khi bước chân vào phòng Cảnh sát hình sự.

Đối tượng bị dẫn giải lên phòng hỏi cung.

Nguyễn Tiến Minh
.
.