Công an TP Hồ Chí Minh phá nhiều vụ án nóng

Thứ Ba, 31/03/2020, 22:37
Trong những ngày này, các đơn vị thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện vừa tập trung lo phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực cách ly, vừa tổ chức các tổ công tác kiểm tra các điểm kinh doanh tụ tập đông người để tránh tình trạng dịch bệnh lây lan.

Dù phải chia lực lượng ra để hoạt động nhưng trong những ngày qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên mọi lĩnh vực của Công an TP Hồ Chí Minh và công an các quận huyện vẫn được triển khai và phát huy hiệu quả. Nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động trong mùa dịch đã bị khóa tay, phá rã…

Bắt băng cướp tấn công nạn nhân bằng bình xịt hơi cay

Người dân lo sợ sự lây lan của dịch COVID-19 nên ngoài các biện pháp phòng chống dịch thì khi ra đường hay đến chỗ đông người ai cũng phải đeo khẩu trang.

Bởi vậy, trên địa bàn quận 11, Tân Bình, Tân Phú… trong thời gian qua nhiều người bị một nhóm đối tượng chuyên sử dụng bình xịt hơi cay tấn công cướp tài sản nhưng chúng đều bịt khẩu trang khiến nạn nhân khó nhận diện, cơ quan điều tra khó xác định đối tượng. Liều lĩnh hơn nhóm đối tượng này còn sử dụng bình xịt hơi cay tấn công cả các tổ trinh sát để chạy trốn.

Các đối tượng gây ra các vụ hỗn chiến bị khống chế.

Từ trình báo của các nạn nhân và qua quá trình theo dõi, các vụ cướp có sử dụng bình xịt hơi cay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vừa qua được xác định là do một nhóm đối tượng gây ra. Các đối tượng này đều có tiền án về tội cướp giật, trộm cắp, có đối tượng vừa mới ra tù hồi đầu năm 2020.

Một số trinh sát đã đối mặt với băng cướp này, bị chúng tấn công bằng bình xịt hơi cay, có người đã loạng choạng tay lái, ngã xe và va chạm giao thông. Trước sự manh động của băng cướp trên, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo xác lập chuyên án triệt phá mà chủ công là Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự- Công an TP Hồ Chí Minh.

Chiều 10-3, tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, trinh sát đã khống chế Võ Hữu Quyền (sinh năm 1993) và Lưu Kim Yến (sinh năm  2001, cùng ngụ Tân Bình) trước khi chúng kịp ra tay gây ra vụ cướp giật mới. Đây là 2 thành viên chủ chốt trong băng cướp. Hai đối tượng này khai thêm 5 đồng bọn khác là Trần Tấn Tài (còn gọi là Bo, sinh năm 1992, ngụ Tân Phú), Mai Nguyễn Chí Hiếu (sinh năm 1989), Đào Quốc Thiện (còn gọi là Ty, sinh năm 1991), Phan Văn Đỉnh (sinh năm 1989, cùng ngụ Tân Bình) và Nguyễn Ngọc Sơn (còn gọi là Quẹo La Mã, sinh năm 1990, ngụ quận 10). Chỉ sau vài giờ, các tổ công tác đã đưa toàn bộ các thành viên trong băng cướp này về trại tạm giam.

Các thành viên trong băng cướp đã khai ra hàng loạt vụ cướp, cướp giật tài sản trên đường phố bằng chiêu thức "đánh trước cướp sau".

Vụ gần đây nhất, các đối tượng đi trên 3 xe máy đã được thay đổi kết cấu, cướp giỏ xách của một người phụ nữ trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình. Tuy nhiên 2 thành viên thực hiện vụ cướp giật hụt ngã xe nên chạy bộ lẩn trốn. Bị người dân truy đuổi, hai tên cướp đã dùng bình xịt hơi cay chống trả điên khùng. Các thành viên còn lại tiếp tục  thực hiện vụ cướp chiếc iPhone XS Max của anh P.C.T. trên đường Vườn Lài, Tân Phú.

Xử lý các nhóm côn đồ gây náo loạn đường phố

Ngoài tội phạm chiếm hữu tài sản trên đường phố hoạt động liều lĩnh manh động thì còn tình trạng các nhóm thanh thiếu niêu tụ tập quậy phá, sử dụng hung khí dàn trận hỗn chiến gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Khi các vụ hỗn chiến manh nha gây rối, các tổ công tác đã kịp thời ngăn chặn, truy bắt.

Sau thời gian quen Hồ Trung Tính (sinh năm 1991, ngụ quận 4), Đặng Thị Mai Thy (sinh năm 1982) quyết định chia tay và đến với người yêu mới là Lê Hồng Sơn (sinh năm 1997, quê Đắk Nông). Tính cảm thấy  ức nên thường tìm Thy kiếm chuyện và đánh Thy. Rạng sáng 17/3, Tính cầm theo giỏ xách, bên trong có 2 con dao tìm đến khu vực phố tây Phạm Ngũ Lão, tìm Thy nói chuyện và tiếp tục gây gổ. Thy gọi điện nhờ Sơn đến giải quyết. Sơn đã gọi bạn mang theo hung khí đuổi đánh Tính.

Cuộc rượt đuổi gây náo loạn đường phố, nhiều du khách chứng kiến hoảng hốt đứng nép vào các bức tường. Nhóm Sơn đuổi kịp Tính và chém tới tấp. Khi Công an phường Phạm Ngũ Lão xuống hiện trường, nhóm của Sơn mới leo lên xe tháo chạy. Tính được đưa vào bệnh viện cấp cứu với hàng loạt vết chém trên người nhưng nhờ được cấp cứu kịp thời nên may không thiệt mạng. Sau 2 ngày truy xét, Công an Quận 1 đã bắt được các đối tượng gây án, làm rõ vụ việc.

Tương  tự, chỉ vì mâu thuẫn trên mạng xã hội mà hàng chục đối tượng không quen biết đã tụ tập, lăm lăm hung khí dàn trận trên cầu Chánh Hưng, quận 8 để hỗn chiến. Nếu như tổ công tác 363, Công an quận 8 không kịp thời nổ súng thị uy và giải tán, truy bắt 2 nhóm thanh niên này thì một vụ đổ máu vì tính hung hăng ngông cuồng của cả hai bên đã xảy ra.

Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ 6 cống tuýp tròn dài khoảng 2 mét có gắn chỉa hai, chỉa ba, 3 cây mã tấu, 2 dao tự chế, một chai bom xăng và 2 xe gắn máy. Công an quận 8 sau nhiều ngày truy xét đã bắt được các đối tượng chủ mưu.

Chỉ trong một tuần thực hiện các kế hoạch tuần tra kiểm soát, trấn áp tội phạm, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá 50 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 147 đối tượng. Riêng tội phạm ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá 23 vụ, bắt 41 đối tượng, đặc biệt là triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 9 đối tượng, thu 50 bánh heroin, 35 kg ma túy đá và 1 kg ma túy tổng hợp..

Tiếp tục phát huy sức mạnh, hiệu quả của các tổ công tác 363 trong việc ngăn chặn các đối tượng manh nha hoạt động phạm pháp, nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, các tổ công tác 363 hằng đêm tuần tra, xử lý nhiều đối tượng thủ hung khí, ma túy chuẩn bị thực hiện hành vi cướp giật, giao dịch ma túy.

Những ngày này hình ảnh người chiến sĩ CAND phải căng mình chống dịch vừa tổ chức công tác tuần tra, bắt các nhóm tội phạm nguy hiểm giúp người dân thêm an tâm và tin yêu.

Huyền Đức
.
.