Công an và bác sĩ cùng chạy đua cứu sống phạm nhân

Thứ Sáu, 08/03/2019, 20:23
Vừa mới chuyển về thi hành án tại Trạm tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, phạm nhân Châu Minh Thanh Đức (22 tuổi, trú ở khu vực 3, phường Xuân Phú, TP Huế) bị lên cơn đau tim đột ngột. Đứng trước tính mạng của phạm nhân đang "thập tử nhất sinh", Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã nỗ lực chạy đua với thời gian, hỗ trợ 350 triệu đồng để giúp phạm nhân được phẫu thuật tim trong thời gian sớm nhất.


Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi tìm đến Khoa Ngoại Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế để gặp phạm nhân, bệnh nhân Châu Minh Thanh Đức. Sau hơn 1 tháng phẫu thuật tim và được các y, bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế chăm sóc tích cực, sức khỏe của Đức đã hồi phục rất tốt và đang được hoàn tất thủ tục để xuất viện. Ngồi trên giường bệnh, Đức kể, do sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn sớm nên từ nhỏ, Đức đã sống trong cảnh thiếu sự quan tâm, chăm sóc của người thân.

Cuối tháng 8-2018, Đức cùng các đối tượng Trần Nguyễn Anh Quân 17 tuổi, Trần Nhật Lâm và Vũ Đức Anh cùng 16 tuổi (đều trú ở TP Huế) đến khu chợ đêm ở phía sau siêu thị Big C, phường Phú Hội, TP Huế trộm cắp tài sản. Tại đây, lợi dụng sơ hở của bảo vệ, Đức và các đối tượng dùng tua vít cạy mở thùng đựng hàng tại các gian hàng rồi lấy trộm tài sản với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng. Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế đã nhanh chóng truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng này.

Sau khi Công an TP Huế khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, TAND TP Huế đã mở phiên tòa xét xử vụ án và có bản án nghiêm khắc dành cho các đối tượng. Trong đó, Châu Minh Thanh Đức bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Đến ngày 27-1-2019, phạm nhân Đức được Công an TP Huế chuyển đến Trạm tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế để thi hành án. Khi vừa làm xong thủ tục tiếp nhận phạm nhân thi hành án thì Đức bỗng dưng lên cơn đau tim. Ngay lập tức, Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký lệnh để các cán bộ của Trại chuyển Đức đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu ngay trong đêm.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân Đức.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện Đức bị bệnh tim nặng với chứng thông liên thất, hở van động mạch chủ, vỡ phình xoang Valsalva, suy tim độ 3. Sau quá trình hội chẩn, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân Đức cần được tiến hành phẫu thuật tim mới có hy vọng giữ được tính mạng. Thượng tá Hồ Quang Thạnh kể lại: "Lúc nhập viện, do Đức không có người thân hay một ai là họ hàng bên cạnh nên Trại phải cắt cử cán bộ ở lại theo dõi và giúp đỡ. Hiểu hoàn cảnh gia đình phạm nhân Đức rất éo le nên ngay sau đó, đơn vị đã báo cáo sự việc lên Ban Giám đốc Công an tỉnh để có phương án huy động các nguồn kinh phí nhằm giúp bệnh nhân Đức được mổ tim sớm nhất có thể".

Điều bất ngờ là chỉ sau một thời gian, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã vận động quyên góp trong toàn lực lượng cùng nhiều nguồn khác nhau được tổng số tiền gần 200 triệu đồng để hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho bệnh nhân Đức. Tuy nhiên do bệnh nhân Đức không thuộc diện thanh toán BHYT nên chừng ấy số tiền vẫn không đủ. Vì thế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đã hỗ trợ khoảng 150 triệu đồng tiền kinh phí còn thiếu để giúp Đức có thể phẫu thuật tim.

ThS.BS Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế kể tiếp, ngay khi có đủ điều kiện, các y, bác sĩ Bệnh viện đã thực hiện ca mổ tim cho bệnh nhân, phạm nhân Châu Minh Thanh Đức vào ngày 29-1-2019. "Do tình trạng của bệnh nhân rất nặng nên quá trình phẫu thuật gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian. Thế nhưng, với quyết tâm của êkip phẫu thuật cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo Bệnh viện và việc đóng góp hỗ trợ kinh phí của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thì cuối cùng ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Sau mổ, bệnh nhân Đức phải sử dụng máy hỗ trợ tim 3 tuần liên tục và kéo dài điều trị cho đến tận bây giờ nên số tiền điều trị của bệnh nhân tăng cao. Chính vì thế, Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ khoản tiền kinh phí phẫu thuật còn thiếu cho bệnh nhân Đức", BS Ân cho biết thêm.

Theo các bác sĩ, sau một thời gian điều trị, đến nay bệnh nhân Châu Minh Thanh Đức đã hồi phục sức khỏe, ăn uống và sinh hoạt đã trở lại bình thường. Đến hôm nay, chính bản thân phạm nhân Đức cũng không ngờ rằng mình lại được các CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chung tay giúp đỡ để cứu lấy tính mạng trước cơn bạo bệnh.

"Do hoàn cảnh đưa đẩy nên em sa ngã vào con đường phạm tội. Trong thời gian thi hành án, bản thân em mắc bệnh tim, có nguy cơ tử vong cao nhưng may mắn được Giám thị, quản giáo Trại tạm giam, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, quyên góp kinh phí cùng với sự tận tâm cứu chữa của các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thì em mới sống sót đến tận hôm nay. Sau khi trở về Trại, em sẽ nỗ lực cải tạo tốt để mong sớm được trở về xã hội làm người hoàn lương", Đức nghẹn ngào trải lòng cùng chúng tôi.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, sự việc Công an tỉnh và các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cùng phối hợp, nỗ lực huy động từ kinh phí đến các trang thiết bị máy móc hiện đại để thực hiện ca phẫu thuật tim cho phạm nhân, bệnh nhân Châu Minh Thanh Đức là trường hợp rất hy hữu, rất đặc biệt. Việc làm này không những mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn giúp phạm nhân Đức và nhiều phạm nhân khác đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

Anh Khoa
.
.