Cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao thoát khỏi cáo buộc phỉ báng pháp luật

Thứ Hai, 08/06/2015, 18:00
Sau gần 9 năm bị đề nghị truy tố về tội phỉ báng hệ thống luật pháp nhà nước, cuối cùng Ban lãnh đạo Bộ Tư pháp Cộng hòa Áo đã chính thức tuyên bố thẩm phán Johann Rzeszut, 74 tuổi, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Áo hoàn toàn vô tội.

Nguyên nhân của vụ mâu thuẫn pháp lý chưa có tiền lệ trong lịch sử tư pháp châu Âu thời hiện đại, bắt nguồn từ việc ông J. Rzeszut cho tới khi về hưu vẫn bảo lưu quan điểm đòi xét lại vụ án bé gái Natascha Kampusch từng bị hung thủ Wolfgang Priklopil (1962-2006) giam hãm làm nô lệ tình dục trong hơn 8 năm.

Vị cựu thẩm phán của Tòa án Tối cao đòi phải xem xét lại vụ án đặc biệt gây chấn động thế giới này, cũng như kịch liệt phê phán hệ thống pháp luật Áo rập khuôn cứng nhắc, đầy rẫy sự bất công trong các vụ trọng án.

Cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Johann Rzeszut luôn kiên định bảo vệ quan điểm của mình.

Theo luật định thì hệ thống tòa án ở Áo xét xử hoàn toàn độc lập, tòa cấp trên không thể can thiệp vào phán quyết của tòa cấp dưới trừ phi nguyên đơn hoặc bị đơn kháng án lên cấp cao hơn. Do vậy dù đảm nhiệm cương vị là người đứng đầu Cơ quan Tư pháp Tối cao, thẩm phán cao cấp J. Rzeszut vẫn phải mặc nhiên công nhận kết quả phân xử vụ án của Tòa án thành phố Vienna về trường hợp của nạn nhân đơn phương khép lại vụ án do thủ phạm Priklopil đã tự vẫn.

Tuy nhiên, ông Rzeszut lại thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, khẳng định vụ án đặc biệt nghiêm trọng có nhiều uẩn khúc, còn phía Tòa án Vienna đã hành động theo khuôn mẫu vô cảm cứng nhắc, không chú tâm tới các tình tiết liên quan để đưa các đồng phạm với hung thủ ra trước công lý.

Natascha Kampusch kể lại quãng đời kinh hoàng đã trải qua.

Ngay sau khi ông Rzeszut nghỉ hưu vào tháng 6/2006, sau 3 năm giữ cương vị Thẩm phán Tòa án Tối cao Áo, Viện Công tố thủ đô Vienna đã đề nghị truy tố người từng đứng đầu ngành tòa án, căn cứ vào những "phát ngôn bừa bãi" gây tổn hại đến uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Do khi còn đương chức, theo Hiến pháp Áo thì thẩm phán J. Rzeszut là một trong những người giữ vị trí lãnh đạo được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy giới tư pháp Vienna liền tận dụng cơ hội khi vị thẩm phán Rzeszut về hưu, mới quyết định đề nghị truy tố ông ra tòa.

Giới quan sát pháp lý nhận định, những lý lẽ do ông Rzeszut đưa ra rất chặt chẽ và khó phủ nhận. Theo đó, các trình tự mà ông dẫn chứng hết sức lôgíc, nhất là vụ án mạng đối với 2 bé gái khác bị cưỡng hiếp sau đó thủ phạm đem chôn xác phi tang, xảy ra trên địa bàn quận Donaustadt cũng là nơi gia đình Natascha Kampusch cư ngụ trước khi em mất tích, chứng tỏ có những tên tội phạm chuyên bắt cóc cưỡng bức trẻ em đang hoạt động trong vùng này.

Nhiều năm qua, ông Rzeszut luôn một mực khẳng định, sự thật của vụ án trên vẫn chưa được tiết lộ, bởi các điều tra viên và công tố viên Vienna đã cố tình lừa dối dư luận.

Hung thủ W. Priklopil (dấu X) và nạn nhân N. Kampusch, và căn hầm bí mật là hiện trường vụ án.

Cụ thể, họ đã cố tình bỏ qua 2 vụ giết người nói trên ít nhiều có liên quan đến vụ án, cũng như không nỗ lực truy tìm kẻ đồng phạm thứ 2 đã tham gia cùng với Priklopil trong vụ bắt cóc bé Natascha Kampusch, như một nhân chứng quan trọng gần nhà nạn nhân đã nhìn thấy và ra làm chứng trước tòa. Theo ông Rzeszut, thì ngay cả trường hợp tự sát của thủ phạm chính trong vụ án khi đâm đầu vào tàu hỏa vào ngày 23/8/2006, trùng với ngày nạn nhân Natascha Kampusch trốn thoát khỏi nơi giam cầm cũng có nhiều khuất tất, bởi nhiều tình tiết liên quan cho thấy Priklopil bị sát hại ở nơi khác trước khi xác hắn được đưa tới hiện trường, chứng tỏ có kẻ giấu mặt nào đó muốn thủ tiêu tòng phạm hòng bịt đầu mối...

Năm 2014, đích thân thẩm phán Rzeszut đã viết một bức thư dài 25 trang, gửi đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Wolfgang Brandstetter và các thành viên trong Ủy ban Giám sát Pháp luật của Nghị viện Áo, phân tích cặn kẽ những sai lầm và các yếu điểm nghiệp vụ của các cơ quan chức năng khi tiến hành điều tra vụ bé gái Natascha Kampusch bị bắt cóc làm nô lệ tình dục.

Sau khi nhận được bức thư đầy tâm huyết của người từng đứng đầu ngành Tòa án Áo, Bộ trưởng W. Brandstetter đã cho thành lập một Hội đồng phúc tra các kháng nghị của thẩm phán cao cấp J. Rzeszut, đưa đến quyết định cuối cùng vào ngày 19/5 vừa qua, xác nhận vị cựu thẩm  phán Tòa án Tối cao ông Rzeszut hoàn toàn không phạm tội phỉ báng hệ thống luật pháp nhà nước; đồng thời bác bỏ kiến nghị đòi truy tố ông của Viện Công tố Vienna.

Trần Quang Long (theo The Local)
.
.