Cú tàng hình của siêu lừa Nicholas "Beano" Levene

Thứ Bảy, 07/11/2009, 09:40
Nhà tư bản tài chính Nicholas Levene, 45 tuổi có biệt hiệu là "Beano" ("Tiệc tùng") do lối sống hoang phí tiền bạc vào những buổi tiệc tùng, đã biến mất sau khi tuyên bố phá sản và đang bị cảnh sát điều tra về số tiền khoảng 10 triệu bảng Anh mà ông ta đang nợ các nhà đầu tư. Trong khi đó, một quan chức ở trung tâm tài chính City of London tin rằng Beano Levene có thể nợ các nhà đầu tư cổ phiếu đến 200 triệu bảng Anh.

Ngày 14/10 vừa qua, Beano Levene và vợ Tracey, 42 tuổi, cùng với 3 đứa con đã biến mất khỏi căn biệt thự "The Briars" trị giá 2 triệu bảng Anh của họ ở High Bernet, bắc London. Cảnh sát cũng không tìm thấy dấu vết của những chiếc xe hơi sang trọng Mercedes màu xanh, Land Rover Discovery màu đen và Porsche 911 màu bạc. Ngay cả đám người hầu trong căn nhà cũng biến mất.

Những người sống quanh đó cho biết gia đình Beano Levene đã bất ngờ dọn đi từ 1 tháng trước đó. Hiện nay, Tòa án tối cao Anh đã ra lệnh đóng băng tài sản và các tài khoản ngân hàng của gia đình Beano Levene.

Theo một người bạn từng hiểu rõ Beano Levene từ hơn 2 thập niên qua, nhà tài chính lừa đảo xuất thân từ tầng lớp bình dân ở rìa phía bắc thành phố London, cha của Beano Levene là thợ sửa đồng hồ. Beano Levene dần trở nên nổi tiếng sau khi thị trường chứng khoán phát triển mạnh. Sau đó, Beano Levene làm cố vấn tài chính cho Công ty Đầu tư MG Equity Parners và Phó chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Leyton Orient. Beano Levene được những trùm tư bản tin tưởng đầu tư và giao tiền bạc cho hoạt động từ thiện của ông ta cho cộng đồng Do Thái ở bắc LondonIsrael.

Một doanh nhân cho biết, Beano Levene hợp tác với các tổ chức từ thiện để tạo bề ngoài đàng hoàng và có nhiều cơ hội làm ăn với giới trùm tư bản. Thủ đoạn lừa đảo các nhà đầu tư của Beano Levene rất đơn giản. Ông ta nói với các nhà đầu tư rằng mình có khả năng xoay sở kiếm lời đậm từ việc mua bán cổ phiếu khiến họ tin tưởng mà giao tiền bạc.

Ngoài những bất động sản mua cho người thân trong gia đình, Beano Levene còn sở hữu căn biệt thự trị giá 5 triệu bảng Anh ở khu Herzliya, bắc Tel Aviv (Israel). Căn nhà được trang hoàng lộng lẫy với những tác phẩm nghệ thuật quý giá, trong đó có cả một tác phẩm của danh họa Chagall. Beano Levene thường thuê máy bay tư nhân để đi lại, luôn trú trong những khách sạn sang trọng nhất thế giới và luôn ngồi ở hàng ghế đầu khi đến các buổi hòa nhạc...

Nhưng hạnh phúc của những kẻ lừa đảo không bao giờ kéo dài. Khi thị trường chứng khoán rơi vào suy thoái, Beano Levene bắt đầu gặp khó khăn và những dấu hiệu rối loạn đầu tiên xảy đến khi ông ta mất khả năng chi trả cổ tức nợ doanh nhân Igal Ahouvi người Israel.

Tháng 7/2007, Igal Ahouvi kiện Beano Levene ra tòa và đòi ông ta phải mua 15 triệu bảng Anh cổ phiếu ở công ty gọi là Delek Global Real Estate (DGRE). Trong suốt mùa thu năm 2007, Beano Levene còn vài lần bị yêu cầu chuyển cổ phiếu cộng với cổ tức cho công ty con Blenheim Properties của Igal Ahouvi ở Gilbraltar.  Chưa hết, Ahouvi còn chính thức yêu cầu Beano Levene và Công ty Niblick Investments của ông ta số cổ phiếu của DGRE trị giá hơn 1,08 triệu bảng Anh.

Người kế tiếp đưa Beano Levene ra tòa là Richard Caring, ông trùm kinh doanh hàng may mặc và chủ của chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất London, trong đó có The Ivy và Le Caprice.  Tiếp tục, Beano Levene còn nợ 2 doanh nghiệp ở Essex là Victor Lupson và John Bennett khoản tiền 38 triệu bảng Anh và một trùm tư bản Israel đến 18 triệu bảng Anh. Và người ta ước tính Beano Levene nợ các thành viên của cộng đồng Do Thái ở London từ 5 đến 6 triệu bảng Anh. Dường như nhiều nhà đầu tư giàu sụ đã hình dung được những món nợ của Beano Levene trước khi vụ bê bối được phát hiện chính thức.

Đây không phải là bài học duy nhất cho giới đầu tư tài chính

Diên San (tổng hợp)
.
.