Cuộc truy quét hang ổ 2 trùm ma túy ở điểm nóng Lóng Luông

Thứ Hai, 02/07/2018, 11:22
Rạng sáng 26-6-2018 vừa qua, gần 200 cán bộ chiến sĩ thuộc nhiều đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã triển khai lực lượng bao vây, truy bắt nhóm đối tượng ma túy có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La). Qua nhiều giờ đấu súng, lực lượng chức năng đã triệt xóa điểm nóng này và bắt nhiều đối tượng.

Bản Tà Dê và Lũng Xá (xã Lóng Luông) từng được mệnh danh là "pháo đài bất khả xâm phạm" của nhiều trùm ma túy Tây Bắc. Nhiều năm qua, có đến vài chục đối tượng tội phạm ma túy bị truy nã lẩn trốn tại đây, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống lại lực lượng chức năng, khiến cho tình hình luôn bất ổn, phức tạp. Song cuối cùng, hang ổ này cũng đến ngày sụp đổ...

Cuộc đấu súng tại “sào huyệt”

Ngày 7-6-2018, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy tại cụm địa bàn các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, Hòa Bình) và xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La).

Theo đó, tại các điểm nóng Lóng Luông và Pà Cò, nhiều đối tượng bị truy nã về ma túy đang lẩn trốn tiếp tục móc nối với các đối tượng trong nước và nước ngoài tổ chức các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, hoạt động rất manh động, sử dụng vũ khí chống trả khi bị truy bắt, gây thương vong cho các lực lượng chức năng.

Thống kê cho thấy, hiện ở xã Hang Kia, Pà Cò có 7 đối tượng truy nã về ma túy. Địa bàn xã Lóng Luông có 32 đối tượng truy nã về ma túy, trong đó có 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, thường trú tại Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, thường trú tại Tiểu khu 11, TT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La, có biệt danh Thuận "chột").

Lực lượng chức năng khống chế các đối tượng truy nã.

Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương và các đơn vị nghiệp vụ phải có kế hoạch "hạ nhiệt" 2 điểm nóng này. Sau một thời gian chuẩn bị, tổ chức lực lượng, ngày 26-6 dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La, Bộ  Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã tổ chức bao vây, nổ súng truy kích nhóm đối tượng ma túy có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, được biết mấy căn nhà của các ông trùm đều được lắp đặt nhiều camera, xây dựng kiên cố, có hầm thiết kế che chắn thành “boongke”, bên trong tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, xăng, bình gas sẵn sàng chống trả lực lượng vây bắt.

Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng chốt chặn 24/24h, kiểm soát các phương tiện ra vào Lóng Luông để truy bắt các đối tượng. Nhiều phương tiện đặc chủng đã được huy động cùng lực lượng vây bắt lên đến hàng trăm cán bộ chiến sĩ thực hiện phương án bắt giữ các đối tượng truy nã. Khi đã vây chặt các đối tượng, Ban chuyên án đã gọi loa vận động yêu cầu các đối tượng đầu hàng. Song, các đối tượng đã không chấp hành mà còn sử dụng vũ khí quân dụng chống trả quyết liệt. Cuộc nổ súng kéo dài sang ngày 28-6.

Các đơn vị nghiệp vụ tinh nhuệ của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã xử lí được một số đối tượng. Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tang vật gồm 3 lựu đạn, 4 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, bình gas và một số tang vật khác. Cuộc tấn công truy quét các đối tượng buôn ma túy đã thành công; được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hành trình tội ác của “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân        

Nguyễn Thanh Tuân tuy mới ngoài 30 tuổi song đã có thâm niên hàng chục năm buôn bán ma túy. Chỉ riêng một mình Tuân đã “sở hữu” 4 quyết định truy nã về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Đó là quyết định truy nã đặc biệt số 95 ngày 24-9-2012 của Công an tỉnh Quảng Ninh, quyết định truy nã số 09 ngày 24-5-2015; quyết định truy nã đặc biệt số 17 ngày 16-11-2015 (cùng của Cơ quan CSĐT Bộ Công an) và quyết định truy nã số 03 ngày 6-2-2018 của Cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La.

Vợ của Tuân là Vũ Thị Thanh Hiền (36 tuổi, thường trú tại An Đồng, An Dương, Hải Phòng) đã bị cơ quan Công an bắt từ năm 2013, về tội mua bán trái phép ma túy. Tiến hành khám xét nơi ở của Hiền ở xã Yên Trung (Thạch Thất), cơ quan Công an đã thu nhiều tang vật, gồm: 1 súng K59, 37 viên đạn, 2 xe ô tô và 300 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ vai trò của 26 đối tượng trong đường dây do vợ chồng Hiền - Tuân cầm đầu cùng hành vi mua bán 540 bánh heroin trong thời gian từ tháng 12-2010 đến tháng 5-2012.

Khi mới “khởi nghiệp”, từ quê nhà Thạch Thất, Tuân liên tục di chuyển theo quốc lộ 6 lên các tỉnh Hòa Bình, Sơn La để tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy của hắn và đồng bọn. Bản thân mang nhiều lệnh truy nã nên Tuân trốn riệt tại điểm nóng ma túy của Tây Bắc là bản Lũng Xá (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Lũng Xá cũng chính là “đại bản doanh” của ông trùm ma túy Tráng A Tàng (còn gọi là Tàng Keangnam).

Theo tài liệu từ CQĐT, Nguyễn Thanh Tuân là kẻ chủ mưu, cầm đầu 2 đường dây ma túy lớn đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá. Đó là chuyên án “Trần Đức Duy cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; không tố giác tội phạm” và “Nguyễn Quốc Hùng cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm”. Số lượng ma túy của 2 vụ án trên lên đến vài ngàn bánh heroin.

Rạng sáng ngày 6-1-2015, tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Dốc Má (Thu Phong, Hòa Bình) đã bắt quả tang Trần Đức Duy (SN 1986, trú tại Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) đang vận chuyển trái phép chất ma túy bằng xe ôtô. Thu giữ tại chỗ 94 bánh heroin, 1 khẩu súng ngắn, 1 băng đạn có 7 viên. Duy là mắt xích quan trọng và là kẻ giúp sức đắc lực cho “bố già” Nguyễn Thanh Tuân.

Cơ quan điều tra đã làm rõ trước đó Nguyễn Thanh Tuân điện thoại cho 3 đối tượng là Kiên, Hùng, Duy lên Mộc Châu nhận 80 bánh heroin về giao cho Phạm Văn Mạnh ở Cao Bằng, với giá 210 triệu đồng/bánh. Tuân thông báo, heroin để ở nhà một người đàn ông tên Nhồng, gần khu vực rừng Già - địa phận giáp ranh giữa xã Tân Sơn (Mai Châu, Hòa Bình) và xã Chiềng Yên (Vân Hồ, Sơn La). Khi Trần Đức Duy đang trên đường vận chuyển ma túy thì bị bắt giữ.

Trước đó, khoảng tháng 11-2014, Nguyễn Thanh Tuân chỉ đạo Hùng cùng Nguyễn Trung Kiên, Trần Đức Duy và Nguyễn Thành Nam lên Sơn La nhận 362 bánh heroin và 2 khẩu súng ngắn mang về nhà sàn của Hùng cất giấu. Duy một mình chạy chiếc xe bán tải lên gặp một người dân tộc Mông tên là Nhồng nhận 3 bao tải dứa, trong đựng 362 bánh heroin.

Số hàng trị giá gần 80 tỷ đồng này cũng được ông trùm Nguyễn Thanh Tuân sai Hùng và Kiên đem đi giao cho nhiều khách hàng ở nhiều nơi như: Hà Nội, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và cả khu vực biên giới để bán cho các đối tượng người Trung Quốc. Sau phi vụ này, Hùng được ông chủ trả công 500 triệu đồng, Hùng trả cho Nam 70 triệu đồng. Duy cũng được trả 500 triệu nhưng bảo đến nhà Kiên để nhận, còn Kiên thì chưa kịp nhận tiền đã bị bắt.

Tháng 7-2015, Cục CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục khám phá một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn khác. Cầm đầu đường dây này vẫn là Nguyễn Thanh Tuân.

Nguyễn Quốc Hùng (SN 1983, trú tại xã Điệp Nông, Hưng Hà, Thái Bình) do làm ăn thua lỗ nên đã nhờ bạn bè bắt mối với Tuân. Sau nhiều lần lên Sơn La gặp “ông trùm”, Hùng được Tuân tin tưởng vào giao cho việc vận chuyển ma túy. Ngày 21-7-2015, Hùng nhận ma túy do đàn em của Tuân chở đến tại Vân Lũng (An Khánh, Hoài Đức) và mang về nhà cất giấu.

“Ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân là đối tượng đặc biệt nguy hiểm (ảnh trái), nhiều vũ khí thu giữ được trong nhà các “ông trùm”.

Ngày 23-7-2015, Hùng được lệnh của Tuân mang ma túy (giấu trong các bình gas công nghiệp) lên khu vực cầu Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) để giao hàng. Hai bên chuẩn bị giao nhận ma túy thì bị các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật 170 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp. Khám xét khẩn cấp nhà thuê của Nguyễn Quốc Hùng, Cơ quan công an thu giữ thêm 2 bình gas, trong chứa 320 bánh heroin cùng 2 khẩu súng, 3 băng đạn...

Được biết, từ khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã, Tuân trốn biệt tại xã Lóng Luông và được một đội vệ sĩ gồm 7 tên bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h đồng thời tàng trữ rất  nhiều vũ khí quân dụng để chống trả lực lượng chức năng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng phòng chống ma túy, Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận và hàng chục đối tượng cuối cùng cũng phải trả giá cho những hành vi nguy hiểm của bọn chúng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen lực lượng Công an trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Ngày 28-6-2018, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gửi Thư khen Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương như Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Sơn La, đã triệt phá thành công 2 chuyên án đấu tranh với các đối tượng ma túy đặc biệt nguy hiểm.

Nội dung Thư khen nêu rõ:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được báo cáo, ngày 27/6/2018, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động phá thành công 2 chuyên án đấu tranh với các đối tượng ma túy đặc biệt nguy hiểm tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tiêu diệt các đối tượng sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt lực lượng làm nhiệm vụ; bắt giữ các đối tượng còn lại, thu giữ nhiều súng quân dụng và vật chứng của vụ án; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt và nhân dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương Công an tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đã dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm đặc biệt nguy hiểm, lập chiến công xuất sắc nêu trên. Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh.

Thủ tướng chúc các lực lượng Công an mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

(Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Yên Chi
.
.