Cựu Thống đốc bang Connecticut bị “nhập kho”!

Thứ Hai, 18/02/2008, 15:15
John Rowland là người đầu tiên giữ chức vụ Thống đốc bang Connecticut của Mỹ suốt 3 nhiệm kỳ liên tục kể từ năm 1994. Nhưng Rowland cũng là vị thống đốc đầu tiên của bang Connesticut bị buộc phải từ chức và bị kết án về các tội trạng đã phạm phải trong thời gian đương chức.

Dưới thời Rowland đảng viên cộng hòa, một trong những thống đốc trẻ nhất nước Mỹ, nền kinh tế bang Connecticut tăng trưởng chậm so với các bang khác, riêng tình hình an ninh xã hội do không được quan tâm đúng mức nên hoạt động tội phạm nổi lên khắp nơi.

Tuy nhiên, Rowland vẫn quyết định chi một số tiền lớn đến nhiều tỉ USD để cải tạo, nâng cấp các cơ sở giáo dục, văn hóa mà quên mất xây dựng thêm các nhà tù. Vì vậy do tình hình tội phạm phát triển, các nhà tù thường xuyên lâm vào cảnh quá tải đến nỗi cảnh sát bang phải chuyển phạm nhân đến giam giữ nhờ tại các nhà tù của bang Virginia lân cận.

Vào năm 2003, năm thứ hai của nhiệm kỳ thứ 3 của Thống đốc Rowland, dư luận bang Connecticut bắt đầu đồn đại về sự tồn tại của một thế lực hùng mạnh chuyên làm trung gian dàn xếp các phi vụ làm ăn, chạy chọt chức vụ, biển thủ tài sản công và cả bao che cho các hành vi làm trái của một số quan chức chính quyền bang.

Để làm sáng tỏ các vấn đề dư luận dị nghị, Sở Cảnh sát bang quyết định tổ chức điều tra. Tuy nhiên, mọi nỗ lực điều tra của cảnh sát đều gặp cản trở từ chính quyền bang, có khi từ lệnh trực tiếp của Thống đốc Rowland.

Đặc biệt, vào tháng 7/2003, khi đang tổ chức điều tra những khuất tất về tài chính tại công trình cải tạo Đại học Connecticut (có dự toán lên đến 2 tỉ USD), cảnh sát đã nhiều lần nhận được lệnh đình chỉ điều tra từ Thống đốc Rowland. Không những thế, Rowland còn đe dọa sẽ cách chức viên sĩ quan cảnh sát chỉ huy cuộc điều tra  là thanh tra Michael Blumenthal.

Tuy nhiên, viên thanh tra này vẫn không chịu khuất phục bởi lệnh đình chỉ điều tra của Thống đốc Rowland và đã lần ra được hành vi đưa hối lộ của Công ty Bridgeport, đơn vị trúng thầu việc cải tạo Đại học Connecticut, với George Lawlord, một trợ lý thân cận của Thống đốc Rowland. Hậu quả là Blumenthal phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Vào tối ngày 22/9/2003, Blumenthal bị một kẻ lạ mặt bắn chết ngay tại cửa nhà của mình ở thành phố Hartford. Nghi vấn về cái chết của viên thanh tra cảnh sát dũng cảm này, Cục Điều tra liên bang (FBI) liền vào cuộc.

Cuộc điều tra của FBI về vụ sát hại thanh tra Blumenthal không chỉ bắt giữ được thủ phạm mà còn làm sáng tỏ những hành vi làm trái của Thống đốc Rowland. Năm 2001, khi đề ra dự án cải tạo Đại học Connecticut với kinh phí lên đến 2 tỉ USD, Thống đốc Rowland đã gây áp lực buộc một số ngành của bang tạo điều kiện cho Công ty Xây dựng Bridgeport trúng thầu.

Đổi lại công ty này đã bỏ tiền mua cho gia đình Thống đốc Rowland một trang trại nghỉ dưỡng rộng đến 10.000m2 tại thành phố Waterbury. Ngoài ra, Công ty Bridgeport còn chi 700.000 USD mua cho gia đình Thống đốc Rowland một căn hộ sang trọng tại thủ đô Washington.

Các cuộc điều tra của FBI còn phanh phui sự tồn tại của một thế lực ma quỷ được Thống đốc Rowland đỡ đầu và do viên trợ lý Lawlord điều hành để nhận những khoản tiền hối lộ của các công ty, bao che cho các hành vi làm trái pháp luật của nhiều viên chức chính quyền bang là tay chân thân tín của Thống đốc Rowland và của Lawlord.

Khi thanh tra Blumenthal đang điều tra về những sai phạm trong việc cải tạo Đại học Connecticut, Lawlord đã nhiều lần dùng tiền bạc để mua chuộc Blumenthal, và do không mua chuộc được bằng tiền, Lawlord đã quay sang dùng danh nghĩa của Thống đốc Rowland đe dọa để ngăn cản cuộc điều tra. Các nhân viên điều tra của FBI tin rằng cả Thống đốc Rowland và viên trợ lý Lawlord đều ít nhiều liên quan đến vụ sát hại thanh tra Blumenthal.

Thanh tra cảnh sát Michael Blumenthal bị giết hại khi đang điều tra những sai phạm tại công trình cải tạo Đại học Connecticut.

Nhưng là một người xảo quyệt, Thống đốc Rowland đã chối phăng mọi cáo buộc và khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Bridgeport. Về trang trại nghỉ dưỡng của gia đình ở thành phố Waterbury và căn hộ ở thủ đô Washington, Thống đốc Rowland cho biết đã dùng tiền tiết kiệm của gia đình để mua. Thống đốc Rowland còn phủ nhận việc nhiều lần gây sức ép để buộc cảnh sát phải đình chỉ điều tra về công trình cải tại Đại học Connecticut. Về phần mình, bà Patty, vợ của Rowland, từng nhiều lần xuất hiện tại các cuộc họp báo để chỉ trích các phương tiện thông tin đại chúng là đã cáo buộc không có căn cứ những hành vi vi phạm pháp luật của chồng mình.

Tuy nhiên, phải đợi đến khi FBI quyết định bắt giữ Lawlord thì Thống đốc Rowland mới “xanh mặt”. Để được giảm nhẹ hình phạt nếu thú nhận tội trạng nên Lawlord đã khai báo thành khẩn với FBI. Biết không thể thoát tội, Thống đốc Rowland đành chọn phương án từ chức thay vì bị bãi nhiệm trước những chứng cứ mà FBI tuyên bố sẽ trưng ra trước Quốc hội bang.

Vào ngày 21/6/2004, Thống đốc Rowland tuyên bố từ chức và liền bị FBI truy tố về các tội làm trái, nhận hối lộ và bao che  cho hành vi làm trái của cấp dưới. Đến ngày 18/3/2005, Rowland bị tuyên phạt 4 năm 7 tháng tù giam về các tội trạng đã phạm phải và phải thi hành án tù giam tại nhà tù liên bang Lorretto ở bang Pennsylvania. Ngoài ra, Rowland còn bị điều tra về hành vi xà xẻo các khoản chi dành cho các tổ chức nhân đạo, tổ chức phi lợi nhuận từ ngân sách bang

Hà Văn (theo Crime Magazine)
.
.