Cựu đệ nhất phu nhân Phiplippines Imelda Marcos trắng án?

Thứ Hai, 31/03/2008, 13:00

Ngày 11/3 vừa qua, cựu đệ nhất phu nhân Philippines, bà Imelda Marcos, đã được tòa án tuyên bố trắng án đối với 32 tội danh trong đó có tội rửa tiền và chuyển ngân phi pháp ra nước ngoài.

Thẩm phán Silvino Pampilo, Chánh án tòa án cấp vùng tại thủ đô Manila tuyên bố rằng, tòa án không kết tội một bị can dựa trên những cáo buộc mà ông mô tả là nghe nói, cùng với những nghi ngờ hợp lý mà thiếu nhân chứng và vật chứng, đối với những lời đồn đại là gia đình Marcos đã có những tài khoản  tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ.

Bà Marcos, 78 tuổi, cho biết, bà rất phấn khởi khi nghe phán quyết của tòa án. Bà nói công lý dành cho bà cũng là công lý dành cho dân chúng Philippines.

Bà Marcos, cựu hoa khôi Philippines và cũng là người nổi tiếng trên thế giới về một bộ sưu tập giày, dép gồm hàng trăm đôi, đã trở thành đệ nhất phu nhân khi chồng bà là ông Ferdinand lên làm Tổng thống Philippines trong 20 năm trước khi ông bị quân đội thực hiện cuộc đảo chính lật đổ vào năm 1986.

Bà Marcos đã thất cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 1992, nhưng 3 năm sau bà đã đắc cử dân biểu.

Gia đình Marcos và những đối tác thương mại của họ đã bị truy tố về việc biển thủ 10 tỉ USD, và đang phải đương đầu với 900 tội danh tham nhũng cũng những tội hình sự khác. Cho đến nay, chỉ mới có khoảng 1,8 tỉ USD của số tiền nói trên được thu hồi

Đan Kô (Theo Reuters)
.
.