Cựu lãnh đạo Đài Loan Trần Thủy Biển lãnh án chung thân vì tham nhũng

Thứ Sáu, 25/09/2009, 15:45
Trong khi cơ quan chức năng Đài Loan đang cố gắng thuyết phục Thụy Sĩ trả lại khoản tiền 21 triệu USD đang bị phong tỏa tại 2 tài khoản mà cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển cùng gia đình sở hữu bất hợp pháp trong 8 năm lãnh đạo tại Đài Loan, thì dư luận tiếp tục bàn tán về con đường đã dẫn nhân vật này tới bản án chung thân. Cơ quan chức năng Đài Loan đã gửi hồ sơ vụ án cùng lời tuyên án đã tuyên hôm 11/9 cho giới chức Thụy Sĩ để sớm nhận được số tiền kể trên.

Theo bản án tuyên hôm 11/9, người từng đứng đầu chính quyền Đài Loan, ông Trần Thủy Biển phải thi hành bản án chung thân vì tội biển thủ 3,15 triệu USD trong 8 năm cầm quyền (2000-2008), nhận hối lộ ít nhất 9 triệu USD, rửa tiền và giả mạo giấy tờ.

Để khiến ông Trần Thủy Biển cùng những thành viên trong gia đình "tâm phục khẩu phục", cơ quan chức năng Đài Loan đã có động thái quyết liệt ngay từ đầu. Được biết, cả gia đình ông Trần Thủy Biển đã "ẵm" 21 triệu USD từ một quỹ đặc biệt dành riêng cho người đứng đầu chính quyền Đài Loan và những khoản hối lộ của một doanh nhân liên quan đến kinh doanh bất động sản.

Sẽ không thể khiến vợ và các con của ông Trần Thủy Biển nhận tội nếu tòa không thu thập đầy đủ chứng cứ. Lời khai trước tòa hôm 19/2 của Trần Trấn Tuệ, nguyên thủ quỹ của Trần Thủy Biển được coi là có thuyết phục lớn khiến "boong ke này bị phá vỡ".

Trước đó, anh trai bà Ngô Thục Trân là Ngô Cảnh Mậu cũng có nhiều lời khai bất lợi cho ông Trần Thủy Biển. Theo giới truyền thông, việc bắt giữ và xét xử cả gia đình ông Trần Thủy Biển đã và đang tạo ra những "cơn động đất lớn trong giới chính trị và tài chính Đài Loan".

Được biết, cựu "Đệ nhất phu nhân" Ngô Thục Trân đã trao cho cơ quan điều tra bản danh sách gồm 20 doanh nhân lớn từng quyên góp tiền tạo quỹ chính trị bất hợp pháp trị giá hàng chục triệu USD để gia đình ông Trần Thủy Biển tham chính. Nhiều tên tuổi lớn trong giới kinh doanh Đài Loan đã bị tiết lộ qua bản danh sách này. Số tiền trị giá 86 triệu USD mà gia đình ông Trần Thủy Biển gửi tại Cathay United Bank có nguồn gốc kể trên.

Với bản án kể trên, ông Trần Thủy Biển đã trở thành người đầu tiên phải hầu tòa và bị kết án sau khi rời khỏi cương vị đứng đầu chính quyền Đài Loan. Tuy từng theo học và hành nghề luật sư trong một thời gian khá dài (từ 1969 đến 1980), nhưng Trần Thủy Biển cũng không thể tự biện hộ cho mình cùng người thân trong gia đình bởi nhân chứng, vật chứng mà tòa đưa ra đầy tính thuyết phục.

Con đường chính trị của cựu luật sư bắt đầu khởi sắc sau khi ông đắc cử ghế Thị trưởng Đài Bắc (1994). Mặc dù đắc cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc đua trở thành người đứng đầu chính quyền Đài Loan (từ tháng 5/2000 đến tháng 8/2008), nhưng kể từ giữa năm 2006, người thân và ông Trần Thủy Biển đã bị cơ quan chức năng cáo buộc tham nhũng.

Triệu Kiến Minh khi bị bắt.

Khi đó ông Trần Thủy Biển được miễn truy tố bởi đang là lãnh đạo cao nhất Đài Loan. Nhưng chỉ vài giờ sau khi mãn nhiệm (20/5/2008), văn phòng công tố Đài Loan đã ra lệnh điều tra ông Trần Thủy Biển vì tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền. "Đột phá khẩu" là bản án 7 năm tù của con rể Triệu Kiến Minh vì bị cáo buộc tội gian lận thương mại và thao túng thị trường cổ phiếu (tháng 5/2006).

Tiếp đến là cuộc chiến pháp lý giữa "Đệ nhất phu nhân" Ngô Thục Trân với cơ quan chức năng Đài Loan kể từ 3/11/2006 đến khi bị toà kết án 1 năm tù vì tội khai man trong vụ điều tra tham nhũng lớn liên quan tới chồng hôm 1/9.

Cách đây hơn 1 năm (tháng 8/2008) cả con trai Trần Trí Trung, con dâu Hoàng Duệ Tinh và con gái Trần Hưng Ngọc đều bị điều tra vì bị cáo buộc chuyển hàng chục triệu USD vào tài khoản ở các ngân hàng Thụy Sĩ từ năm 2007.

Kể từ khi bị truy tố (12/12/2008) đến khi bị tòa tuyên phạt hôm 11/9, ông Trần Thủy Biển đã bắt chước những thủ đoạn mà vợ từng thể hiện tại tòa - ốm, tuyệt thực, nhưng bất thành.

Ngô Thục Trân từng sử dụng nhiều "mẹo vặt" nhằm giảm tội cho chồng và con (bà đã bị liệt cách đây 24 năm), nhưng đều bất thành. Thậm chí Ngô Thục Trân còn quyết định ly hôn sau khi "bị dồn vào chân tường" nhằm cứu vãn tình thế, nhưng toà đã sớm nhận ra việc này

Trịnh Thị Phương Anh (tổng hợp)
.
.