Triệt xóa nhiều băng nhóm đòi nợ thuê ở Đà Nẵng

Thứ Tư, 02/11/2016, 16:35
Trong một lần tiếp xúc cử tri của quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng gần đây, Đại tá Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết: thời gian gần đây trên địa bàn thành phố tình trạng vỡ nợ, tín dụng đen hoạt động còn nhiều. Các tổ chức tín dụng đen lợi dụng người dân, tiểu thương kinh doanh khó khăn để cho vay với lãi suất cao.

Sau khi con nợ không thể trả nổi thì họ tổ chức đe dọa, bắt giữ người trái phép. Thậm chí, từ việc cho vay tín dụng đen này còn xảy ra ẩu đả gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...

Giữa tháng 10-2016, Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng có hành vi bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ. Chủ mưu trong vụ án này là Nguyễn Thị Thanh Nguyệt (41 tuổi, trú tại chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, TP. HCM), là người có quan hệ họ hàng với nạn nhân.

Các đối tượng Hưng, Nhân, Khoa bị bắt.

Thông tin cơ quan Công an quận Hải Châu thu thập được, chị Nguyễn Thị Lan Nhi (34 tuổi, trú đường Lê Duẩn, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhiều lần mượn của Nguyệt tổng số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Do đòi nhiều lần nhưng Nhi cứ khất lần không chịu trả, để tìm cách đòi lại số tiền này, Nguyệt đã nghĩ ra cách nhờ Dương Huỳnh Thanh (29 tuổi, bảo vệ của một quán bar ở TP. HCM) đến TP. Đà Nẵng để đòi nợ thuê.

Nguyệt chi trước cho Thanh một số tiền và hứa nếu lấy được nợ, sẽ trả công cho Thanh 400 triệu đồng. Thanh nhận lời và đưa theo 2 đàn em cùng Nguyệt bay ra Đà Nẵng để đòi nợ. Khi đến Đà Nẵng, Thanh chi tiền nhờ Phạm Đăng Quang (33 tuổi, trú phường Thanh Bình quận Hải Châu) giúp sức.

Quang gọi thêm Lê Văn Việt (23 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) và Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội, đang cư trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cùng tham gia. Nguyệt và các đối tượng này đã đến nhà của Nhi tại địa chỉ 49 Lê Duẩn, đe dọa, đánh đập buộc Nhi phải trả nợ, nhưng Nhi không có tiền.

Nguyệt ra lệnh cho nhóm đòi nợ thuê khống chế chồng của Nhi là anh Nguyễn Khoa,  ép anh Khoa lên xe máy và chở đến tầng 2 của một quán cà phê ở đường Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1. Tại đây, Nguyệt, Quang và các đối tượng khác thay nhau đe dọa, ép Khoa phải viết giấy nhận nợ số tiền 2,35 tỷ đồng và phải trả cho Nguyệt trước tháng 11-2016.

Khi Khoa viết giấy nhận nợ xong, một đối tượng trong nhóm đã dùng mực trong ruột bút bi để Khoa "điểm chỉ" vào giấy nợ tiền rồi mới chịu thả cho Khoa về…

Nhận được tin báo, Công an quận Hải Châu đã tung trinh sát xuống địa bàn để điều tra, qua đó đã bắt giữ Quang cùng Việt và Tuấn để tiếp tục điều tra sự việc. Khi hay tin công an đang vào cuộc, Nguyệt và nhóm đối tượng còn lại bỏ vé máy bay, đón xe khách vào TP HCM lẩn trốn.

Sau khi thu thập đầy đủ hồ sơ tài liệu, Công an quận Hải Châu đã khởi tố vụ án "bắt, giữ người trái pháp luật" và tiếp tục truy bắt Nguyệt cùng đồng bọn. Đến ngày 11-10, Nguyệt đã bị Công an quận Hải Châu bắt giữ tại quận 7, TP HCM. Đến chiều tối 13-10, đối tượng Thanh cũng bị bắt giữ và đưa về Đà Nẵng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, Nguyệt gọi mẹ của anh Khoa là cô ruột. Cũng từ mối quan hệ này mà Nguyệt mới cho vợ Khoa là Nhi mượn tiền để kinh doanh. Đến khi nhiều lần đòi nợ nhưng Nhi không trả được, Nguyệt đã khống chế, ép buộc anh Khoa nhận nợ thay cho vợ...

Trước đó, Công an quận hải Châu cũng đã di lý đối tượng Đỗ Thành Nhân (biệt danh Giống, 36 tuổi, ngụ phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) từ TP HCM về Đà Nẵng để điều tra hành vi cho vay nặng lãi và thuê người chém con nợ bị thương.

"Nhân là đối tượng phạm tội tinh vi, sau khi thuê chém trọng thương ba người đã tìm cách gây sai lệch vụ án, trốn tránh nhiều nơi. Sau 150 ngày truy bắt, công an mới có thể bắt được đối tượng".

Đại tá Trần Phước Hương - Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết: Khoảng gần 23 giờ ngày 20-3-2016, Công an quận Hải Châu nhận được thông tin, có 2 kẻ bịt mặt xông vào nhà anh Nguyễn Đăng Hiền ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu để dùng dao chém trọng thương anh Hiền cùng người em trai và cô con gái nhỏ. Ngay sau đó, lực lượng công an địa phương đã có mặt tại hiện trường để đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Anh Hiền khai với cơ quan công an rằng, đêm đó, khi anh đang nằm xem tivi tại nhà thì bất ngờ có 2 kẻ bịt mặt xông vào nhà chém tới tấp, mặc dù anh Hiền đã cầu xin chúng đừng động đến cháu bé, nhưng 2 tên sát thủ này vẫn chém cháu bé đứt gân chân. Thấy anh trai và cháu gái của mình bị chém, anh Nguyễn Đăng Sang (em trai anh Hiền) cầm ghế lao đến cản thì bị chém thương tích nặng ở tay.

Anh Hiền khai nhận thêm rằng, cách đó không lâu có vay tiền của một người tên Giống để làm ăn. Do công việc không như mong muốn nên đến thời hạn, anh vẫn chưa trả được. Nhiều lần, Giống gọi điện đe dọa, nếu không trả tiền thì sẽ "kéo quân tới chém". Từ lời khai này, công an nhận định, có thể, vụ án này liên quan đến băng nhóm đòi nợ thuê, chém người bằng hung khí...

Công an quận Hải Châu đã tung nhiều trinh sát giàu kinh nghiệm vào cuộc truy xét vụ án. Sau 5 ngày, một trong hai đối tượng là Đinh Văn Hưng (18 tuổi, quận Liên Chiểu) bị bắt giữ. Hưng khai, vào tối 20-3, đi "tán gái" cùng với người bạn tên Đen. Đang điều khiển xe ở gần cầu Tuyên Sơn thì thấy một cô gái xinh nên chạy theo chọc ghẹo.

Nhóm bạn của cô gái này thấy vậy liền đuổi đánh. Bực mình, Hưng cùng Đen về nhà lấy hai con dao đi tìm nhóm kia để trả thù nhưng không gặp. Khi ngang qua nhà anh Hiền, thấy điện còn sáng nên cả hai xông vào chém, khiến ba người bị thương. Hưng một mực khẳng định việc chém người không liên quan đến nợ nần của anh Hiền...

Đại tá Trần Phước Hương xác định, lời khai của Hưng có nhiều mâu thuẫn, bất nhất. Đến ngày 10-5, đối tượng Đen có tên thật là Trần Anh Khoa (22 tuổi, quận Liên Chiểu) bị CSHS bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu, Khoa có lời khai gần trùng với lời khai của Hưng.

Tuy nhiên, qua quá trình làm việc, Khoa thay đổi lời khai, cho biết, giữa mình và gia đình anh Hiền không có mâu thuẫn gì. Sở dĩ dùng dao xông vào nhà chém là được đối tượng Giống thuê chém để đòi nợ thuê. Trước khi nhận lời, cả Khoa và Hưng đều được Giống "bày mưu", nếu hành vi bị bại lộ thì sẽ giấu nhẹm việc đòi nợ thuê mà thay vào đó là "vẽ" ra việc đi "tán gái" rồi vô tình xông vào nhà chém gia đình anh Hiền...

Từ lời khai của Khoa, công an chuyển hướng truy bắt đối tượng Giống tên thật là Nhân. Qua xác minh thông tin, Nhân là đối tượng nhiều lần bị xử lý hành chính về các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý làm hư hỏng tài sản...

Đặc biệt, hắn là đối tượng sử dụng ma túy, từng bị đưa đi cai bắt buộc và tái nghiện. Công an liên hệ người thân, kêu gọi Nhân đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Hắn nhận được lời kêu gọi của người thân nhưng bỏ mặc và tìm mọi cách để lẩn trốn. Đến ngày 27-5, Công an quận Hải Châu ra quyết định truy nã Nhân trên toàn quốc.

Chiều 20-8, các trinh sát thuộc Đội CSHS Công an quận Hải Châu đã bắt giữ Giống khi hắn đang đi trên đường ở TP HCM. Giống đã chống cự rất quyết liệt, luôn miệng kêu oan để gây sự chú ý của người dân trên đường hòng tìm thời cơ tẩu thoát. Tất nhiên, mọi nỗ lực của kẻ thuê người đâm chém để đòi nợ đã bất thành, hắn đành ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8...

Sau 4 ngày lấy lời khai, chiều 24-8, Nhân thừa nhận, Khoa và Hưng xông vào nhà chém gia đình anh Hiền dưới sự "chỉ đạo" của mình. Trước đó, anh Hiền vay tiền "nóng" của Nhân, đến thời hạn không chịu trả. Nhiều lần Nhân gọi điện, yêu cầu anh Hiền trả tiền nhưng không thành công.

Tối 20-3, Nhân rủ Hưng và Khoa đi nhậu. Trong lúc nhậu, Nhân kể về việc anh Hiền nợ tiền của mình không chịu trả và ngỏ ý muốn chém dằn mặt để đòi nợ. Hưng và Khoa đồng ý sau khi bàn bạc.

Trước khi hai "đàn em" đi "làm nhiệm vụ", Nhân cũng vạch lời khai để làm sai lệch vụ án nếu hành vi bị phát hiện. Nhân đợi Hưng và Khoa ở quán nhậu. Sau khi chém 3 người trong gia đình anh Hiền, 2 đối tượng quay trở lại. Lúc này, Nhân mời hai kẻ chém thuê đi vũ trường để "ăn mừng". Cả 3 người vào bar tiếp tục nhậu, "cắn" thuốc đến hơn 1 giờ sáng hôm sau mới về nhà...

Để kịp thời động viên, ngay sau khi bắt giữ được các đối tượng bắt cóc, đòi nợ và bắt anh Khoa phải viết giấy nhận nợ do Nguyệt cầm đầu. Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đến thăm hỏi, động viên và trao thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an quận Hải Châu vì có thành tích phá nhanh băng nhóm bắt người đòi nợ thuê.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho rằng đây là lần đầu TP. Đà Nẵng nảy sinh loại tội phạm đòi nợ thuê và yêu cầu phải xử lý nghiêm. "Tôi đề nghị nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử thành án điểm để Đà Nẵng trở thành khắc tinh của tội phạm, xứng đáng là thành phố 4 an"...

Quốc Anh
.
.