Đặc nhiệm Mỹ bắt kẻ tình nghi chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Kenya

Chủ Nhật, 13/10/2013, 18:25

Tuần qua, một nhóm đặc nhiệm Hải quân Mỹ (Navy SEAL) đã thực hiện một cuộc đột kích táo bạo vào thị trấn Baraawe, phía nam Mogadishu, thủ đô Somali - nơi được biết đến như điểm tập hợp của các tay súng nước ngoài hoạt động trong tổ chức khủng bố Al-Shabab - và đã tiến hành bắt giữ Ahmed Abdi Godane, người bị tình nghi chủ mưu cuộc tấn công khủng bố vào Trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi của Kenya từ ngày 21 đến ngày 24/9, giết chết 69 người.

Cuộc đột kích tiến hành vào lúc mờ sáng, và mục tiêu là một ngôi nhà nằm bên bờ biển thuộc thị trấn Baraawe, nơi các nguồn tin tình báo khẳng định Ahmed Abdi Godane, người cầm đầu tổ chức khủng bố khủng bố Al-Shabab cùng một số thành viên cao cấp của tổ chức này đang ẩn náu. Nhóm Navy SEALs xâm nhập từ biển, bí mật tiếp cận ngôi nhà rồi nhanh chóng tấn công.

Nhiều nhân chứng có mặt ngay khi xảy ra vụ việc, cho biết: "Trong nhà có khoảng 12 người. Nhóm tấn công trang bị súng có gắn ống giảm thanh nên không gây ra bất kỳ sự chú ý nào với những nhà lân cận. Tuy nhiên sau đó, những người trong nhà bắt đầu bắn trả lại. Trận đánh diễn ra gần 1 giờ. Cuối cùng, trực thăng xuất hiện và họ rút đi nhanh như lúc họ đến".

Sau cuộc đột kích, một phát ngôn viên của Al-Shabab thừa nhận có việc này, nhưng cho rằng lực lượng Anh và Thổ Nhĩ Kỳ là kẻ chủ mưu. Bên cạnh đó, phát ngôn viên cũng cho biết thông tin về việc bắt giữ Ahmed Abdi Godane là bịa đặt. Chỉ một người của họ bị giết chết nhưng họ đã đẩy lùi nhóm Navy SEALs: "Sau khi bị chúng tôi đánh bại, họ bỏ lại nhiều vũ khí, thuốc men. Chúng tôi đã đuổi theo họ".

Kể từ khi tiến hành giải cứu hai công dân Mỹ bị một nhóm cướp biển ở Somali bắt cóc vào tháng 1/2012 và tiêu diệt Saleh Ali Saleh Nabhan, một thành viên trong ban lãnh đạo Al-Qaeda, cũng ở gần thị trấn Baraawe 4 năm trước thì đây là lần thứ ba Navy SEALs đột kích vào đất nước này. Về phía Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, cả hai quốc gia đều lên tiếng  thì phủ nhận lời cáo buộc của Al-Shabab

Hòa Cao (theo New York Times)
.
.