Dân biểu Anh bị tước đảng tịch do... loạn ngôn

Thứ Tư, 11/07/2012, 22:50

Người phát ngôn Công đảng Anh Vermon Coaker vừa cho báo giới biết, rằng ban lãnh đạo đảng đã quyết định khai trừ dân biểu 54 tuổi Nazir Ahmed gốc Pakistan ra khỏi danh sách đảng viên do ăn nói bừa bãi, không tương xứng với vai trò của một nghị sĩ dân cử.

Nhân chuyến thăm quê nhà Pakistan vào trung tuần tháng 5 vừa qua, N. Ahmed đã phát biểu trong một cuộc họp ở thành phố Haripur với đầy đủ thành phần quan chức địa phương nguyên văn như sau: "Nếu Mỹ đã công bố một phần thưởng 10 triệu USD cho việc bắt giữ Hafiz Saeed, thì tôi cũng có thể công bố khoản thưởng 10 triệu bảng Anh (tương đương 15,9 triệu USD hay 12,1 triệu euro) cho Tổng thống Barack Obama và người tiền nhiệm George Bush". Đồng thời còn giải thích rõ: Để có số tiền trọng thưởng ấy sẽ bán toàn bộ tài sản, kể cả ngôi nhà đang ở tại thị trấn Rotherham, phía nam địa hạt Yorkshire của nước Anh.

Giới phân tích chính trị cho rằng, động thái này của N. Ahmed nhằm bênh vực cho H. Saeed, kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba có căn cứ tại Pakistan, cũng là thủ phạm vụ tấn công thành phố Mumbai (Ấn Độ) vào cuối năm 2008 làm 166 người thiệt mạng.

"Sự loạn ngôn của N. Ahmed đã chà đạp thô bạo xu hướng chống khủng bố trên toàn cầu, một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ XXI", người phát ngôn V. Coaker nhấn mạnh.

Về phần mình dân biểu N. Ahmed lại chối phăng rằng, ông không hề nói như vậy, mà chỉ ngụ ý là "cả cựu Thủ tướng Anh Tony Blair lẫn cựu Tổng thống Mỹ G. Bush đã tham gia vào những cuộc chiến tranh bất hợp pháp ở Iraq và Afghanistan. Do vậy cần đưa họ ra trước ánh sáng công lý" (!).

Được biết N. Ahmed gia nhập Công đảng Anh từ năm 18 tuổi, rồi trở thành dân biểu thuộc nhóm nghị sĩ đại diện đảng này tại Viện Quý tộc (Thượng viện Anh) với tước hiệu Nam tước từ năm 1998, ông cũng là Thượng nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên và duy nhất ở Vương quốc Anh cho tới thời điểm hiện tại

Quang Long (theo Daily Mail)
.
.