Đang trốn truy nã, vẫn giữ 9 bánh heroin và 8kg hàng đá

Chủ Nhật, 30/06/2013, 16:20

Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt giữ đối tượng có lệnh truy nã Hoàng Văn Yên (38 tuổi, quê quán Nghệ An). Yên là một trong những mắt xích vô cùng quan trọng của đường dây buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào sang Việt Nam.

Trùm ma tuý trong vỏ bọc doanh nghiệp

Thấy buôn bán ma túy mang lại siêu lợi nhuận, Hoàng Văn Yên quyết định sang Lào để mua ma túy về thành phố Vinh (Nghệ An) xé lẻ, bán kiếm lời. Để che mắt các cơ quan chức năng, Yên tự hóa thân thành ông chủ của một cơ sở kinh doanh hàng lâm sản có trụ sở đặt tại huyện miền núi Thanh Chương (Nghệ An). Mỗi bánh heroin  được Yên mua tại Lào với giá 5.000 USD và ma túy “đá” (hàng đá) là 5.000 USD/kg. Sau đó, Yên xé lẻ số lượng ma túy này ra để bán.

Hoạt động được một thời gian, hành vi phạm pháp của Yên bị lực lượng chức năng phát hiện, Yên đã bỏ trốn. Trước khi “biến”, do còn tiếc của nên Yên quyết định mang theo 9 bánh heroin và 8kg hàng đá chưa kịp tiêu thụ.

Theo hồ sơ của Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An thì từ đầu năm 2013, Công an Tp Vinh đã thành lập chuyên án để đấu tranh triệt phá đường dây ma túy từ Lào vào Việt Nam. Đêm 10/3, nguồn tin cho biết, các đối tượng đang vận chuyển một lượng lớn ma túy từ huyện Thanh Chương về thành phố Vinh.

Nhận được thông tin, Ban chuyên án đã cử các trinh sát chặn đường đón lõng đối tượng này. Đúng như dự đoán ban đầu, khuya 10/3, trinh sát đã bắt giữ Đặng Thị Hải Hương (40 tuổi, ngụ phường Đông Vĩnh, Tp Vinh) thu giữ trên ôtô của Hương 2 bánh heroin và một số vật chứng khác.

Tiến hành khai thác Hương, Ban chuyên án đã bắt giữ Lê Thị Kim Liên (46 tuổi, ngụ Tp Vinh), thu giữ được nhiều tiền bạc, tài liệu, vật chứng liên quan đến việc chỉ đạo “đàn em” thực hiện các hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy từ huyện Thanh Chương về TP Vinh rồi chia ra tiêu thụ.

Qua đấu tranh khai thác, Cơ quan điều tra xác định mắt xích lớn của đường dây này chính là Hoàng Văn Yên. Ngay lập tức, lãnh đạo chuyên án cử trinh sát đến huyện Thanh Chương để bắt giữ khẩn cấp Hoàng Văn Yên. Tuy nhiên, “con cáo già” đã nghe động nên bỏ trốn trước khi trinh sát xuất hiện.

Khám xét nơi ở của Yên, Công an TP Vinh thu giữ nửa bánh heroin, 180 triệu đồng, 9.300 USD, 1 điện thoại di động và 1 xe ôtô.

Sa lưới tại Đồng Nai

Trưa ngày 17/6, Công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) nhận được tin báo, đối tượng Hoàng Văn Yên đang ẩn náu tại nhà của anh ruột, ở xã Phú Ngọc, huyện Định Quán.

Lập tức trinh sát tiếp cận ngôi nhà nơi Yên đang ẩn náu. Đồng thời, xin ý kiến phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Đồng Nai để bắt giữ đối tượng. Sở dĩ, công tác này phải tiến hành cẩn trọng vì Yên luôn thủ sẵn súng trong người để phòng thân.

Kế hoạch vây bắt được vạch ra kỹ càng nên khi Hoàng Văn Yên nghe động đã lao ra khỏi nhà với khẩu súng trên tay liền bị các trinh sát khống chế, bắt giữ. Khám xét khẩn cấp tại nơi trú ẩn của Yên, lực lượng điều tra thu giữ được hơn 2 bánh heroin, 1 khẩu súng có 5 viên đạn, 3 điện thoại di động, hơn 6 triệu đồng tiền mặt…

Trong quá trình khám xét, điều tra viên phát hiện thỉnh thoảng Yên lại lén đưa mắt về phía chiếc cặp táp để ở góc nhà với thái độ lo âu. Nghi ngờ, lực lượng công an đã yêu cầu Yên mở chiếc cặp ra, nhưng đối tượng cố tình không mở được. Hành động của Yên càng khiến lực lượng công an nghi vấn, bởi đối tượng này rất ma mãnh và nguy hiểm, không loại trừ khả năng bên trong chứa vật liệu nổ.

Sau khi hội ý nhanh, lãnh đạo Công an huyện Định Quán và PC52 quyết định phá khóa cặp táp, và phát hiện bên trong chứa 7 bánh heroin, 8 bịch ma túy “đá” có trọng lượng 8kg. Đây là số lượng ma túy khi lẩn trốn, Yên đã mang theo để có thứ “phòng thân”

PV
.
.