Đánh sập “công xưởng” sản xuất ma túy tổng hợp quy mô cực lớn

Thứ Ba, 06/06/2017, 16:01
Sau hơn một năm theo dõi, đầu tháng 4-2017, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh phối hợp với PC47 và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công dây chuyền sản xuất ma túy đá, thuốc lắc quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đường dây do  Trần Ngọc Hiếu (Hoàng béo) cầm đầu, tham gia có 14 đối tượng khác khác. Công an đã thu giữ trên 200 kg thuốc lắc, 35kg ma túy đá, một lượng lớn tiền chất ma túy bao gồm 6480 chai  Aceton và Methanol (3.240 lít), 500 lít Methylamine, 7 siêu xe trong đó có một chiếc trị giá trên 25 tỷ đồng cùng nhiều loại máy móc thiết bị, phải dùng đến 7 xe ô tô tải mới chở hết.

1.  Sinh năm 1981 tại ngõ Chợ, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, ngay từ thời niên thiếu, Văn Kính Dương (tên giả là Trần Ngọc Hiếu),  thường gọi  là Hoàng "béo" đã nổi tiếng khắp khu phố là đối tượng đầu trộm đuôi cướp, nghiện ma túy nặng.

Sau khi khuân hết đồ đạc đem bán lấy tiền hút chích, đẩy gia đình vào cảnh khánh kiệt, Dương bỏ nhà đi giao hàng cho một đối tượng bán lẻ ma túy ở chợ Đồng Xuân để đổi lấy vài cữ hít trong ngày. Tuy nhiên với âm mưu trở thành người cầm lái, chỉ ít lâu sau khi đã nắm bắt được đường đi nước bước, Dương hạ bệ đại ca rồi leo lên điều hành. Năm 2008, Dương bị Công an TP. Hà Nội bắt quả tang khi đang tàng trữ ma túy, bị xử 6 năm tù giam, thụ án tại Thanh Hóa.

Trần Ngọc Hiếu và các tay chân.

Vào trại, hắn giả vờ ăn năn hối cải, chịu khó lao động để qua mắt quản giáo. Chỉ hơn một năm sau, hắn bỏ trốn, chạy vào TP Hồ Chí Minh và bị truy nã toàn quốc. Để tránh bị phát hiện, Dương đặt làm một bộ giấy tờ giả bao gồm chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mang tên Trần Ngọc Hiếu. Cũng trong thời gian ở trong trại giam, Hiếu được một bạn tù chỉ cho cách sản xuất ma túy đá, ma túy tổng hợp từ những loại hóa chất có bán trôi nổi trên thị trường.

Vừa đặt chân đến đất TP Hồ Chí Minh, Hiếu đã lập tức bỏ thời gian lặn lội khắp hang cùng ngõ hẻm tìm kiếm những con nghiện là người cùng quê để kết thân rồi liên hệ với một đối tượng ở quận 8 mua ma túy về bán lại cho đám con nghiện này. Được một thời gian, nhận thấy cứ làm cò con mãi thì không thể giàu nhanh được, nên Hiếu đã nghĩ đến "khóa học" trong tù, bèn gom hết tiền đến chợ Kim Biên mua hóa chất về sản xuất ma túy thử. Mẻ đầu tiên, thứ hai thất bại. Đến mẻ thứ ba thì thành công.

Để tiêu thụ thì cần phải có mạng lưới nên ngay sau đó, Hiếu đã  thâu nạp nhiều đối tượng, ưu tiên những người thân tín trong gia đình, dòng họ để lập đường dây khép kín.  Chỉ trong thời gian ngắn đã có hơn chục đối tượng được Hiếu nhận làm tay chân gồm Nguyễn Đức Kỳ Nam, 49 tuổi, ngụ tại 429/41 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận (anh họ Hiếu), Lê Văn Mang, 30 tuổi, tại Cà Mau, Phạm Bảo Quân, 34 tuổi, Vũ Hoàng Anh Ngọc, 23 tuổi, Nguyễn Thu Huyền, 29 tuổi, Nguyễn Đắc Huy, 29 tuổi, cùng ngụ tại TP. Hồ Chí Minh cùng Lê Hương Giang, 29 tuổi và Nguyễn Bá Thành ngụ tại Hà Nội.

Hiếu thuê hai căn nhà biệt thự, một ở khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh và một trong khu Mỹ Kim, Phú Mỹ Hưng, quận 7 để đặt thiết bị rồi  giao cho Kỳ Nam coi sóc. Nam có hiểu biết về ngành hóa, có nhiệm vụ trực tiếp điều chế ra ma túy bán thành phẩm và quản lý xưởng sản xuất.

Sản phẩm sau đó  được giao cho Lê Văn Mang đem về phơi khô trước khi giao cho Phạm Bảo Quân dập thành những viên thuốc lắc. Xong thành phẩm, Quân đem giao cho Hiếu và Anh Ngọc (bạn gái Hiếu) cất giữ.

Việc giao dịch với các đối tượng mua ma túy tại TP. Hồ Chí Minh được giao cho Nguyễn Thu Huyền. Khi có người đặt mua thì Huyền "làm giá" từ 180.000 - 200.000đồng/viên thuốc lắc và 400 triệu đồng/kg ma túy đá rồi báo ngay với Hiếu hoặc Anh Ngọc để xuất hàng.  Nguyễn Đắc Huy chở hàng đi giao, tiền được chuyển vào tài khoản của Huyền trước khi giao lại cho Hiếu.

Địa bàn Hà Nội được giao cho Lê Hương Giang và Nguyễn Bá Thành giao dịch, khi có người đặt mua ma túy Hiếu sẽ cho người vận chuyển theo đường bộ đến giao tận nơi. Riêng Thành còn đảm nhận công việc mua hóa chất từ các tỉnh biên giới phía Bắc vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh cho Hiếu. Hoạt động của đám tay chân và xưởng sản xuất đều được Hiếu kiểm soát chặt chẽ bằng camera kết nối với điện thoại di động.

2. Tháng 3-2016, qua công tác chuyển hóa địa bàn tại 1 số tụ điểm phức tạp về ma túy như hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc phường 21, hẻm 120, 122 Nguyễn Lâm, phường 3, hẻm 181 Nguyễn Thượng Hiền phường 6 và xử lý các điểm bán lẻ tại địa bàn phường 1, 7, 12, 14, 25, 26 quận Bình Thạnh, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh phát hiện 1 nguồn ma túy mới xuất hiện trên thị trường. Điều tra xác minh, công an xác định được nguồn ma túy này do đối tượng tên Nguyễn Văn Sơn ,34 tuổi, tại tỉnh Lâm Đồng (ngụ tại số 666/20/28 đường 3/2, phường 14, Quận 10) cung cấp.

Ma túy tang vật.

Theo dấu vết của Sơn, các trinh sát phát hiện hắn thường lấy "hàng" từ một số đối tượng giấu mặt, có thể cung cấp cho Sơn ngay một lúc hàng chục ngàn viên thuốc lắc. Nhận định đây là 1 đường dây mua bán ma túy lớn, có thể dây chuyền sản xuất được tổ chức ngay tại chỗ, Ban giám đốc Công an Thành phố quyết định xác lập chuyên án để triệt phá. Thiếu tướng - Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh Phan Anh Minh và Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng - Trưởng Công an quận Bình Thạnh trực tiếp chỉ đạo, Thượng tá Dương Hoàng Danh - Phó trưởng Công an quận Bình Thạnh làm trưởng Ban chuyên án nhằm nhanh chóng làm rõ quy mô, tổ chức của đường dây tội phạm này.

 Sau hơn 6 tháng liên tục rà soát, Ban chuyên án đã lần ra "đối tượng giấu mặt" là Trần Ngọc Hiếu, ngụ tại phòng số 101, Khu căn hộ cao cấp 111 Nguyễn Du, quận 1. Bí mật xác minh thấy  tại địa chỉ này thì không có ai tên là Hiếu, chỉ có Văn Kính Dương từng có tiền án 6 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trinh sát tốn công xác minh và cuối cùng đã có thể khẳng định  Dương và Hiếu chính là một, do đang bị truy nã nên đã làm giấy tờ giả mang tên Trần Ngọc Hiếu. Trinh sát vừa theo chân đối tượng để tránh mất dấu, vừa phải tự cập nhật kiến thức về hóa học để có thể chứng minh chính xác quy trình sản xuất ma túy của chúng. Các đối tượng đều giấu nhân thân, chỉ liên hệ với nhau bằng tên giả, phải tốn thêm hàng tháng trời các trinh sát mới có được bản danh sách đầy đủ về  các đối tượng trong đường dây.

Trong một chuyến trinh sát vào tháng 10-2016, Thiếu úy Lê Hoàng Hảo sử dụng xe gắn máy chạy theo xe bán tải của đối tượng đang chở vỏ bao bì các loại tiền chất ma túy đi từ khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, đến một cánh đồng hoang ở tỉnh Đồng Tháp tiêu hủy. 

Trời quá tối, đèn xe gắn máy không thể mở vì sẽ bị lộ, xe của trinh sát Lê Hoàng Hảo lao vào một con mương khiến anh ngã văng xuống ruộng bị  gãy chân. Dù rất đau đớn, Hảo vẫn cố gắng bám theo cho đến tận địa điểm mà đối tượng tiêu hủy bao bì để thu thập chứng cứ. Đến nửa đêm khi đồng đội tiếp ứng, anh mới được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp cấp cứu với vết thương khá nặng.

Siêu xe của Hiếu và đồng bọn.

Nhận thấy vụ án ngày càng trở nên phức tạp, đối tượng hoạt động trên địa bàn rộng lớn, Ban chuyên án quyết định tăng cường thêm lực lượng theo dõi 24/7. Trinh sát phát hiện Hiếu thuê hai căn nhà biệt thự, một tại khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh và một tại khu Phú Mỹ Hưng làm nơi sản xuất, nhưng các kho chứa hóa chất lại nằm rải rác khắp nơi mà chỗ gần nhất cũng cách xưởng hơn chục cây số.

Thời điểm tấn  công vừa được ấn định thì đột nhiên Hiếu cho dừng sản xuất, tháo dỡ máy móc thiết bị bỏ lên xe tải lén lút vận chuyển đi trong đêm. Tổ chức đeo bám theo, trinh sát phát hiện Hiếu sợ đặt xưởng một chỗ dễ bị lộ nên đã mua một mảnh đất ở khu rừng cao su thuộc tỉnh Đồng Nai và một lô đất ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa làm nơi luân chuyển đặt máy móc thiết bị. 

Mỗi lần di chuyển kho xưởng và ma túy, chúng sẽ đi từ 2 đến 3 xe, trong đó có 1 xe đi trước thăm dò, tránh công an để dọn đường cho các xe chở hàng phía sau. Nhằm đánh lạc hướng các trinh sát, các xe  thường đổi hàng cho nhau ở giữa đường cao tốc.

Việc vứt rác thải sau sản xuất cũng được các đối tượng này hành động khá cẩn trọng. Chúng thường bỏ rác, bao bì hóa chất dùng trong sản xuất thuốc lắc trên các xe bán tải rồi chở đi đổ tại các điểm vắng vào lúc nửa đêm để Công an khó lần theo dấu vết tìm bằng chứng. Vị trí đổ rác cũng thay đổi liên tục, khi thì bãi rác, lúc thì giữa sông hay ruộng vườn hẻo lánh ở các tỉnh lân cận TP HCM như Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp…

Khoảng 15h ngày 6-4-2017, trinh sát phát hiện Phạm Bảo Quân đang chuẩn bị vận chuyển hàng về kho tại số 125 Khu biệt thự Phú Mỹ Hưng, quận 7 Công an ập vào bắt quả tang.

Qua đấu tranh khai thác, Quân đã khai nhận toàn bộ sự việc. Cùng lúc đó, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, 1 tổ trinh sát cũng đón bắt "ông trùm" Hiếu (Hoàng béo) khi vừa xuống máy bay từ Hà Nội vào.

Đồng loạt thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp tại 13 điểm bao gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của các đối tượng có liên quan tại TP HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội lực lượng Công an đã bắt thêm 13 đối tượng, thu giữ tổng cộng trên 200kg thuốc lắc đã dập viên, 35kg ma túy đá, 3240 lít Aceton và Methanol, 500 lít Methylamine, 7 siêu xe, 7 xe tải máy móc thiết bị cùng nhiều loại tang vật khác.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Hiếu cùng đồng bọn liên tục chống đối, nhưng cuối cùng cũng đã phải cúi đầu nhận tội. Hiếu khai, tính từ đầu năm 2016 đến nay, chúng đã cho ra lò 4 mẻ thuốc lắc với tổng số lượng lên đến gần 300kg ma túy. Mẻ đầu tiên được dập viên tại nhà số 122 Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM với gần 10kg ma túy.

Sau đó sợ Công an phát hiện, các đối tượng đã nhanh chóng di chuyển xưởng xuống Vũng Tàu. Hiếu thuê 1 căn biệt thự dùng làm kho xưởng sản xuất thuốc lắc. Chỉ  sau hơn 1 tuần, cảm thấy không an toàn, băng nhóm này tiếp tục di chuyển xưởng đến  Nha Trang. Chúng thuê 1 căn nhà thuộc xã Phước Đồng, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 20km để làm xưởng sản xuất, còn nhà kho cất hóa chất được đặt cách đó hàng chục cây số. 

Tuy nhiên, do ở đây địa hình núi non hiểm trở, nguồn điện phải câu từ nhà dân vào, thường xuyên xảy ra tình trạng điện chập chờn không ổn định cho việc sản xuất. Lo sợ hư máy móc, làm hư mẻ ma túy nên chúng quyết định mở thêm xưởng tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Đến đó, chúng bị bắt.

Đức Cương
.
.