Xét xử vụ án liên quan đến hoạt động đa cấp lớn nhất từ trước đến nay:

Đặt ước mơ làm giàu vào tay “trùm đa cấp lừa đảo”

Thứ Sáu, 25/12/2020, 08:22
500 bị hại (trong tổng số 6.053 bị hại được TAND TP Hà Nội triệu tập) có mặt tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên Kết Việt).

Họ đến từ mọi miền đất nước, với đủ thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi, có người bị lừa mất từ vài chục triệu đồng cho đến có người bị mất gần chục tỉ đồng. Số tiền lớn có, bé có nhưng đó là tất cả gia tài tích cóp của gia đình họ, thậm chí đi vay mượn.

Mong muốn làm giàu nhanh chóng nên họ đã đặt gia tài tích cóp của mình cùng ước mơ làm giàu vào tay trùm đa cấp lừa đảo. Cả gia sản bỗng chốc bay biến, tan theo những lời hứa hão của một trùm đa cấp.

Hàng trăm bị hại của Công ty Liên kết Việt theo dõi phiên tòa.

Phiên tòa có 6.053 bị hại được triệu tập

Sau 5 năm từ khi khởi tố vụ án, từ ngày 21-12-2020, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên kết Việt dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày. Đây là một trong những vụ án liên quan đến hoạt động đa cấp lớn nhất từ trước tới nay. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt), Lê Văn Tú (cựu TGĐ Công ty Liên kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (cựu Phó TGĐ Công ty Liên kết Việt) cùng 4 thành viên nhóm phát triển thị trường của công ty này là: Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường, Vũ Thị Hồng Dung.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành. Lợi dụng Công ty Liên kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, trong khoảng từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Giang cùng đồng phạm đã gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP. Các bị cáo trên đã có hành vi lừa đảo hơn 68.000 bị hại để chiếm đoạt trên 1.121 tỉ đồng.

Đến nay, cơ quan tố tụng mới xác định được 6.053 người là bị hại trong vụ án có đầy đủ thông tin, địa chỉ. Những người này đã nộp cho Công ty Liên kết Việt hơn 584 tỉ đồng, trừ các khoản hoa hồng, hàng hóa và tài sản nhận được, họ bị chiếm đoạt hơn 391 tỉ đồng. Cơ quan tố tụng buộc Lê Xuân Giang bồi thường cho 6.053 bị hại số tiền trên. Đối với những bị hại khác, nếu có yêu cầu bồi thường sẽ giải quyết bằng trình tự thủ tục tố tụng dân sự.

Vì vậy, tòa đã triệu tập 6.053 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa. Đây là con số kỷ lục về số lượng người tham gia trong một phiên tòa. Tuy nhiên, sáng khai mạc mới có hơn 500 người và 12 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới tòa. TAND TP Hà Nội bố trí nhiều màn hình lớn đặt ngoài hành lang rộng để những người bị hại tiện theo dõi.

Bị cáo Lê Xuân Giang tại phiên xét xử.

Kế hoạch mạo danh

Năm 2001 Lê Xuân Giang lập Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP, chuyên sản xuất máy khử độc ozone, thực phẩm chức năng. Trong đó, Công ty BQP trực tiếp sản xuất các sản phẩm máy khử độc Ozone Advance great-13, Bổ não vương-BQP, Dưỡng cốt vương-BQP, Sâm nhung đông trùng hạ thảo-BQP. Riêng thực phẩm chức năng Ngũ Linh đông trùng hạ thảo thì mua của Công ty Biovaccine Việt Nam.

Trong đó, máy khử độc ozone có giá 3,5 triệu đồng/máy, Ngũ Linh đông trùng hạ thảo và Sâm nhung đông trùng hạ thảo-BQP cùng giá 860.000 đồng/lọ, Bổ não vương-BQP và Dưỡng cốt vương-BQP cùng giá 600.000 đồng/lọ.

Năm 2010, bị cáo này tiếp tục thành lập Công ty Liên kết Việt và xin cấp giấy phép kinh doanh đa cấp các sản phẩm của BQP. Có giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp song doanh số thấp, ông Giang "chiêu mộ" một nhóm điều hành nhiều kinh nghiệm do Nguyễn Thị Thủy cầm đầu để quản lý và phát triển hệ thống đa cấp của công ty và mọi chuyện bắt đầu thay đổi.

Kế hoạch mạo danh được tiến hành ngay từ khi Liên kết Việt chưa được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh đa cấp. Tháng 3-2013, Chủ tịch Liên kết Việt chỉ xin ký xác nhận ý tưởng sản xuất máy khử độc ozone với Công ty Thanh Hà mà không hợp tác sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, ông chỉ đạo in trên tất cả máy khử độc ozone của BQP dòng chữ "Sản phẩm này của Công ty BQP hợp tác sản xuất với Công ty Thanh Hà, Bộ Quốc phòng".

Chiêu này cũng được áp dụng để lừa đảo, quảng bá cho hàng loạt thực phẩm chức năng, là sản phẩm "liên kết hợp tác nghiên cứu khoa học" với các bệnh viện quân đội tuyến trung ương. Thực tế, cơ quan điều tra xác định, các giấy xác nhận đều do ông Giang tự soạn thảo nhằm gây nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ cho người mua.

Nhận thấy nhiều bị hại nộp tiền tham gia mạng lưới đa cấp do nhầm tưởng Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT Liên kết Việt lợi dụng điều này để tạo lòng tin, lôi kéo thêm nhiều người. Giang còn chỉ đạo nhóm Thủy quảng bá các hình ảnh mình mặc quân phục trong các buổi làm việc với bệnh viện quân đội, phân phối sản phẩm...

Trong thư ngỏ gửi các bị hại đầu tháng 1-2015, Giang viết "Công ty Liên kết Việt là doanh nghiệp "lính", thành lập với nhiệm vụ kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm do Bộ Quốc phòng nghiên cứu". Để củng cố cho mác doanh nghiệp lính, Giang thêm nhiều cán bộ quân đội về hưu làm các chức danh lãnh đạo trong công ty.

Tháng 10-2014, Giang gặp Phạm Văn Út tại TP Hồ Chí Minh và được khoe có thể giúp làm giả bằng khen của Thủ tướng, Giang "đặt hàng".  Nhằm tạo lòng tin về hiệu quả hoạt động của Công ty Liên kết Việt, Lê Xuân Giang nhờ người làm giả các quyết định, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đối với công ty cùng một số cá nhân.

Tiếp đó, Giang đã chỉ đạo cấp dưới lên chương trình, tổ chức đón nhận bằng khen rầm rộ tại các buổi tôn vinh, trả hoa hồng cho nhà phân phối, nhằm khuếch trương hình ảnh của công ty. Giang còn chỉ đạo nhân viên đăng tải hình ảnh lên website, in khổ lớn treo trên toàn bộ hệ thống công ty, rằng Công ty BQP là Công ty Bộ Quốc phòng, Công ty Liên kết Việt là công ty con của Công ty BQP.

Đặt ước mơ làm giàu vào tay “trùm đa cấp”

Khi thuyết trình và lôi kéo người tham gia, các bị cáo hứa hẹn nếu bị hại nộp tiền (mua mã sản phẩm) và ký hợp đồng hợp tác bán hàng, họ sẽ vừa có thuốc để uống, vừa nhận được tiền thưởng, hoa hồng với lãi suất cao; nếu kêu gọi được càng nhiều người khác cùng tham gia thì tiền hoa hồng càng lớn... Đánh vào lòng tham của bị hại, Công ty Liên kết Việt đưa ra chính sách bao gồm 10 loại hoa hồng và 15 chương trình khuyến mại (trong đó có chương trình chỉ cần nộp 8,6 triệu đồng sẽ được hưởng lãi lên tới 409 triệu đồng).

Bị cáo Thủy thừa nhận sử dụng chương trình của các công ty đa cấp khác để chỉnh sửa và áp dụng cho Liên kết Việt. Với chương trình đầu tiên, bị hại nộp 7 triệu đồng mua một mã sản phẩm sẽ được hưởng lãi 409 triệu đồng. Khi lôi kéo càng nhiều người tham gia nộp tiền, bị hại được hứa hẹn sẽ nhận về càng nhiều "hoa hồng", được thăng chức, đi du lịch nước ngoài miễn phí và tặng biệt thự, ôtô...

Để mở rộng mạng lưới, tháng 7-2014, Giang mở đại lý cấp tỉnh, thành phố kèm chi tiết mức hoa hồng cho trưởng văn phòng. Cụ thể, khi lôi kéo được một người nộp 7 triệu đồng, chi nhánh được hưởng 500.000 đồng... Lê Xuân Giang cùng các đồng phạm phát triển 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Khi đã tạo được lòng tin của những người bị hại, “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang và đồng phạm dùng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo người cả tin bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên kết Việt nhằm hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật mà các bị cáo đặt ra.

Lê Xuân Giang và các đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại... Khi mới đóng tiền, hằng tháng các bị hại đều được trả tiền lãi đầy đủ nên dẫn dụ, lôi kéo thêm bạn bè, người nhà tham gia. Nhưng, sau đó, tiền lãi ít dần và đến tháng 11-2015 thì chấm dứt.

Tính đến tháng 11-2015, các bị can lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia, với tổng số tiền lên tới gần 2.100 tỉ đồng. Số tiền trên, Giang sử dụng hơn 869 tỉ đồng để chi hoa hồng, hơn 17 tỉ đồng chi trả cho nhà phân phối, hơn 82 tỉ đồng để sản xuất hàng hóa... Kết quả điều tra, hơn 6.000 bị hại được triệu tập đến phiên xét xử đã mua khoảng 67.000 mã hàng, nộp về Công ty Liên kết Việt hơn 584 tỷ đồng, trong khi số hoa hồng nhận về chỉ 122 tỷ đồng.

Trong số hơn 2.000 tỷ đồng thu về từ 15 chương trình khuyến mại, Giang và đồng phạm khai nhận đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy.

Kết thúc phiên xét xử, các bị hại thẫn thờ rời khu xét xử, họ lại tụm năm tụm ba hỏi thăm nhau, cùng than thở với nhau. Trước đó, khi đến với những buổi họp chia sẻ cơ hội kinh doanh được Liên kết Việt tổ chức khuếch trương, họ đã cùng nhau tay bắt mặt mừng, chia sẻ cơ hội kinh doanh, rủ thêm bạn bè người thân, cùng khoe nhau lợi nhuận, hoa hồng khủng mà mình nhận được. Hôm nay, tại đây, họ gặp nhau cùng buồn. Có tiếng giục nhau về quê cho kịp chuyến xe muộn, có tiếng giục nhau đi ăn cơm hộp để vào phòng trọ, ngày mai lại trở lại phiên tòa...

Cái kết đắng đã đè nát ước mơ làm giàu bằng kinh doanh đa cấp của họ. Vụ án mở ra sẽ là bài học cảnh tỉnh cho mọi người, đừng trao ước mơ làm giàu của mình vào tay những ông trùm đa cấp.

Khai trước tòa, bị cáo Giang nói đã phục vụ quân đội 11 năm, khi xuất ngũ đeo quân hàm trung úy chuyên nghiệp. Giang cũng thừa nhận trong 2 công ty Liên kết Việt và BQP có một số cựu cán bộ quân đội đã về hưu. Những người này do nghỉ hưu, không có việc làm nên bị cáo mời tham gia. Khi được hỏi có nhớ đã thu bao nhiêu tiền của các bị hại không?

Bị cáo khai đến nay đã 5 năm nên không thể nhớ chi tiết, các con số đều do kế toán của công ty làm việc với cơ quan điều tra. Bị cáo cũng cho rằng, số tiền hơn 2.100 tỉ đồng thu của 68.000 bị hại mà cáo trạng nêu, trong đó có rất nhiều mã sản phẩm ảo.

Cơ quan điều tra nhận định, các chương trình khuyến mại của Liên kết Việt đều không được đăng ký, nội dung trái pháp luật, bản chất là kinh doanh đa cấp theo mô hình kim tự tháp, lấy tiền của người sau trả cho người trước, không phải từ kinh doanh bán hàng thu lợi nhuận.

Trần Tâm
.
.