Đau lòng án mạng vì mâu thuẫn nhỏ

Thứ Bảy, 04/05/2019, 08:03
Nhiều vụ trọng án xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận thời gian qua đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. chỉ vì con người ta thiếu kiềm chế, không nhận thức được tính nguy hiểm của lời nói và hành vi dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng từ hành động của mình, tước đi mạng sống của người khác.

Có lẽ đã đến lúc không chỉ là lên án hành vi mà cần có biện pháp để hạn chế để bảo vệ tính mạng con người.

1. Nhiều ngày qua, dư luận rúng động về vụ trọng án xảy ra tại khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, Trần Trọng Luận nuôi thù tức và sát hại 3 bà cháu trong một gia đình.

Điều bất ngờ về nguyên nhân gây án của Luận bắt đầu chỉ vì bị Nhi phát hiện xem phim đen trong quán cà phê của mẹ mình, bị Nhi trách mắng, xua đuổi ra khỏi quán mà Luận đang tâm lên kế hoạch sát hại cả gia đình Nhi. Một nguyên nhân quá nhỏ nhưng hậu quả của nó lại quá đau lòng. Ba mạng người chỉ vì một cơn thù tức không đáng của Luận.

Đối tượng Nguyễn Kim Phong sau khi sát hại cô đã gọi điện báo Công an.

Ở các vụ án mạng, nguyên nhân có thể bắt đầu từ những mâu thuẫn, ức chế tiềm ẩn, lâu ngày không giải quyết khiến lý trí bị lưu mờ, bị ám ảnh nên dễ dẫn đến hành động bột phát thiếu kiềm chế.

Đó là trường hợp Nguyễn Kim Phong, SN 1996, ngụ phường 12, quận 8, ra tay sát hại cô ruột bằng chiếc búa khiến những người sống trong hẻm 146, Nguyễn Chế Nghĩa, phường 12, quận 8 hết sức bàng hoàng. Bởi hằng ngày Phong được cho là ít nói, ít tiếp xúc với người ngoài, lành tính nhưng đột nhiên lại có hành động tàn bạo với người thân của mình.

Hiện trường vụ cháu sát hại cô bằng búa chỉ vì bị nhắc nhở trong cách sinh hoạt.

Phong từng học đại học, rồi nghỉ ngang, không việc làm ổn định, lâu lâu mới theo cha đến công trình phụ việc. Một thanh niên dang dở việc học hành, ở nhà như một người vô tích sự.

Bà C.T.K.H., SN 1960, cô ruột của Phong, không chồng không con nên sống cùng cha con Phong. Tính bà H. kỹ lưỡng, mọi việc trong nhà đều phải ngăn nắp nhưng đối với Phong đó là một cực hình, bởi mọi thứ đều phải làm theo đúng ý của cô. Mâu thuẫn kéo dài dai dẳng, những vụ cãi nhau giữa hai cô cháu càng trở nên dày đặc hơn, Phong dần trở nên thù tức chính cô ruột của mình.

Chiều 7-4, sau khi ra ngoài về, giữa Phong và bà H. tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau lớn tiếng. Trong cơn nóng giận, Phong đã sử dụng cây búa sát hại cô mình rồi gọi điện thoại tự thú với Công an quận 8. Ngồi đối diện với điều tra viên, Phong khá bình tĩnh về hành vi của mình gây ra, khai rành mạch từng chi tiết, Phong khai vì bị kích động do mâu thuẫn lâu ngày.

2. Ba đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Huyền, 28 tuổi; Nguyễn Minh Dũng, 37 tuổi, anh của Huyền và Trần Nhật Khang, thường gọi là Gấu, 19 tuổi, ngụ Bình Chánh bị bắt và bị khởi tố về hành vi "bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích".

Đây là 3 đối tượng chủ chốt trong việc đánh đập hành hạ chị H.N.Y. (18 tuổi, quê Long An) như thời trung cổ khiến thai nhi 6 tháng tuổi của chị Y không giữ được, dư luận vô cùng phẫn nộ.

Từ món nợ 1,6 triệu đồng, anh em Dũng - Huyền đã gây ra vụ hành hạ như thời trung cổ khiến nạn nhân sảy thai.

Trở lại vụ án này, nguyên nhân của vụ án vẫn đang được làm rõ nhưng với những gì mà nạn nhân và các đối tượng khai trước cơ quan điều tra, ai cũng có thể thấy đó chỉ là những mâu thuẫn vặt vãnh.

Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng chị Y và anh trai của chị Y. là H.V.L. (21 tuổi) có quen biết và làm ăn chung với anh em Dũng - Huyền. Thời gian gần đây hai bên xảy ra mâu thuẫn, trong đó có việc anh L. mượn Dũng 1,6 triệu đồng không trả và đổ đường vào bình xăng xe của Dũng khiến xe Dũng bị hư hỏng nhưng không bồi thường. Vì vậy Dũng bực tức và tìm mọi cách để gặp anh L. hỏi tội.

Thời điểm này Y. lại ghé nhà Dũng chơi, mượn cớ L. làm hư hỏng xe và thiếu nợ mình, Dũng bắt giữ Y. để gây áp lực cho L.. Thời gian bị Dũng giữ, Y sử dụng ma túy, hút thuốc khiến Huyền khó chịu cộng thêm việc Huyền bị mất tiền nên các đối tượng này dồn nén sự tức tối vào chị Y...

Điều đáng nói anh em Dũng nghiện ma túy nên khi sử dụng ma túy vào, ảo giác từ ma túy đã khiến việc hành hạ chị Y. cứ như là thú tiêu khiển của họ. Nhiều thủ đoạn tàn độc để tra tấn chị Y. trong đó có cả việc sử dụng keo nấu chảy để nhỏ vào cơ thể của chị Y., dùng bình gas mini có đầu khò để dí vào tay, chân, khiến khắp cơ thể chị bị bỏng nặng... Đỉnh điểm là chị Y. bị sẩy thai, thai nhi 6 tháng tuổi tử vong khi sinh ra.

Chị Y. vẫn chưa thể hoàn hồn sau nhiều ngày bị tra tấn.

Sau khi sự việc xảy ra, tình trạng sức khỏe tâm lý của chị Y. bị ảnh hưởng nặng nề, tâm trạng hoảng loạn bởi những đòn roi và hành vi tra tấn tàn độc của 3 đối tượng. Gây ra chuyện tày đình, Dũng-Huyền bỏ trốn để mặc cho người vợ của Dũng giải quyết hậu quả.

Vợ Dũng đưa chị Y. vào bệnh viện, mẹ Dũng phi tang thi thể đứa trẻ sơ sinh và tìm cách tiếp cận gia đình chị Y. đưa tiền bồi thường thì bị chị Y. tố cáo. Mọi việc bại lộ và những kẻ thủ ác đã phải chịu tội trước pháp luật.

3. Hình ảnh của những vụ án mạng thương tâm được đăng tải đầy rẫy trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Họ bức xúc bởi chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống nhưng các đối tượng tự cho mình cái quyền lấy lại "lẽ công bằng" bằng cách tước đi mạng sống của người khác hay hủy hoại cuộc đời phía trước của các nạn nhân.

Nạn nhân của các đối tượng có khi là hàng xóm, bà con thân thuộc hay những người từng đầu ấp tay gối, hay cả những người không hề quen biết. Chỉ vì những mâu thuẫn không rõ ràng những hành động không kiềm chế dẫn đến những vụ án đau lòng.

Cả hai vợ chồng cùng làm trong lĩnh vực nghệ thuật, Nguyễn Minh Vương, sinh năm 1985, quê Tiền Giang hành nghề nhạc công, vợ là Đ.T.N., SN 1995, hành nghề MC kiêm thêm ca sĩ hát đám cưới, liên hoan, sinh nhật.

Sống với nhau có một mặt con, ở dưới quê tiền kiếm không đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình 3 miệng ăn, Vương và vợ khăn gói lên TP Hồ Chí Minh, thuê căn nhà trọ ở Bình Tân kiếm sống. Làm ở mảnh đất hoa lệ này, tiền bạc dư giả nhưng luôn phải chứng kiến cảnh vợ mình bị khách say xỉn đụng chạm, Vương luôn canh cánh thái độ bực tức, ghen tuông.

Sau một đêm đi diễn về, Vương nhớ lại chuyện chị N. bị đụng chạm, lại thấy chị N. cầm điện thoại nhắn tin cười tủm tỉm trong lúc vào phòng dọn dẹp, gã nổi máu ghen, nghi ngờ chị N. nhắn tin cho nhân tình nên tìm cách gây hấn.

Hai người xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, Vương dùng chổi đánh chị N. Bực tức chị N. bỏ ra ghế đá ngồi. Trong phút nóng giận, không muốn kẻ khác chiếm đoạt vợ mình, Vương nghĩ đến chuyện hủy hoại nhan sắc của vợ. Vương cầm con dao lam bước đến ghế đá và liên tiếp rạch lên khuôn mặt vợ…

Được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng lo sợ Vương, sau khi vết thương chưa kịp lành da, chị N. đã bỏ trốn về quê, người thân lo lắng cho tính mạng của N. nên đến Công an trình báo.

Có quá nhiều vụ án mà nguyên nhân của nó chỉ xuất phát từ những lý do đơn giản, có vụ đơn giản đến không ngờ, ai biết chuyện đều không tin đó là lý do để các đối tượng gây án.

Nói pháp luật không đủ sức răn đe để các đối tượng phạm tội không nhìn vào đó để tự vấn bản thân, để nhận biết được hậu quả của mình gây ra cũng không đúng. Rất nhiều vụ án mạng các đối tượng phải trả giá bằng chính mạng sống của mình nhưng số vụ việc nghiêm trọng mới phát sinh vẫn không dừng lại.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc không tự chủ được bản thân, bị kích động bởi nhiều yếu tố (sử dụng chất kích thích, bị ảnh hưởng bởi game bạo lực) khiến mâu thuẫn tiềm tàng và dễ dàng bột phát. Việc thiếu kỹ năng sống của một bộ phận thanh thiếu niên trong việc ứng xử, xử lý mâu thuẫn cũng là nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm.

Bởi vậy, ngoài việc thượng tôn pháp luật, trước khi hành động hoặc giải quyết mâu thuẫn cần bình tĩnh, xem xét lợi hại để tự mình kiềm chế trước khi gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Huyền Đức
.
.