Đau lòng những vụ giải quyết mâu thuẫn bằng... xăng

Thứ Hai, 24/09/2012, 16:50

Chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, người chồng nhẫn tâm đổ xăng đốt vợ, đốt cả gia đình nhà vợ. Cách hành xử độc ác, dã man của những gã chồng đã gây thảm họa cho chính gia đình họ.

Tưới xăng đốt vợ vì … không đi làm ruộng

Gã chồng có hành vi độc ác  trên là Lê Văn Đông (25 tuổi), ở  thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Sự việc xảy ra vào chiều 4/9 vừa qua. Khoảng 15 giờ 30 phút, Đông đi uống bia về thấy vợ là chị Nguyễn Thị Thư (26 tuổi) đang nằm ngủ trên giường liền quát vợ dậy đi làm đồng. Thấy chị Thư không dậy, Đông lấy chai xăng ở góc nhà tưới lên người vợ rồi châm lửa. Chị Thư vùng dậy định chạy ra ngoài nhưng không kịp.

Chị Thư được đưa vào Viện Bỏng Quốc gia trong tình trạng bỏng 30%, độ sâu 10%. Lê Văn Đông bị Công an huyện Mê Linh bắt giữ ngay sau khi gây án vì hành vi cố ý gây thương tích.

Trên giường bệnh Khoa Hồi sức cấp cứu, gương mặt chị Thư xám đen, toàn thân quấn băng trắng toát, lúc mê lúc tỉnh. Túc trực chăm sóc em gái, chị Nguyễn Thị Thành vẫn còn bàng hoàng khi kể lại buổi chiều định mệnh xảy ra với Thư.  "Nhà tôi cùng thôn, cách nhà Thư khoảng 200 mét. Khi tôi nghe tin chạy sang thì Thư đã được hàng xóm đưa đến trạm xá xã cấp cứu.  Nhìn em gái đau đớn mà xót xa quá. Nó vốn là đứa hiền lành, chăm chỉ mà sao lại bị chồng hành xử độc ác như vậy" - chị Thành bức xúc.

Theo chị Thành kể thì Thư lấy chồng năm 19 tuổi. Một nách hai đứa con, đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ mới hơn 1 tuổi, cuộc sống của Thư khá vất vả khi thu nhập của gia đình chỉ dựa vào hơn một mẫu ruộng vừa trồng lúa, vừa trồng hoa màu. Cũng theo chị Thành, từ trước đến nay, Đông được cả gia đình nhà vợ quý mến vì  chịu khó làm ăn, chăm con, không cờ bạc, cũng không ham rượu chè.

Vì không có nghề phụ nên sau khi sinh con thứ hai, vợ chồng Đông thuê thêm mấy sào đất trồng rau. Thêm việc, lại bận bịu con nhỏ nên từ đó giữa Đông và Thư hay xảy ra cãi nhau. "Tính Đông cục cằn, hay chửi bới, xúc phạm vợ. Ruộng nhà Thư sát ruộng nhà tôi nên nhiều lần tôi chứng kiến Đông chửi mắng vợ mỗi khi Thư ra đồng muộn. Biết tính chồng nên cái Thư cũng nhẫn nhịn, không nói lại. Nhiều lần chị em tâm sự, Thư phàn nàn về cách đối xử của chồng. Nhưng cũng chỉ là mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt chứ vợ chồng Thư chưa cãi nhau đến mức hàng xóm phải can ngăn bao giờ. Chính vì vậy  hành động đổ xăng đốt vợ của Đông thật dã man quá".

Buổi trưa 4/9, giữa Thư và Đông xảy ra xích mích. Đông không ăn trưa cùng vợ mà bỏ lên nhà chú ở thôn bên uống bia.  Khoảng 15 giờ, Đông về nhà thấy vợ vẫn đang ngủ. Chưa hết bực bội, lại sẵn hơi men, Đông quát tháo vợ một hồi. Sẵn chai xăng mua về để chạy máy bơm, Đông giơ lên dọa nếu vợ không dậy sẽ đổ xăng cho dậy. Nghĩ chồng chỉ dọa chơi nên chị Thư có lời nói thách thức lại. Cả giận mất khôn, Đông tưới xăng lên người vợ. Đến khi ngọn lửa bùng cháy, anh ta mới hoảng hốt dùng chăn trùm lên người vợ dập lửa. Công an huyện Mê Linh cho biết, có lẽ ân hận về hành động của mình nên sau khi gây án, Đông ngồi ở một góc nhà, hai tay ôm lấy đầu cho đến khi bị bắt giữ.

Bố bị bắt giữ, mẹ đang cấp cứu ở bệnh viện, hai đứa trẻ bơ vơ. Sự ân hận muộn màng của Đông phỏng có ích gì so với hậu quả mà anh ta đã gây ra cho chính gia đình của mình.

Các nạn nhân đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

Mâu thuẫn, đổ xăng mưu sát cả nhà vợ

Đã 3 tuần trôi qua nhưng vụ việc Trần Văn Lợi (25 tuổi) ở xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, Nam Định phóng hỏa đốt nhà vợ làm 3 người bị bỏng nặng, nhiều người rùng mình về cách hành xử dã man, mất nhân tính của cậu con rể này.

Ông Nguyễn Văn Ngọ, bố vợ của Lợi kể lại: Đêm 17/8, ông giật mình tỉnh giấc vì hơi nóng. Mở mắt ra, ông tá hỏa khi cả gian buồng bên cạnh chìm trong lửa, mùi xăng nồng nặc. Vợ, con gái ông và đứa cháu ngoại mới được 1 tháng 2 ngày tuổi đang ngủ trong gian buồng ấy. Ông Ngọ đạp tung cửa chính tạo lối thoát rồi phá cửa ngách để cứu mọi người. Bà Trần Thị Ly vợ ông toàn thân như một ngọn đuốc đang cố gắng cùng cô con gái Nguyễn Thị Tuyết ôm đứa nhỏ chạy trên nền nhà đầy lửa ra ngoài. Trong đêm, cả 3 nạn nhân được chuyển tới Viện Bỏng Quốc gia. Hung thủ Trần Văn Lợi bị bắt giữ ngay sau đó.

Vừa trải qua ca phẫu thuật cấy ghép da, toàn thân quấn băng trắng, bà Trần Thị Ly ứa nước mắt cho biết, do hoàn cảnh neo người, sau khi vết thương tạm thời ổn định,  mẹ con chị Tuyết sẽ về quê trước. "Lúc cái Tuyết chạy được ra ngoài sân, nó ngã nhào, đánh rơi con bé. Tôi vội ôm lấy cháu chạy ra cổng. Đưa hàng xóm bế giúp, tôi quay lại cứu bà ấy. Vì tập trung cứu cái Tuyết và cháu nên bà ấy bị bỏng nặng nhất. Bác sĩ cho biết tỷ lệ bỏng của bà ấy là 40%" - ông Ngọ cho biết. 

Sau khi sự việc xảy ra, hai anh trai của Tuyết đang làm ăn trong miền Nam phải bỏ việc ra chăm sóc em gái. Để che chắn cho con, hai tay Tuyết bị  bỏng rất nặng. "Giờ đến việc cho con bú nó cũng không làm được, phải có người khác giúp đỡ. 3 người nằm viện, một mình tôi trông không xuể nên để mẹ con cái Tuyết về trước, điều trị ở bệnh viện tỉnh. Đúng là cái họa nhưng dù sao tôi thấy vẫn còn may mắn khi đã giữ được mạng sống cho cả gia đình", ông Ngọ tự an ủi.

Nguyên nhân Lợi phóng hỏa đốt cả nhà vợ, theo vợ chồng ông Ngọ xuất phát từ mâu thuẫn âm ỉ từ  đầu năm 2012. Đó là sau khi Lợi và Tuyết cưới nhau, vợ chồng ông Ngọ mới hay cậu con rể là người ham mê cờ bạc và không còn say mê con gái của ông bà như ngày đầu. "Cái Tuyết quen thằng Lợi từ đầu năm 2011. Mới quen được mấy ngày thì thằng Lợi đến nhà tôi xin bỏ trầu đòi cưới. Nhưng năm đó cái Tuyết "kim lâu" nên phải chờ đến đầu năm sau".

Hỏi vợ chồng ông Ngọ có tìm hiểu về con rể trước khi tổ chức đám cưới, bà Ngọ chép miệng bảo: "Thì chúng tôi cũng đi hỏi mấy người ở gần nhà thằng Lợi. Họ nói nó cũng chăm làm. Sau này sinh chuyện, họ bảo vì thấy hai đứa chúng nó yêu nhau thắm thiết, nếu nói thật nhỡ chúng nó bỏ nhau thì lại trách vì họ gièm pha. Thôi thì là cái duyên cái số của chúng nó như vậy rồi…".

Cũng theo ông bà Ngọ thì sau khi cưới một thời gian, Lợi lấy lý do lên Hà Nội đi làm thợ xây, nhưng vài hôm lại về kêu hết tiền. Đến lúc thằng Lợi cắm xe máy mới biết nó đánh bạc chứ không phải đi làm như nó nói. Nhiều lần trả nợ cho chồng, giữa Tuyết và Lợi xảy ra xích mích. Biết Tuyết gửi mẹ mấy chỉ vàng để chuẩn bị sinh con, nhiều lần Lợi bắt vợ "đòi" về. Không được đáp ứng nên anh ta sinh ra cáu bẳn, đánh vợ.

Mâu thuẫn đỉnh điểm xảy ra một tháng trước khi Tuyết sinh nở. Do có khúc mắc với bố mẹ chồng, lại mệt mỏi chuyện Lợi đánh bạc nên chị Tuyết bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở. "Hôm cái Tuyết sinh con được 3 ngày, vợ chồng tôi đi làm vắng, chỉ có cái Tuyết ở nhà với bà ngoại. Nhân lúc cái Tuyết ra ngoài, thằng Lợi vờ đến thăm rồi ôm con về nhà. Đứa bé mới được mấy ngày còn đỏ hỏn mà  nó chẳng đội mũ cho con, chỉ quấn cái tã sơ sài, một tay ôm con, một tay phóng xe máy đi thẳng về nhà nó. Mấy người nhà tôi sang bên nhà Lợi nói chuyện nhưng họ đóng cửa không cho vào. Xót đứa cháu vừa được mấy ngày, cần phải có mẹ cho bú, vợ chồng tôi không biết làm thế nào đành  làm đơn báo xã. Vụ đó xã hòa giải, yêu cầu nhà Lợi để cái Tuyết về ở chăm sóc con. Cái Tuyết về được 3 ngày thì thằng Lợi châm màn đốt 2 mẹ con. Cái Tuyết sợ quá dập lửa bảo: "Anh điên à, mẹ con em đang ngủ sao anh lại đốt".

Chỉ nghĩ thằng Lợi đùa cợt thôi nên nó ôm con ngủ tiếp. Không  hiểu bực dọc thế nào,  thằng Lợi lại châm lửa đốt màn lần thứ hai. Cái Tuyết sợ quá bế con chạy ra không dám ngồi trên giường nữa. Đến khi thằng Lợi bỏ ra nhà ngoài, cái Tuyết đóng cửa lại mới dám ngủ. Vài ngày sau, do mâu thuẫn với gia đình nhà chồng, bố chồng nó đuổi đi, lấy chăn màn, quần áo ném xuống mương. Thằng Lợi chở mẹ con cái Tuyết lên nhà tôi xin ở nhờ ít ngày rồi lên Hà Nội thuê nhà ở. Tôi bảo con: Tiền đâu mà thuê nhà? Nếu con muốn đi thì cứ đi trước, đến khi nào con bé cứng cáp rồi đón đi, để mẹ con nó ở đây. Nhưng thằng Lợi nhất quyết không nghe, bảo vợ về xin lỗi bố mẹ rồi về nhà ở chứ không cần ở nhờ nhà tôi nữa.

Cái Tuyết đồng ý theo Lợi về xin lỗi bố mẹ chồng. Sau đó hai đứa quay lại nhà tôi đòi đón con về. Hôm đó trời mưa, vợ chồng tôi bảo con bé chưa đầy tháng, chúng mày cứ tha đi tha lại thế này nó ốm mất. Thấy chúng tôi không cho nó đưa con về, thằng Lợi bắt cái Tuyết phải theo nó về. Chở cái Tuyết đến giữa đường, chẳng hiểu vợ chồng nó xảy ra chuyện gì, thằng Lợi dừng xe đánh cái Tuyết dúi dụi rồi bỏ về một mình. Bực quá, ông nhà tôi làm đơn ra công an trình báo rồi khóa cửa, không cho nó vào nhà nữa.

Sau hôm đó, thằng Lợi lượn lờ xung quanh nhà tôi suốt. Tôi cũng đã đề phòng, nhưng chỉ nghĩ nó nhằm người lớn trả thù thôi. Nào ngờ biết con nó nằm ngủ trong buồng mà nó vẫn ra tay dã man như vậy" - ông Ngọ chua chát - "Thằng Lợi làm như thế này thì hết tình rồi. Chúng tôi không còn gì để tha thứ cho nó được nữa. Thôi thì để cho pháp luật xử lý".

Theo các bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia, nạn nhân của những vụ bỏng nêu trên khi được đưa vào bệnh viện đều trong tình trạng bỏng nặng. Quá trình điều trị vừa tốn kém, vừa gây tổn hại sức khỏe nặng nề cho nạn nhân về trước mắt và lâu dài.

Những câu chuyện đau lòng trên là bài học cho nhiều gia đình trong xử lý các tình huống mâu thuẫn trong sinh hoạt vợ chồng hàng ngày, nhất là những đôi vợ chồng trẻ. "Cơm sôi bớt lửa…" luôn là kinh nghiệm thấm thía, sâu sắc mà người xưa đã truyền lại …

H.V.
.
.