"Đệ nhất siêu trộm" cũng xộ khám

Thứ Năm, 25/06/2020, 14:33
Mới đây Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã khởi tố điều tra đối tượng Nguyễn Văn Năm (SN 1987, thường trú tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi trộm cắp tài sản. Năm được giới giang hồ tôn là “đệ nhất siêu trộm” không phải là quá, bởi trong vòng vài năm, hơn 20 tiệm vàng đã bị Năm đột nhập và cuỗm đi số tài sản lên tới vài chục tỷ đồng!

Năm cũng đang giữ "kỷ lục" với hàng chục lệnh khởi tố từ cơ quan CSĐT của nhiều tỉnh thành phố rải từ Bắc, Trung, Nam.

1. Với các điều tra viên kỳ cựu của Cục CSHS Bộ Công an và Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đều có chung một nhận xét hàng vài chục năm nay họ mới gặp một gã trộm có thủ đoạn quái chiêu như Nguyễn Văn Năm.

Nói gã được trời phú cho biệt tài đào tường khoét ngạch cũng không phải là quá đáng, bởi gã chỉ cần liếc qua vị trí các tiệm vàng đã ngay lập tức trong đầu hình thành một kế hoạch "ăn hàng" hoàn hảo. Trong khi nhiều đồng nghiệp khác của gã phải bó tay.

Siêu đạo chích Nguyễn Văn Năm.

Một điều tra viên Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu Công an TP Hà Nội chia sẻ: Tháng 6-2020 vừa qua, cơ quan công an đã tiến hành trích xuất Nguyễn Văn Năm (đang bị giam tại trại tạm giam công an tỉnh Lai Châu) để điều tra về những tội lỗi gã gây ra trên địa bàn TP Hà Nội nhiều năm trước.

Theo điều tra viên này, khoảng từ năm 2014-2017, trên địa bàn nhiều quận, huyện của TP Hà Nội xảy ra hàng loạt các vụ đột nhập vào các cửa hiệu vàng bạc, đồ trang sức rất bí hiểm. Đối tượng thường leo lên tầng tum, rồi chui xuống khoắng sạch tài sản mà chủ nhà không hề hay biết. Trong vòng 3 năm, liên tục tại các quận huyện như Hai Bà Trưng, Ba Vì, Hoài Đức, Đông Anh, Chương Mỹ đã bị trộm ghé thăm, nẫng đi tổng số tài sản lên tới hơn 1,4 tỷ đồng.

Hình ảnh Năm đột nhập vào một tiệm vàng bị camera ghi lại.

Trước khi ra tay, Năm luôn dành thời gian "tăm tia" xem các cửa hàng vàng bạc nào có thể đột nhập được. Sau đó gã chuẩn bị sẵn xà cầy, tuốc nơ vít, kìm cắt điện... rồi bắt xe taxi quay lại các cửa hàng vào buổi đêm. Chờ thời điểm thuận lợi, Năm phá cửa tầng một (song thường là trèo lên tầng tum) dùng các công cụ mang theo để đột nhập vào các cửa hiệu vàng bạc rồi "khoắng" sạch tài sản. Sau khi trộm cắp trót lọt, Năm mang lên Yên Bái bán cho các đối tượng Lại Quang Phú (SN 1987) và Tạ Thị Si (SN 1969, cùng trú tại TX Nghĩa Lộ, Yên Bái).

Cuối năm 2018, Năm đã bị Cục CSHS phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu tóm gọn sau khi gây ra một vụ trộm khủng tại TP Lai Châu. Qua điều tra xác minh, Công an TP Hà Nội phát hiện thủ đoạn cũng như thời gian, tang vật của các vụ trộm mà Năm khai trùng với các vụ xảy ra tại TP Hà Nội nên đã trích xuất đối tượng ra để điều tra. Tới thời điểm này cơ quan công an đã có đủ tài liệu để khởi tố Năm về hành vi "Trộm cắp tài sản", xử lý Phú và Si về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Không chỉ dừng lại ở Lai Châu và Hà Nội, Năm còn gây ra nhiều vụ đột nhập trộm cắp tại các tiệm vàng rải từ Sơn La về Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam…

2. Tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) từ nhỏ, Năm đã nổi danh là "thánh" trộm cắp và cờ bạc. Bất kể gia đình nào có thứ gì lọt vào mắt là hắn tìm cách lấy trộm bằng được, cho dù họ có cất kỹ đến mức độ nào. Chính vì vậy, những người dân sống gần nhà Năm rất "ngại" va chạm với đối tượng này.

Đối tượng Năm tại Cơ quan Công an.

Tài mở khóa của hắn đã được giới giang hồ trong vùng phong là "bàn tay vàng" bởi chỉ trong vòng chưa đến 10 giây, dù loại khóa chống trộm kiểu gì Năm cũng có thể mở được. Lớn lên, Năm càng trượt dài theo con đường trộm cắp, cờ bạc. Mục tiêu của hắn cũng lớn dần, không chỉ trộm tài sản thông thường mà nhắm vào các tiệm vàng bởi vàng nhỏ gọn, dễ giấu, dễ vận chuyển và khi bán có giá trị cao.

Buổi đầu khởi nghiệp, gã loanh quanh hành nghề tại khu vực gần nhà như các tiệm vàng ở các huyện Gia Bình, Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) và huyện Nam Sách, Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương). Trước khi sa lưới pháp luật, Năm đã bị công an 4 huyện trên truy nã về hành vi trộm cắp tài sản.

Gây án nhiều Năm mới chỉ dính một tiền án 30 tháng tù giam. Ra tù Năm đã làm giả giấy CMND mang tên Nguyễn Văn Hùng để che giấu hành vi phạm tội. Đồng thời gã cũng mở cửa hàng kinh doanh cầm đồ, mua bán điện thoại cũ, cho thuê ôtô tự lái tại tỉnh Yên Bái để che giấu tung tích cũng như ngụy trang cho nghề đạo chích.

Có thể nói năm 2018 là năm "lộc phát" của Năm - khi mà chỉ trong vòng vài tháng, gã đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ đột nhập, lấy đi số vàng "siêu to khổng lồ" tại các tiệm. Thủ đoạn của Năm là đi xe khách đến các tỉnh, thành, sau đó thuê taxi, xe ôm... đi quan sát địa hình, tìm nơi có các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc sơ hở để chờ cơ hội đột nhập trộm tài sản.

Sau khi "ngắm" được "con mồi", Năm thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ, chờ đến đêm để đột nhập, sử dụng tuốc-nơ-vít cạy cửa vào nhà lục soát, cạy phá tủ đựng vàng để trộm cắp. Quá trình di chuyển và gây án, Năm luôn đội mũ, đeo khẩu trang để tránh camera phát hiện. Số vàng trộm cắp được, Năm thuê taxi hoặc đi xe khách ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) rồi xuất cảnh trái phép sang Quảng Đông (Trung Quốc) bán...

Điển hình như tại Quảng Nam sáng 19/7/2018, ông Võ Văn Phiệt (chủ tiệm vàng Kim Quang, phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) thức dậy phát hiện căn nhà mình đang sinh sống và tiệm vàng trong nhà có dấu hiệu bị trộm đột nhập. Qua kiểm tra, ông Phiệt tá hỏa khi phát hiện khoảng 100 lượng vàng (trị giá hơn 3 tỷ đồng) để trong tủ trưng bày bị lấy mất. Qua những dấu hiệu để lại, có thể thấy kẻ gian đã đột nhập nhà bên cạnh sau đó trèo sang lan can ở tầng ba của tiệm vàng này.

Hơn một tuần sau đến lượt tiệm vàng Hạnh (Thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) do ông Trần Ngọc Sơn làm chủ cũng bị đạo chích ghé thăm. Lợi dụng đêm khuya, kẻ gian đã dùng thang leo lên mái nhà bên cạnh rồi trèo qua tầng 2 của tiệm vàng và tiếp tục trèo lên tầng 4 sau đó dùng tuốc-nơ-vít cạy cửa để vào bên trong. Đối tượng đi xuống phía dưới cạy tủ trưng bày vàng, lấy 3 khay vàng với tổng cộng 50 lượng vàng và nhiều trang sức bằng bạc khác bỏ vào balô rồi theo đường cũ trèo xuống tẩu thoát. Tổng số tài sản bị mất trị giá gần 1,5 tỷ đồng...

Cùng trong năm 2018, tiệm vàng Trang Ngọc ở đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh cũng bị kẻ gian cưa song cửa sổ tầng 3, trộm 120 cây vàng. Đêm 8/10/2018, kẻ gian trèo vào tiệm vàng Mai Chung ở đường Lê Lợi, TP Lạng Sơn lấy đi khoảng 50 cây vàng. Trước đó, ngày 31/5/2018, đối tượng lẻn vào cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hưng Nguyệt ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La (không có người trông ban đêm), lấy toàn bộ số vàng và 40 triệu đồng tiền mặt…

Có lẽ danh sách các tiệm vàng bị siêu trộm này sờ đến còn dài, nếu như không có một ngày…

3. Đêm 5/12/2018 tại cửa hàng vàng bạc Tuấn Tuyền (số 130 đường Trần Hưng Đạo, TP. Lai Châu) xảy ra vụ trộm chấn động dư luận bởi số vàng quá lớn, sự táo tợn và chuyên nghiệp của kẻ trộm. Trong đêm, đối tượng đã đột nhập cửa hàng trộm 300 lượng vàng trị giá nhiều tỷ đồng.

Siêu trộm được di lý về Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra.

Dấu vết hiện trường để lại cho thấy, lợi dụng đêm khuya, kẻ gian đã vào con ngõ cạnh hiệu vàng, trèo lên cột viễn thông để tiếp cận tầng 4 rồi dùng công cụ cậy ô thoáng trên cửa sổ để chui vào. Trong khi gia chủ đang ngon giấc, tên trộm đã mở khóa các tủ đựng vàng, khoắng khoảng 300 cây vàng rồi thoát ra ngoài theo đường đột nhập.

Tính chất, mức độ táo tợn của tên trộm bí ẩn các khiến lực lượng điều tra quyết tâm nhanh chóng phải tìm ra thủ phạm. Hàng trăm nghi phạm được rà, dựng, loại bỏ; cuối cùng, khoanh được nghi can số 1: Nguyễn Văn Năm.

Một điều tra viên phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu nhớ lại, Nguyễn Văn Năm tỏ ra hết sức chuyên nghiệp khi gây án, bằng chứng là các hiện trường, dấu vết cơ quan điều tra thu lượm được khá mờ. Tuy nhiên, anh ta vẫn bộc lộ sơ hở, và chỉ chi tiết nhỏ trong vụ đột nhập, trộm hiệu vàng tại TP Hà Tĩnh - là những vết chân - đã giúp ban chuyên án định vị đúng kẻ gian.

Ngày 26/12/2018, Nguyễn Văn Năm bị bắt khi đang lẩn trốn tại địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. Lúc ấy, anh ta xuất trình chứng minh nhân dân là Nguyễn Văn Hùng, trú tại phường Kim Liên (quận Đống Đa, TP Hà Nội) và khăng khăng phủ nhận việc liên quan đến các vụ trộm ở hiệu vàng. Tuy nhiên, sự gian xảo này đã sớm bị lật tẩy.

Cũng theo cơ quan công an, Năm là một gã trộm có tài "thiên bẩm" với sự tính toán cặn kẽ trong quá trình trộm cắp như thời gian, địa hình… Ngoài ra Năm còn có biệt tài trèo tường, đột nhập và phá khóa. Chỉ bằng tay không gã có thể bám mái tôn, "chuồng cọp" trèo qua 4-5 nhà rồi đột nhập vào các tiệm vàng. Từ đó, phá khóa cửa rồi vào nhà, rút điện hoặc dùng áo che camera sau đó cạy tủ vàng để lấy trộm. Có những tiệm vàng không có cửa tum, hắn cưa "chuồng cọp" để đột nhập.

Để "dọn" đường tẩu thoát cho mình, trước khi trộm cắp, Năm thường mở cửa trước, nếu chủ nhà phát hiện sẽ chạy ra cửa hoặc sau khi lấy xong sẽ bỏ trốn. Chính vì khả năng đặc biệt trên nên dù gây ra hàng loạt vụ trộm mà hắn không bị phát hiện. Tại thời điểm bị bắt giữ, đối tượng này đang sống cùng người vợ thứ hai tại Yên Bái kinh doanh cầm đồ, mua bán điện thoại, cho thuê xe ô tô tự lái và nuôi gà chọi.

Trong số các địa phương mà "siêu trộm" ghé thăm, thì Thanh Hóa và Hà Nội là nơi xảy ra nhiều vụ việc nhất. Anh ta khai nhận từ năm 2013 đến khi bị bắt đã thực hiện 4 vụ trộm cắp các hiệu vàng riêng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Khi đã chọn được "con mồi", Năm thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ chờ đến đêm sẽ đột nhập, sử dụng công cụ cạy phá khóa rồi lục soát, trộm vàng. Quá trình di chuyển và gây án, Năm luôn đội mũ, đeo khẩu trang và tránh các vị trí có camera ghi hình.

Song dù thủ đoạn có tinh vi đến mấy, khéo léo ngụy trang đến mấy thì cuối cùng "thánh trộm" vẫn sa lưới pháp luật. Và với hành vi liên tục, chuyên nghiệp thì mức án siêu dài với bị can này là điều có thể đoán trước. 

M.Tiến - M.Trí
.
.