Đề phòng đạo chích tháng "củ mật"

Thứ Ba, 29/01/2019, 12:55
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra các vụ trộm đột nhập nhà dân, cơ quan công sở, đặc biệt là các cửa hàng tiện ích phá két sắt lấy đi nhiều tài sản có giá trị. Đáng chú ý, các đối tượng còn sử dụng xe ô tô chuyên chở, bê cả két sắt về nhà và thuê thợ mở két thành công chỉ trong vòng vài phút.

Cơ quan Công an cảnh báo từ nay đến Tết Nguyên đán, chủ nhà và cơ quan công sở, cửa hàng buôn bán... cần hết sức cảnh giác, tránh trở thành món mồi của bọn trộm cướp.

Đối tượng Yoon Sangi.

Siêu trộm trong chùa và cửa hàng tiện ích

Cuối tháng 12-2018, Công an huyện Thường Tín, Hà Nội đã điều tra khám phá vụ "thụt két" tại một ngôi chùa trên địa bàn xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín. Đáng chú ý, đối tượng Nguyễn Thành Chung (33 tuổi, trú tại Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), đã không dưới 4 lần đột nhập vào phòng ngủ của sư trụ trì để nẫng đi khoảng nửa tỷ đồng tiền công đức tại chùa này.

Theo một điều tra viên Công an huyện Thường Tín, tháng 12-2018 cơ quan Công an nhận được đơn trình báo từ trụ trì chùa Đ. về việc liên tục bị mất trộm. Tổ chức điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Chung là nghi can số một. Vốn là "chấp tác" trong chùa (giúp việc cho sư trụ trì), Chung có thể ra vào tự do phòng của sư trụ trì.

Khoảng 20 giờ ngày 21-12, Chung đã lợi dụng sơ hở để nẫng đi 8 triệu đồng tại phòng ngủ của sư thầy Thích T.N. Tuy nhiên hành vi trộm cắp của Chung đã nhanh chóng bị các trinh sát phát hiện, bắt giữ.

Sau quá trình đấu tranh kiên trì, Cơ quan công an đã buộc Chung phải khai nhận thêm 3 lần "thụt két" của chùa. Số tiền mà Chung đã trộm cắp lên tới gần 500 triệu đồng. Hiện, Cơ quan công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý siêu trộm này.

Trước đó, vào tháng 11-2018, tại một chung cư cao cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cũng đã xảy ra vụ trộm két sắt, số tiền bị nẫng đi lên tới hơn 4 tỷ đồng. Vụ án đã được Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm điều tra, làm rõ. Đặc biệt, nhóm đối tượng gây án là người Hàn Quốc, thuê một số đối tượng người Việt Nam giúp sức để thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp.

Theo tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an, đầu tháng 11-2018 ông Song Bang Chun, quốc tịch Hàn Quốc, là Giám đốc điều hành Công ty J.V phát hiện chiếc két sắt để tại căn phòng tại tầng 6 tòa nhà Dolphin Plaza, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, bị mất trộm. Số tài sản bị nẫng đi gồm khoảng 1 tỷ đồng tiền mặt, gần 200 ngàn USD và nhiều cuốn sổ tiết kiệm.

Một phần tang vật trong vụ trộm do đối tượng Yoon Sangi và Choi Teayeol gây ra.

Nhận được thông tin trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội tổ chức điều tra. Các trinh sát đã tổ chức thành nhiều nhóm, tiến hành lấy lời khai các nhân chứng, người có liên quan; đồng thời rà soát hàng trăm người từng di chuyển tại khu vực tầng 6 nhiều ngày trước khi vụ việc được phát hiện. Những người quen biết ông Song và các đồng nghiệp của ông cũng được đưa vào diện đặc biệt quan tâm.

Kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7-11, cơ quan Công an đã đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm pháp của các đối tượng Yoon Sangi (sinh năm 1975, quốc tịch Hàn Quốc, trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Choi Teayeol (sinh năm 1969, quốc tịch Hàn Quốc, trú tại phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Qua lời khai ban đầu của các đối tượng, nội dung vụ án đã được làm rõ.

Khoảng đầu năm 2018, ông Kim Sung Hun (sinh năm 1963, quốc tịch Hàn Quốc, là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty J.V) thuê căn hộ tại tầng 6 tòa nhà Dolphin Plaza làm chỗ ở cho ông Song Bang Chun và làm nơi cất giữ tài sản của công ty. Hằng ngày, chỉ có ông Song lưu trú thường xuyên tại căn hộ. Ông Song có thuê một phụ nữ giúp việc theo giờ tại đây. Căn hộ này có hệ thống cửa khóa bằng thẻ từ và mã số bí mật, chỉ chủ nhân của nó mới biết. Tuy nhiên, ông Song lại cung cấp cho Yoon Sangi.

Cuối tháng 10-2018, ông Kim có việc phải về nước nên đã bàn giao két sắt cho ông Song quản lý. Tối 1-11, ông Song đi làm về và phát hiện két đã bị mất cùng toàn bộ tài sản. Ngay sau đó, ông Song trình báo lên cơ quan Công an. Vị giám đốc điều hành đã không thể ngờ rằng người đồng hương Yoon Sangi lại chính là một trong những thủ phạm của vụ án.

Trước đó, Yoon Sangi có quen với đối tượng Choi Teayeol. Do thiếu tiền, hai gã bàn nhau kế hoạch đột nhập căn phòng mà ông Song đang ở, lấy trộm két sắt nhằm chiếm đoạt tài sản. Hai gã vạch ra kế "điệu hổ ly sơn". Yoon Sangi sẽ rủ ông Song đi ăn uống, chuốc cho say mèm. Thừa cơ, Choi Teayeol sẽ đột nhập căn phòng, lấy trộm tài sản. Để chuẩn bị cho phi vụ, Yoon mượn của đồng nghiệp một chiếc ô tô, nói là có việc cần sử dụng. Chiếc xe này Yoon Sangi đưa cho Choi Teayeol để làm phương tiện hành nghề.

Ngày 29-10-2018 hai đối tượng quyết định ra tay. Yoon Sangi mời ông Song đi ăn trưa. Trong lúc đó Choi Teayeol dùng mã số bí mật mà đồng bọn cung cấp để đột nhập phòng của ông Song rồi nẫng đi chiếc két sắt, cho vào vali mang về phòng hắn đang ở tại tầng 20 chung cư HD Mon (phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm).

Hôm sau các đối tượng thuê thợ phá khóa đến mở tung két sắt, lấy sạch tài sản trong đó. Số tài sản này một phần Choi Teayeol chia cho Yoon Sangi, phần còn lại gã cất vào một chiếc két sắt khác và di chuyển nó đến một căn hộ ở tầng 9, cùng khu chung cư này.

Tổ chức khám xét nơi ở của đối tượng Yoon Sangi, Cơ quan công an đã thu giữ hàng chục ngàn USD tang vật mà đối tượng cất giấu trên nóc tủ quần áo. Tại hai căn hộ thuộc tầng 9 và tầng 20 chung cư HD Mon, cơ quan điều tra cũng thu giữ 2 két sắt cùng nhiều sổ tiết kiệm mang tên ông Kim Sung Hun. Hiện đối tượng Yoon Sangi đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Đối tượng Choi Teayeol đã bỏ trốn, cơ quan Công an sẽ làm thủ tục truy nã quốc tế.

Mới đây nhất, trong các ngày từ 15 đến 20-1-2019 tại chuỗi cửa hàng tiện ích V...mart+ của một tập đoàn lớn tại Hà Nội xảy ra liên tiếp nhiều vụ đột nhập phá két rất nghiêm trọng. Nhóm đối tượng gồm 2 người, đi xe ô tô, lợi dụng thời điểm đêm tối, cửa hàng không có bảo vệ trông giữ đã dùng xà cầy và kìm phá khóa cửa cuốn để đột nhập.

Đích nhắm chúng tập trung tới là két sắt trong các cửa hàng này. Quản lý cửa hàng rất sơ hở khi để số tiền lớn qua đêm trong két sắt mà không có người trông giữ. Đã có ít nhất 4 cửa hàng bị nhóm đối tượng đột nhập và trộm cắp. Chúng thường dùng vật sắc nhọn để phá két, lấy sạch tiền trong đó.

Có vụ, các đối tượng khuân cả két mang lên ô tô rồi chở đi nơi khác. Tổng số tài sản nhóm này trộm cắp được lên tới 200 triệu đồng, cùng nhiều hàng hóa khác... Hiện Công an TP Hà Nội đang ráo riết truy bắt nhóm tội phạm trên.

Đối tượng thực hiện hành vi phá két sắt trong buổi thực nghiệm hiện trường vụ án.

Cảnh giác cao trong tháng "củ mật"

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian cuối năm thường là thời điểm mà các đối tượng tội phạm hình sự như cướp tài sản, trộm cắp tài sản... tăng cường "kiếm ăn". Qua quá trình điều tra, thực nghiệm hiện trường các vụ trộm, phá két sắt xảy ra thời gian vừa qua, có thể thấy gần như không một loại két sắt nào là tuyệt đối an toàn.

Điển hình như vụ trộm két sắt tại quận Nam Từ Liêm, đối tượng người Hàn Quốc sau khi nẫng được chiếc két sắt từ tòa tòa nhà Dolphin Plaza về chỗ ở tại chung cư HD Mon, đã nói dối rằng bị mất chìa, nhờ các thợ người Việt phá hộ. Chỉ trong vòng 5 phút, nhóm thợ này mở thành công két sắt. Tại cơ quan Công an, nhóm thợ này cho biết do trình độ "hạng ruồi" nên mới lâu như vậy. Chứ với thợ trình độ cao thì việc mở khóa của két sắt chỉ hết từ 30 giây đến 1 phút là cùng!

Không một két sắt nào là tuyệt đối an toàn nên cần phải quan tâm bảo vệ.

Nếu không mở được két sắt thì các đối tượng hoàn toàn có thể dùng các công cụ để phá. Công cụ gây án của những tên trộm chủ yếu gồm kìm cộng lực, kìm cắt, tô-vít, mỏ lết, xà beng... Thủ đoạn phổ biến nhất những tên trộm thường sử dụng là dùng xà beng hoặc xà cầy loại nhỏ, lách vào khe cửa két sắt để cậy phá. Hoặc là dùng đèn khò để khoét, cắt kính cửa ra vào hoặc cửa sổ, thò tay mở khóa trong, đột nhập, sau đó dùng đèn khò phá cửa két sắt.

Các đối tượng có thể khoét bất cứ vị trí nào ở két sắt mà chúng muốn. Thường các đối tượng chọn những vị trí có cấu tạo thép mỏng nhất như phía sau két hay 2 bên hông để rút ngắn thời gian khò đèn và khi đã tạo được lỗ thủng trên bề mặt thì có thể thò tay vào trong để lấy tài sản. Do các vật dụng để gây án đều nhỏ gọn nên các đối tượng có thể bỏ túi, tránh được sự phát hiện của cơ quan Công an.

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, để đảm bảo an toàn tài sản trong những ngày cuối năm, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan doanh nghiệp. Trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra, đóng các cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió và thường xuyên gia cố, sửa chữa kịp thời các chỗ bị hư hỏng mà tội phạm có thể lợi dụng phá cửa đột nhập.

Lực lượng Công an cơ sở cũng cần chủ động phát động mọi người dân tích cực phát hiện, báo ngay cho cơ quan chức năng những biểu hiện hoạt động tội phạm; đẩy mạnh phong trào tự quản trong nhân dân để giúp nhau bảo vệ tài sản, nhất là đối với các gia đình khi đi làm không có người ở nhà.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cần củng cố lại đội ngũ bảo vệ và tăng cường lực lượng này vào ban đêm. Bên cạnh đó, phải thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm và đây được coi là một trong các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động trộm cắp tài sản cũng như các loại tội phạm khác.

Minh Tiến
.
.