Điểm yếu khiến các chủ tiệm vàng bị cướp tấn công

Thứ Tư, 17/10/2018, 09:52
Cục Cảnh sát hình sự vừa phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên và các lực lượng nghiệp vụ điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ cướp tiền, vàng gần 3 tỷ đồng gây hoang mang dư luận ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ lời khai của băng cướp này, có thể thấy, bọn chúng đã nắm được “gót chân Asin” của các chủ tiệm vàng có cửa hàng không liền với nhà ở.

Kẽ hở chết người

Băng cướp này gồm 3 đối tượng: Nguyễn Thùy Viễn (tức Bẩy Vinh, 43 tuổi, trú tại xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, từng có tiền án, tiền sự); Nguyễn Mạnh Trường (tức Tý, 32 tuổi, HKTT cũng ở xã Hòa Tân Đông, hiện trú tại phường 11, quận 8, TP Hồ Chí Minh, có 1 tiền án) và Trần Ngọc Hưng (36 tuổi, trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea Hleo, Đắk Lắk).

Viễn và Trường vốn là nhân viên rửa xe cho cửa hàng của Hưng tại khu vực ngã tư Quang Trung, thị trấn Ea Drăng từ năm 2017. Do làm ăn thua lỗ, nợ nần, Viễn đã chủ động bàn bạc với Hưng và Trường lên kế hoạch cướp tài sản. Do cùng cư trú tại huyện Đông Hòa nên Viễn biết nhà bà Nguyễn Thị Yến có cửa hàng kinh doanh vàng bạc Kim Yến Truyền và hằng ngày gia đình bà Yến phải vận chuyển tiền, vàng từ nhà đến cửa hàng. Vì vậy, bọn chúng chọn thực hiện vụ cướp tài sản của bà Yến trên đường vận chuyển.

Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Đối tượng Trường nhận nhiệm vụ kiếm một chiếc xe máy Sirius màu đỏ - đen,... (sau này, cơ quan điều tra đã xác định được đây là chiếc xe tang vật của một vụ trộm cắp xảy ra ở huyện Ea Hleo). Từ ngày 8 đến ngày 10-8, các đối tượng đã sử dụng cả xe ô tô của Hưng và chiếc xe máy của Trường đi từ Đắk Lắk về thị trấn Hòa Vinh để quan sát, nghiên cứu, nắm quy luật đi lại của mẹ con bà Yến. Cuối ngày, chúng đem xe máy gửi vào bãi xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, quay về Đắk Lắk.

Khoảng 23h ngày 18-8, Hưng lái ô tô Huyndai i10 chở Viễn, Trường từ nhà Hưng đi theo QL 25 xuống tỉnh Phú Yên, mang theo 1 bộ kích điện tự chế, 1 bình xịt hơi cay và 1 chai nhựa đựng xăng. Bọn chúng đã tính toán rất kỹ việc giấu tung tích khi mang sẵn xăng để thực hiện xong vụ cướp là tiêu hủy ngay chiếc xe gây án.

3h ngày 19-8, bọn chúng đến TP Tuy Hòa, Phú Yên. 5h, Viễn vào bãi xe Bệnh viện Đa khoa Phú Yên lấy xe máy chở Trường đến khu vực nhà bà Yến, còn Hưng đỗ ô tô cách đó khoảng 8km chờ đồng bọn gây án xong là đến đón.

Khoảng 6h30, anh Truyền chở bà Yến mang theo một chiếc túi xách đựng hơn 400 triệu đồng (ở giá để hàng xe máy) và 1 thùng tôn bên trong đựng vàng, đá quý trị giá khoảng 2,8 tỷ đồng (bà Yến ôm đằng sau) ra khỏi nhà. Phát hiện con mồi, các đối tượng bám theo. Đi được khoảng 500m, Viễn lái xe vượt lên, ép xe của anh Truyền, Trường nhảy xuống, dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt mẹ con anh Truyền khiến họ tối tăm mặt mũi.

Khi anh Truyền kháng cự thì bị tên cướp dùng bộ kích điện tấn công, khiến cả hai mẹ con ngã xuống đất. Sau đó, Trường cướp túi xách đựng tiền và hòm tôn đựng vàng chạy về phía ô tô do Hưng điều khiển đã di chuyển đến gần đó, còn Viễn chạy xe máy theo sau.

Đến khu vực rừng Dương thuộc thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, cả bọn dừng lại. Trường lấy chai xăng mang theo, cùng Viễn tưới lên xe máy, rồi châm lửa đốt. Sau đó, bọn chúng cùng lên xe ô tô của Hưng về Đắk Lắk. Trên đường đi, chúng vứt túi xách và thùng tôn, cho hết tiền và vàng vào túi nilon, mang về nhà Hưng chia nhau.

Khi biết Cơ quan công an ráo riết truy tìm thủ phạm, sợ lộ, Hưng, Trường bàn cách cho Viễn trốn sang Campuchia để bịt đầu mối. Chúng chuẩn bị sẵn cho Viễn chứng minh nhân dân và giấy tờ giả, hướng dẫn Viễn chạy về khu vực giáp biên giới Campuchia của tỉnh Đồng Tháp để chờ thời cơ là nhập cảnh vào nước bạn. Chúng tính rằng, nếu Viễn trốn đi thì cơ quan Công an sẽ mất đầu mối điều tra. Chúng dặn dò Viễn cứ đi thật xa, chẳng may bị bắt thì khai một mình thực hiện, vợ con ở nhà chúng sẽ lo cho.

Công an Thừa Thiên - Huế bắt giữ đối tượng cướp giật tại tiệm vàng trên địa bàn tỉnh.

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, ngày 5-10, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên, các đơn vị nghiệp vụ và công an các đơn vị, địa phương có liên quan đồng loạt tổ chức phá án, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp nơi ở với cả 3 đối tượng ở 3 địa điểm: Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh và Đắk Lắk.

Không phải lần đầu xảy ra vụ cướp vàng ở các tỉnh Trung Bộ

Đây không phải là vụ cướp duy nhất nhằm vào chủ tiệm vàng trên đường vận chuyển thuộc địa bàn các tỉnh Trung Bộ. Tháng 6-2014, Cục Cảnh sát hình sự đã có cảnh báo về các vụ cướp, cướp giật tài sản của chủ tiệm vàng xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế và Phú Yên.

Theo thống kê, trong vòng 3 năm (từ 2011 đến 2014), trên địa bàn 2 tỉnh này xảy ra 8 vụ cướp, cướp giật tài sản nhằm vào người kinh doanh vàng. Các đối tượng thường chọn thời điểm các chủ kinh doanh vận chuyển vàng từ nhà đến cửa hàng và ngược lại để tấn công.

Trong một số trường hợp, các đối tượng đã sử dụng các móc sắt, loại phi 6, có 2 chấu nhọn, móc vào túi xách đựng vàng của bị hại, rồi giật mạnh. Theo đà chạy xe của các đối tượng, thì rất khó bị hại nào có thể giữ lại được túi xách. Khi nhớ lại vụ cướp giật xảy ra với mình, chị Võ Thị Nhung, kinh doanh vàng tại chợ Phú Bài, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) vẫn cảm thấy bàng hoàng. Hôm đó khoảng 17h ngày 2-10-2011, chị Nhung ngồi sau xe máy do Hoàng Thị Thúy Vân điều khiển đi từ điểm kinh doanh về nhà (cách nhau khoảng 3km).

Khi đến trước trường cấp 2 xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc thì bị 2 thanh niên điều khiển xe máy không BKS ép sát bên trái. Tên ngồi sau dùng móc sắt giật túi xách đựng vàng kẹp ở giữa xe máy rồi tẩu thoát theo hướng vào TP Đà Nẵng. Tài sản bị cướp khoảng 54 lượng vàng, ước tính trên 2 tỷ đồng...

Có 3 trường hợp, các bị hại cũng đã cẩn thận hơn, cho vàng vào cốp xe máy để vận chuyển về nhà. Thế nhưng, do bọn cướp đã nghiên cứu và theo dõi khá kỹ về các bị hại nên chúng đã biết cách thức này. Chúng đi theo các bị hại, đến những đoạn đường vắng thì dùng hung khí tấn công, khống chế, rồi ngang nhiên bật cốp lấy túi xách đựng vàng.

Vụ việc xảy ra với vợ chồng anh Nguyễn Kim Dũng và chị Nguyễn Thị Em, làm nghề kinh doanh vàng tại chợ Đông Lộc, xã Hòa Thắng (Phú Hòa, Phú Yên) là một ví dụ. Khoảng 17h45 ngày 13-5-2014, anh Dũng chở vợ đi từ nơi kinh doanh vàng về nhà. Khi đến đoạn đường liên thôn qua cánh đồng trống, cách nhà khoảng 500m thì 3 tên cướp đi trên một chiếc xe máy Exciter xuất hiện. Một tên dùng kích điện chích vào người chị Em, tên khác đạp đổ xe máy của anh Dũng xuống ruộng.

Khi anh Dũng vừa gượng đứng dậy, rút chìa khóa xe thì bị một tên dùng dao rựa chém nhiều nhát vào tay gây thương tích. Sau đó, các đối tượng bật cốp xe của anh, chiếm đoạt túi xách đựng tiền, vàng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng...

Băng cướp Tiếm - Kiệt từng hoành hành ở các tỉnh Nam Bộ

Vụ án này còn khiến chúng tôi nhớ lại chuyên án triệt phá băng cướp tài sản của chủ tiệm vàng ở các tỉnh phía Nam do 2 tên Huỳnh Văn Tiếm (tên gọi khác Tím, 59 tuổi, trú tại xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) và Lê Anh Kiệt (54 tuổi, trú tại, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. Thời điểm những năm 2000 - 2005, băng cướp Tiếm - Kiệt hoành hoành gây ra nhiều vụ giết, cướp nhằm vào các chủ tiệm vàng gây hoang mang dư luận.

Băng cướp Tiếm - Kiệt cực kỳ manh động, lại có phương thức, thủ đoạn gây án và che giấu tội phạm hết sức tinh vi. Bọn chúng thường gây án vào những ngày trời mưa, thời gian chập tối, lúc các chủ tiệm vàng gom vàng, tiền từ tiệm về nhà. Chúng mang theo súng, tuýp sắt bám theo các chủ tiệm vàng, đợi đến địa điểm thuận lợi thì ép xe, dùng tuýp sắt đánh, dùng súng bắn vào người các nạn nhân và người truy đuổi để cướp và tẩu thoát. Chúng đeo biển số giả, dùng băng keo che kín biển số để không bị phát hiện. Sau khi cướp, chúng đem vàng khò lại rồi chia nhỏ ra bán.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, các đối tượng đã gây ra 8 vụ cướp tài sản của chủ tiệm kinh doanh vàng, chiếm đoạt số lượng rất lớn tài sản của các nạn nhân. Kinh hoàng nhất là vụ giết, cướp tài sản của chủ tiệm vàng Kim Thanh ở chợ Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh, xảy ra ngày 2-10-2004. Kiệt phân công Tưởng chở Kiệt mang theo một khẩu súng K59 đã lên đạn sẵn và một cái kéo; Tiếm chở Nhãn mang theo một khẩu K59 đã lên đạn sẵn.

Khoảng 19h, lúc này trời bắt đầu mưa, ông Doãn Mỹ, chủ tiệm vàng chở vợ là bà Thanh đi xe máy, mặc áo mưa, vận chuyển tiền, vàng từ tiệm về nhà. Khi ông Mỹ chạy xe vào đường số 23 thì Tưởng phóng lên, ép xe ông Mỹ. Tên Kiệt rút súng bắn một phát vào người ông Mỹ và nhảy xuống xô xe ông Mỹ ngã. Tên Tưởng dựng xe, chạy đến dùng kéo cắt dây buộc giỏ xách đựng tiền, vàng ở giá chở hàng xe máy. Vợ chồng ông Mỹ la to “cướp, cướp”, ông Mỹ lao vào ôm chân Kiệt.

Thấy vậy, Kiệt nhắm thẳng vào ông Mỹ bắn tiếp một phát đạn nữa nhưng súng kẹt đạn không nổ. Thế là, hắn dùng báng súng đập vào đầu ông Mỹ để nạn nhân buông tay. Thấy đồng bọn bị ông Mỹ túm chân, Nhãn chạy tới rút súng bắn vào người ông Mỹ làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Vụ này, Kiệt khai cướp được 150 triệu đồng, hơn 10 ngàn USD và 50 lượng vàng...

Sau khi gây ra các vụ cướp nói trên, các đối tượng lặn mất tăm khiến việc điều tra của các đơn vị công an gặp khó khăn. Tuy nhiên, với “bản tính khó sửa”, 7 năm sau (2011), sự ham tiền trỗi dậy, bọn chúng lại sắm súng đạn với ý định tiếp tục cướp 2 tiệm vàng Đức Hạnh trên đường Nguyễn Hữu Hào và Kim Hồng ở chợ Phạm Thế Hiển, TP Hồ Chí Minh. Nhưng “lưới trời lồng lộng”, lần này, bàn tay tội ác của bọn cướp đã bị chặn đứng bởi các cán bộ chiến sĩ của Cục Cảnh sát hình sự.

Các đối tượng Trần Ngọc Hưng, Nguyễn Thùy Viễn và Nguyễn Mạnh Trường.

Những lưu ý quý hơn vàng

Các vụ cướp, cướp giật tài sản nhằm vào người kinh doanh vàng trên đường vận chuyển kể trên cho thấy rằng, đây chính là “gót chân Asin” của các chủ hiệu kinh doanh vàng có địa điểm kinh doanh không phải nơi ở, từ đó bọn tội phạm lợi dụng triệt để nhằm gây án.

Từ thực tế các vụ án cho thấy, bọn tội phạm chuyên nghiệp thường theo dõi hành trình,  phương tiện của các chủ hiệu kinh doanh vàng vận chuyển tài sản về nhà để chọn thời cơ thực hiện hành vi phạm tội. Chính vì thế, đối với các chủ hiệu vàng, khi vận chuyển tài sản lớn trên đường, nên sử dụng phương tiện là ô tô, tuyệt đối không nên cầm hoặc kẹp túi xách vào giữa khung xe máy. Nếu vận chuyển bằng xe máy thì phải có một số người bảo vệ đi cùng.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm cướp tài sản không chỉ ở các tiệm vàng, mà còn ở các chi nhánh, điểm giao dịch ngân hàng, ngày 29-9 vừa qua, Bộ Công an đã có điện chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo các phương thức, thủ đoạn phạm tội để nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm cho các ngân hàng, tiệm vàng; phối hợp, hướng dẫn các ngân hàng, tiệm vàng thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung các phương án, quy trình bảo vệ; tăng cường hệ thống giám sát an ninh, bố trí lực lượng canh gác; tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm...

Chủ động phân tích, đánh giá, dự báo tình hình địa bàn, rà soát các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng, điểm đặt máy ATM, tiệm vàng tư nhân, nhất là ở vùng nông thôn, ngoại thành, ít người qua lại để triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ. Tiếp tục tấn công trấn áp mạnh mẽ tội phạm hình sự trên phạm vi toàn quốc, triển khai quyết liệt các biện pháp, kế hoạch đấu tranh với tội phạm cướp tài sản ngân hàng, tiệm vàng.

Đối với những vụ việc xảy ra, phải tập trung chỉ đạo, tăng cường lực lượng điều tra, truy tìm, bắt giữ đối tượng, thu hồi tài sản; phối hợp viện kiểm sát và tòa án đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Tổ chức tốt công tác trực ban, trực chiến tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến hoạt động cướp ngân hàng, tiệm vàng. Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

T.Hòa
.
.