Điệp viên Trung Quốc kỳ cựu bị kết án tại Mỹ

Thứ Ba, 11/05/2010, 17:50
Nhà vật lý kiêm chủ doanh nghiệp Quan-Sheng Shu 68 tuổi, công dân Mỹ gốc Hoa đã bị các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt vì tội chuyển giao phi pháp các kỹ thuật tối mật cho Trung Quốc; đồng thời ông cũng bị buộc tội môi giới hối lộ cho một công ty Pháp.

Vốn là một chuyên viên vật lý tại Học viện Kỹ thuật Quảng Châu, Quan-Sheng Shu di cư sang Mỹ dạo đầu thập niên 80 trong thời buổi Trung Quốc bắt đầu mở cửa. Tại Hoa Kỳ, Shu tiếp tục công việc nghiên cứu khoa học ở Trường đại học Tổng hợp Washington, sau đó là Phòng thí nghiệm quốc gia về chất siêu dẫn nổi tiếng mang tên Enriko Fermi trực thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Tới năm 1998,  Quan Shu chuyển đến sinh sống tại thành phố Newport News, tiểu bang Virginia. 10 năm sau ông đã là chủ sở hữu Hãng AMAC International, một công ty đa quốc gia thành đạt có chi nhánh cả ở Bắc Kinh. Ngoài ra Quan-Sheng Shu còn là tác giả của ba cuốn sách và hơn 100 báo cáo khoa học về chất siêu dẫn.

Trong năm 2000, ông chính là người biên tập bộ sách thứ 45 thuộc loạt tuyển tập khoa học kinh điển "Những thành tựu về siêu dẫn". Do tính chuyên ngành đặc thù của mình, Hãng AMAC thường xuyên nhận được những đơn đặt hàng từ Bộ Năng lượng Mỹ, cũng như từ Cơ quan Không gian Hoa Kỳ (NASA). Những kết quả nghiên cứu của Q.Shu và các đồng nghiệp tại AMAC được NASA đặc biệt quan tâm, nhất là thứ nhiên liệu hydro lỏng dùng cho động cơ tên lửa đẩy. Trị giá hợp đồng giữa AMAC với các cơ quan cấp liên bang thường vào khoảng hai triệu USD mỗi năm.

Trong thực tế, Hoa kỳ không phải là siêu cường duy nhất trong lĩnh vực chinh phục khoảng không vũ trụ, nhất là sau khi Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu lên quỹ đạo trái đất. Người ta nghi ngờ rằng, Bắc Kinh đã đánh cắp các kỹ thuật tên lửa đẩy của Mỹ... Và rồi doanh nhân Quan-Sheng Shu bị bắt tại nơi làm việc, chỉ sau hai ngày nhà du hành Trại Chí Cường của tàu Thần Châu - 7 bước chân ra ngoài khoảng không vũ trụ dạo tháng 9/2008.

Theo tiết lộ của FBI thì trong giai đoạn hơn 4 năm liền, từ tháng 1/2003 đến tháng 10/2007, Shu đã nhiều lần cung cấp lượng thông tin tuyệt mật về kỹ thuật tên lửa đẩy cho Trung Quốc. Hơn nữa trong vai trò là một doanh nhân, ông ta đã vi phạm lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị kỹ thuật cao chuyên biệt dành cho công tác phòng thủ. FBI có bằng chứng rằng Shu đã trực tiếp tư vấn cho giới đồng nghiệp ở quê nhà về cách làm lạnh oxy cũng như hydro lỏng, điều kiện tối cần nếu muốn biến chúng thành nhiên liệu cho tên lửa đẩy có công suất cực mạnh.

Ngoài ra tình báo Mỹ đã nghe trộm được các cuộc điện đàm giữa Văn phòng Giám đốc Công ty AMAC và người đối thoại ẩn danh ở Bắc Kinh, cho thấy điệp viên Q.Shu suốt 3 năm liền lưu tâm tới căn cứ vũ trụ trên đảo Hải Nam, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của công trình này đối với bước tiến mới của công nghiệp quốc phòng Trung Hoa.

Chân tướng của Shu thực sự lộ diện vào giữa năm 2007, khi yêu cầu giới khoa học đồng hương nên gọi các kết quả áp dụng bằng những cái tên khác đi, hòng "qua mặt" phản gián Hoa Kỳ. Riêng  tờ nhật báo Washington Post lên tiếng nhận định, rằng doanh gia kiêm điệp viên kỳ cựu Quan-Sheng Shu đã "bán đứng nước Mỹ qua các thương vụ phi pháp vi phạm trắng trợn lệnh cấm xuất khẩu kỹ thuật quân sự cao cấp".

Quan-Sheng Shu trong phòng thí nghiệm của công ty AMAC International.

Điều cần nói thêm là ông chủ của AMAC International còn bị FBI buộc tội môi giới hối lộ quy mô quốc tế nữa. Chi nhánh mở tại Bắc Kinh của hãng đồng thời cũng đại diện cho quyền lợi của 15 công ty phương Tây, những doanh nghiệp đa quốc gia lưu tâm tới thị trường khổng lồ đầy béo bở này mà chưa có điều kiện thâm nhập. Cụ thể là qua trung gian của  Quan Shu, một hãng có trụ sở tại Pháp đã nhận được hợp đồng cung cấp thiết bị làm lạnh khí hóa lỏng kỹ thuật cao cho người Trung Quốc. Để có được bản hợp đồng trị giá 4 triệu USD ấy, đích thân Shu đã lót tay cho vị quan chức Trung Hoa có quyền cấp phép số tiền là 190.000USD. Còn khoản "lại quả" 400.000USD - tương đương 10% trị giá hợp đồng - đã được hãng Pháp kia chuyển vào tài khoản của AMAC.

Được biết Quan-Sheng Shu cuối cùng đã thừa nhận mọi lời cáo buộc. Chiểu theo các điều luật chi tiết về các thiết bị phòng thủ đang áp dụng tại Mỹ, thì chỉ riêng việc tiết lộ thông tin về cách thức chế tạo nhiên liệu cho tên lửa đã bị xử 10 năm tù, cộng thêm 10 năm nữa về tội cố tình để lộ thông tin về cấu trúc bồn chứa khí hóa lỏng chuyên biệt. Riêng với tội đưa và nhận hối lộ, Quan Shu lĩnh 5 năm tù kèm 2,5 triệu USD tiền phạt. Tổng cộng tất cả là 25 năm “nằm ấp”.

Trong những năm gần đây giới chức tư pháp Hoa Kỳ liên tiếp đưa ra xét xử những điệp viên Trung Hoa nằm vùng cộm cán. Điển hình là vụ xử Chee Mak trong năm 2007 với mức án 45 năm tù giam, điệp viên 67 tuổi này bị kết tội trao cho Bắc Kinh những tài liệu quân sự tối mật, bao gồm cả các kỹ thuật thuộc thế hệ tàu ngầm nguyên tử đời mới nhất

Thành Nhân (tổng hợp)
.
.