Thông tin thêm về vụ Chủ tịch Quốc Oai huyện "mất tích" rồi tử vong

Thứ Hai, 08/01/2018, 13:28
Nguyên nhân chính thức về cái chết của ông Nguyễn Hồng Lâm (chủ tịch huyện Quốc Oai, Hà Nội) vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng.

Ông Nguyễn Hồng Lâm (54 tuổi, trú tại xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai được cho là mất tích từ ngày 26-12-2017. Cho đến chiều ngày 3-1-2018, thi thể ông Lâm đã được tìm thấy tại một căn nhà thuộc tổ 43 phường Hoàng Văn Thụ, quận (Hoàng Mai, Hà Nội).

Ông Nguyễn Hồng Lâm.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), ông Nguyễn Hồng Lâm, Chủ tịch UBND huyện đã không đến cơ quan làm việc từ ngày 26-12-2017 cho đến ngày 2-1-2018 mà không rõ lý do gì.

Cụ thể, ngày 26-12-2017, Huyện ủy Quốc Oai có một cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lâm đã gọi điện thoại cho Bí thư Huyện ủy xin nghỉ cuộc họp này chứ không có đơn xin nghỉ dài ngày. Những ngày sau đó, ông Lâm không đến cơ quan, lãnh đạo huyện Quốc Oai tìm cách liên lạc nhưng điện thoại của ông Lâm luôn trong trạng thái "không liên lạc được".

Ngày 27-12, gia đình ông Nguyễn Hồng Lâm cũng đã có đơn trình báo với cơ quan chức năng về việc ông Lâm "mất tích" bất thường. Cũng theo thông tin từ lãnh đạo huyện Quốc Oai, trước khi "mất tích", những vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Hồng Lâm đều tốt và không có biểu hiện gì bất thường.

Ô tô của ông Lâm được tìm thấy tại một bãi gửi xe trên phố Trần Duy Hưng.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã vào cuộc. Theo cơ quan Công an, quá trình điều tra, xác minh, xác định khoảng 21 giờ ngày 25-12-2017, ông Lâm tự điều khiển xe ô tô Camry màu đen, BKS: 29A - 313.93 rời Trụ sở UBND huyện Quốc Oai. Đến khoảng 21 giờ 36 phút thì tới gửi xe ô tô tại địa chỉ 113 đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội (Bãi gửi xe ô tô qua đêm tại khu vực bãi đất trống thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ), sau đó ông đi bộ ra ngõ 115 đường Trần Duy Hưng.

Khoảng 21 giờ 53 phút ông Lâm di chuyển tiếp về khu vực hồ Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từ đó đến trưa ngày 3-1-2018 gia đình và cơ quan không liên lạc được với ông Lâm, chưa xác định ông Lâm đi đâu, làm gì.

Tiếp nhận sự việc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Quốc Oai… chia thành hàng chục tổ công tác, khẩn trương rà soát truy tìm dấu vết của ông Lâm. Hàng trăm trinh sát đã tổ chức kiểm tra tại từng ngôi nhà trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hoàng Mai (những nơi vị chủ tịch huyện từng xuất hiện).

Lực lượng điều tra bảo vệ hiện trường nơi ông Lâm tử vong.

Tại phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) trinh sát phát hiện một căn nhà ở tổ 43 có dấu hiệu nghi vấn, và cũng chưa được kiểm tra. Người dân ở đây cho biết căn nhà đã được chuyển nhượng từ giữa năm 2017 nhưng chưa ai từng tiếp xúc với chủ nhà. Người chủ cũng ít khi xuất hiện và sinh sống tại đây.

Tổ chức xác minh qua chính quyền địa phương xác định việc mua bán nhà không được thông qua chính quyền. Tiếp tục rà soát chủ cũ của mảnh đất, cơ quan công an tìm được người chủ của lô đất là ông Sơn. Tiến hành nhận diện qua ảnh, ông Sơn xác nhận người giao dịch mua căn nhà là ông Nguyễn Hồng Lâm, còn người đứng tên trên giấy tờ của căn hộ là anh Nguyễn Hồng Ninh (con trai ông Lâm).

Một số nhân chứng cũng xác nhận khoảng một tuần trước họ từng nhìn thấy một người đàn ông tại căn nhà 4 tầng thuộc lô đất số 327 tổ 43 phường Hoàng Văn Thụ (là căn nhà ông Lâm đã mua mang tên con trai). Đồng thời nhân chứng cũng nghe thấy tiếng động mạnh vào một đêm khuya phát ra từ phía ngôi nhà đó.

Khoảng 14 giờ ngày 3-1-2018 sau khi báo cáo lãnh đạo Công an TP, được sự phối hợp của Viện kiểm sát đồng cấp, lực lượng điều tra đã tiến hành phá cửa căn nhà tiến hành kiểm tra.  Cơ quan công an phát hiện tại lan can cầu thang đi bộ tầng 4 của ngôi nhà, một người nam giới chết trong tư thế treo cổ bằng một sợi dây dù. Tử thi đang trong thời kỳ phân hủy mạnh, có thể nạn nhân đã chết từ 5-7 ngày trước.

Cũng ngay trong chiều 3-1-2018, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng điều tra khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả xác định nạn nhân chính là ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai. Sơ bộ xác định có thể ông Lâm đã tử vong do bị ngạt.

Khoảng 17 giờ ngày 3-1, thi thể ông Lâm đã được bàn giao cho gia đình để tổ chức lễ viếng, truy điệu và đưa tang vào ngày mùng 4 và 5-1-2018.

Nguyên nhân chính thức về cái chết của ông Nguyễn Hồng Lâm vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới.

Yên Chi
.
.