Điều tra vụ án liên quan đến một ngôi sao bóng đá Brazil

Thứ Hai, 19/07/2010, 04:50
Trong mùa World Cup 2010, ngoài sự thất vọng trước trận thua Hà Lan, người dân Brazil còn bị sốc trước một bi kịch khác bên cạnh quả bóng tròn. Cảnh sát hiện đang nỗ lực điều tra vụ nữ sinh viên 25 tuổi Eliza Samudio mất tích trong tháng 5 và nghi ngờ đã bị giết chết. Họ tin rằng bạn trai cũ của cô gái - một trong những cầu thủ có tên tuổi của Brazil, liên can đến vụ án. Và người ta đã ví đây là vụ án OJ Simpson của Brazil.

Nghi can giết người chính là Bruno Fernandes das Dores de Souza (gọi tắt là Bruno), 25 tuổi, là đội trưởng và thủ môn của Câu lạc bộ (CLB) Flamengo, thành phố Rio de Janeiro - với 40 triệu fan, câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất Brazil và hiện là đội vô địch quốc gia. Năm 2009, Bruno có quan hệ tình cảm với Eliza Samudio, nữ sinh viên ở Sao Paulo, và cô gái có đứa con trai tên là Bruninho (Bruno bé).

Được biết, trước khi mất tích trong tháng 5 vừa qua, Eliza Samudio đang cố gắng chứng minh Bruno chính là cha của bé Bruninho. Tuy nhiên, Bruno - cầu thủ không nằm trong đội bóng Brazil tham dự World Cup 2010 - đã kết hôn với Dayane Souza và hai người có với nhau 2 đứa con. Một phóng viên nói: "Đây là một vụ bê bối”. Luis Carlos Samudio, cha của Eliza, tin con gái của mình đã bị mất tích.

Alessandra Wilke, thám tử bộ phận điều tra án mạng của Sở Cảnh sát Belo Horizonte - thành phố lớn của bang Minas Gerais, nơi Bruno trưởng thành, nói với báo chí: "Rất có thể Bruno và 2 người bạn đã tấn công Eliza, dẫn đến cái chết của cô gái và sau đó họ đã giấu xác".

Cảnh sát công khai sự nghi ngờ của họ và mọi cơ quan truyền thông Brazil đều theo dõi sát cuộc điều tra vụ án và đưa tin chi tiết về những gì được phát hiện: khăn vệ sinh phụ nữ và những tấm vé máy bay - đều mang tên của Eliza - được cho là tìm thấy ở nông trại của Bruno; các nhân chứng khai báo họ trông thấy Eliza có mặt ở nông trại này và cuộc gọi điện thoại di động thực hiện ngày 9/6/2010 xác nhận lời khai của số người này là đúng; những dấu vết nghi là máu người tìm thấy trong một trong những chiếc xe hơi của Bruno.

Cảnh sát cũng đã kiểm tra một cái giếng trong nông trại của Bruno vào ngày 28/6/2010, có trực thăng của TV News quay phim từ trên không. Tuy nhiên đây là một vụ án có quá nhiều điểm mâu thuẫn, còn Bruno chưa từng bị cảnh sát bắt giữ hay bị thẩm vấn. Không tìm thấy xác Eliza Samudio, không bằng chứng buộc tội, chỉ có những chứng cứ gián tiếp. Sau khi những nghi ngờ nổi lên liên quan đến Bruno, anh bị tách khỏi đội bóng và chỉ tập dượt một mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào đầu tháng 7 này, Bruno dường như đã bớt căng thẳng trước những ám chỉ anh là thủ phạm giết chết bạn gái cũ và mẹ của chính đứa con trai ruột của anh. Bruno nói một cách thanh thản: "Tôi phó mặc mọi chuyện cho ông trời phán xét. Tôi đang hy vọng Eliza Samudio sẽ lộ diện trở lại vì chỉ có thế mọi sự mới chấm dứt. Tôi rất đau buồn về vụ việc này".

Theo lời khuyên của luật sư riêng, Bruno không nói thêm điều gì nữa. Trong một cuộc phỏng vấn khác, nữ Chủ tịch CLB bóng đá Flamengo là Patricia Amorim nói: "CLB bóng đá chúng tôi không có khả năng phán xét bất cứ tình huống nào, và trước khi có sự xét xử của tòa án, Flamengo chỉ có thể cố gắng thực hiện những biện pháp cần thiết". Bà Amorim nói thêm là Bruno sẽ tiếp tục tập dượt một mình bên ngoài đội bóng. Người ta cho rằng có một động  cơ để gây án - đó là ngôi sao bóng đá tỏ ra không hài lòng khi Eliza mang thai hồi năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi video tháng 10/2009, Eliza (đang mang thai 4 tháng) tuyên bố với tờ Extra của thành phố Rio de Janeiro rằng, cô bị dụ dỗ vào chiếc xe hơi của Bruno và sau đó bị Bruno và 3 người bạn của anh ép uống thuốc (Cycotec) loại  phá thai. Eliza nói Bruno tuyên bố với cô: "Nếu tôi giết chết cô rồi quẳng xác ở đâu đó thì sẽ chẳng có ai tìm thấy cô".

Eliza Samudio còn nói vào ngày hôm sau Bruno cố gắng thuyết phục cô gặp anh tại một điểm phá thai. Nhưng Eliza lại đi đến đồn cảnh sát. Maria Aparecida Mallet, nữ sĩ quan cảnh sát nhận đơn kiện của Eliza, đã yêu cầu một lệnh hợp pháp cấm Bruno không được đến gần Eliza. Nhưng yêu cầu của Mallet không bao giờ được chấp thuận. Diễn biến sau đó là Eliza sinh con.

Những sự kiện này có được sự làm chứng của bạn gái của Eliza - Milena Baroni, là sinh viên luật 25 tuổi ở Rio de Janeiro. Milena Baroni nói: "Bruno muốn Eliza phá bỏ bào thai. Nhưng Eliza không muốn như vậy. Cô không muốn phá thai". Baroni cho biết Bruno "đã bắt cóc Eliza và cố ép cô phá thai. Anh ta còn gí súng vào đầu cô ấy. Eliza đã báo cảnh sát về chuyện này". Nhưng cho dù Eliza không chống lại yêu cầu phá thai từ phía Bruno chăng nữa, thì việc phá thai hợp pháp cũng không thể là sự lựa chọn của Eliza.

Phá thai vẫn đang bị cấm ở Brazil, và không một ai trong số 3 ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng 10 tới xem ra có thể thay đổi được luật. Mặc dù vậy tình trạng phá thai bất hợp pháp vẫn lan rộng ở Brazil: hơn 200.000 phụ nữ được điều trị bởi biến chứng trong mỗi năm do phá thai lậu gây ra. Nhưng Bruno là loại người như thế nào? Anh lớn lên ở một trong những khu nghèo nhất của thành phố Belo Horizonte, đó là khu ổ chuột Santa Matilde đầy tội phạm nằm gần kề 2 nhà tù.

Gia đình nói Bruno là một thanh niên tốt và yêu vợ. Nhưng theo điều tra của báo chí đối với bạn bè và láng giềng của Bruno, những người này mô tả Bruno là người nóng tính và sẵn sàng trút sự giận dữ của mình lên bất cứ ai. Milena Baroni thì mô tả Eliza là người "trầm tĩnh". Nhưng tại sao Eliza đồng ý đến thăm Bruno trong nông trại của anh ta tại một bang khác của Brazil? Baroni giải thích: "Eliza tin tưởng Bruno đã thay đổi sau khi cô sinh hạ đứa con và anh ta sẽ thấy hạnh phúc vì đứa bé mang dòng máu của mình, và cũng bởi vì Eliza thích Bruno và tin tưởng anh ta".

Cũng giống như những vận động viên giàu có và quyền lực khác trên thế giới, những ngôi sao bóng đá hàng đầu của Brazil thường là mục tiêu săn đón của những nữ cổ động viên nhiệt tình. Nhưng Eliza Samudio không nằm trong số những fan nữ này. Đơn giản chỉ là Eliza thích bóng đá và ủng hộ CLB Flamengo  của thành phố Sao Paulo. Trong một video trên Internet của tờ Extra phát trước khi Eliza mất tích cho thấy hình ảnh cô gái tươi cười trò chuyện về những mối quan hệ cá nhân của mình và tình bạn của cô đối với nhiều cầu thủ bóng đá mà cô từng hẹn hò.

Baroni nói: "Bruno không là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên được Eliza hẹn hò. Nhưng tốt nhất tôi sẽ không bình luận về chuyện này". Cuộc điều tra sâu hơn nữa phát hiện một website người lớn hiện nay tuyên bố Eliza cũng là một diễn viên phim X đóng phim với những cái tên như là Fernanda Faria và Victoria Sanders. Website này cũng trưng ra một video cho thấy Eliza đang làm tình trong một phim X với dấu hiệu nhận diện là một hình xăm. Một video trên YouTube cũng phô ra hình ảnh một Eliza ăn mặc “thiếu vải” có vẻ "khiêu khích" trong một trận đấu quyền Anh!

Cha của Eliza nói với trang web IG của Brazil rằng, tất cả những điều này là nhằm bôi nhọ tên tuổi của Eliza. Ông nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị tất cả cho tình huống này, nhưng Eliza đã không thể có mặt ở đây để tự biện hộ". Nếu như Bruno bị buộc tội, ngôi sao bóng đá có thể bị kết án từ 12 đến 30 năm tù, cộng thêm 3 năm tù cho tội giấu xác nạn nhân. Nhưng tòa án chỉ có thể mở được nếu tìm thấy xác của Eliza. Tuy nhiên, trong cuộc điều tra có vẻ như còn tiếp tục kéo dài này, Bruno sẽ không bị giam giữ.

Những vụ án có thể kéo dài trong nhiều năm và khái niệm "người giàu không đi tù" là một sự thật hiển nhiên trong tâm trí nhiều người dân Brazil. Cảnh sát thành phố Rio de Janeiro mới đây thông báo họ đã cho xét nghiệm nước tiểu của Eliza Samudio được cô cung cấp trong tháng 10/2009 sau khi cô bị ép uống thuốc phá thai bất hợp pháp Cycotec. Và kết quả xét nghiệm đã có trong tháng 6/2010.

Theo báo cáo của Viện Khoa học kỹ thuật Cảnh sát dân sự Brazil, một nhóm các chất được coi là của thuốc phá thai Cycotec đã tìm thấy trong nước tiểu của Eliza Samudio. Nhưng đây cũng là một chứng cứ không có sức thuyết phục. Báo cáo nói: "Hợp chất tương tự vẫn có thể tìm thấy trong cơ thể sau khi đối tượng vừa uống rượu vừa hút thuốc lá".

Nhưng nếu cảnh sát không tìm thấy xác của Eliza Samudio thì vụ án cuối cùng cũng sẽ chẳng đi đến đâu. Và ngôi sao bóng đá hàng đầu của Brazil vẫn mãi là một nghi can trong vụ án không có hồi kết

Thục Miên (tổng hợp)
.
.